Chủ Nhật, 15 tháng 4, 2012

Giá sữa liên tục tăng

Lý giải sự tăng trưởng của Vinamilk: Giá sữa trong nước liên tục tăng từ đầu năm 2012 đến nay, trong đó từ ngày 1-2, Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk) đã tăng giá 15% đối với 5 sản phẩm.

Giá sữa liên tục tăng 

Thứ Bẩy, 14/04/2012, 07:42 AM (GMT+7)
Giá sữa thế giới 3 tháng qua đều giảm, trong khi đó, giá sữa trong nước tăng liên tục và dự kiến sẽ có đợt tăng giá mới trong tháng 4.
Theo Bộ Công Thương, giá sữa tại thị trường thế giới tháng 3 nói riêng và trong cả quý I đều giảm so với tháng trước và cuối năm ngoái. Theo đó, giá sữa bột gầy tại thị trường châu Úc ở mức 3.000 - 3.400 USD/tấn, giảm 100-200 USD/tấn; tại thị trường Tây Âu đứng giá ở mức 2.750 - 2.925 USD/tấn, giảm 150-200 USD/tấn. Giá sản phẩm sữa nguyên kem tại thị trường châu Úc là 3.375 - 3.650 USD/tấn, giảm 25-50 USD và tại thị trường Tây Âu là 3.400 - 3.700 USD/tấn, giảm 125-225 USD/tấn.
Như vậy trong tháng 3, giá sữa nguyên liệu trên 2 thị trường sữa lớn nhất thế giới đã giảm về mức thấp nhất kể từ đầu năm. Còn tính chung cả quý I, giá sữa nguyên kem tại thị trường châu Úc và Tây Âu đều giảm lần lượt là 25-100USD/tấn và giảm 200-275 USD/tấn; giá sữa bột gầy tại thị trường Tây Âu giảm 75-250 USD/tấn.

Thế nhưng, giá sữa tại thị trường Việt Nam, kể cả sản phẩm sữa bột dành cho trẻ em dưới 6 tuổi (nằm trong danh mục mặt hàng phải đăng ký giá và phụ thuộc vào giá nhập khẩu) đã liên tục tăng từ đầu năm đến nay. Từ ngày 1-2, Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk) đã tăng giá 15% đối với 5 sản phẩm. Từ ngày 16-2, Công ty CP Thực phẩm dinh dưỡng Nutifood tăng 9%-10% đối với 4 sản phẩm. Mới đây nhất, ngày 12-3, Công ty Netstle Việt Nam tăng giá 12% đối với một sản phẩm.
Giá sữa liên tục tăng, Thị trường - Tiêu dùng, gia sua, sua tang gia, san xuat, tieu thi sua, kinh te, doanh nghiep, chi phi, bao
Giá sữa trong nước liên tục tăng từ đầu năm 2012 đến nay


Điều đáng nói là giá sữa trong nước đang và sẽ tiếp tục đi ngược giá thế giới, bởi trong tháng 4 này, nhiều doanh nghiệp sữa lại “rủ nhau” tăng giá. Một tổng đại lý lớn ở Hà Nội cho biết đã nhận được thông báo tăng giá đối với nhiều sản phẩm trong tháng 4, kể cả mặt hàng sữa nhập khẩu và sữa sản xuất trong nước.

Theo đó, sữa Friso Gold sẽ tăng giá 7%-8% do thay đổi mẫu mã bao bì, với sữa hộp 900 g có giá mới là 415.000 đồng/hộp. Sữa bột Meiji cũng sẽ tăng giá 15%, trong đó sữa hộp Meiji Gold số 3 sẽ tăng lên 427.000 đồng/hộp, Meiji Gold số 1 có giá 470.000 đồng/hộp. Sữa bột Milex, Abbott cũng được tăng giá, dự kiến vào nửa cuối tháng 4.


Một số loại sữa nước như Vinamilk, Cô gái Hà Lan, TH True Milk cũng chuẩn bị tăng giá 10%-15%. Nhìn chung, đối với các loại sữa bột đã tăng 7%-8% từ đầu năm, sẽ tiếp tục tăng giá đủ 15% trong tháng 4 này.

Có một nghịch lý là trong khi tổng cầu tiêu dùng giảm khá mạnh vì người dân cắt giảm chi tiêu, nhiều ngành hàng phải giảm giá để kích cầu thì diễn biến đối với thị trường sữa lại trái ngược hoàn toàn. Bộ Công Thương cho biết sữa liên tục tăng giá nhưng lượng mua không giảm do nhu cầu sữa vẫn có xu hướng tăng.

Việc tăng giá sữa được lý giải bằng nhiều lý do khác nhau. Lý do quan trọng nhất mà các doanh nghiệp kinh doanh ngành hàng này viện dẫn là chi phí đầu vào tăng cao. Có doanh nghiệp cho biết chi phí nguyên liệu và sản xuất đã tăng 20%, ngoài ra, còn có nhiều chi phí đầu vào khác cũng tăng như tiền công, tiền lương, chi phí tài chính, chi phí vận chuyển, kho bãi…


Sữa sản xuất trong nước chỉ đáp ứng 30%

Theo Bộ Công Thương, sản xuất của ngành sữa trong quý I/2012 ổn định, ước đạt 17.500 tấn, tăng 15,5% so với cùng kỳ 2011. Sữa sản xuất trong nước đáp ứng chưa đến 30% nhu cầu thị trường, còn lại phụ thuộc vào sữa nhập khẩu.
Sức tiêu thụ sữa tại thị trường Việt Nam vẫn liên tục tăng cao. Năm 2010, Việt Nam nhập khẩu khoảng 708 triệu USD sữa và các sản phẩm sữa, đến năm 2011 nhập khẩu 848 triệu USD, tăng 17,9% về giá trị và tăng 37,3% về lượng nhập khẩu. Trong tháng 1-2012, nhập khẩu sữa đã tăng 56,3% so với cùng kỳ năm 2011.

Theo Tô Hà (Người lao động)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét