Thứ Hai, 15 tháng 10, 2012

(4) Lao động Thanh - Nghệ - Tĩnh: Báo điện tử Kiến thức chia rẽ đoàn kết dân tộc, phân biệt vùng miền???

(4) Lao động Thanh - Nghệ - Tĩnh:

Báo điện tử Kiến thức chia rẽ đoàn kết dân tộc, phân biệt vùng miền???

Hôm nay tôi đọc được bài "Cứ hồ sơ dân Nghệ xin việc là tôi loại ngay...” đăng trên tờ báo điện tử Kiến Thức của Liên hiệp các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam. Tôi giật mình và xem kỷ lại đây có phải là tờ báo mang tên KIẾN THỨC hay một trang phản động phá rối nào đó.

Nội dung bài viết ghi lại ý kiến của một người tên Phạm Thành Nhân (dấu mặt) - Giám đốc một công ty (dấu tên) với suy nghĩ trong đầu có sẵn "hận thù" "Người Nghệ An ..." "có giọng nói trọ trẹ khó nghe, lại keo kiệt bủn xỉn và xấu tính"; "bảo thủ, độc đoán", vì trước đây ông bị hai Trưởng phòng cùng là người Nghệ An trị vì cái tội "phong cách làm việc ẩu,…" để "thảo luận của bạn đọc sau một số bài viết về lao động Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh... bị nhà tuyển dụng từ chối".

Thiết nghĩ đây là một vấn đề nhạy cảm, nên sự việc (có / không) còn phải điều nghiên kỹ rồi mới đưa ra kết luận, không nên lấy ý kiến của một người hay vài người để nói lên bản chất sự việc, gây ảnh hưởng tâm lý bầy đàn của người Việt Nam.

Thanh - Nghệ là những con người tiên phong cho cuộc giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Đây là vùng địa linh nhân kiệt ngàn đời nay. Vùng đất sản sinh ra những bậc kỳ tài mà không có nơi nào sánh được. Vậy tại sao, bây giờ chỉ có vài bạn trẻ, một vài người đang lệch hướng văn hóa thì tất cả báo chỉ lại giật những cái Tít nhằm muốn kích động, bài trừ, câu khách???

Nguy hiểm hơn, BBT báo kienthuc lại còn mở thêm 1 chuyên mục "thảo luận của bạn đọc sau một số bài viết về lao động Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh... bị nhà tuyển dụng từ chối" rồi cho đăng tải một vài ý kiến ghen ghét, hận thù cá nhân để xem là "rộng đường dư luận". Theo chúng tôi, nếu BBT có chủ ý tốt thì nên có cuộc điều tra để viết lên chủ kiến của mình nhằm định hướng dư luận không nên đổ thừa "Những ý kiến này không phải là quan điểm của toà soạn." chỉ khi BBT báo kienthuc muốn chia rẽ sự đoàn kết dân tộc, phân biệt văn hóa dân tộc - vùng miền???

Bà con vui đọc bài sau để có chính kiến của bản thân mình:


“Cứ hồ sơ dân Nghệ xin việc là tôi loại ngay...”

“Thực tế tôi gặp nhiều người xứ Nghệ xấu tính nên làm mất niềm tin”, anh Phạm Thành Tuân, Giám đốc Công ty Công nghệ số Gram..., TP Hải Phòng cho biết.



Để rộng đường dư luậnKienthuc.net.vn tiếp tục đăng tải ý kiến thảo luận của bạn đọc sau một số bài viết về lao động Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh... bị nhà tuyển dụng từ chối. Những ý kiến này không phải là quan điểm của toà soạn.

Tôi còn nhớ như in ngày đầu tiên cách đây gần 7 năm, khi đó công nghệ thông tin đang còn là ngành “hot”. Tôi mới ra trường, có xin vào một tập đoàn truyền thông lớn tại Hà Nội.

Đây là tập đoàn mới ra đời, khá phát triển, có nhiều đổi mới về công nghệ sản xuất và kinh doanh. Được tuyển dụng vào đó làm, tôi rất vui.


Tuy nhiên thời gian vào làm chỉ được một năm, chuyện trục trặc giữa tôi và ông trưởng phòng là người Nghệ An xảy ra. Ông trưởng phòng có giọng nói trọ trẹ khó nghe, lại keo kiệt bủn xỉn và xấu tính.

Ông ta tìm đủ cách, vạch lá bới sâu để đổ lỗi này khác cho tôi. Các kế hoạch của tôi với nhóm để đổi mới công nghệ ông đều gạt phăng đi…


Anh Phạm Thành Tuân (ảnh làm mờ theo đề nghị của nhân vật)

Trong công việc, ông chỉ ưu tiên người có tiếng Nghệ An nhà ông ấy thôi. Còn tôi bị chèn ép và cô lập dần dần, 6 tháng sau tôi đành phải xin nghỉ việc.

Sau đó, tôi được anh bạn ở một công ty cùng thuộc tập đoàn đó xin về làm quản trị viên. Tôi thích ứng công việc khá nhanh và được nâng cấp dần. Tuy nhiên điều làm tôi hay suy nghĩ nhất là đi đâu làm gì tôi cũng chỉ gặp người có tiếng trọ trẹ như ông trưởng phòng xấu tính.

Sau vụ tôi bị ông trưởng phòng “loại”, tôi biết được lý do là vì ông ấy muốn dành vị trí của tôi cho cháu ông ấy vừa ra trường Bách khoa. Tuy nhiên tôi cho rằng ở đâu cũng có người thế này thế khác nên không để bụng nữa.

Tôi không ngờ, gắn bó với công ty thứ 2 được ba năm, ông trưởng phòng mới được điều về phòng tôi lại là người Nghệ An. Lịch sử lại lặp lại, tôi bị ông trưởng phòng này hoạnh họe đủ thứ dù công việc của chúng tôi trước đó vẫn được duyệt bình thường. Tôi không thể hiểu được nên có trình bày quan điểm của mình, về kế hoạch chi tiết, tính khả thi để có thể thực hiện dự án... Ông ta nói, đừng có ngựa non háu đá.

Ông sếp này của tôi không khác ông trưởng phòng cũ của tôi chút nào: bảo thủ, độc đoán, lúc nào cũng bắt người khác theo mình. Rút kinh nghiệm từ lần trước, tôi im lặng cứ làm theo những gì ông ấy cho là đúng để được yên thân.

Ngoài các ông sếp, các nhân viên cùng cấp tôi là người Nghệ An cũng sống cực kỳ "tiểu xảo". Họ là người bất chấp mọi thứ để chiếm được vị trí mong muốn, chịu đựng rất tốt để có thể thực hiện mục đích. Không chỉ vậy, dù chơi với nhau nhưng các bạn người Nghệ An cũng rất "tính toán". Nhà nhiều người có điều kiện nhưng vẫn giả khổ, keo kiệt bủn xỉn. Những điều trên khiến tôi ám ảnh cách sống của dân Nghệ An.

Sự yên thân của tôi với ông sếp tan vỡ vào tháng 9/2008 khi ông giao cho tổ tôi kế hoạch về phần mềm đổi mới hệ thống mạng. Một nhóm có 5 người, tôi được anh em bầu làm tổ trưởng.

Sau khi tiếp nhận kế hoạch, nhóm chúng tôi bắt tay vào thực hiện triển khai, hoàn thành dự án trước 5 ngày. Chúng tôi, ai cũng vui, háo hức đến ngày báo cáo với sếp.

Ngờ đâu, ngày báo cáo sếp, phiên bản thử nghiệm đầu tiên chúng tôi bị sếp quăng lựu đạn tới tấp. Chúng tôi đứa nào cũng thất vọng, nghệt mặt ra. Như một sự tất yếu để bảo vệ đứa con của mình, chúng tôi có “bật” lại, giải thích cho sếp những điều sếp hỏi một cách hợp lý.

Giả sử phần mềm mà chúng tôi thực hiện bị lỗi, trình duyệt không khớp… thì chê trách cẩu thả, hoặc tạo cơ hội cho anh em tôi sửa lại. Đằng này phần mềm đưa lên hệ thống chạy rất êm, không báo bất cứ lỗi gì nhưng sếp tôi lại cho rằng phần mềm quá lạc hậu, phong cách làm việc ẩu,…

Ngày hôm sau, tôi nhận được thông báo hết tháng nghỉ việc. Tôi viết đơn xin nghỉ luôn, 4 người bạn nhóm tôi bức xúc quá cũng xin nghỉ. Chúng tôi ra ngoài mở công ty làm. Đến nay mấy anh em tôi vẫn duy trì hệ thống chính trên Hà Nội, còn tôi về Hải Phòng mở chi nhánh, hai bạn khác vào Đà Nẵng và TP.HCM để thiết lập mạng lưới.

Lâu lâu mấy anh em ngồi với nhau nghĩ lại cái ông sếp người xứ Nghệ mà cứ dị ứng, ám ảnh. Anh bạn chịu trách nhiệm công việc ở Đà Nẵng thi thoảng lại miêu tả lại cái điệu bộ ông sếp Nghệ An chỉ chỉ, trỏ trỏ với cái giọng nói nặng như chì mà tôi vẫn ghét đến tận giờ. Có lẽ vì những ám ảnh đó mà đợt nào tuyển dụng nhân sự, tôi mà cầm hồ sơ của bạn nào xứ Nghệ, kiểu gì tôi cũng loại ngay.

(Tên công ty đã được thay đổi)

B.S.N (ghi)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét