Thứ Hai, 15 tháng 10, 2012

Kinh tế Trung Quốc tiếp tục yếu đi

Kinh tế Trung Quốc tiếp tục yếu đi

Lạm phát tháng 9 xuống gần mức thấp nhất trong vòng 2 năm qua, và chỉ số giá nhà sản xuất giảm kỷ lục, cho thấy sự suy yếu của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, mặc cho kim ngạch xuất khẩu tăng.
Xuất khẩu Trung Quốc tăng vượt dự đoán trong tháng 9
Trung Quốc bơm tiền kỷ lục ra thị trường

Lạm phát của Trung Quốc xuống còn 1,9% trong tháng 9. Ảnh: Bloomberg

Tổng cục Thống kê cho biết chỉ số giá tiêu dùng tháng 9 tăng 1,9% so với với cùng kỳ, thấp hơn so với mức 2% của tháng 8 và khá khớp với dự báo trước đó của các chuyên gia. Đà giảm lạm phát không quá khó hiểu khi giá thực phẩm liên tục đi xuống thời gian qua. Trong rổ hàng hóa tính CPI, giá thực phẩm chỉ tăng 2,5% tính tới cuối tháng 9, trong khi cuối tháng 8 con số này là 3,4%.

Từ tháng 7, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đã ngừng đợt cắt giảm lãi suất liên tiếp, thay vào đó để chính sách tiền tệ vận hành theo tín hiệu của thị trường. Chính phủ cũng đang hướng nền kinh tế theo hướng phát triển bền vững, thay vì dựa vào bong bóng bất động sản như trước đây.
Các nhà phân tích cho rằng, lạm phát giữ dưới 4% hàng năm sẽ giúp các nhà hoạch định chính sách "rộng đường" tìm cách hỗ trợ nền kinh tế. Chuyên gia kinh tế Zhou Hao của ngân hàng ANZ tại Thượng Hải nói: "Về chính sách tiền tệ, tôi cho rằng sẽ có thêm lựa chọn cho các biện pháp nới lỏng trong thời gian tới. Kim ngạch xuất khẩu đang cho thấy những dấu hiệu ổn định, nhưng nền kinh tế vẫn cần thêm chính sách hỗ trợ".

Yi Gang, Phó thống đốc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc trong bài phát biểu của mình tại buổi họp thường niên với Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho biết, ông dự báo mức lạm phát cả năm 2012 sẽ khoảng 2,7%, còn tăng trưởng đạt tầm 7,8%. Ông cũng nhận định bong bóng bất động sản vẫn còn tiềm ẩn ở một số thành phối vì vậy các biện pháp kích cầu nếu có cần được xem xét một cách thận trọng.

Phương Linh

Tin liên quan:





Lạm phát Trung Quốc
Xem thêm


Trung Quốc không dễ chống lạm phát (15/05)
Trung Quốc cấm xuất khẩu dầu diesel (14/05)
Người nghèo Trung Quốc với nỗi ám ảnh lạm phát (13/05)
Lạm phát Trung Quốc hạ nhiệt (11/05)
Trung Quốc tiếp tục thắt chặt tiền tệ (18/04)
Lạm phát Trung Quốc lên kỷ lục, tăng trưởng chậm lại (15/04)
Dự trữ ngoại hối Trung Quốc vượt mốc 3.000 tỷ USD (15/04)
Trung Quốc nhập siêu cả quý một (11/04)
Trung Quốc tăng giá xăng (07/04)
Trung Quốc tăng lãi suất cơ bản lần thứ tư liên tiếp (06/04)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét