Thứ Hai, 26 tháng 11, 2012

Yêu quê hương qua những con đường xanh đỏ tím vàng ở làng dệt chiếu


Không chỉ là quê hương của đồng lúa, vườn cây, làng quê trù phú, xã Định Yên (huyện Lấp Vò, Đồng Tháp) còn là nơi có làng nghề dệt chiếu nổi tiếng cách đây gần một trăm năm.

Đường vào xã là một con đường làng nhỏ, nhưng đã được tráng nhựa khang trang. Bà con nơi đây sống chủ yếu bằng nghề trồng lúa và dệt chiếu.
Từ cổng chào phía quốc lộ 80 chạy hướng vào xã Định Yên khoảng 3km, bạn sẽ thấy những bó lác nhuộm đủ màu đỏ, vàng, tím… được bà con phơi cập hai mé lộ.
Để làm được chiếu đòi hỏi người thợ phải lựa những sợi lác trắng, đẹp, nhỏ và nhiễn, đủ dài để đan được 2 lớp mà không chắp nối. Chỉ có như vậy, chiếu mới bán được giá cao.
Những sợi lác mang về phơi vài ngày rồi chẻ nhỏ, nhuộm màu, rồi phơi lại lần nữa trước khi dệt. Để dệt nên một tấm chiếu cần phải qua rất nhiều công đoạn phức tạp, đòi hỏi mình tỉ mỉ và lòng yêu nghề của mỗi người.
Đến Định Yên, bạn sẽ thích thú khi thấy nơi này lúc nào cũng đầy màu sắc từ trong nhà ra ngoài ngõ bởi những sợi lát vàng, tím, xanh, đỏ đủ loại.
Tại đây, những nguời thợ lành nghề từ già, trẻ, gái, trai, gái luôn luôn tất bật để sản xuất ra những manh chiếu đẹp. Nghề dệt chiếu đòi hỏi sự điêu luyện, tinh xảo và những bí quyết riêng để tạo ra những sản phẩm chiếu bền người dùng.
Những sợ lác sau khi nhuộm và phơi sẽ được cuộn theo thành bó với những màu sắc riêng biệt trước khi dệt.
Những người thợ dệt chiếu lành nghề với bàn tay thoăn thoắt luôn tạo nên ấn tượng với những ai khi dừng chân nơi đây.
Để dệt thành một chiếc chiếu, ngoài việc tự dệt, bà con có thể sử dụng máy để cho ra thành phẩm nhanh hơn, nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu thụ kip thời.
Mỗi loại chiếu có chiều dài thống nhất là 2 m, còn chiều ngang 1,4-1,6 m. Hàng năm, các hộ ở đây sản xuất ra hàng triệu sản phẩm tiêu thụ khắp vùng đồng bằng sông Cửu Long và miền Đông Nam Bộ.
Mỗi chiếc chiếu thành phẩm hoàn thiện, người thợ sẽ kiếm được được bán dao động 25.000 - 50.000 đồng một đôi, tùy theo chất lượng và thẩm mỹ. Chiếu có nhiều loại và đủ mọi kích cỡ, màu sắc.
Nghề dệt chiếu tuy thăng trầm vất vả, nhưng người dân Định Yên với nghề cha truyền con nối vẫn ngày ngày cần mẫn để tiếp tục duy trì và phát triển làng nghề truyền thống.
Helen

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét