Chủ Nhật, 21 tháng 10, 2012

Chứng minh thư mới

Chứng minh thư ghi tên cha mẹ được triển khai


Ảnh Thành Phong - https://phong210.wordpress.com/2012/10/10/le-dumb-comic-cmt-moi/

Hôm nay, Bộ Công an chính thức cấp chứng minh nhân dân theo mẫu mới. 3 quận, huyện Hoàng Mai, Tây Hồ và Từ Liêm (của Hà Nội) là nơi áp dụng đầu tiên.
'Ghi tên cha mẹ vào chứng minh thư là xâm phạm đời tư'
'Thêm tên cha mẹ vào chứng minh thư là phản cảm'

Sáng 21/9, Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội (Bộ Công an) tổ chức lễ triển khai chứng minh nhân dân theo công nghệ mới.
Thiếu tướng Trần Văn Vệ (Phó tổng cục trưởng) cho biết, chứng minh thư mới có kích thước nhỏ gọn theo tiêu chuẩn quốc tế (trông giống thẻ ATM); sản xuất bằng vật liệu có độ bền cao, hạn chế gãy, cong tróc...; thời hạn sử dụng 15 năm.
Mẫu chứng minh nhân dân mới được cấp ngày 21/9. Ảnh: Hà Anh.
Mỗi chứng minh nhân dân được cấp một dãy số với 12 số tự nhiên (mẫu cũ là 9). Đặc biệt với việc in mã vạch 2 chiều, khi dùng thiết bị đọc sẽ hiện lên một số thông tin qua đó có thể xác định được chứng minh thư là giả hay thật... Dù có ý kiến chưa đồng tình, Bộ Công an vẫn triển khai việc ghi thêm tên cha mẹ ở mặt sau.
Dự án sản xuất, cấp và quản lý chứng minh nhân dân được Thủ tướng phê duyệt từ năm 2004 với số vốn đầu tư gần 470 tỷ đồng. Dự án xây dựng hệ thống thu nhận và quản lý dữ liệu trên mạng máy tính toàn quốc... Do vậy, với một số trường hợp cấp bách, khi cấp lại người dân không nhất thiết phải đến cơ quan công an nơi thường trú vẫn có thể thực hiện được nhờ thông tin lưu trữ trong cơ sở dữ liệu.
Mẫu lăn tay mới sẽ không phải sử dụng mực đen thay vào đó sẽ được quét bằng laze. Ảnh: Hà Anh.
Việc lấy dấu vân tay không sử dụng mực đen như trước mà được quét bằng laze. Ảnh: Hà Anh.
Hệ thống cho phép tự động đối sánh vân tay thu được với vân tay trong cơ sở dữ liệu với tốc độ và độ chính xác cao, đảm bảo việc cấp chứng minh nhân dân đúng người, ngăn chặn tình trạng thay tên đổi họ hoặc tráo người. Đặc biệt, cơ quan quản lý có thể ngăn chặn tình trạng một người có nhiều chứng minh nhân dân hoặc nhiều người có cùng một số do gian lận trong khai báo.
Thứ trưởng Bộ Công an Phạm Quý Ngọ kiểm tra dây chuyền sản xuất bằng công nghệ mới. Ảnh: Hà Anh.
Theo Bộ Công an, hệ thống còn phục vụ các yêu cầu nghiệp vụ, yêu cầu của công tác quản lý nhà nước khác như tra cứu vân tay tại hiện trường, tra cứu truy tìm tung tích nạn nhân. Sử dụng công nghệ này sẽ giảm đáng kể đội ngũ thẩm định viên vân tay, cán bộ phân loại vân tay.
Trao đổi với VnExpress, Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội khẳng định, đề án cấp chứng minh nhân dân theo mẫu mới, ghi thêm tên cha mẹ được triển khai đúng quy trình. Khi thẩm định dự án, lãnh đạo Bộ Tư pháp đã đồng ý việc này.
Chứng minh nhân dân mới và cũ có giá trị sử dụng như nhau. Người dân có nhu cầu cấp đổi sang mẫu mới sẽ được đáp ứng.
Hà Anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét