Thứ Hai, 22 tháng 10, 2012

Đọc sách thuê cho người già: "Nhất cử lưỡng tiện"


(Nguoiduatin.vn) - Ngoài những việc làm thêm như gia sư, trông trẻ, giúp việc theo giờ... giới trẻ hiện nay rất thích thú với công việc đọc sách cho người già.

Đọc sách...trong bệnh viện

Hồng Minh (sinh viên trường Đại học Hà Nội) - người có thâm niên hai năm đọc sách cho người già - cho biết: "Em đến với nghề này rất tình cờ, một bác hàng xóm làm ở ngân hàng, vợ làm ở ngành dầu khí, hai anh con trai đi du học nên mẹ già chủ yếu ở nhà một mình. Một lần bác ấy bảo em, nếu có thời gian rảnh rỗi thì sang đọc sách, trò chuyện cho bà nên em nhận lời. Công viện này cũng nhẹ nhàng, chỉ khi nào rảnh rỗi thì đọc sách cho người già nghe…".

Nghề đọc sách "đặc biệt" ở chỗ, giúp cho cả người nghe lẫn người đọc có nhiều kiến thức. Nhiều bạn trẻ chia sẻ, người già là những người giàu kinh nghiệm sống nên khi đọc sách cho họ, người đọc còn được giải thích cặn kẽ những vấn đề xã hội chưa hiểu.

Có bạn đã bật mí rằng, nhờ nghề đọc sách cho người già mà họ đã thuộc cả những tác phẩm vĩ đại như "Truyện Kiều" (Nguyễn Du) hay hiểu được ý nghĩa cuộc sống hơn nhờ những giải thích sâu sắc của "khách hàng đặc biệt" của mình.

Hồng Minh nhận đọc sách thuê cho người già để có thêm kinh nghiệm sống

Không chỉ đến tận nhà đọc sách, nói chuyện cho những người cao tuổi, nhiều bạn trẻ hiện nay còn nhận lời đọc sách cho người già trong… bệnh viện. Bởi nhiều người cao tuổi bị bệnh, phải vào bệnh viện chăm sóc, nhưng nhu cầu giao lưu với xã hội cũng rất lớn, việc làm này đã giúp nhiều người cao tuổi sống có ý nghĩa hơn. Nhiều người già lấy lại sự lạc quan nhờ những câu chuyện, những giờ đọc sách tích cực mà các bạn trẻ đem lại.

Trần Mai Linh (ngõ 135, Giải Phóng, Hà Nội) cho biết: "Nghề đọc sách cho người già hoặc người bệnh không có khả năng đi lại đang là công việc part-time được sinh viên ở các thành phố lớn yêu thích. Giá cho một giờ làm là 50.000 đồng, công việc kéo dài bao lâu tùy thuộc vào… người nghe. Việc này rất thú vị vì mình đọc được nhiều sách, tích lũy thêm kiến thức. Ngoài việc đọc sách được trả tiền, nếu may mắn mình còn có một người bạn để chia sẻ niềm yêu thích sách".

Mai Linh cho biết thêm, nếu đọc sách trong bệnh viện mà ở những phòng bệnh chăm sóc đặc biệt thì "thù lao" còn cao hơn, nếu chịu khó có ngày cô cũng kiếm được vài trăm ngàn đồng. Tuy nhiên, công việc này đòi hỏi cả người đọc và người nghe phải kiên trì và hiểu ý. Nhiều "gia chủ" cũng tìm những bạn trẻ có thể đọc được ngoại ngữ như tiếng Pháp, tiếng Nga, tiếng Anh để đọc sách nước ngoài cho người cao tuổi có trình độ. Đây là yêu cầu khắt khe mà không phải ai cũng đáp ứng được.

Tuyển giọng... Hà Nội chuẩn

Nhiều bạn trẻ năng động hiện nay còn thành lập cả công ty, nhóm đọc sách cho người già. Thời gian và nhân lực được phân bổ đều, các bạn chỉ làm việc vào những lúc rảnh rỗi, không phải lên lớp và vào ngày nghỉ. Yêu cầu cơ bản là phải kiên trì, yêu nghề đọc sách.

Nhiều thông tin đăng trên mạng, với những đoạn "quảng cáo" rất ấn tượng: "Nhằm giúp cho những người già và những người khiếm thị,... có thể cập nhật được thông tin hằng ngày, hòa nhập với cuộc sống năng động hiện nay mà không thể tự mình cập nhật được thông tin do một vài lý do nào đó, Cty MP chúng tôi ra đời nhằm phục vụ nhu cầu đó của khách hàng. Cty MP có đội ngũ nhân viên chuyên đọc sách cho người già, người khuyết tật..., với đội ngũ trẻ năng động, hòa đồng, vui vẻ sẽ giúp cho các khách hàng cảm thấy gần gũi khi tiếp xúc hơn…".

Hồng Minh cho biết thêm, ngoài những thú vụ trong nghề thì đôi khi họ cũng gặp phải những khách hàng rất khó tính. Có người muốn nghe cả ngày mà mình không đủ sức đọc dù họ trả rất nhiều tiền. Ngược lại, cũng có lần mình méo mặt khi phải đạp xe rất xa, hay chen lấn trên các tuyến xe buýt đông đúc nhưng chỉ đọc được 30 phút thì bị đuổi về.

Nhiều người đăng thông tin tìm người đọc truyện cho bố mẹ già nhưng khi có người đến "ứng tuyển" thì bắt test (kiểm tra) giọng nói. Nếu không phải là giọng Hà Nội thì họ sẽ tìm nguyên nhân khác để không nhận người đọc. Thậm chí, có người bắt sinh viên đọc cho nghe cả quyển truyện, mất cả buổi chiều nhưng đến khi ra về lại nhận được câu xanh rờn: "Đọc cũng được, nhưng kỹ năng giao tiếp kém quá!. Đọc cả quyển truyện mà không cười lấy được một lần nên không thuê nữa!?".

Lần khác, Hồng Minh đến đọc sách cho một giáo sư chuyên ngành sinh học đã nghỉ hưu ở đường Nguyễn An Ninh (Hà Nội). Đây lại đúng là chuyên ngành cô theo học nên Minh rất hào hứng, hai bác cháu vừa đọc sách, vừa tranh luận chuyên môn khiến cho buổi đọc sách rất sôi nổi. Không những thế, giáo sư còn cho cô mượn rất nhiều tài liệu quý để về làm luận văn.

Cô tâm sự: "Nghề nào cũng đáng quý, điều quan trọng là mình đã dùng chính kiến thức của mình để phục vụ những người già neo đơn, đọc sách tuy là nghề "phụ" của mình nhưng nó lại lại đem lại cho mình những kinh nghiệm quý báu về kiến thức và giao tiếp".


Hãi hùng vì bị yêu cầu đọc truyện sex

Việc gặp phải khách hàng quá già, thính giác kém phải đọc to và lặp lại nhiều lần hoặc họ chê giọng không tốt, bị đuổi về… là những rủi ro thường gặp khi làm nghề này. Vũ Khánh Linh (ngõ 298, đường Ngọc Hồi, Thanh Trì, Hà Nội) cho biết: "Được một người bạn giới thiệu, em đồng ý đến đọc sách cho một người đàn ông ngoài 60 tuổi bị liệt chân. Có lần, ông ta bắt em đọc truyện sex nhưng em không đồng ý, ông ta lại bắt đọc truyện tình cảm. Đến đoạn cao trào, ông ta nắm lấy tay em và định ôm thì em chạy ra được. Sau lần đó, em bỏ hẳn "mối" đọc ấy và không dám đến lấy tiền công đọc sách một tháng".


Lạc Thành

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét