Thứ Hai, 22 tháng 10, 2012

Khủng hoảng kinh tế 3.0 ?

Khủng hoảng kinh tế 3.0 ?


Rất có thể cú sốc mới nhất đối với nền kinh tế thế giới sẽ đến trong tuần này, khi Trung Quốc (TQ) công bố tốc độ tăng trưởng quý III. Theo dự báo, nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới sẽ tăng trưởng 7,4%, thấp nhất trong vòng 3 năm. Theo cảnh báo của các chuyên gia kinh tế, TQ tăng trưởng chậm chạp có thể giáng đòn mạnh vào các quốc gia giàu có vốn đang yếu ớt.

Kinh tế TQ suy giảm có nghĩa là các nước sản xuất lớn như Australia, Brazil và Chile sẽ bị ảnh hưởng nặng nề. Tăng trưởng kinh tế của TQ giảm 1 điểm phần trăm thường dẫn đến giá hàng hóa sụt giảm 1,5 điểm phần trăm, đe dọa các nước giàu tài nguyên như Canada. Trong khi đó, khoảng 80% nguyên liệu đầu vào nhập khẩu của nước này đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc. Đức cũng sẽ bị ảnh hưởng với nhu cầu về máy móc thiết bị yếu đi.
Các nền kinh tế mới nổi, từ TQ đến Brazil - nơi được coi là động lực phát triển toàn cầu đang tăng trưởng chậm lại. Theo dự báo của IMF, các nước này sẽ chỉ đạt được tốc độ tăng trưởng trung bình 5,8% trong giai đoạn từ nay đến năm 2016, thấp hơn gần 2 điểm phần trăm so với 5 năm trước khi khủng hoảng 2009 diễn ra.
Như vậy, đây là lần thứ 3 trong vòng 5 năm, nền kinh tế thế giới đang phải đối mặt với áp lực lớn đè nặng lên tốc độ tăng trưởng. 3 năm sau khi các nước đang phát triển kéo thế giới khỏi suy thoái kinh tế gây ra bởi khủng hoảng nhà đất Mỹ, sức mạnh của nền kinh tế thế giới lại yếu dần với khủng hoảng nợ công dai dẳng. Cuối tuần qua, các bộ trưởng tài chính rời cuộc họp thường niên của IMF và WB với những mối bất hòa sâu sắc về biện pháp vượt qua khủng hoảng. Thống đốc NHTW Hàn Quốc hối thúc châu Á tăng cường các biện pháp kích thích, trong khi Nga và Brazil kêu gọi các nước phát triển hãy tự giải quyết vấn đề của chính họ. Cuộc tranh luận tập trung ở vấn đề các nền kinh tế mới nổi nên kích thích kinh tế bao nhiêu là đủ. Trong khi cả Hàn Quốc và Brazil đều đã hạ lãi suất trong tuần trước, Singapore cùng với Ấn Độ và Trung Quốc vẫn chần chừ với lo ngại về lạm phát và bong bóng tài sản.

Cùng với Brazil, các quốc gia phát triển, trong đó có Thụy Sĩ và Nhật Bản, đều cho rằng đồng nội tệ của họ quá mạnh. Trong khi đó, các nước vẫn bất đồng về các biện pháp thắt chặt ngân sách. Bộ trưởng Tài chính Hàn Quốc - Bahk Jae Wan chỉ trích các nhà lãnh đạo không hòa hợp và chung chí hướng. Vì thế mà thế giới đang gặp phải vấn đề về cách thức lãnh đạo. Trong khi đó, với việc nhắc lại chiến tranh tiền tệ năm 2010, Bộ trưởng Tài chính Brazil - Guido Mantega buộc tội chính các chính sách tiền tệ của phương Tây đã làm xói mòn các nền kinh tế, điển hình như gây ra lạm phát ở Brazil với dòng tiền nóng.
Hương Vy ( Theo Bloomberg)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét