Thứ Bảy, 24 tháng 11, 2012

4 LÝ DO KHIẾN TỔNG THỐNG MỸ SỐT SẮNG ĐI THĂM MYANMAR


Của Tổng thống Obama đến thăm Myanmar đã được mô tả như là một chuyến thăm lịch sử, ông là Tổng thống Mỹ đầu tiên đến thăm đất nước này; cho đến năm ngoái Myanmar vẫn là một quốc gia được Mỹ đưa vào danh sách các quốc gia vi phạm nhân quyền, người dân phải sống ở một trong những chế độ độc tài quân sự hà khắc nhất thế giới.


Hàng ngàn người đã tụ tập để chào đón Barack Obama, người đã nói về sự cần thiết phải cải cách dân chủ và kinh tế sẽ tạo ra cơ hội phát triển mới.
Chuyến thăm của Tổng thống Obama trong khu vực Đông Nam Á cho thấy liên quan tới chiến lược đối ngoại của Mỹ tại khu khu vực này nhiều lý do, theo Business Insider. Sau đây là 4 lý do quan trọng khiến Tổng thống Mỹ sốt sắng đến thăm:

Dầu khí.
Myanmar là một quốc gia rất giàu dầu khí, trong tổng số 62 lô có dầu 10 lô đã được cho phép kêu gọi đầu tư, theo hãng tin Bloomberg. 34 mỏ dầu nằm ở trên cạn và 8 mỏ dầu nằm vùng nước sâu vừa phải và 20 mỏ sâu trong nước, theo thông tin của Phó Bộ trưởng Năng lượng Aung Htin. Myanmar có trữ lượng khí đốt tự nhiên từ 11 đến 23 nghìn tỷ feet vuông với trữ lượng khoảng 50 triệu thùng dầu thô, theo đánh giá tác động môi trường.

Ngọc Bích
Myanmar cũng rất phong phú trong ngọc bích và bất chấp lệnh cấm nhập khẩu ngọc bích, của Mỹ, Myanma đã xuất sang Trung Quốc sản phẩm này. Kim ngạch xuất khẩu ngọc bích của Myanma vượt quá 1,75 tỷ USD trong năm 2010-2011, theo hãng tin Bloomberg.

Gỗ tếch
Myanmar được cho là có 75% tỷ lệ phần trăm gỗ tếch của thế giới (rừng gỗ Tếch với những cây với chiều cao 40 m và đường kính lên đến 150 cm được sử dụng trong ngành đóng tàu, mà còn trong sản xuất đồ nội thất chất lượng cao); Myanama sản xuất 283.000 mét khối mỗi năm gỗ tếch, theo Tin tức Theo dõi Ấn Độ.

Quyền lợi chính trị
Myanmar là quốc gia nằm ở vị trí chiến lược quan trọng. Chính quyền Obama đã tập trung vào châu Á với kế hoạch đưa khoảng 60% lực lượng hải quân vào khu vực châu Á-Thái Bình Dương vào năm 2020. Myanmar đã trở nên rất quan trọng bởi vì Hoa Kỳ cố gắng để chống lại ảnh hưởng của Trung Quốc trong khu vực. Nó cũng là bởi vì do những cải cách đang diễn ra, chính quyền Obama có thể nói nó là nước duy nhất muốn nắm vai trò chi phối quan hệ đối ngoại ở Đông Á.

P.V
(Theo Adevarul.ro )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét