Thứ Hai, 4 tháng 6, 2012

'Kinh tế Việt Nam vẫn trong giai đoạn dễ tổn thương'


Vì lý do này, trong phiên họp chiều nay tại Quảng Trị, các nhà tài trợ quốc tế đề nghị Việt Nam tiếp tục theo đuổi chính sách ổn định vĩ mô và cần thận trọng với các biện pháp nới lỏng quá sớm.
Các nước bàn về tài trợ cho Việt Nam
Phiên họp cập nhật tình hình kinh tế vĩ mô Việt Nam đã diễn ra chiều nay tại Quảng Trị, trước khi Hội nghị giữa kỳ nhóm tư vấn các nhà tài trợ 2012 sẽ khai mạc chính thức vào sáng mai.
Báo cáo trước các nhà tài trợ, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Cao Viết Sinh cho biết, kết quả đạt được trong 5 tháng đầu năm cho thấy Việt Nam đã đi đúng hướng trong việc kiềm chế lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô. Từ tháng 7/2011 đến nay, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bắt đầu giảm dần và hiện về dưới một con số nếu so sánh với cùng kỳ năm ngoái. Từ đầu đến nay, trần lãi suất huy động của Việt Nam đã giảm 3% so với năm 2011, dư nợ tín dụng bắt đầu tăng trở lại. 

Chiều 4/6, tình hình kinh tế Việt Nam được cập nhật bên lề Hội nghị CG. Ảnh: Nguyên Khoa
Chiều 4/6, tình hình kinh tế Việt Nam được cập nhật bên lề Hội nghị CG. Ảnh: Nguyên Khoa

Kết quả được các nhà tài trợ và chuyên gia kinh tế đánh giá cao là thặng dư cán cân thương mại của Việt Nam đạt được những kết quả tốt nhất trong vòng 10 năm qua. Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, quý 1/2012, cán cân thương mại thặng dư gần 2,2 tỷ USD, cán cân thanh toán tổng thể thặng dư 5 tỷ USD, cao nhất trong vòng 10 năm qua tính theo quý. Trong khi đó, nhập siêu 5 tháng đầu năm chỉ bằng 1,45 % tổng kim ngạch xuất khẩu, thấp hơn rất nhiều so với các năm trước.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Cao Viết Sinh cho rằng, trong những quý còn lại, Việt Nam gặp phải áp lực rất lớn trong việc đạt được những mục tiêu kinh tế vĩ mô đề ra từ đầu năm 2012.
Những nỗ lực của chính phủ Việt Nam trong việc theo đuổi các chính sách ổn định kinh tế vĩ mô được các chuyên gia ghi nhận và đánh giá cao. Ông Sanjay Kalra, Đại diện thường trú IMF tại Việt Nam đánh giá cao những nỗ lực của chính phủ Việt Nam trong nỗ lực giảm lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, ổn định tỷ giá hối đoái và xây dựng lại dự trữ ngoại hối.
Các nhà tài trợ khuyến cáo không nên nới lỏng chính sách quá sớm. Ảnh minh họa: Hoàng Hà
Các nhà tài trợ khuyến cáo nên duy trì sự thận trọng để đảm bảo kinh tế Việt Nam tăng trưởng bền vững trong dài hạn. Ảnh minh họa: Hoàng Hà
Mặc dù vậy, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cũng như các tổ chức kinh tế, tài chính thế giới khác lo ngại rằng, nền kinh tế Việt Nam vẫn trong giai đoạn dễ tổn thương và nhấn mạnh sự cần thiết của việc không nên áp dụng các chính sách nới lỏng quá sớm. Đại diện IMF cho rằng, kinh tế Việt Nam đã phát triển chậm lại trong thời gian qua, mức tăng trưởng tín dụng đã chuyển sang mức âm, độ vay ròng giảm mạnh. Mất niềm tin của thị trường, sự mất ổn định của các khu vực tài chính và suy thoái toàn cầu, đối phó với những yếu kém, tình hình thanh khoản ngân hàng vẫn đang phức tạp,...
Cùng chung nhận định kinh tế Việt Nam đang đi chậm lại, Ngân hàng Thế giới (World Bank) lo ngại khi những ngành chủ lực đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Tốc độ tăng trưởng hai quý đầu năm theo dự báo của World Bank chỉ đạt dưới 5%, thấp hơn nhiều mức 6,8% năm 2011. Đáng chú ý, xây dựng là nghành "đóng góp" nhiều nhất vào sự trì trệ của nền kinh tế với mức tăng trưởng âm 3,9% trong quý một sau thời gian tiền đầu cơ và đầu tư đổ một cách thái quá vào bất động sản khiến giá bị thổi phồng quá cao.
Lĩnh vực công nghiệp cũng gặp rất nhiều khó khăn đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ phụ thuộc vào vào nguồn tín dụng trong nước để có vốn lưu động và mở rộng sản xuất, kinh doanh. Nông nghiệp luôn là thế mạnh của Việt Nam nhưng theo World Bank, lĩnh vực mũi nhọn này cũng đang giảm sút.
Theo World Bank, nguyên nhân chính dẫn đến tăng trưởng kinh tế chậm lại là do sự trì trệ trong cả đầu tư công và đầu tư tư nhân, mà căn cơ hơn đó chính là sự chậm chạp, kém hiệu quả của các doanh nghiệp nhà nước, ngân hàng và đầu tư công. Vì vậy, World Bank khuyến cáo trước mắt, Việt Nam cần nỗ lực hơn nữa trong việc cải cách, cơ cấu nền kinh tế, mở ra cánh cửa tăng trưởng dựa trên năng suất và làm chất xúc tác lâu dài cho tiềm năng tăng trưởng dài hạn và bền vững của nền kinh tế.
Trong khi đó, IMF khuyến cáo Việt Nam vẫn cần duy trì các chính sách kinh tế thận trọng như thời gian qua, tăng cường cải cách hệ thống kinh tế, tài chính. Ngân hàng nhà nước cần kiềm chế các mối hiểm họa từ ngân hàng nhỏ, yếu kém đối với hệ thống tài chính nhưng vẫn cần một cách tiếp cận mạnh mẽ hơn nữa.
"Việt Nam cần tạo điều kiện cho các doanh nghiệp có thể giữ được vai trò chủ đạo trong quá trình cải cách và phát triển kinh tế, nâng cao năng suất của nền kinh tế và tạo điều kiện cho doanh nghiệp nhà nước đóng vai trò dẫn dắt theo như chủ trương của chính phủ", đại diện IMF nhấn mạnh.
Cơ quan này cũng khuyến cáo Việt Nam cần tái cấu trúc sâu rộng các doanh nghiệp nhà nước để nâng cao năng lực hoạt động của chính các doanh nghiệp này và giảm rủi ro tài khóa dự phòng, tạo ra một sân chơi bình đẳng cho các thành phần kinh tế khác.
Nguyên Khoa

Các nước bàn chuyện tài trợ cho Việt Nam
Hội nghị Nhóm tư vấn các nhà tài trợ cho Việt Nam (CG) giữa kỳ năm nay được đặc biệt quan tâm sau vụ Đan Mạch dừng cấp ODA cho 3 dự án có dấu hiệu sai phạm.
> Nhà tài trợ quốc tế lo ngại về các tập đoàn Việt Nam
> Dấu hiệu sai phạm tại 3 dự án Đan Mạch ngừng cấp ODA
Là kỳ họp giữa năm, hội nghị diễn ra trong 2 ngày (4-5/6) tại Quảng Trị nhiều khả năng sẽ không làm thay đổi nguồn ODA - vốn được cam kết ở mức 7,4 tỷ USD cho Việt Nam trong năm nay. Đại diện Chính phủ sẽ cùng với các nhà tài trợ đánh giá về việc thực hiện các dự án, môi trường kinh tế vĩ mô của Việt Nam, đặc biệt là các chủ đề liên quan đến mục tiêu tài trợ của năm 2012 là thúc đẩy tái cơ cấu kinh tế và giảm nghèo.
Hội nghị CG giữa kỳ cho thấy quan điểm của các nước về ODA cho Việt Nam. Ảnh: BHT
Hội nghị CG giữa kỳ cho thấy quan điểm của các nước về ODA cho Việt Nam. Ảnh: BHT
Tuy vậy, ngay trước thềm hội nghị lần này, việc Đan Mạch tuyên bố dừng cấp ODA cho 3 dự án liên quan đến chống biến đổi khí hậu do nghi vấn sai phạm trong sử dụng vốn không khỏi khiến dư luận cũng như cộng đồng các nhà tài trợ chú ý. Do vậy, tuy không nằm trong chương trình chính thức nhưng tiếng nói của các bên liên quan về vụ việc rất có thể sẽ ảnh hưởng tới quan điểm của nhà tài trợ, nhất là khi nguồn vốn này đang có xu hướng thu hẹp khi nền kinh tế đã bước vào ngưỡng thu nhập trung bình.
Cam kết ODA cho Việt Nam giai đoạn 2005 - 2012
Năm 2005 2006 2007 2008 2009 2010 2011 2012
ODA 3,7 4,4 5,4 5 5,9 8 7,9 7,4
(Đơn vị: tỷ USD. Nguồn: MPI)
Bên cạnh câu chuyện sử dụng vốn, hội nghị lần này cũng sẽ là cơ hội để các nhà tài trợ nêu lên quan điểm về các vấn đề kinh tế vĩ mô của Việt Nam thời gian qua, vốn được đánh giá là có nhiều chuyển biến nhưng cũng còn không ít thách thức.
Trao đổi trong buổi họp báo trước thềm hội nghị, đại diện Ngân hàng Thế giới (WB) - nhà tài trợ đa phương lớn nhất cho Việt Nam - đánh giá cao việc thực hiện thành công Nghị quyết 11 của Chính phủ, với kết quả cụ thể là giảm mạnh mức lạm phát về một con số trong tháng 5 (tính theo năm). Tuy vậy, WB cũng cảnh báo GDP năm nay của Việt Nam sẽ chỉ khoảng 5,7% (so với mục tiêu 6 - 6,5% của Chính phủ), cùng với đó là những khó khăn trong sản xuất và cộng đồng doanh nghiệp.
Trong bối cảnh đó, nhiều đề xuất đã được đại diện các Nhà tài trợ đưa ra tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam (VBF) cuối tháng 5 vừa qua. Theo đó, yêu cầu phải đẩy nhanh quá trình tái cơ cấu kinh tế, đặc biệt là khu vực doanh nghiệp Nhà nước và ngân hàng. Các đề xuất và giải pháp tương tự sẽ được tiếp tục thảo luận tại hội nghị CG lần này.
Theo chương trình dự kiến, hội nghị sẽ chính thức được khai mạc sáng 5/6. Trong ngày hôm nay (4/6), đại diện các nhà tài trợ sẽ có chuyến đi thực tế tại một số dự án sử dụng vốn ODA và thực hiện một số hội thảo bên lề trước khi tham gia vào phiên làm việc chính thức vào ngày mai.
Nhật Minh


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét