Chủ Nhật, 20 tháng 5, 2012

Di Matteo: Từ kẻ đóng thế thành người viết sử

Hãy để Di Matteo làm HLV trưởng Chelsea. Qua hai tháng rưỡi thử thách chúng ta đã hiểu tài năng của ông cao như thế nào và tình yêu của ông với Chelsea cũng lớn như thế nào.

Di Matteo: Từ kẻ đóng thế thành người viết sử


“Thợ hàn” Claudio Ranieri, “Người đặc biệt” Jose Mourinho, GĐTT Avram Grant, nhà VĐ World Cup Luiz Felipe Scolari, nhà VĐ Cúp C1 Guus Hiddink, chuyên gia Champions League Carlo Ancelotti, ngôi sao đang lên Andre Villas-Boas, tất cả đều không bằng kẻ đóng thế Di Matteo

  Lăng kính: Chuyện người trông trẻ
  John Terry kêu gọi Chelsea hãy níu giữ Di Matteo
  Đêm qua, có một huyền thoại đã ra đời
 Di Matteo đi vào lịch sử với tư cách "HLV tạm quyền đầu tiên vô địch Champions League"


9 năm gắn bó và hơn 1 tỉ rưỡi USD mà Abramovich đầu tư cho Chelsea là để họ mang về danh hiệu Champions League. Nhưng cách The Blues vô địch giải đấu danh giá nhất châu Âu mùa này thật khác thường. Ở Premier League, Chelsea kết thúc mùa giải với vị trí thứ 6, thành tích tồi tệ nhất trong kỉ nguyên Abramovich. Vậy mà tại Champions League, họ lần lượt đánh bại Barcelona rồi Bayern. Đặc biệt hơn, người giúp Chelsea giành những chiến công này lại là một HLV tạm quyền.

So với những HLV trước của The Blues, Di Matteo rõ ràng không thể so sánh về mặt kinh nghiệm cũng như danh tiếng. Trước khi lên nắm quyền tại Stamford Bridge, cựu tiền vệ người Italia này mới chỉ làm việc tại MK Dons và West Brom. Mùa trước, ông thậm chí còn bị The Baggies sa thải vì chuỗi thành tích tệ hại khiến họ rơi xuống nhóm có nguy cơ xuống hạng.




Thực tế, việc Di Matteo được chọn làm HLV tạm quyền chẳng qua là vì thời điểm sa thải Andre Villas-Boas, Chelsea chưa thể tìm ra gương mặt xứng đáng cho chiếc ghế nóng. Ít ai có thể ngờ rằng 2 tháng rưỡi sau ngày được bổ nhiệm, Di Matteo lại đang cùng các học trò đứng trên đỉnh vinh quang. Ông đã đưa Chelsea vô địch FA Cup và rạng sáng hôm nay lên ngôi luôn tại Champions League.

Khi quyết định cho Di Matteo lên làm HLV tạm quyền, Abramovich chỉ đặt mục tiêu cho ông là đưa Chelsea trở lại Top 4 Premier League. Nhà tài phiệt người Nga có lẽ không bao giờ nghĩ Chelsea đủ sức thắng ngược Napoli ở vòng 1/8, chứ đừng nói vượt qua Barca hay Bayern. Ấy vậy mà The Blues đã làm được tất cả những điều kì diệu đó. Giờ dù chỉ đứng thứ 6 tại Premier League, họ vẫn sẽ dự Champions League mùa tới, với tư cách nhà ĐKVĐ.

Nhiều CĐV Chelsea và có lẽ chính Abramovich cũng đang băn khoăn một vấn đề, rằng liệu Di Matteo có đủ tài năng để trở thành HLV chính thức của The Blues hay không? Khi còn là cầu thủ, ông là một ngôi sao lớn và từng trở thành bản HĐ kỉ lục của sân Stamford Bridge khi được Ruud Gullit mua từ Lazio với giá 4,9 triệu bảng vào năm 1996. Song trên cương vị HLV, Di Matteo không có quá nhiều tiếng tăm.

Mặc dù vậy, không thể phủ nhận những dấu ấn của Di Matteo trong thành công của Chelsea. Ngoài việc gắn kết những ngôi sao áo xanh, cựu HLV West Brom còn có khá nhiều quyết định dùng người chuẩn xác giúp Chelsea có những chiến thắng quan trọng. Đơn cử như trận lượt đi tứ kết trên sân của Benfica, Di Matteo dùng Salomon Kalou và Fernando Torres thay vì Daniel Sturridge và Didier Drogba. Để rồi chính Torres chuyền cho Kalou ghi bàn duy nhất của trận đấu.

Hay ở trận chung kết gặp Bayern vừa qua, Di Matteo đã khiến tất cả phải sốc khi để Ryan Bertrand đá chính (trận ra mắt Champions League). Canh bạc này đã mang lại hiệu quả không ngờ. Không đóng góp nhiều vào mặt trận tấn công, nhưng Bertrand đã hỗ trợ rất tốt Ashley Cole trong việc hạn chế khả năng xuyên phá của Arjen Robben bên cánh trái của Chelsea.

Dù non kinh nghiệm và là một cái tên còn khá xa lạ, nhưng Bertrand đã tỏa sáng rực rỡ, giống hệt như ông thầy Di Matteo trên cương vị HLV của Chelsea. Sau trận chung kết Champions League mùa này, tương lai của Bertrand là rất xán lạn. Còn Di Matteo, ông xứng đáng nhận được một bản HĐ chính thức có thời hạn ít nhất 3 năm, đúng như lời của Jupp Heynckes - bại tướng của Di Matteo.

>> Lăng kính: Chuyện người trông trẻ
>> John Terry kêu gọi Chelsea hãy níu giữ Di Matteo
>> Đêm qua, có một huyền thoại đã ra đời
>> Di Matteo đi vào lịch sử với tư cách "HLV tạm quyền đầu tiên vô địch Champions League"


Heynckes lại kêu gọi Chelsea ký hợp đồng với... Di Matteo16:6 20/5/2012

HLV Jupp Heynckes của Bayern một lần nữa kêu gọi Chelsea nên ký hợp đồng có thời hạn tối thiểu 3 năm với người đồng nghiệp Roberto di Matteo.


>> Champions League: Kẻ thất bại nói gì?
>> Song Xí Hổ phá Thiết Bối Trận?
>> Heynckes giục Chelsea kí hợp đồng chính thức với Di Matteo
>> Vấn đề của Bayern và Chelsea: Lệch cánh


Heynckes lại kêu gọi Chelsea ký hợp đồng với... Di Matteo

Chelsea đã lần đầu tiên đăng quang tại Champions League sau chiến thắng 4-3 nghẹt thở trên chấm 11m trước Bayern Munich. HLV Di Matteo là người có công đầu trong chiến công lịch sử của The Blues, nhưng thật ngạc nhiên là chiến lược gia người Italia đến lúc này vẫn chưa nhận được đề nghị về một bản hợp đồng dài hạn.

Các trụ cột của Chelsea như đội trưởng John Terry, đội phó Frank Lampard và thủ thành Petr Cech mới đây đã công khai tán dương Di Matteo nhằm gây sức ép lên ông chủ Roman Abramovich. Không chỉ nội bộ The Blues cảm thấy bức xúc mà ngay cả HLV Heynckes của đội bại tướng Bayern cũng bất bình thay cho Di Matteo.

Di Matteo rất được lòng các trụ cột của The Blues

“Trước hết tôi xin chúc mừng thắng lợi của Chelsea. Những gì tôi có thể nói lúc này là Di Matteo xứng đáng được ký hợp đồng tối thiểu 3 năm sau những gì làm được cho Chelsea. Ông ất thực sự là một người có tài”, Heynckes chia sẻ.

Chiến lược gia 67 tuổi người Đức tỏ ra khá bình thản sau thất bại của Bayern tại trận chung kết Champions League. Theo Heynckes, chính các cầu thủ phải tự kiểm điểm lại mình khi bỏ lỡ biết bao cơ hội và đặc biệt là quả phạt đền hỏng ăn của Arjen Robben trong khoảng thời gian hiệp phụ. Tinh thần của Bayern đã xuống rõ rệt sau tình huống này và việc Ivica Olic và Bastian Schweinsteiger sút trượt 2 quả trong loạt luân lưu định mệnh sau đó âu là điều khó thể tránh khỏi.

Heynckes giục Chelsea kí hợp đồng chính thức với Di Matteo

Trên tờ Telegraph, HLV Jupp Heynckes vừa bày tỏ sự ngưỡng mộ dành cho Roberto Di Matteo và kêu gọi Chelsea kí HĐ chính thức với ông.


>> Toni Kroos, chiếc chìa khóa vàng của Bayern
>> Hướng đến chung kết Champions League: Định mệnh của Heynckes
>> Jupp Heynckes: “Barca còn không thắng nổi, Bayern làm sao đây?”
>> HLV Bayern khuyên Abramovich thôi 'nhiều chuyện'



“Ông ấy đã làm được những điều tuyệt với”, thuyền trưởng của Bayern phát biểu. “Dù Chelsea có vô địch Champions League mùa này hay không thì Roberto vẫn xứng đáng được trở thành HLV chính thức. Chẳng có gì phải nghi ngờ về điều đó.

Roberto rất hiểu Chelsea và có mối quan hệ tốt với cầu thủ. Theo tôi, Roberto vừa là người thầy nhưng cũng vừa là bạn của các ngôi sao Chelsea. Chính vì vậy kể từ khi ông ấy lên nắm quyền, họ thi đấu tốt hơn hẳn so với dưới thời Andre Villas-Boas”.


Rạng sáng mai, Heynckes cùng Bayern sẽ đối đầu với Chelsea và Di Matteo ở chung kết Champions League. Nếu thua, Heynckes và Bayern sẽ trắng tay trong mùa này. Rất có thể điều đó sẽ khiến chiến lược gia người Đức mất việc.


Còn với Di Matteo, kể cả chiến thắng thì chưa chắc cựu HLV West Brom đã được giữ lại, khi ông chủ Roman Abramovich muốn đặt niềm tin vào một nhà cầm quân có tên tuổi hơn. Quá trình đàm phán về bản HĐ chính thức dành cho Di Matteo sẽ chỉ bắt đầu sau khi trận chung kết Champions League khép lại.

Tuy nhiên nếu sau đây, Abramovich tìm thấy người vừa ý của ông thì Di Matteo có lẽ vẫn phải chấp nhận chia tay Chelsea hoặc tiếp tục gắn bó với sân Stamford Bridge nhưng trong vai trò trợ lí. Cách đây ít lâu, nhà tài phiệt người Nga từng đề nghị Pep Guardiola mức lương 12 triệu bảng/năm để ông đồng ý gia nhập CLB Tây London.

Mặc dù vậy, Guardiola một mực từ chối vì muốn có một quãng thời gian nghỉ ngơi sau 4 năm làm việc cật lực tại Barcelona.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét