Thứ Hai, 22 tháng 10, 2012

Giật mình' với nghĩa trang online

Giật mình' với nghĩa trang online

(Petrotimes) –  Không khác với những khu nghĩa trang ngoài đời thường, nghĩa trang online cũng có hàng nghìn ngôi mộ được tạo lập bởi đông đảo người tham gia. Ở đây người ta có thể chôn giấu những bí mật riêng tư và thầm kín của mình.
www.nhomai.vn là trang web chủ của nghĩa trang “ảo” này, chỉ cần nhấp chuột vào chỉ này sẽ hiện ra hàng nghìn ngôi mộ được người tham gia lập nên. Tại đây, người tham gia có thể tạo lập nhiều kiểu mộ khác nhau, từ kiểu hiện đại, độc đáo cho đến “bình dân”, từ các kiểu mộ mang nét phương Đông đến những ngôi mộ mang dáng dấp phương Tây.

http://www.petrotimes.vn/stores/news_dataimages/dothuytrang/102012/19/19/IMG_0769.jpg
Những ngôi mộ ảo được lập tại nghĩa trang online

Muốn là thành viên của trang web này người tham gia phải phải qua các bước đăng ký làm thành viên, sau đó mới được tạo một khu đất riêng để đặt mộ.
Sau khi người tham gia gửi tất cả hình ảnh, thông tin cá nhân như ngày, tháng, năm sinh cho quản trị web… bằng các thao tác đơn giản, người tham gia sẽ được tạo phần mộ của riêng mình không khác gì ngôi mộ ngoài  đời thật.
Tuy nhiên, tham gia vào nghĩa trang online này, các thành viên cũng phải tuân thủ những quy định và nguyên tắc của người quản lý với trên 13 điều khoản như: Người tham gia phải chịu trách nhiệm hoàn toàn về nội dung trước khi đưa lên mạng, tôn trọng các thành viên khác trong nghĩa trang, cấm mọi hành vi thu thập, lưu trữ và phổ biến các thông tin bất hợp pháp, độc hại lên nghĩa trang…
Khi đã tạo được ngôi mộ của riêng mình, các thành viên sẽ được vào thăm viếng, thắp hương, ghi chép tưởng nhớ cho người đã khuất. Ngoài ra, chủ nhân các ngôi mộ còn trang trí và có thể thay đổi kiểu dáng các ngôi mộ  tùy theo ý thích của mình.

Điều khiến tôi giật mình là ở đây, tập trung rất nhiều ngôi mộ của những thai nhi. Đó là những ngôi mộ dành cho những sinh linh chỉ độ vài tuần tuổi đến vài tháng tuổi. Những ngôi mộ này được lập bởi những người cha và mẹ của các sinh linh. Qua những lời tâm sự được ghi chép tại các bia mộ cho thấy nhiều trường hợp các thai nhi bị phá bỏ do nằm ngoài ý muốn và không đủ điều kiện để giữ lại.

http://www.petrotimes.vn/stores/news_dataimages/dothuytrang/102012/19/19/IMG_0773.jpg
Hai ngôi mộ được một người mẹ trẻ lập...

Đó là hai bào thai của hai anh em Lương Tuấn Anh và Lương Đặng Yến Nhi bị mẹ phá bỏ cách nhau chỉ trong vòng 3 tháng. Tuấn Anh bị phá bỏ vào ngày 15/1/2012 và Yến Nhi bị phá bỏ 30/4/2012 cả hai chỉ tồn tại trong 5-7 tuần tuổi.
Dưới tấm bia mộ của hai thai nhi, người mẹ trẻ quê ở Hà Nam viết những dòng tâm sự với lời xin lỗi vì đã phá bỏ các con. Kèm theo đó là rất nhiều hình đồ chơi và nến được thắp.
Trường hợp hai bia mộ được lập có tên: Hoàng Như Ngọc Tiên và Hoàng Lê Như Ngọc bị người mẹ trẻ chưa đầy 20 tuổi phá bỏ vì không đủ can đảm để cho các con chào đời. Ở đây còn có trường hợp người mẹ trẻ chỉ trong vòng một năm đã phá bỏ 3 đứa thai nhi.

http://www.petrotimes.vn/stores/news_dataimages/dothuytrang/102012/19/19/IMG_0774.jpg
Những dòng ghi chép đau lòng của người mẹ trẻ...

Nhìn những ngôi mộ “ảo” này càng cho thấy tỷ lệ nạo phá thai trong giới trẻ chúng ta hiện nay liên tục gia tăng. Theo thống kê của Bộ Y tế trung bình mỗi năm nước ta có khoảng 300.000 ca nạo hút thai ở độ tuổi từ 15-19, trong đó 60-70% là học sinh, sinh viên.
Theo lời tâm sự được ghi chép của những người lập mộ cho các thai nhi đều có chung đặc điểm là sự có lỗi. Một số trường hợp có cùng cả người bố lẫn người mẹ trẻ lập mộ cho các con. Nhưng phần lớn vẫn là những bà mẹ trẻ lập bia mộ cho các con, trong đó, có nhiều bà mẹ còn chưa bước qua tuổi trăng tròn. Và không ít những ngôi mộ được xác lập là kết quả của những mối tình tan vỡ.
Hiện nay, nghĩa trang online này không chỉ đón nhận những ngôi mộ dành cho thai nhi mà cả những ngôi mộ dành cho những người có người thân bị mất trong gia đình. Với hệ thống hoạt động mở, người thân và các thành viên của nghĩa trang có thể tham gia thắp hương, viếng mộ và viết lưu bút cho các ngôi mộ.
Thùy Tran

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét