Thứ Ba, 6 tháng 3, 2012

8.3.2012: Chúc mừng bạn thích đọc nữ - Những ca khúc nổi tiếng ca ngợi phụ nữ Việt Nam


8.3.2012: 
Chúc mừng bạn thích đọc nữ
Những ca khúc nổi tiếng ca ngợi phụ nữ Việt Nam






Chỉ còn 2 ngày nữa là đến ngày quốc tế phụ nữ 8.3. Vì tuần này bận sợ quên nên ngay từ hôm nay xin gửi đến tất cả các bạn thích đọc nữ và tất cả các chị em khác (trong đó có bà xã mình) những lời chúc tốt đẹp nhất: Luôn luôn vui vẻ, khỏe mạnh, hạnh phúc, bình an, lạc quan, yêu đời, thành công và đầy may mắn, thuận lợi trong cuộc sống.

Nhân ngày 8/3, trân trọng mời các bạn thưởng thức lại những ca khúc nổi tiếng ca ngợi phẩm chất anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang của người phụ nữ Việt Nam qua các thời kỳ:

Nghe ca khuc ca ngoi Phu nu Viet Nam qua VietNamNet
Có hàng ngàn bài hát ca ngợi phẩm chất Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang của người phụ nữ Việt Nam trên suốt chiều dài lịch sử cách mạng của dân tộc. Chúng ta đã quá quen thuộc với những Lên ngàn (Hoàng Việt); Đường cày đảm đang (của An Chung); Cô gái vót chông (của Hoàng Hiệp) v.v nhưng rất ít người biết đến ca khúc Pí Noọng ơi (của Văn Chung) - một trong những ca khúc đầu tiên viết về người phụ nữ từ những năm 1958. Pí Noọng ơi (nghĩa là chị em ơi) như một lời hiệu triệu chị em phụ nữ đứng lên ngang tầm thời đại cùng chung vai gánh vác công việc nước nhà.

Đặc điểm nổi bật nhất của các ca khúc viết về phụ nữ là âm hưởng trong sáng, bay bổng mang tính ca ngợi phẩm chất anh hùng, đảm đang. Ca khúc Những cô gái trên quê hương quan họ (của Phó Đức Phương) vừa chuyên chở giai điệu trữ tình ngọt ngào của dòng nhạc dân ca vừa bay bổng lãng mạn với ý tưởng mới "gái thay trai..." trên mọi lĩnh vực của đời sống. Hoá ra, những công việc tưởng chừng như dành riêng cho nam giới thì chị em chúng ta đảm nhiệm còn tốt hơn trong khi đó những việc dành riêng cho chị em phụ nữ thì cánh mày râu chưa chắc đã đảm nhiệm nổi.
Đến thời kỳ đổi mới, ca khúc viết về người phụ nữ đã có hơi hướng thân phận con người hơn. Nỗi đau về tình yêu trở nên thực tế, gần gũi và dễ làm nao lòng người hơn. Nhạc sĩ Trần Tiến và nhạc sĩ Trọng Đài cùng viết ca khúc mang tựa đề Chị tôi. Ngay lập tức cả hai ca khúc này đều được công chúng nhiệt tình đón nhận. Những ca khúc như vậy đã bù lấp được khoảng trống thân phận con người mà âm hưởng tráng ca trước đây còn khuyết thiếu.
Những ca khúc đặc biệt ca ngợi người phụ nữ Việt Nam:
Bài ca may áo (Xuân Hồng)


Lên Ngàn (Hoàng Việt)

 
Chị Tôi (Trần Tiến)


Lá đỏ (Hoàng Hiệp)


Chị Tôi (Trọng Đài)

Mẹ yêu con (Nguyễn Văn Tý)


Bóng cây Kơ Nia (Phan Huỳnh Điểu)


Cô gái vót chông (Hoàng Hiệp)



Nổi lửa lên em (Huy Du)


Lời ru trên nương (Trần Hoàn)

  
Tiếng đàn Ta Lư (Huy Thục)

Sợi nhớ sợi thương (Phan Huỳnh Điểu)

Qua sông (Phạm Minh Tuấn)

 
Em là hoa Pơ Lang (Đức Minh)



 
Cô gái Pa Cô (Huy Thục)

Chào em cô gái Lam Hồng (Ánh Dương)


Đường cày đảm đang

Cô gái ngành Y (Lưu Cầu)



Cô nuôi dạy trẻ (Nguyễn Văn Tý)


Đàn sáo Hậu Giang ( Trần Long Ẩn)


Hai Chiêm ( Hoàng Vân)


Bài ca Phụ Nữ Việt Nam (Nguyễn văn Tý)


Biết ơn chị Võ Thị Sáu ( Nguyễn Đức Toàn)

Đồng Lộc tiếng hát đưa xa (Nguyễn An)



Phim: Ngã ba Đồng Lộc:


 Người mẹ của tôi ( Xuân Hồng)


Huyền thoại Mẹ (Trịnh Công Sơn)

Đất nước (Phạm Minh Tuấn)


 Mẹ Việt Nam anh Hùng (An Thuyên)



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét