Đôi lời bình luận
Thực
ra bài này có hai nguồn nhận xét: người Mỹ nhận xét và người Việt hải
ngoại tự nhận xét. Nhiều ý kiến xác đáng, cũng có một số ý kiến còn
phiến diện, chưa sâu (ví dụ nói: người Việt không biết địu con thì sai,
thực ra người dân tộc thiểu số Việt Nam cũng biết địu con đi làm; Người
Việt không thích dùng cái bàn tính tôi nghĩ chưa phải là nhược điểm).
Hoặc ý kiến cho rằng “điều gì mình cũng thua kém Tàu” thì có lẽ hơi bị
sai quá…
Mời bạn đọc thư giãn, cái gì rõ ràng thì chọn lấy, cái gì bất cập thì bỏ qua.
Viện Nghiên Cứu Xã Hội Học Hoa Kỳ (American Institute for Social Research) sau khi nghiên cứu đã nói lên 10 đặc tính căn bản của người Việt, xin tạm dịch như sau:
1. Cần cù lao động nhưng dễ thỏa mãn.
2.Thông minh, sáng tạo khi phải đối phó với những khó khăn ngắn hạn, nhưng thiếu những khả năng suy tư dài hạn và linh hoạt.
3. Khéo léo nhưng ít quan tâm đến sự hoàn thiện cuối cùng các thành phẩm của mình.
4. Vừa thực tế vừa có lý tưởng, nhưng lại không phát huy được xu hướng nào thành những nguyên lý.
5. Yêu thích kiến thức và hiểu biết nhanh, nhưng ít khi học sự việc từ đầu đến cuối, nên kiến thức không có hệ thống hay căn bản. Ngoài ra, người Việt không học vì lợi ích của kiến thức (lúc nhỏ học vì gia đình, lớn lên học vì sĩ diện hay vì những công việc tốt). [when small, they study because of their families; growing up, they study for the sake of prestige or good jobs]
6. Cởi mở và hiếu khách nhưng sự hiếu khách của họ không kéo dài.
7. Tiết kiệm, nhưng nhiều khi hoang phí vì những mục tiêu vô nghĩa (vì sĩ diện hay muốn phô trương) [to save face or to show off].
8. Có tinh thần đoàn kết và giúp đỡ lẫn nhau chủ yếu trong những tình huống khó khăn và nghèo đói, còn trong điều kiện tốt hơn, đặc tính này ít khi có.
9. Yêu hòa bình và có thể chịu đựng mọi thứ, nhưng thường không thẳng thắn vì những lý do lặt vặt, vì thế hy sinh những mục tiêu quan trọng vì lợi ích của những mục tiêu nhỏ.
4. Vừa thực tế vừa có lý tưởng, nhưng lại không phát huy được xu hướng nào thành những nguyên lý.
5. Yêu thích kiến thức và hiểu biết nhanh, nhưng ít khi học sự việc từ đầu đến cuối, nên kiến thức không có hệ thống hay căn bản. Ngoài ra, người Việt không học vì lợi ích của kiến thức (lúc nhỏ học vì gia đình, lớn lên học vì sĩ diện hay vì những công việc tốt). [when small, they study because of their families; growing up, they study for the sake of prestige or good jobs]
6. Cởi mở và hiếu khách nhưng sự hiếu khách của họ không kéo dài.
7. Tiết kiệm, nhưng nhiều khi hoang phí vì những mục tiêu vô nghĩa (vì sĩ diện hay muốn phô trương) [to save face or to show off].
8. Có tinh thần đoàn kết và giúp đỡ lẫn nhau chủ yếu trong những tình huống khó khăn và nghèo đói, còn trong điều kiện tốt hơn, đặc tính này ít khi có.
9. Yêu hòa bình và có thể chịu đựng mọi thứ, nhưng thường không thẳng thắn vì những lý do lặt vặt, vì thế hy sinh những mục tiêu quan trọng vì lợi ích của những mục tiêu nhỏ.
Những phân tích trên đây cho chúng ta
thấy người Mỹ đã hiểu rất rõ người Việt. Tại sao người Việt lại có những
đặc tính như thế này?
“Phàm phong tục và chính trị là do sự
học thuật và tông giáo mà ra. Mà người mình đã theo học thuật và tông
giáo của Tàu thì điều gì ta cũng noi theo Tàu hết cả. Nhưng xét ra thì
điều gì mình cũng thua kém Tàu, mà tự người mình không thấy có tìm kiếm
và bày đặt ra được cái gì cho xuất sắc, gọi là có cái tinh thần riêng
của nòi giống mình, là tại làm sao? …
“Người mà cả đời không đi đến đâu, mắt
không trông thấy cái hay cái dở của người, thì tiến hóa làm sao được? Mà
sự học của mình thì ai cũng yên trí rằng cái gì đã học của Tàu là hay,
là tốt hơn cả: từ sự tư tưởng cho chí công việc làm, điều gì mình cũng
lấy Tàu làm gương. Hễ ai bắt chước được Tàu là giỏi, không bắt chước
được là dở. Cách mình sùng mộ văn minh của Tàu như thế, cho nên không
chịu so sánh cái hơn cái kém, không tìm cách phát minh những điều hay
tốt ra, chỉ đinh ninh rằng người ta hơn mình, mình chỉ bắt chước người
ta là đủ.
(DH ghi thêm:
VN ta không băt chươc được 2 cái hay của TQ:
- Địu con sau lưng, 2 tay ngươi` mẹ được tự do làm việc.
- Dùng cái bàn tính, rât chính xác và mau lẹ.
Người TQ tại VN đã dùng rồi mà người VN cũng không dùng`)
“Địa thế nước mình như thế, tính chất và
sự học vấn của người mình như thế, thì cái trình độ tiến hóa của mình
tất là phải chậm chạp và việc gì cũng phải thua kém người ta vậy.”
Đọc cuốn “Lều chõng”, một tiểu thuyết
phóng sự của nhà văn Ngô Tất Tố (1894 – 1954), chúng ta có thể thấy rõ
nền học vấn của người Tàu mà người Việt rập khuôn theo đã kềm hảm con
người như thế nào. Ông vốn là một nhà Nho, đã từng tham dự các kỳ thi
hương dưới triều Nguyễn, nên đã phản ánh một cách trung thực những oái
ăm của các kỳ thi này và nêu lên sự sụp đổ tinh thần của những nho sĩ
suốt đời lấy khoa cử làm con đường tiến thân nhưng lại bị hoàn toàn thất
vọng.
“TRƯỚC LÀ ĐẸP MẶT, SAU LÀ ẤM THÂN”
Nước Việt Nam bị Pháp đô hộ gần 100 năm, đã cởi bỏ nền học vấn của Trung Hoa, tiếp thu nền học vấn mới của phương Tây, nhưng vẫn còn giữ lại nhiều nét căn bản của nền văn hóa Trung Hoa.
Nước Việt Nam bị Pháp đô hộ gần 100 năm, đã cởi bỏ nền học vấn của Trung Hoa, tiếp thu nền học vấn mới của phương Tây, nhưng vẫn còn giữ lại nhiều nét căn bản của nền văn hóa Trung Hoa.
Có nhiều hủ tục trong quan, hôn, tang,
tế mà cuộc Cách Mạng Văn Hoá của Trung Quốc đã phá sạch, nhưng nhiều
người Việt vẫn cố giữ lại như những thứ “quốc hồn quốc túy”.
Bài tục giao sau đây vẫn còn là tiêu chuẩn và mục tiêu thăng tiến của gia đình và con người Việt Nam:
Bài tục giao sau đây vẫn còn là tiêu chuẩn và mục tiêu thăng tiến của gia đình và con người Việt Nam:
Con ơi! muốn nên thân người
Lắng tay nghe lấy những lời mẹ cha
Gái thì giữ việc trong nhà
Khi vào canh cửi khi ra thêu thùa
Trai thì đọc sách ngâm thơ
Dồi mài kinh sử để chờ kịp khoa
Mai sau nối được nghiệp nhà
Trước là đẹp mặt sau là ấm thân
Lắng tay nghe lấy những lời mẹ cha
Gái thì giữ việc trong nhà
Khi vào canh cửi khi ra thêu thùa
Trai thì đọc sách ngâm thơ
Dồi mài kinh sử để chờ kịp khoa
Mai sau nối được nghiệp nhà
Trước là đẹp mặt sau là ấm thân
Bây giờ người con gái không còn chỉ “giữ
việc trong nhà”, và người con trai không còn chỉ “đọc sách ngâm thơ” mà
đã đi vào khắp mọi lãnh vực của cuộc sống, nhưng mục tiêu cuối cùng vẫn
chỉ là “Trước là đẹp mặt, sau là ấm thân”.
Trong nước, tiêu chuẩn của cuộc sống là
có nhà sang cửa rộng, có xe hơi, có con đi du học ngoại quốc… Tiêu
chuẩn ở hải ngoại cũng thế thôi: Đi dâu cũng nghe khoe nhà trên cả triệu
bạc, xe loại sang trọng nhất, con đang học bác sĩ, dược sĩ, kỹ sư… Gần
như không nghe ai khoe những công trình đang nghiên cứu hay thực hiện để
đưa con người, cộng đồng và đất nước đi lên. Tất cả chỉ tập trung vào
hai tiêu chuẩn là “đẹp mặt” và “ấm thân”.
Với mục tiêu như thế, chúng ta không
ngạc nhiên khi nhìn ra phố Bolsa, thủ đô của VNCH nối dài, đa số các cơ
sở kinh doanh lớn đều không phải của người Việt.
Tuy bên ngoài người Việt gốc Hoa đứng
tên, nhưng đàng sau là các bang hội của Tàu. Thương xá Phúc Lộc Thọ vốn
được coi là “Quốc Hội Việt Nam cộng hòa” ở Bolsa, nhưng phía trước là
tượng các danh nhân Trung Hoa và tên thương xá được viết vừa bằng chữ
Tàu vừa bằng chữ Việt. Houstoncũng thế thôi.
Nếu mỗi gia đình và mỗi cá nhân chỉ lấy
những mục tiêu như trên làm mục tiêu của cuộc sống và truyền từ đời nọ
sang đời kia, còn lâu cộng đồng và đất nước mới ngóc đầu lên được.
NHÌN QUA NGƯỜI HOA (định cư tại Hoa kỳ)
Trong khi người Việt nhiễm văn hoá
Trung Quốc đã trở thành như đã nói trên, người Hoa khi ra hải ngoại lại
thích ứng rất nhanh nên vươn lên khá nhanh và khá cao. Những đặc tính
của người Hoa ở hải ngoại được mô tả như sau:
1. Cần cù, việc gì cũng làm
2. Tiết kiệm, không sống khoe khoang hay xa hoa.
3. Khởi sự từ buôn bán nhỏ.
4. Đơn vị kinh tế gia đình: Gia trưởng đóng vai trò quan trọng. Tài sản có thể truyền từ đời nọ sang đới kia.
5. Hình thành những xí nghiệp không theo một hình thức chặt chẽ, không theo những quy luật nhất định, tất cả đều dựa vào chữ TÍN.
6. Không làm những công việc có tính cách phức tạp hay quá to lớn, chỉ thích kinh doanh vào những lãnh vực đơn giản. Khi cần làm ăn lớn thường chia ra làm nhiều công ty con.
7. Móc nối với chính quyền và cá nhân khác rất giỏi. Không tham gia chính quyền hay đảng phái nào, nhưng thường nắm được các nhân vật có địa vị quan trọng có thể bao che hay hổ trợ cho làm ăn.
1. Cần cù, việc gì cũng làm
2. Tiết kiệm, không sống khoe khoang hay xa hoa.
3. Khởi sự từ buôn bán nhỏ.
4. Đơn vị kinh tế gia đình: Gia trưởng đóng vai trò quan trọng. Tài sản có thể truyền từ đời nọ sang đới kia.
5. Hình thành những xí nghiệp không theo một hình thức chặt chẽ, không theo những quy luật nhất định, tất cả đều dựa vào chữ TÍN.
6. Không làm những công việc có tính cách phức tạp hay quá to lớn, chỉ thích kinh doanh vào những lãnh vực đơn giản. Khi cần làm ăn lớn thường chia ra làm nhiều công ty con.
7. Móc nối với chính quyền và cá nhân khác rất giỏi. Không tham gia chính quyền hay đảng phái nào, nhưng thường nắm được các nhân vật có địa vị quan trọng có thể bao che hay hổ trợ cho làm ăn.
(Tại Indonesia, người Hoa chỉ chiếm từ
3% đến 4% dân số, nhưng làm chủ 70% tài sản ở đất nước này với khoảng
160 trong số 200 xí nghiệp lớn của Indonesia. Gia đình ông Liem Sioe
Liong, làm chủ xí nghiệp Salim với số vốn khoảng 9 tỷ mỹ kim, nhờ quen
biết lớn với Suharto).
8. Không thích tranh tụng, kiện cáo. Thường tìm cách dàn xếp mỗi khi có đụng chạm hay bị bắt vì vi phạm luật pháp.
9. Phạm vi hoạt động gần như không biên giới.
10. Thích ứng rất nhanh với những biến đổi của thời cuộc.
8. Không thích tranh tụng, kiện cáo. Thường tìm cách dàn xếp mỗi khi có đụng chạm hay bị bắt vì vi phạm luật pháp.
9. Phạm vi hoạt động gần như không biên giới.
10. Thích ứng rất nhanh với những biến đổi của thời cuộc.
Trong bài “Mạng lưới kinh tế của người
Hoa hải ngoại”, ông Phạm Văn Tuấn đã nhận thấy như sau về các hoạt động
kinh doanh của người Hoa ở hải ngoại:
“Khi bắt đầu bước vào ngành thương mại, các người Hoa hải ngoại đã nhận được sự giúp đỡ từ các nhóm, các bang hay các cộng đồng của họ. Các hội tương trợ này được tổ chức căn cứ vào gia đình, hay nguồn gốc địa phương, hay thổ ngữ, chẳng hạn như các bang người Hẹ, Quảng Đông, Triều Châu, Phúc Kiến.
“Khi bắt đầu bước vào ngành thương mại, các người Hoa hải ngoại đã nhận được sự giúp đỡ từ các nhóm, các bang hay các cộng đồng của họ. Các hội tương trợ này được tổ chức căn cứ vào gia đình, hay nguồn gốc địa phương, hay thổ ngữ, chẳng hạn như các bang người Hẹ, Quảng Đông, Triều Châu, Phúc Kiến.
Các hội hay các bang này đã hoạt động
như một thứ ngân hàng nhờ đó người Hoa có thể mượn tiền, trao đổi tin
tức, tuyển mộ nhân công, giới thiệu thương nghiệp, hay thương lượng các
dịch vụ. Người Hoa hải ngoại thường tôn trọng chữ Tín, họ làm ăn bằng
ước hẹn miệng và sự tin cẩn lẫn nhau, và họ không cần phải ký kết các
văn bản, các giao kèo.
Nếu một thương gia nào vi phạm lời hứa,
người đó sẽ không bị truy tố ra pháp luật mà bị ghi vào sổ đen của các
nhóm, các bang, đây là một tệ hại hơn, vì tất cả mạng lưới làm ăn của
các cộng đồng người Hoa đều sẽ biết rõ sự việc, và việc kinh doanh của
người vi phạm kể như bị chấm dứt.”
Số vốn của người Hoa hiện đang sống ở ngoại quốc được ước lượng khoảng 4.000 tỷ USD.
Số vốn của người Hoa hiện đang sống ở ngoại quốc được ước lượng khoảng 4.000 tỷ USD.
QUAY LẠI NHÌN MÌNH (người Việt định cư tại Hoa kỳ)
Cuộc kiểm tra năm 2010 cho thấy ở Mỹ hiện nay người Hoa chiếm 1%, còn người Việt là 0,5%, tức 1.548.449. Người Việt ở Cali là 581.946 nguời.
Tại Little Saigon ở Orange County, được coi thủ đô của VNCH nối dài, thành trì chống cộng của thế giới tự do và tiền đồn chống cộng ở Đông Nam Á, có đến 3 chính phủ và ba ban đại diện cộng đồng:
Cuộc kiểm tra năm 2010 cho thấy ở Mỹ hiện nay người Hoa chiếm 1%, còn người Việt là 0,5%, tức 1.548.449. Người Việt ở Cali là 581.946 nguời.
Tại Little Saigon ở Orange County, được coi thủ đô của VNCH nối dài, thành trì chống cộng của thế giới tự do và tiền đồn chống cộng ở Đông Nam Á, có đến 3 chính phủ và ba ban đại diện cộng đồng:
Ba chính phủ là
- chính phủ Nguyễn Hữu Chánh,
- chính phủ Đào Minh Quân và
- chính phủ Hồ Văn Sinh (thay thế Nguyễn Bá Cẩn).
Ba ban đại diện cộng đồng là
- cộng đồng Nguyễn Xuân Vinh,
- cộng đồng Nguyễn Tấn Lạc và
- cộng đồng Nguyễn Xuân Nghĩa. Cộng Đồng này đang chửi cộng đồng kia là tiếm danh.
Mặc dầu lực lượng hùng hậu như thế,
nhưng khi nhóm Viet Weekly chưa đến 10 người nổi lên ủng hộ Hà Nội giữa
phố Little Saigon, chọc tức các đoàn thể chống Cộng và cộng đồng mà
chẳng ai làm gì được. Trong khi đó, các “chiến sĩ chống cộng” vẫn tiếp
tục chụp mũ nhau không ngừng nghỉ trên các diễn đàn.
Rất nhiều “nhân tài” của người Việt đang chuẩn bị ra tranh cử các chức vụ dân cử tại địa phương, thành phố, tiểu bang và có thể liên bang, trong cuộc bầu cử sắp đến. Mục tiêu được mô tả là để bảo vệ và nói lên tiếng nói của cộng đồng.
Rất nhiều “nhân tài” của người Việt đang chuẩn bị ra tranh cử các chức vụ dân cử tại địa phương, thành phố, tiểu bang và có thể liên bang, trong cuộc bầu cử sắp đến. Mục tiêu được mô tả là để bảo vệ và nói lên tiếng nói của cộng đồng.
Trái lại, chúng tôi không thấy có một tổ
chức chính trị nào của người Tàu hoạt động ở đây và không nghe nói họ
sẽ đưa ai ra tranh cử.
Tôi nhớ lại trong cuộc bầu cử Tổng Thống Mỹ năm 2004, lúc đó liên danh George W. Bush đang tranh với liên danh John Kerry. Tôi có nhờ ông Tăng Kiến Hoa dẫn đến gặp một vài bang trưởng Tàu xem họ bầu cho ai.
Tôi nhớ lại trong cuộc bầu cử Tổng Thống Mỹ năm 2004, lúc đó liên danh George W. Bush đang tranh với liên danh John Kerry. Tôi có nhờ ông Tăng Kiến Hoa dẫn đến gặp một vài bang trưởng Tàu xem họ bầu cho ai.
Họ cười và nói: Quy luật bầu cử là phù
thịnh bất phù suy. Cứ thấy ai chắc thắng là đóng tiền cho người đó,
không cần biết đường lối họ như thế nào. Họ đã nhận tiền là khi đắc cử
họ sẽ giúp mình. Nếu hai người ngang ngữa, đóng tiền cho cả hai. Tôi hỏi
người Tàu không có ai ra tranh cử dân biểu hay nghị sĩ gì sao. Họ cũng
cười và nói: Người mình có vào được quốc hội cũng chẳng làm được chuyện
mình muốn. Cứ thấy người nào có thế lực là đóng tiền cho người đó.
Thì ra người Tàu bầu cử bằng tiền chứ không phải bầu cử bằng phiếu như người Việt!
Thì ra người Tàu bầu cử bằng tiền chứ không phải bầu cử bằng phiếu như người Việt!
Tôi nhớ lại trong cuộc bầu cử năm 2000,
vì hai liên danh George W. Bush và Albert A. Gore ngang ngữa, nên người
Tàu đóng tiền cho cả hai. Tây An Tự và Thiền Sư Thanh Hải ởLos Angeles
đã đóng tiền cho liên danh Gore nhưng lập danh sách giả những người góp
tiền, bị đổ bể nên chúng ta mới biết được.
Chúng ta không mong người Việt có những
nhà phát minh làm thay đổi nhân loại như John V. Blankenbaker (phát minh
ra máy vi tính 1971), Bill Gates, Steve Jobs…, chúng ta chỉ mong người
Việt biết quan tâm đến cộng đồng, đất nước và nhân loại nhiều hơn. Nhưng
điều này quá khó. Đúng như người Mỹ đã nhận xét:
Người Việt vì những lý do vớ vẫn, có thể hy sinh những mục tiêu quan trọng vì lợi ích của những mục tiêu nhỏ (như kiếm chút danh chẳng hạn). [sacrifice important goals for the sake of small ones]
Người Việt vì những lý do vớ vẫn, có thể hy sinh những mục tiêu quan trọng vì lợi ích của những mục tiêu nhỏ (như kiếm chút danh chẳng hạn). [sacrifice important goals for the sake of small ones]
Người Việt thích tụ tập nhưng thiếu nối
kết để tạo sức mạnh. Một người có thể hoàn thành một nhiệm vụ xuất sắc; 2
người làm thì kém, 3 người làm thì hỏng việc!
(DH nhận xet: câu này có 1, 2 ,3 đi liền nhau, vì vậy ta hãy viêt như trên cho du dương chứ không đúng sự thật.
Đâu có phải lúc nào cũng 1 thì hay / 2 thì kém /3 thì thât bại.
Chung ta nên cảnh giác, đừng để 1 dẫy 3 con số đi liền nhau làm giảm giá trị bài viết của mình).
Chúng ta trông chờ vào thế hệ sắp đến, không bị vướng mắc với quá khứ, học được nhiều cái hay của xứ người, sẽ đưa cộng đồng và đất nước đi vào một hướng đi mới tốt đẹp hơn.
Trần Kinh Nghị
Chúng ta trông chờ vào thế hệ sắp đến, không bị vướng mắc với quá khứ, học được nhiều cái hay của xứ người, sẽ đưa cộng đồng và đất nước đi vào một hướng đi mới tốt đẹp hơn.
Trần Kinh Nghị
(Nguồn: Điểm tin số 164 của GS Tương Lai)
Posted in Thông tin và bình luận xã hội
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét