Thứ Hai, 8 tháng 10, 2012

Nước Việt cứ 'đang phát triển' đến tận bao giờ?


Nhiều người Việt đang đắm chìm trong bia rượu, thuốc lá bằng văn hóa “nhậu”, đốt cháy sức khỏe lực lượng lao động... Chúng ta đang toan tính, buông thả cá nhân mà quên đi ý thức trách nhiệm chung trước Dân Tộc.
Đừng quá 'tự sướng' về phẩm chất người Việt

Nếu nói thực lòng tôi vẫn thấy sống ở Việt Nam là thích nhất vì chi tiêu hàng ngày khá rẻ. Nhưng tôi không muốn người nước ngoài nhìn dân ta mà cười. Thế hệ ông cha ta đã làm nên những điều kỳ tích. Nên nếu ta cứ để cho đất nước mãi “đang phát triển” như thế này thì thật có tội với các bậc tiền nhân.

Tôi sang Singapore, đất nước mà dân cư đến từ khắp nơi: Malaysia, Trung Quốc, Ấn Độ, Philippin..., vậy mà đi trên đường phố không thấy có bóng dáng cảnh sát. Thú thực, tôi cũng không nhớ đồng phục của họ màu gì nữa (vì có thấy đâu).

Văn hóa thì lịch sự, từ xếp hàng bắt xe taxi cho tới đi lại trên đường, rồi văn hóa trong giao tiếp giữa con người với nhau (dù rất nhiều nền văn hóa khác nhau cùng tồn tại trên một đất nước). Chúng ta còn biết Singapore nổi tiếng trên thế giới là đất nước rất ít tham nhũng do hệ thống công quyền được trả lương cao. Tại sao Singapore làm được điều đó?
Tôi thấy có mấy điều đáng chú ý:

- Sau một tuần đi làm, tôi nhận ra tài xế taxi ở Singapore có rất nhiều người đã nghỉ hưu. Tại sao ở một đất nước phát triển như họ lại phải đi làm khi đã nghỉ hưu? Phải chăng đây chính là chính sách khuyến khích người dân làm ra của cải vật chất cho xã hội?

- Tại sao Singapore lại có văn hóa giao thông như vậy? Theo tôi là do luật pháp của họ rất nghiêm. Hãy tưởng tượng nếu bạn thấy dòng xe chạy với tốc độ 80-100 km/h, đố bạn dám chạy bộ băng qua đường. Làn xe nào xe nấy chạy, không ai chen lấn ai. Luật pháp nghiêm minh đã tạo ra trách nhiệm xã hội lớn.

- Singapore không khuyến khích người dân uống rượu và hút thuốc. Minh chứng cho điều này là giá một bao thuốc hay một lon bia ở Singapore đắt khoảng gấp10 lần ở Việt Nam. Tôi không thấy cảnh người Singapore ngồi bàn tròn với hàng tá bia ở bên, trong khi đó thì không khó gì bắt gặp cảnh người Việt Nam ngồi nhậu. (Xem thêm: 'Đàn ông không nhậu thì về mặc váy với vợ'). Tôi tin chắc là phần lớn những người tiêu thụ rượu bia và thuốc lá ở Việt Nam là lực lượng thanh niên trong độ tuổi 17 đến 35 (lực lượng lao động chính).

Qua đây ta thấy, Singapore thì thi hành chính sách khuyến khích người dân lao động làm ra tiền , và hạn chế rượu bia để tránh lãng phí tiền của và sức khỏe của xã hội, hạn chế tệ nạn xã hội.

Từ đó, chúng ta chắc cũng phần nào giải đáp được tại sao đất nước ta lại nghèo, lại đang phát triển. Chúng ta hiếu học nhưng nền giáo dục của nước ta lạc hậu. Chúng ta đắm chìm trong bia rượu, thuốc lá bằng văn hóa “nhậu”, đốt cháy sức khỏe lực lượng lao động...

Chúng ta nên nhìn lại mình, nhìn lại dân tộc mình. Quá khứ đáng tự hào bao nhiêu thì chúng ta càng đáng trách bấy nhiêu. Mỗi người đang toan tính, buông thả cá nhân mà quên đi ý thức trách nhiệm chung trước Dân Tộc.

Tuan BK

Tổ quốc và tình yêu
Tôi là một người lính, một người đã từng suýt chết (trong chiến trường gọi là hy sinh) ở B4 khói lửa. Càng ngày tôi cảm nhận một điều rằng ngoài xã hội, có rất ít người thương yêu nhau trong hòa bình, người tử tế cũng hiếm gặp hơn. Tại sao sẽ còn là một câu hỏi lớn. Dân tộc cũng xuất phát từ tình thương yêu con người. Sao chúng ta không làm một cuộc thăm dò hay phỏng vấn mỗi người dân xem cuộc đời họ gặp được bao nhiêu điều tử tế hay bao nhiều điều oan ức.
Trả lời bạn gamebabo
Nếu theo ý kiến của bạn gamebabo có lẽ chúng ta hợp thức hóa kinh doanh ma túy thì hay hơn!!! Dẫu gì thì ma túy cũng sẽ có lợi nhuận lớn gấp nhiều lần rượu bia hay thuốc lá!!
Vấn đề bạn Tuan BK nói ra ở đây không phải là người ta tiêu thụ rượu bia, thuốc lá mà là vấn đề ý thức mình là một phần của đất nước và mình phải cống hiến vì nó không có.
Không chỉ Singapore mà cả Nhật Bản, Hàn Quốc đều đạt được sự phát triển nhảy vọt vì ý thức của chính công dân nước họ.
Thử tưởng tượng với cái kiểu tự đầu độc trong bia rượu, đi làm đơn giản chỉ để kiếm tiền mà sống, ai cũng vì tư lợi mà quên đi cái chung như thế này thì trong bao lâu nữa Việt Nam sẽ không còn nước nào ở dưới để nhìn xuống? Có thể bạn không thích nhìn lên, nhưng tôi nghĩ là đa số người Việt vẫn muốn nhìn lên hơn.
Tôi chỉ mong là những người nhìn lên không cảm thấy chán nản mà buông tay hay bỏ đi tìm cơ hội nơi khác. Tôi nghĩ đất nước này cần mọi con người có thể đóng góp cho nó. Thân.
Nhà dột từ nóc
Nhà luôn luôn dột từ nóc dột xuống các bạn ạ. Không có chuyện dột từ dưới dột lên.
Cần có chế tài nghiêm
Một xuy nghĩ tiến bộ. Đồng ý rằng không thể cấm hoàn toàn việc sử dụng rượu, bia, thuốc lá vì như vậy là vi phạm nhân quyền nhưng để phát triển tràn lan các cơ sở sản xuất cũng là nguyên nhân sinh ra nhiều bợm nhậu như hiện nay.
Một ví dụ nhỏ: Tôi được biết một cơ sở sản xuất men rượu (theo công nghệ của Trung quốc) mỗi ngày xuất ra 20 tấn men rượu, theo quảng cáo 100gram men cho ra 10 lít rượu thì chỉ tính riêng cơ sở đó mỗi ngày đã tiếp tay cho 20.000.000 lít rượu, cùng với nó là 20.000/ 100 triệu người việt = 1/5 dân số đã ngất ngây trong men say mỗi ngày.
Thử hỏi năng suất lao động còn đâu? sức khỏe còn đâu và chất lượng người Việt tương lai sẽ đi về đâu?
Sao có ít người nghĩ được như tác giả vậy
bây giờ làm việc nhà nước hay rất nhiều công ty tư nhân khác mà không biết uống hay uống không "nhiệt" thì cơ hội với công việc giảm đáng kể, có lúc còn bị vùi dập vì "lạc loài". Ra đường mới thấy buồn cho Tổ quốc, toàn thấy quán nhậu, quán cóc, trà đá mà chán làm sao là quán nào cũng gần hết ghế. Chán vô cùng Tổ quốc ta ơi! Đến bao giờ mới dám ngẩng đầu nhìn bạn bè năm châu đây.
Tại sao Việt Nam tụt hậu
Một bài nói hay; Tuy nhiên, theo tôi, vấn đề chính không phải vì nhậu mà tụt hậu; Đó là kỷ cương không nghiêm; Trên không minh thì làm sao nói dưới được; Nếu vẫn tồn tại nạn tham nhũng, trẻ em đi học chỉ với tiêu chí là để sau này kiếm được nhiều tiền, học sinh thi tuyển không theo sở trường mà chọn ngành nào dễ kiếm tiền; dễ kiếm ở đây không phải là thái độ kiếm nghiêm túc mà bằng cách gì không cần biết... thì mãi mãi sẽ không phát triển được.
 
Buồn !
Dầu vẫn xác nhận rằng người VN nào là cần cù, chịu khó, thông minh v.v.. nhưng cũng xác nhận Tuấn BK viết đắm chìm trong bia rượu, thuốc lá bằng văn hóa “nhậu”, đốt cháy sức khỏe lực lượng lao dộng là rất đúng, ra đường thấy toàn là quán nhậu.
Thiệt buồn: thời nay muốn làm ăn là phải biết uống rượu bia càng nhiều càng tốt, không biết uống rượu bia là 1 khuyết điểm lớn trong vấn đề làm ăn. thật sự tôi cũng là 1 dân nhậu cừ khôi mặc dầu tôi không thich uông rượu bia .Thật là buồn lắm . Ước gì văn hóa nhậu của người VN mình bớt đi thì tốt quá !
đem chuông xứ ta đi đánh xứ người!
Tôi không phải là người cổ vũ cho chuyện ăn nhậu. Nhưng ngồi nhậu cũng có nghĩa người nhậu đang làm đấy! Vì muốn nhậu thì phải kiếm tiền mà nhậu, và nếu nghỉ nhậu những nhà máy bia, rượu giải thể => hàng trăm ngàn người nghỉ việc (chưa kể các dịch vụ ăn theo bia rượu con số này phải vài triệu) Tuan BK lo cho những người này như thế nào? các nhà máy bia, rượu đóng thuế cho ngân sách thuộc hàng TOP đấy.
Mỗi quốc gia có một văn hóa riêng. Còn nói ở Sing về hưu còn đi làm thêm, theo tôi vì ở Sing thiếu lực lượng lao động và họ còn khỏe mạnh, vì an sinh y tế của họ tốt, còn VN thì khác.
 2 xã hội khác nhau một trời một vực mà Tuan BK đem ra so sánh thì không hợp lý. muốn giống Sing theo Tuan BK cần phải làm gì? dấu hỏi này lớn lắm
Bắt đầu từ đâu?
Tôi rất đồng ý với phân tích của bạn, về mặt lý thuyết là hoàn toàn có cơ sở. Nhưng để thực hiện, chúng ta sẽ bắt đầu từ đâu? Đánh thuế bia rượu, thuốc lá thật cao? Hay tăng tiền phạt vi phạm lên nhiều lần nữa? Hay tăng lương thường xuyên cho cán bộ nhà nước để không còn tham nhũng? Nếu tôi không đi nhậu nữa, nhưng tôi vẫn có nhu cầu quan hệ bạn bè, vẫn phải tìm 1 trò khác để hàn huyên, tâm sự mà. CHỉ là chuyển từ hình thức này sang hình thức khác mà thôi, bạn thấy có đúng không?
Không được quơ đũa cả nắm
Cảm ơn bạn đã viết bài viết này, chắc có lẽ bạn đang ở Singapore. Bài viết có chỗ đúng và cũng có chỗ sai.
Bạn nói bia rượu, thuốc lá làm giảm khả năng lao động của đại đa số thanh niên, mình đồng ý với quan điểm này, tuy nhiên nếu không có chúng cuộc sống này trở nên nhàm chán lắm chứ không ảnh hưởng gì đến công việc cả. Mình lâu lâu cũng bia rượu, thuốc lá cũng vẫn làm tốt công việc lập trình của mình đấy thôi.
Mình là người Việt Nam đây, chưa chắc người Singapore đã tài bằng người Việt nhưng một điều mình đáng ngưỡng mộ là mình thấy hầu hết người Singapore có mặt bằng dân trí và học thức cao (hầu hết không phải tất cả) và cho dù thất học thì văn hóa, giáo dục của họ rất cao, còn người Việt, nhiều người có học thức cao nhưng chạy xe máy cũng khạc nhổ, quăng rác tứ tung thôi. Về việc này còn lâu dài và cả sự tham gia của nhà nước nữa, còn nếu không thì mình xin phép là …miễn bàn
Gửi tác giả
Chủ đề bạn đặt ra rất chính xác, đó cũng là câu hỏi mà nhiều người VN muốn có câu trả lời. Nhưng bạn nghĩ sao mà nói "Chúng ta đắm chìm trong bia rượu, thuốc lá bằng văn hóa “nhậu”, đốt cháy sức khỏe lực lượng lao động...". Có vẻ bạn hơi tiêu cực quá.
Để làm được như các nước bạn (so sánh với Singapore là quá khập khiễng) thì cần phải thay đổi rất nhiều, và mất rất nhiều thời gian.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét