Thứ Năm, 7 tháng 6, 2012

Thống đốc: Trần lãi suất huy động VND giảm về 9%/năm từ 11/6

Thống đốc: Trần lãi suất huy động VND giảm về 9%/năm từ 11/6

(Tamnhin.net) - Ngân hàng Nhà nước cũng đã xây dựng đề án trình Chính phủ, trong đó có cơ chế hỗ trợ giải phóng hàng tồn kho bất động sản.


                     

Tại buổi thảo luận trước Quốc hội chiều nay, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Văn Bình cho biết, thời gian tới sẽ tiếp tục giảm mặt bằng lãi suất.
"Chúng tôi đã trình và được Thủ tướng đồng ý là ngày 11/6 tới đây, mặt bằng lãi suất huy động sẽ được giảm xuống còn 9%/năm", Thống đốc nói. Với mặt bằng lãi suất này, NHNN sẽ tiếp tục yêu cầu các ngân hàng giảm lãi suất cho vay.
Theo người đứng đầu ngành ngân hàng, việc giảm lãi suất này phù hợp với diễn biến lạm phát, bởi theo đánh giá của NHNN, lạm phát tháng 6 sẽ khoảng 0,2%. Do vậy, mặt bằng lãi suất 9% sẽ đảm bảo lãi suất thực dương và đảm bảo ổn định tỷ giá.
Bên cạnh đó, dự kiến NHNN sẽ thành lập công ty mua bán nợ quốc gia để xử lý khoảng 100 nghìn tỷ đồng nợ xấu của  hệ thống ngân hàng, từ đó  thêm nguồn vốn để cho vay.
Ngoài ra, NHNN cũng đã thành lập đề án để trình Chính phủ việc có cơ chế hỗ trợ cho vay mua nhà ở với người có thu nhập thấp, thu nhập trung bình để từ đó giải phóng hàng tồn kho bất động sản; có cơ chế bảo lãnh doanh nghiệp vay vốn…

"Với gói giải pháp này, tin tưởng rằng tăng trưởng tín dụng từ nay tới cuối năm sẽ cao hơn", ông Bình nói. Theo Thống đốc, đến 31/5, tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống đã về mức cân bằng sau khi 2 tháng đầu năm tăng trưởng âm 2,22%. Từ tháng 6 này, tăng trưởng tín dụng sẽ góp phần đưa tín dụng tăng thực dương.

Theo mọi kịch bản, ít nhất tăng trưởng kinh tế ở 5,2%, lạm phát 7 – 8%, đây là mức hoàn toàn hợp lý, Thống đốc Bình nhận định.
Nguồn Lược ghi từ Quốc hội

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét