Thứ Sáu, 19 tháng 10, 2012

Tỷ lệ 0% nông dân




(Dân Việt) - Đó là nỗi buồn của hàng triệu nông dân khi đọc danh sách do Ban Thi đua - Khen thưởng T.Ư đề nghị phong tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn quốc năm 2012.
Trong 60 người, phần lớn là cán bộ từ cấp trung ương đến địa phương, còn nông dân vắng bóng hoàn toàn.
Nông dân ta một nắng hai sương, mỗi năm sản xuất được hàng chục triệu tấn gạo nuôi sống gần 90 triệu dân, xuất khẩu gạo khắp thế giới và đưa Việt Nam thành một cường quốc sản xuất và xuất khẩu gạo của thế giới. Nông dân trồng cây ăn trái, nuôi trồng thủy sản để cung cấp thực phẩm trong nước và xuất khẩu mang lại nguồn ngoại tệ rất lớn, góp phần giảm bớt nhập siêu cho quốc gia. Vậy mà trong hàng triệu người ấy không có ai là chiến sĩ thi đua ư?
Tại một cuộc họp bàn về Dự án Luật Khoa học và Công nghệ sửa đổi của Ủy ban Thường vụ Quốc hội gần đây, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc nói: “Các nhà khoa học lo về tiền còn vất vả hơn nghiên cứu, dẫn đến hiệu quả hạn chế, làm xong ứng dụng thực tế thì ít mà lưu kho thì nhiều, trong khi chính người nông dân lại tự sáng tạo ra nhiều máy móc phục vụ sản xuất hiệu quả”. Vậy thì các nông dân làm nhà phát minh sáng chế đó ở đâu, họ tài hơn các nhà khoa học có học hàm học vị, vậy mà họ không xứng đáng là chiến sĩ thi đua ư?
Xin chưa bàn đến sự xứng đáng của một số nhân vật trong danh sách đề nghị, chỉ xin nói đến tỷ lệ 0% nông dân để cùng suy nghĩ, hay nói đúng hơn là suy tư về đất nước. Đọc danh sách chiến sĩ thi đua toàn quốc từ người đầu tiên đến cuối cùng mà thấy hổ thẹn ở trong lòng, bởi vì chúng ta đã lãng quên người nông dân, chủ nhân của một đất nước nông nghiệp. Chúng ta dường như không tri ân người làm ra hạt gạo cho đất nước và đảm bảo an ninh lương thực quốc gia.

Từ bao đời nay, người nông dân luôn chịu nhiều thiệt thòi. Cho dù đã có nhiều cố gắng hiện đại hóa, đầu tư lớn cho nông thôn thì khoảng cách đời sống của nông thôn và thành thị cũng còn xa vời vợi. Nông thôn thiếu thốn nhiều bề, người dân nông thôn không được thụ hưởng các dịch vụ y tế, giáo dục, văn hóa đầy đủ. Những sự thiếu thốn đó không phải chỉ vì đất nước còn nghèo, chưa đủ sức lo cho vùng nông thôn, cho đời sống của nông dân, mà bởi vì ngay trong nhận thức của rất nhiều người, nông dân không được đánh giá cao; ngay trong tâm trí của nhiều người còn thiếu vắng bóng dáng của nông dân.
Danh sách chiến sĩ thi đua toàn quốc lần này chỉ là một ví dụ mà thôi...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét