Chủ Nhật, 21 tháng 10, 2012

"Để tăng lương theo lộ trình chỉ còn cách in thêm tiền"


"Để tăng lương theo lộ trình chỉ còn cách in thêm tiền"

Đó là ý kiến của Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ vào cuối buổi họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội chiều ngày 16/10.

Trước đó, hầu hết các ý kiến thảo luận dù hiểu rõ sự khó khăn của thu ngân sách 2013, vẫn băn khoăn khi Chính phủ đã không bố trí nguồn thực hiện chi cải cách tiền lương theo lộ trình trong năm tới.

Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Phùng Quốc Hiển gợi ý nếu Chính phủ không đủ tiền để tăng lương theo lộ trình (khoảng 150 nghìn đồng) thì có thể chỉ cần tăng ở mức 100 nghìn đồng để góp phần kích hoạt tiêu dùng. 

Thậm chí, có thể lùi thời gian hai tháng, tức là tăng vào tháng 7 thay vì ngày 1/5 như mọi năm. Và số tiền dành cho việc này sẽ chỉ tốn 20 nghìn tỷ, giảm 13 nghìn tỷ đồng so với con số dự kiến.
Tuy nhiên, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng lại có ý kiến cần cân nhắc chủ trương hoãn tăng lương. Bởi theo ông, nếu không tăng lương thì không thể tăng tiêu dùng và kích thích nền kinh tế. 

Ngoài ra, Chủ tịch gợi ý nên rà soát, cắt giảm những khoản chi ngân sách không thực sự cần thiết, dành ra một khoản hợp lý cho mục tiêu tăng lương theo lộ trình. 

Chủ nhiệm Uỷ ban Về các vấn đề xã hội Trương Thị Mai cũng cho rằng nên xác định rõ thời điểm thích hợp cho lộ trình tăng lương trong năm 2013. Việc tăng lương sẽ tác động đến hơn 20 triệu lao động, vì thế cần quyết định sớm để người dân có thể chủ động.

Phát biểu kết luận, Phó chủ tịch Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng tăng lương vào thời điểm nào thì cần phải tính thêm.

Tuy nhiên, ngay lập tức Bộ trưởng Huệ giãi bày không có dư địa để tăng thu cho mục tiêu bù lương nữa, trừ phi Thường vụ Quốc hội đồng ý cho in thêm tiền, ông Huệ quả quyết.

Ý kiến này đã bị Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng phản bác ngay. Chủ tịch kết luận, nếu có khả năng tăng lương thì thực hiện còn nếu không thì phải nói để nhân dân biết. 


Theo Nguyên Hà 
VnEconomy

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét