Chủ Nhật, 3 tháng 6, 2012

Món ăn chủ nhật: Cháo hải sản

Món ăn chủ nhật: Cháo hải sản

Vào những ngày nghỉ cuối tuần, mình rất thích ăn các món nhẹ nhàng, dễ tiêu hóa, dễ nấu và nhất là đã từng tự nấu hồi bé, trong những năm tháng đi sơ tán ở vùng quê, nơi có nhiều loại thực phẩm mà những thằng bé quanh năm đói khát như mình có thể tự khai thác trong rừng, ngoài đồng, dưới sông, dưới biển và trên trời (bắn chim cò...). Cháo hải sản là một trong những món ăn như thế. Nó vừa ngon, vừa bổ dưỡng lại vừa hợp với tuổi chiều tà của mình. Hôm nay chủ nhật, giờ là lúc đi nấu cháo để ăn xong còn đi dạo, thăm thú các cảnh đẹp ngoại ô thành phố Genève này.

Món cháo hải sản.
1. Cách làm của mình:
Cách làm của mình cũng y như cách làm phổ biến dưới đây, nhưng có 3 điểm khác:
- Mình thường ngâm gạo vào nước một lúc (gạo có thể được rang trước hoặc không cần rang) cho nở và dễ vỡ, sau đó giã tan các hạt gạo bằng cối hoặc máy xay thịt. Không giã mịn như bột mà chỉ cần hạt gạo vỡ làm vài mảnh.
- Luộc hải sản xong, bao giờ mình cũng lọc lấy nước trong để nấu cháo.
- Sau đó xào hải sản với hành, bột gia vị. Khi cháo được thì cho hải sản đã xào vào, quấy đều, đun sôi lại là được. Nấu nấu 1 lần ăn trong vài bữa thì chia cháo và hải sản ra thành nhiều bữa, khi ăn mới đun lại cháo và cho hải sản vào.
Ngày xưa cháo trai, ốc, hến và hải sản ngon hơn bây giờ nhiều. Có lẽ do lúc đó mình thường xuyên trong tình trạng đói ăn nên cảm giác vậy ? Chắc là đúng, song không phải tất cả. Mình nhớ ngày ấy sao mà trai, ốc, hến và hải sản ở vài vùng mình sơ tán nhiều thế; do đó nồi cháo đầy hải sản. Thêm nữa, trai, ốc, hến, hải sản, các loại rau thơm... ngày ấy là sản phẩm hoàn toàng tự nhiên nên thịt chúng cũng ngon hơn đồ công nghiệp (nuôi công nghiệp hay qua sơ chế công nghiệp) bây giờ. Chẳng trách nhiều người vẫn bảo "bao giờ mới đến ngày xưa !!!".
Dưới đây là cách làm cháo hải sản thông dụng:



2. Cách làm phổ biến:
a) Nguyên liệu hải sản: Gạo, cua, tôm, ngao...
Cách làm:
- Luộc chín từng loại hải sản. Món cháo hải sản của bạn muốn phong phú bao nhiêu, thì bạn càng phải chuẩn bị nhiều nguyên liệu hải sản bấy nhiêu. Có những nồi cháo chỉ có 2 loại hải sản, nhưng cũng có khi lên tới 5 đến 7 loại. Đấy là do cách bạn lựa chọn sao cho phù hợp khẩu vị và sở thích của mỗi thành viên trong gia đình.
- Nên rang gạo trước khi nấu cháo để cháo không chỉ thơm bởi các loại hải sản mà còn bởi mùi gạo rang.
- Trong lúc chờ ninh gạo nhừ, bạn tiến hành bóc các hải sản đã được luộc chín và xếp ra đĩa. Khi gạo đã chín nhừ, bạn cho hải sản vào, quấy đều và nêm gia vị cho vừa.
- Để cho nồi cháo nhìn hấp dẫn hơn, bạn nên múc cháo sang một chiếc nồi khác, trang trí hành và rau thơm cho đẹp mắt.
Như vậy là bạn đã hoàn thành xong món cháo hải sản. Ăn nóng để thưởng thức hết vị ngon tuyệt vời của món cháo hải sản này.


Cách làm món Cháo hải sản

b) Nguyên liệu :
4 nắm gạo rang
1 chén hải sản, tôm, mực,cá…
Gia vị : Muối, đường, hành, ngò, tiêu, gừng cắt sợi.

Thực hiện :

Gạo rang ngâm vào nước lạnh.
Bên cạnh đó nấu nước luộc hải sản với chút muối (khi luộc thêm vài lát gừng cho thơm).
Vớt hải sản ra tô.
Cho 3 tô nước lạnh vào nồi, nấu sôi cho gạo vào.
Nấu chín,nêm 1/2 muỗng café muối, 1 muỗng cà phê bột nêm. Nêm nếm lại cho vừa ăn.
Cháo nhừ, cho hải sản đã luộc vào. Vặn lửa to nấu sôi lên thì tắt bếp.
Cho hành lá, gừng cắt sợi, hành và tiêu lên trên.
Múc cháo ra tô, có thể thêm hành và gừng ăn nóng.
Thêm ớt nếu thích ăn cay

1 nhận xét: