Chuyện bắt đầu từ một cuộc gọi lúc nửa đêm về
sáng của anh N.V.Tứ, ngụ phường Phạm Ngũ Lão, quận 1, TP HCM,với tâm
trạng phẫn nộ: “Xin lỗi vì đã làm phiền nhưng tôi không thể chịu đựng
được. Tôi thấy có những người sao mà bạo tàn, nhẫn tâm quá. Khi nhìn vào
tấm hình mà tôi gửi, tin rằng anh sẽ kinh hãi. Nó là tội ác đỉnh cao mà
chỉ có những kẻ máu lạnh, vô cảm mới có thể trực tiếp ra tay, hoặc gián
tiếp chi tiền để đạt được điều mình muốn!”.
Anh
Tứ hiện đang công tác tại một công ty lữ hành có trụ sở tại khu phố
Tây, đường Phạm Ngũ Lão, quận 1, TP HCM. Đi nhiều, tiếp xúc nhiều nên
anh "thu nạp" khá nhiều chuyện trái khoáy liên quan đến những thú ăn
chơi sa đọa nhuốm màu tàn bạo của không ít kẻ lắm tiền. Từ nguồn tin của
anh, PV Chuyên đề ANTG đã có những bài viết chi tiết về nạn “yêu nữ mạo
danh nữ sinh” rao bán cái ngàn vàng để lấy tiền đóng học phí… hay tình
trạng lắm quý ông quý bà hăng hái bỏ ra hàng trăm triệu đồng mua sừng
dinh rắn gốc sừng dê để mài lấy bột uống đặng được tráng dương, cường
âm, chữa ung thư!
Hình ảnh thê lương của con voọc bị người ta chẻ sọ,
rạch bụng lấy bào thai, lột da đem ngâm rượu.
Tấm
hình mà anh Tứ gửi lúc nửa đêm về sáng quả là rùng rợn. Nó phơi bày
tình cảnh đáng thương của một con voọc bị nhồi trong lọ thủy tinh với
hộp sọ bị chẻ ngang, tứ chi bị bẻ quặt, co quắp và kinh khủng nhất là nó
bị người ta lột da phô bộ xương đẫm máu.
Anh Tứ bật mí: tấm hình trên
được một người em của anh "săn" được tại tư gia của một quý ông khả kính
làm trong ngành xây dựng vốn rất ham hố chuyện gối chăn: "Em tôi là
lính của ông này. Nghe nó nói con voọc trong tấm ảnh là voọc cái, đang
mang thai. Trước khi bị phanh thây, nó bị ông nọ cho người chẻ sọ lấy óc
ăn cho bổ não. Sau đó thì nó bị rạch bụng, rồi bị lột da lấy xác ngâm
rượu cùng một số loại cây thuốc đặng thành… rượu tăng lực".
Tấm
hình máu me của anh Tứ về con voọc xấu xố kia đã lại một lần nữa gióng
lên hồi chuông về những thú ăn chơi phi nhân tính của những kẻ lắm tiền.
Đồng thời là thông điệp buồn về số phận của loài voọc vốn dĩ hiền lành,
thông minh, rất gần với con người mà không ít ý kiến cho rằng là "anh
em của loài người".
Từ
tình cảnh thê thảm của con voọc mà anh Tứ gửi, người viết xâu chuỗi các
sự kiện và không khỏi hãi hùng trước sự tàn bạo của con người với muông
thú, đặc biệt với loài voọc. Đã từng theo chân những toán thợ săn voọc ở
rừng Hòn Hèo (bán đảo Hòn Hèo, huyện Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa) và mục
kích cảnh họ lạnh lùng giương súng ngắm bắn voọc, và cứ sau tiếng nổ xé
toạc rừng xanh của cánh thợ săn, người viết chứng kiến màn chết thảm của
"anh em loài người".
Còn
nhớ 6 năm trước, sau khi bị gã thợ săn tên Thưởng tuổi mới ngoài 30
luôn vỗ ngực khoe chiến tích hạ cả trăm con voọc, hạ gục bằng phát súng
chí mạng ở khoảng cách 150m, con voọc chà vá chân đen đang nhởn nhơ ăn
lá cây rớt xuống. Gã thợ săn hân hoan tiến đến thu hoạch chiến lợi phẩm
và mừng rỡ khi thấy mình "hạ 1 nhưng được 2". Đó là con voọc con chết
thảm sau cú rơi chí mạng, miệng còn ngậm chặt vú mẹ. Con voọc mẹ bị súng
bắn thủng sọ, óc văng tung tóe nhưng theo bản năng làm mẹ luôn chở che
cho con đã ôm chặt voọc con không rời.
Một
lần khác, vào giữa năm 2011, người viết đến rừng Nam Cát Tiên (Vườn
Quốc gia Cát Tiên, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai) ghé thăm những người
giữ rừng ở Trạm Kiểm lâm Đất Đỏ (xã Tà Lài) khi các anh vừa lập chiến
công bắt đối tượng săn gần chục con voọc tại vùng rừng thuộc quyền quản
lý của mình. Hôm ấy, nói về cuộc chiến chống phường sơn tặc - cơn ác
mộng của rừng già và thú hoang, trong đó có loài voọc, những người giữ
rừng đã kể rất nhiều chuyện đau lòng về tình cảnh chết thảm của dòng
giống nhà voọc!
Có
voọc mẹ trúng bẫy chết thảm nhưng voọc con vẫn bám riết lấy mẹ chẳng
rời. Khi những nhân viên kiểm lâm đến hiện trường thì voọc con vì đói và
kiệt sức mới vừa "lìa đời", xác hãy còn rất ấm. Thì ra voọc con vì
thương mẹ, nên khi mẹ bị thương đã chẳng rời. Đến khi voọc mẹ chết,
chẳng biết bấu víu vào đâu nên voọc con vẫn quanh quẩn bên xác mẹ cho
đến khi gục… chết!
Câu
chuyện buồn khác liên quan đến một đôi voọc trúng bẫy tại vùng rừng Đất
Đỏ. Thương voọc cái trúng bẫy nên con voọc đực loay hoay tìm cách giải
thoát nhưng không được. Voọc cái chết, voọc đực đau đớn lẩn quẩn bên xác
vợ để rồi phải trả giá cho sự thủy chung ấy bằng phát đạn trúng ngay
tam tinh của gã thợ săn. Nghe tiếng súng nổ, đang tuần rừng gần đó,
những người giữ rừng vội lao đến hiện trường. Bị động, cánh phường săn
tháo chạy, bỏ lại xác con voọc đực chung tình tung tóe máu bên xác vợ
đang phân hủy!
Kể
những điều trên, người viết muốn minh chứng và gửi gắm thông điệp rằng,
loài voọc có trí khôn, có ân tình, có tình mẫu tử không thua kém gì
loài người, rất gần với loài người. Ấy là nói về mặt ân tình, còn về
hình dáng bên ngoài và tập tính sinh học, cái sự "rất gần", "rất giống"
ấy không quá xa. Bằng chứng là voọc cũng có tứ chi, có trí khôn đặc
biệt, có những biểu hiện hỉ-nộ-ái-ố không kém gì loài người. Và cụ thể
hơn, voọc cái sinh con, nuôi con bằng sữa mẹ…!
Đối tượng săn voọc bị bắt giữ tại Trạm Kiểm lâm Đất Đỏ; vô số xác voọc bị chặt đầu, lột da,
mổ bụng được tìm thấy trong một đợt truy quét của Kiểm lâm tỉnh Lâm Đồng.
Voọc,
mà đặc biệt là voọc chà vá từng được gặp nhiều ở vùng núi Trung Bộ, từ
Thanh Hóa dọc theo dãy Trường Sơn cho tới các tỉnh Tây Nguyên, Đồng Nai,
Bình Dương và Tây Ninh. Chẳng rõ con voọc trong tấm hình bi thương kia
mà anh Tứ gửi đến Chuyên đề ANTG có nguồn gốc từ cánh rừng nào? Ở các
tỉnh thuộc Tây Nguyên hay Bình Dương, Tây Ninh? Nhưng điều rõ nhất là nó
chết một cách thê thảm. Sau này, khi xem tấm hình máu me rùng rợn ấy,
Linh, một con buôn lâm sản, nay đã giải nghệ quả quyết nhiều khả năng
con voọc này bị lột da lúc còn sống. Linh nói: "Nếu người ta gây mê thì
còn đỡ cho nó, chứ nếu không thì đúng là bi kịch".
Bi
kịch mà Linh đề cập tương tự tâm tình của anh Tứ. Nghĩa là tay đao phủ
sẽ cắt ngay động mạch ở yết hầu con vật cho máu phun xối xả vào hũ, màu
rượu từ trắng dần chuyển sang hồng. Sau đó họ sẽ rạch bụng lấy túi mật,
moi cả trái tim còn đập thoi thóp của nó chế biến món ngon cho vị thực
khách hám mạnh hám sung. Tiếp đến người ta sẽ không ngần ngại rạch cái
bụng nó lấy bào thai hoặc đem ngâm rượu, hoặc chưng thuốc bắc cho tay
chơi sành ăn ẩm thực… "Ấy là với voọc cái, nếu là voọc đực, người ta
trước tiên sẽ vạt sọ lấy óc nó ăn như kiểu ăn óc khỉ. Nhưng quý nhất của
voọc đực là 2 tinh hoàn của nó. Tiếng đồn ai đó uống rượu ngâm tinh
hoàn voọc thì bản lĩnh đàn ông sẽ vời vợi, có thể hăng như voọc chúa, dư
sức cai quản, phục vụ cả binh đoàn thê thiếp" - Linh, bật mí!
Nói
chung, để được tẩm bổ từ máu, tim, mật, óc, bào thai, lấy xương ngâm
rượu hoặc ninh cao… người ta tin rằng phải mổ xẻ voọc lúc nó còn sống.
Có như vậy thì các cơ phận của nó mới phát huy sức mạnh dược tính. Và vì
người ta có niềm tin như vậy nên nhiều năm qua, đã có rất nhiều con
voọc chết thảm dưới họng súng và những suy nghĩ bạo tàn từ phía loài
người!
Theo
Sách đỏ Việt Nam, voọc chà vá như các loài anh em khác của nó như voọc
đen, voọc mũi hếch… mỗi năm chỉ đẻ 1 con và loài voọc nói chung là loài
thú hoang bị loài người săn lùng, giết hại bạo tàn nhất. Và cũng vì bị
người ta tích cực truy sát, đặc biệt là việc họ dồn tâm điểm chú ý vào
những con voọc lúc bụng mang dạ chửa, hay những voọc mẹ đang nuôi con
nhỏ với suy nghĩ "sát 1 được 2", bán được nhiều tiền vì khách ưa chuộng…
nên loài voọc đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng. Vấn đề ở chỗ chúng
có xứng đáng bị như vậy?
Trong
cuốn Từ điển Động vật và khoáng vật làm thuốc, TS Võ Văn Chi ghi rằng:
người ta săn bắn voọc để lấy thịt làm thực phẩm, lấy xương nấu cao như
các loại cao khỉ. Mà công dụng của cao khỉ nếu so với cao trăn, cao hổ
cốt, cao ban long… thì độ oai phong, lẫm liệt kém xa. Y văn chỉ đề cập
thế thôi, chẳng tìm đâu ra những đoạn "khen" rằng bào thai, não, thịt
xương của voọc có tác dụng bài thải độc chất hay cải lão hoàn đồng, như
người ta đồn đại và tin tưởng. Càng không có đoạn đề cập đến chuyện muốn
dùng voọc cho tốt thì phải lột da róc thịt, mổ bụng lấy bào thai lúc
con vật còn sống… như lâu nay người ta vẫn xuống tay một cách bạo tàn
với dòng giống loài voọc.
Nói
như thế có nghĩa là nhiều, rất nhiều con voọc đã phải chết oan bởi sự
độc ác và suy nghĩ ấu trĩ của con người. "Bây giờ, ai cũng biết, nhất là
cánh phường săn đều rất rõ vào rừng săn voọc là hành vi vi phạm pháp
luật, sẽ bị xử lý nghiêm. Những năm qua, đã có nhiều kẻ sát hại voọc bị
xử án tù. Biết bị xử lý nghiêm, bị phạt tù nhưng người ta vẫn hăng hái
vác súng vào rừng khạc đạn. Ngông cuồng như thế chỉ có thể vì lý do duy
nhất: voọc bán được giá, được nhiều tiền nên người ta bất chấp… hậu quả.
"Khi
đi săn voọc, nếu voọc chết, phường săn sẽ sấy khô, đào hố phủ lá cây,
rồi cứ thế tiến sâu vào rừng, khi nào đủ sở hụi thì quay trở ra. So với
hàng tươi sống thì voọc chết giá chỉ rẻ bằng 1/3, thậm chí bằng 1/4. Do
đó, thợ săn tìm cách bắt sống voọc" - Khả, một con buôn đồ rừng ở "chợ"
thịt rừng đường Phạm Viết Chánh, quận 1, tiết lộ!
Theo
tâm tình của Khả, thật vô phước cho con voọc nào chẳng may dính bẫy của
cánh phường săn. Bởi nếu trúng phát đạn, dẫu có máu me, dẫu óc văng
loạn xạ nhưng con voọc sẽ khép lại quãng đời tự do của nó một cách nhanh
chóng. "Nhưng nếu nó còn sống, thì đó quả là thảm họa. Bởi nếu không bị
người ta phanh thây, vạt sọ lấy não lúc còn sống thì con vật sẽ bị
người ta cầm tù, nghĩa là bị nuôi nhốt nhiều năm trời trong chiếc cũi
chật hẹp để "làm trò lạ mắt thứ đồ chơi". Và sau khi thỏa mãn thú vui
cầm tù ấy, chắc rằng chủ nhân của con voọc sẽ trổ màn cuối, hoặc bán nó
cho ai đó có nhu cầu xương cốt, mật, óc hoặc chính họ sẽ khoái trá trước
hình ảnh con vật nuôi của mình bị tay đao phủ nào đó phanh thây - chẻ
sọ!
Câu
chuyện buồn của loài voọc như chuyện buồn của loài gấu, loài voi, cọp…,
nghĩa là chết thảm, là "quân số" tàn lụi thê thảm vì sự độc ác của con
người. Nhưng có lẽ, so về "nỗi đau" thì "thân phận" của voọc lâm li bi
đát hơn các loài kể trên. Bởi cơ phận của gấu, cọp, voi… y học cổ truyền
ít nhiều đề cập, ít nhiều có tác dụng này tác dụng nọ, còn voọc thì
chẳng nhằm nhò gì. Vậy nhưng chúng vẫn bị truy sát đến tuyệt diệt, hỏi
sao không đau?
Mặt
khác, gấu, cọp, voi là loài mãnh thú, khi bị truy sát hụt, với sức mạnh
kinh hồn và bản năng giống loài, chúng có khả năng tự vệ, truy sát, trả
thù kẻ tìm cách sát hại mình. Còn voọc, chúng bé xíu, là loài vô hại,
khi bị con người ta dồn vào bước đường cùng, chúng chỉ biết chờ chết.
Một con vật hiền lành đến tội nghiệp như thế nhưng bị người ta cài bẫy
đến bò tót nếu sa lầy cũng bó chân, bị hàng trăm họng súng chực chờ… hạ
sát, hỏi sao không chua xót, phẫn nộ?!
Và,
vì cái cách mà con người ta đối với con vật rất gần gũi loài người cũng
như không có bản năng tự vệ một cách tàn độc như thế, nói hành vi ấy
còn hơn loài ác thú… liệu có quá lời?
Theo Thành Dũng (Công An Nhân Dân)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét