Thứ Hai, 26 tháng 11, 2012

Người Nhật ngày càng không ưa Trung Quốc


Theo kết quả thăm dò do chính phủ Nhật Bản công bố hôm nay, chưa đến 1/5 người dân Nhật có thiện cảm với Trung Quốc, mức thấp kỷ lục do tranh chấp chủ quyền giữa hai nước ở biển Hoa Đông.

Theo kết quả thăm dò, số người Nhật Bản có thiện cảm với Trung Quốc chỉ chiếm 18%, giảm 8,3% so với cuộc thăm dò năm ngoái và là mức thấp nhất kể từ khi cuộc thăm dò dư luận kiểu này lần đầu tiên được tiến hành năm 1978, các hãng thông tấn Jiji và Kyodo dẫn thông báo từ Văn phòng Nội các Nhật Bản cho biết.

Người Nhật biểu tình phản đối Trung Quốc

Quan hệ giữa Tokyo và Bắc Kinh gần đây ngày càng xấu đi do tranh chấp chủ quyền xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông ngày càng cẳng thẳng. Sau khi Nhật Bản quyết định quốc hữu hóa 3 đảo thuộc quần đảo trên vào giữa tháng 9, Trung Quốc liên tục điều tàu hải giám, tàu ngư chính và tàu cá đến gần khu vực này. Bên cạnh đó, các cuộc biểu tình phản đối Nhật Bản diễn ra mạnh mẽ ở Trung Quốc, hầu hết nhằm vào các công ty, doanh nghiệp Nhật đang làm ăn ở nước này.

Cuộc thăm dò cũng cho thấy, số người cảm thấy thân thiện với Hàn Quốc giảm 23%, xuống còn 39,2%. Trong khi đó, số người Nhật không có thiện cảm với Trung Quốc tăng 9,2%, lên mức kỷ lục 80,6%, trong khi tỷ lệ này đối với Hàn Quốc tăng 23,7%, lên 59%.

Hãng thông tấn Jiji dẫn lời một quan chức Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho rằng, thái độ và tình cảm của người dân Nhật Bản đối với Trung Quốc chịu tác động mạnh "bởi các cuộc biểu tình chống Nhật và hành động xâm phạm lãnh hải Nhật Bản của các tàu Trung Quốc sau khi Nhật Bản quốc hữu hóa quần đảoSenkaku/Điếu Ngư”, trong khi đó tình cảm của người Nhật đối với Hàn Quốc xấu đi do chuyến thăm của Tổng thống Li Miêng Pắc tới đảo Takeshima/Dokdo do Seoul kiểm soát.

THANH HƯƠNG

Theo Infonet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét