Thứ Bảy, 5 tháng 1, 2013

Đã thu về 430 triệu đô la từ đầu tư ra nước ngoài


Viettel là tập đoàn đầu tư ra nước ngoài có tiếng nhất. Ảnh Viettel.
Tư Hoàng (TBKTSG Online) - Các doanh nghiệp Việt Nam đã chuyển về nước lợi nhuận lên đến 430 triệu đô la Mỹ từ hoạt động đầu tư ra nước ngoài, theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư.
Ông Đỗ Nhất Hoàng, Cục trưởng Cục Đầu tư Nước ngoài cho biết thông tin trên tại cuộc họp báo tổ chức ngày hôm nay (4-1) của bộ. Ông cho biết thêm là khoản lợi nhuận này phần lớn là từ ba lĩnh vực bao gồm khai thác dầu khí, viễn thông, và trồng cao su.
“Có một số dự án đã thành công bước đầu và chuyển lợi nhuận về nước,” ông Hoàng nói, song không nêu tên các doanh nghiệp cụ thể. Thống lĩnh ba lĩnh vực nên trên là Tập đoàn Viettel, PetroVietnam của nhà nước, và Hoàng Anh Gia Lai.
Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, có 712 dự án đầu tư ra nước ngoài còn hiệu lực, với tổng vốn đăng ký đạt 12,4 tỉ đô la Mỹ tại 60 quốc gia và vùng lãnh thổ tính đến cuối năm 2012. Tổng số vốn thực hiện lũy kế ước đạt khoảng 3,8 tỉ đô la Mỹ.
Riêng năm 2012, có 75 dự án đầu tư mới được cấp giấy chứng nhận đầu tư với tổng vốn đăng ký là 1,3 tỉ đô la Mỹ tại 28 quốc gia và vùng lãnh thổ; và vốn thực hiện đạt khoảng 1,2 tỉ đô la Mỹ, tăng 28% so với năm 2011.
Ông Hoàng cho biết, đầu tư ra nước ngoài đang có xu hướng gia tăng vào những địa bàn “phù hợp với định hướng” của Việt Nam là các quốc gia như Lào, Campuchia và Myanmar.

Tuy nhiên, ông cho biết một số lĩnh vực đầu tư quan trọng tại Lào và Campuchia chậm được triển khai thực hiện.

Ông cho biết thêm là Chính phủ đang xem xét ban hành một chỉ thị riêng về hoạt động của doanh nghiệp Việt Nam tại Lào và Campuchia.

Dự kiến trong năm 2013 sẽ có khoảng gần 1,5 tỉ đô la Mỹ vốn đầu tư đăng ký ra nước ngoài, và vốn thực hiện gần 1 tỉ đô la Mỹ.

Hoạt động đầu tư ra nước ngoài phần lớn là của doanh nghiệp nhà nước, và tập trung tại Lào với 222 dự án (4,2 tỉ đô la Mỹ), Campuchia 104 dự án (2,4 tỉ đô la Mỹ), Mỹ 100 dự án (313 triệu đô la Mỹ), Singapore 47 dự án (613 triệu đô la Mỹ).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét