Thứ Bảy, 24 tháng 11, 2012

Phát ngôn nực cười của các đại quan - Bão, và gió ở nghị trường

Bão, và gió ở nghị trường

Nhắc đến “tiết tháo” và sau đó chất vấn: Thủ tướng có tán thành khởi đầu cho sự tiến bộ của chính phủ hướng tới một văn hóa từ chức để từng bước đoạn tuyệt với lời xin lỗi hay không?. Phát ngôn của ĐBQH Dương Trung Quốc rõ ràng là “cơn bão” lớn nhất ở nghị trường suốt 26 ngày qua
Để ở nhà“Câu hỏi của Đại  Biểu thì chúng tôi cũng có đầy đủ nhưng để ở nhà…” (Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng trả lời chất vấn “Có bao nhiêu tổng công ty ngành xây dựng sai phạm tương tự như Sông Đà (thất thoát 10.767 tỷ đồng).
Người tiêu dùng có trách nhiệm
“Đề nghị người tiêu dùng có trách nhiệm hơn với các hàng hóa tiêu dùng. Thái độ của người tiêu dùng cũng hết sức quan trọng. Nếu chúng ta kiên quyết nói không với hàng kém chất lượng, chúng ta không góp phần tiêu thụ những sản phẩm này, trong dư luận chúng ta cần phải có tiếng nói mạnh hơn, có thái độ kiên quyết hơn khi thấy những sản phẩm này có biểu hiện chất lượng kém, tôi nghĩ cũng là sự góp sức vào cuộc chiến hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng độc hại. Trách nhiệm tuyên truyền thuộc về các bộ, các ngành, nhưng sự tham gia của xã hội cũng là phần quan trọng” (Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng trả lời chất vấn về việc quản lý hàng kém chất lượng).

Một nước nghèo mà 100 tỷ USD cho nhà đất“Có những khoản nợ không phải xấu, mà là quá xấu, không bao giờ có thể đòi được. Một nước nghèo mà không dưới 100 tỷ đôla cho nhà đất thì như thế nào. Ngân hàng nhà nước phải thống kê nghiêm túc thì mới nói được năm nào giảm bao nhiêu %, giảm như thế nào, phải phân tích số liệu chính xác mới xử lý rõ ràng” (ĐBQH Nguyễn Bá Thanh).
Nửa giải Nobel“Người ta tìm ra bộ 3 bất khả thi giữa tăng trưởng, lạm phát và tỷ giá, ông đó được quốc tế cho giải thưởng Nobel. Vậy mà hiện nay chúng ta phải vừa làm sao kiềm chế được lạm phát mà vẫn phải tăng trưởng. Tôi đã có lần nói đùa với Chủ tịch Quốc hội là em chỉ cần nửa giải thưởng Nobel cũng được, nếu em làm được một trong hai” (Thống đốc Nguyễn Văn Bình)
Với trách nhiệm chính trị, tôi đã nói không thể hứa gì về việc giải quyết nợ xấu (Thống đốc Nguyễn Văn Bình).
QH họp giá xăng lại giảm“Đúng là cứ Quốc hội họp, giá xăng lại giảm. Anh em trong tổ điều hành giá cũng nói vui là giá Quốc hội họp suốt thì khỏe” (Bộ trưởng Vương Đình Huệ trả lời chất vấn của ĐBQH Đỗ Văn Đương việc “Liên bộ có “linh hoạt” giảm giá xăng mỗi khi QH họp?”)
Ăn cơm từ thiện nhà chùa để có tiền đưa bác sĩ“Các vị đại biểu Quốc hội làm sao thì làm, bản thân chúng tôi cũng bức xúc, bệnh nhân ăn cơm từ thiện nhà chùa để có tiền đưa bác sĩ. Cứ hô hào, nhưng hết khóa bộ trưởng này đến khóa bộ trưởng khác tình trạng không giảm” (Uỷ viên thường trực Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội Nguyễn Sĩ Cương)
Chụp ảnh gửi cho tôi“Bệnh nhân và người nhà hãy dứt khoát không đưa phong bì và nếu thấy bác sĩ, điều dưỡng nào nhận thì chụp ảnh, gửi cho chúng tôi” (Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến trả lời chất vấn về biện pháp chống tiêu cực trong ngành y tế)
Hứa không tham nhũng“498 đại biểu và toàn bộ thành viên của chính phủ sẽ tuyên hứa trước quốc dân đồng bào kể từ nay sẽ quyết tâm cao để hành động quyết liệt, đây lùi tham nhũng có hiệu quả và bản thân mỗi đại biểu, mỗi thành viên chính phủ sẽ không bao giờ phạm vào tội tham nhũngĐối với cán bộ công chức trong bộ máy nhà nước, những ai đã lỡ tham nhũng thì xin nhân dân, Quốc hội, Chính phủ tha thứ xem xét để không hồi tố nhưng đồng thời kêu gọi sự tự giác, xử sự sao cho có đạo lý với tài sản bất minh có được”. (ĐBQH Võ Thị Dung kêu gọi tại nghị trường)
Mở cuộc vận động tiết chế lòng tham“Trong năm 2013 và các năm tiếp theo, nên mở cuộc vận động cao điểm về tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, công chức tiết chế lòng tham. Hãy dùng con mắt lương tâm của mình xem mình làm giàu bất hợp pháp đến mức nào, gây thiệt hại gì cho dân cho nước” (ĐBQH Đỗ Văn Đương bàn về biện pháp chống tham nhũng)
Kết hợp đông y và Tây yĐề nghị sửa “Kết hợp y học hiện đại và cổ truyền” thành “kết hợp đông y và tây y”. (ĐBQH Trần Văn Bản phát biểu thảo luận về…Hiến pháp sửa đổi)
Đối thoại Sông TranhĐBQH Ngô Văn Minh: “Thậm chí cần mời cán bộ lên đó ở mấy tháng cho dân yên tâm. Phương án khác, công bố rộng rãi là chưa thể yên tâm để người dân đi tái định cư nơi khác. Chúng ta phải đầy đủ dũng cảm và trách nhiệm nói với dân là chưa yên tâm, thôi thì của đau con xót, 5.100 tỷ chứ không phải ít nhưng cũng phải dừng công trình để yên tâm”
Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng: “Bộ trưởng có thể nói, đồng báo cứ ở tại chỗ, nhà nước sẽ đảm bảo an toàn?”
Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng: “Hiện nay với mực nước tràn 161m thì đập có thể chịu động đất với gia tốc nền lên đến 350kg/cm2…”
Chủ tịch Quốc hội (ngắt lời): “Dân không quan tâm con số đó đâu, chỉ quan tâm cảnh báo ở hay đi”
Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng: “Với số liệu nước ở mức tràn như vậy, bà con hoàn toàn yên tâm ở đó, không phải đi đâu hết… Vấn đề đập thủy điện, có thể khẳng định gần như tuyệt đối an toàn rồi. Chỉ có những yếu tố đặc biệt như động đất hơn 5,5 độ richter thì phải nghiên cứu tiếp”
Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng: “Gần như nghĩa là chưa tuyệt đối an toàn. Vậy là vẫn chưa biết nên đi hay nên ở?”
Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng: “Thủy điện đang tích nước ở mức 145m nhưng nếu lên mức 161m vẫn tuyệt đối an toàn”
ĐBQH Ngô Văn Minh: “Bộ trưởng có nghe thấy gì không (Các vị ĐBQH bật cười) khi Bộ trưởng khẳng định có thể yên tâm không? Ngay chính câu trả lời của Bộ trưởng tôi thấy cũng chưa yên tâm được. Mà nói yên tâm thì người dân vẫn ở đó, bảo không yên tâm cũng chưa có cách nào để người dân đi đâu được. Vẫn chưa biết tin ai đây”.
Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng: “Tôi cũng chưa thấy yên tâm. Đến giờ vẫn chưa có kết luận chính thức nào để yên tâm được”.
o quan hồi hương là một cách giữ tiết tháoPhải chăng Thủ tướng nên nhân dịp này thể hiện quyết tâm sửa chữa của mình bằng cách khởi động cho một cuộc phấn đấu chính phủ hướng tới đoạn tuyệt với lời xin lỗi, thay bằng một tập quán phù hợp với xã hội hiện đại là văn hóa từ chức với một lộ trình để quan chức của ta từng bước làm được điều mà các quốc gia tiên tiến vẫn làm? Xin nhắc lại rằng, xa xưa, các cụ nhà ta coi việc các quan hồi hương là một cách giữ tiết tháo. Thủ tướng có tán thành khởi đầu cho sự tiến bộ của chính phủ hướng tới một văn hóa từ chức để từng bước đoạn tuyệt với lời xin lỗi hay không? (ĐBQH Dương Trung Quốc chất vấn Thủ tướng)
Tôi sẽ tiếp tục như trong suốt 51 năm quaĐối với tôi, còn 3 ngày nữa tròn 51 năm tôi theo Đảng, hoạt động cách mạng, chịu sự quản lý trực tiếp của Đảng. Trong 51 năm qua, tôi không xin với Đảng cho tôi đảm nhiệm chức vụ này hay chức vụ khác. Mặt khác, tôi cũng không thoái thác hay từ chối bất cứ nhiệm vụ gì mà Đảng và Nhà nước giao phó cho tôi… Tôi không chạy, tôi cũng không xin, tôi không thoái thác nhiệm vụ gì mà Đảng, Nhà nước phân công. Tôi sẽ tiếp tục thực hiện nghiêm túc như đã làm trong suốt 51 năm qua. (…)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét