Thứ Hai, 5 tháng 11, 2012

Ngưng hút thuốc trước 40 tuổi sống thêm 10 năm

Ngưng hút thuốc trước 40 tuổi sống thêm 10 năm

Tạp chí khoa học Anh Lancet vừa đăng một công trình nghiên cứu chứng minh rằng ngưng hút thuốc lá trước tuổi 40 có thể sống thêm 10 năm.

Điều này đúng với cả hai giới nam nữ. Mặc dù tuổi thọ của những người hút thuốc lá không thể bằng những người không hút, nhưng phát hiện này là một lý do thêm nữa để tránh xa thuốc lá hoặc nếu lỡ hút thì ngưng hút ngay nếu muốn sống thọ.

Công trình nghiên cứu nói trên do các nhà khoa học ở trường đại học Oxford thực hiện từ năm 1996 đến 2011. Họ đã theo dõi 1,2 triệu phụ nữ Anh tuổi từ 50 đến 65. Trong số này có 52% người chưa bao giờ hút thuốc lá, 28% đã ngưng hút và 20% vẫn còn hút.

Các đối tượng nghiên cứu được hỏi về tình trạng sức khỏe ba năm một lần. Kết quả cho thấy phụ nữ hút thuốc lá có tuổi thọ trung bình ngắn hơn những người không hút 11 năm. Nguy cơ tử vong trước 70 tuổi cũng cao hơn, cụ thể là 24% đối với những người nghiện hút và 9% đối với người không hút.

Về câu hỏi nếu ngưng hút ở độ tuổi nào đó thì chuyện gì sẽ xảy ra thì các nhà nghiên cứu cũng có câu trả lời khá rõ. Phân tích những câu trả lời của các nhóm đối tượng nghiên cứu, họ ghi nhận rằng những người ngưng hút trước tuổi 35 có hy vọng sống thêm 10 năm. Nếu trước tuổi 40 là 9 năm.

Nguy cơ chết sớm do mắc bệnh phỗi mãn tính, do ung thư phổi và do các bệnh tim mạch được ghi nhận ở nhóm ngưng hút từ 45 đến 55 tuổi. So với nhóm không hút, tỉ lệ nguy cơ chết sớm lên đến 56%. Nếu tiếp tục hút thì tỉ lệ này tăng gấp ba lần.

Ngoài ra còn có một số tác nhân làm tăng nguy cơ tử vong sớm. Đó là độ tuổi bắt đầu hút và số điếu thuốc hút hằng ngày. Những người hút trước tuổi 15 có nguy cơ chết sớm cao nhất do mắc bệnh ung thư phổi.

Cuối cùng, các nhà khoa học đại học Oxford nhấn mạnh rằng ngay cả khi ngưng hút trước 40 tuổi có hy vọng sống thêm 10 năm thì tỉ lệ tử vong cũng cao hơn 20% so với những người không hút. Đây là một thông điệp mạnh mẽ cho giới trẻ, theo đó đừng bao giờ sử dụng thuốc lá vì “hút thuốc lá là tự giết mình”.

(Phunuonline)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét