Thứ Ba, 27 tháng 11, 2012

"Nhiều học sinh còn căm thù giáo viên nói gì đến ơn"


(Kienthuc.net.vn) - “Người đương thời” Đỗ Việt Khoa cho rằng suy nghĩ của một số bạn trẻ “đã trả học phí cho thầy cần gì phải biết ơn” là tất yếu của tình trạng giáo dục hiện nay, thậm chí “nhiều học sinh còn căm thù giáo viên vì bị ép học thêm giá cao”.

Trao đổi với Kienthuc.net.vn, thầy giáo Đỗ Việt Khoa nhận định chuyện học sinh suy nghĩ đã trả học phí sòng phẳng thì không cần phải biết ơn thầy cô giáo hiện đang tồn tại, “thậm chí đang có rất nhiều học sinh nhận định như thế”.
“Thời bao cấp, hiếm có chuyện không biết ơn thầy cô giáo. Từ khi nảy sinh dạy thêm học thêm thu tiền giá cao, mở trường tư thu tiền giá cao, nhất là từ khi bùng nổ tệ nạn lạm thu thì suy nghĩ như trên ngày càng nhiều”,  thầy Đỗ Việt Khoa trăn trở.
ads
Thầy Đỗ Việt Khoa: "Nếu tôi dạy thêm thu tiền, ép học sinh học thêm thu tiền thì tôi đáng bị học sinh nói như vậy”.
Rất nhiều người đã dựa vào truyền thống giáo dục, truyền thống đạo đức để nói đó là suy nghĩ tiêu cực, nhưng thầy giáo Đỗ Việt Khoa cho rằng nó cũng có mặt tích cực. Đó là giúp mọi người nhìn thấy được mặt trái của ngành. “Chắc chắn đa số giáo giới sẽ cho đó là tiêu cực.Tuy nhiên tôi thấy nó không chỉ là tiêu cực. Nó phản ánh 1 sự thực, là kết quả của tình trạng giáo dục hiện nay”.
Cắt nghĩa về nguyên nhân nảy sinh ra suy nghĩ này, thầy giáo Đỗ Việt Khoa cho rằng: “Nếu học sinh có suy nghĩ đó thì chính là do các giáo viên gây ra. Còn ở góc độ thị trường: học - đóng tiền là chuyện mua- bán. Sòng phẳng! Từ đó học sinh có suy nghĩ không cần phải cảm ơn thầy cô”.
“Nhiều học sinh hiện nay đang phải đóng tiền học phí, tiền học thêm, tiền trường bất hợp pháp rất cao. Tình trạng lừa đảo người học, cưỡng ép học thêm để thu tiền theo kiểu bán chữ giá đắt ngày càng trắng trợn, ngày càng phổ biến. Từ đó người thầy trở thành tội phạm dưới con mắt học trò. Rất đông học sinh trường THPT Vân Tảo chỗ tôi có suy nghĩ như vậy, thậm chí chúng căm thù giáo viên. Vậy thì đừng mong học sinh phải biết ơn. Đó là cây nào quả nấy”.
Trả lời câu hỏi của Kienthuc.net.vn về việc bản thân thầy đã gặp học sinh nào như vậy hay chưa, thầy Đỗ Việt Khoa cho biết: “Tôi chưa gặp tình huống này. Nhưng nếu tôi dạy thêm thu tiền, ép học sinh học thêm thu tiền thì tôi đáng bị học sinh nói như vậy”.
“Tuy nhiên các em cần nhớ: Đa số giáo viên dạy học không thu tiền. Hiện nay giáo dục được ngân sách cấp. Lương giáo viên do ngân sách chi trả. Đa số học sinh đang được hưởng thụ nền giáo dục miễn phí. Những người “bán chữ giá đắt”, lừa đảo thu tiền không nhiều. Do đó nếu các em cho rằng không cần cảm ơn thầy cô mình thì đó là  suy nghĩ cực đoan, là thảm họa về nhân cách”.
Vũ Chương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét