Thứ Năm, 1 tháng 3, 2012

Tin về anh Đặng Thành Tâm

Tin về một người quen. Anh Tâm rất tốt bụng với chúng tôi. Sau những chuyện lùm xùm về chị ruột anh Tâm (bà Đặng Thị Hoàng Yến), nay lại đến lượt anh. Không hiểu có chuyện gì đằng sau những chuyện lùm xùm này ? Mong anh sớm tai qua nạn khỏi.



Đình chỉ chức Chủ tịch HĐQT và
Hiệu trưởng trường ĐH Hùng Vương

 

Thứ năm 01/03/2012 14:39
UBND TPHCM sẽ có văn bản kiến nghị Bộ GD-ĐT tạm ngừng tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2012 đối với Trường ĐH Hùng Vương để tập trung củng cố và kiện toàn tổ chức bộ máy, nhân sự, công tác quản lý hoạt động của trường nhằm nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo của nhà trường.



Ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT ĐH Hùng Vương

Trên cơ sở kết luận thanh tra toàn diện Trường ĐH Hùng Vương của Thanh tra TP, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Hứa Ngọc Thuận vừa giao Sở Nội vụ trình UBND TP quyết định tạm đình chỉ chức vụ đối với ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT và ông Lê Văn Lý, Hiệu trưởng Trường ĐH Hùng Vương, để tập trung kiểm điểm làm rõ trách nhiệm cá nhân có liên quan theo kết luận thanh tra.
Ngoài ra, UBND TPHCM sẽ có văn bản kiến nghị Bộ GD-ĐT tạm ngừng tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2012 đối với Trường ĐH Hùng Vương để tập trung củng cố và kiện toàn tổ chức bộ máy, nhân sự, công tác quản lý hoạt động của trường nhằm nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo của nhà trường.
UBND TP cũng sẽ có văn bản kiến nghị Thường trực Thành ủy TPHCM chỉ đạo Ủy ban Kiểm tra Thành ủy kiểm tra dấu hiệu vi phạm của tập thể Đảng ủy, bí thư Đảng ủy Trường ĐH Hùng Vương do để mất đoàn kết, mâu thuẫn nội bộ kéo dài và không chấp hành chỉ đạo của UBND TP.
Theo CafeF

 Vì sao ông Đặng Thành Tâm bị đình chỉ chức vụ Chủ tịch HĐQT?



(GDVN) - Người giàu thứ ba trên sàn chứng khoán Đặng Thành Tâm bị Hiệu trưởng Đại học Hùng Vương tố bắt đóng dấu những văn bản không đúng và còn ép giao con dấu cho Hội đồng quản trị giữ.


Ông Đặng Thành Tâm bị đình chỉ chức vụ Chủ tịch HĐQT ĐH Hùng Vương



Quyết định tạm đình chỉ chức Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) và Hiệu trưởng nhà trường do Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Hứa Ngọc Thuận vừa giao Sở Nội vụ trình UBND thành phố quyết định.
Việc này nhằm tập trung kiểm điểm làm rõ trách nhiệm cá nhân có liên quan dựa trên kết luận thanh tra toàn diện nhà trường. Đồng thời, UBND thành phố sẽ có văn bản kiến nghị Bộ GD-ĐT tạm ngừng tuyển sinh năm 2012 đối với trường để tập trung củng cố, kiện toàn bộ máy nhân sự.
UBND TP.HCM cũng sẽ có văn bản kiến nghị Thường trực Thành ủy TPHCM chỉ đạo Ủy ban Kiểm tra Thành ủy kiểm tra dấu hiệu vi phạm của tập thể Đảng ủy, bí thư Đảng ủy Trường ĐH Hùng Vương do để mất đoàn kết, mâu thuẫn nội bộ kéo dài và không chấp hành chỉ đạo của UBND TP.

Bắt đầu từ việc bất đồng nội bộ, tranh chấp con dấu
Chủ tịch Tập đoàn đầu tư Sài Gòn (SGI) Đặng Thành Tâm được Thành ủy TP HCM mời làm nhà bảo trợ cho trường Đại học Hùng Vương từ năm 2004. Kể từ khi trường chuyển từ dân lập sang tư thục, ngoài tiền tài trợ học bổng, tổng số tiền góp vốn bất vụ lợi (tiền lãi phát sinh sẽ dùng để tái đầu tư) của ông Tâm cùng bạn bè, đơn vị ông là 50 tỷ đồng. Với sự hỗ trợ tài chính của người đứng đầu SGI, trường Hùng Vương đã nhiều lần vượt qua khó khăn.
Tuy nhiên, sự đồng thuận giữa các thành viên Hội đồng quản trị duy trì không bao lâu đã phát sinh mâu thuẫn, nhất là từ khi trường chuyển sang tư thục, cơ chế quản lý, điều hành cũng khác biệt so với khi còn là dân lập.
Đỉnh điểm của những bất ổn là vụ tranh chấp con dấu. Ông Đặng Thành Tâm cho rằng Hội đồng quản trị đang bị hiệu trưởng Lê Văn Lý vô hiệu hóa và sở dĩ đại hội cổ đông tới nay chưa thể triệu tập là do không có con dấu để đóng vào hồ sơ.
Tình trạng này diễn ra kể cả sau khi Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM đã tổ chức cuộc họp giải quyết mâu thuẫn, tranh chấp nội bộ. Trong đó có kết luận không được cản trở quyền sử dụng con dấu hợp pháp của Chủ tịch Hội đồng quản trị, nhưng theo ông Tâm, hiệu trưởng vẫn phớt lờ, chiếm giữ riêng.
Trong khi đó, Hiệu trưởng trường Đại học Hùng Vương TP HCM Lê Văn Lý lại cho rằng mình bị ép đóng dấu vào những văn bản sai quy định. Theo ông, ngày 23/6, nhóm Hội đồng quản trị gồm 5 người do ông Tâm chi phối đã yêu cầu hiệu trưởng giao lại con dấu. Nhưng ông Lý không chấp thuận, bởi những văn bản đưa ra để đóng dấu hoàn toàn không đúng quy định, thậm chí là những văn bản khống (không ghi cụ thể tên, địa chỉ người nhận, nơi đến...). Do đó, ông đã từ chối đóng dấu và ngay sau đó ra thông báo khẳng định: "Hiệu trưởng mới là người trực tiếp quản lý con dấu".


Đến việc sai phạm tài chính

Tháng 3/2012, báo Công an TP.HCM có các bài viết nêu những sai phạm trong quản lý tài chính của nhà trường với tựa đề: Chi...thả cửa!
Năm học 2008-2009, Trường Đại học Hùng Vương (ĐHHV) đã thu được 46,954 tỷ đồng (gồm 45,052 tỷ đồng học phí, lệ phí và 1,901 tỷ đồng lãi ngân hàng) nhưng đã chi ra 42,541 tỷ đồng.

Trong đó, khoản chi lớn nhất là thuê cơ sở vật chất làm nơi giảng dạy và khấu hao sửa chữa lên đến hơn 16 tỷ đồng (tiền thuê 11,899 tỷ đồng; khấu hao 4,159 tỷ). Tiếp đến là các khoản chi trả lương 10,666 tỷ đồng; chi đào tạo 10,2 tỷ đồng; chi quản lý, hành chính 1,2669 tỷ đồng; chi hoạt động đoàn thể 1,3636 tỷ đồng; chi học bổng, miễn giảm học phí 1,8664 tỷ đồng; chi Ban giám hiệu, HĐQT 388,9 triệu đồng; chi tuyển sinh 340,17 triệu đồng; chi họp Hội đồng khoa học và đào tạo 325,4 triệu đồng...

Tương tự, năm học 2009-2010, Trường ĐHHV thu được 57,995 tỷ đồng (gồm 55,166 tỷ đồng học phí, lệ phí và 2,613 tỷ đồng lãi ngân hàng) nhưng đã chi ra gần 52 tỷ. Dẫn đầu vẫn khoản chi 16,37 tỷ đồng thuê cơ sở vật chất để giảng dạy và khấu hao sửa chữa (tiền thuê 11,599 tỷ; khấu hao 4,78 tỷ đồng). Tiếp đến là khoản chi: đào tạo 16,123 tỷ đồng; lương 14,352 tỷ đồng; quản lý hành chính 1,049 tỷ đồng; hoạt động đoàn thể 1,156 tỷ đồng; học bổng, miễn giảm học phí 1,459 tỷ đồng; Ban giám hiệu, HĐQT 566,18 triệu đồng; tuyển sinh 366,8 triệu đồng; họp Hội đồng khoa học và đào tạo 207,46 triệu đồng...
Một điểm rất đáng chú ý: cho đến thời điểm này các khoản thu chi lớn của Trường ĐHHV (nhất là thu học phí, chi trả lương...) đều sử dụng tiền mặt!

Trường ĐH Hùng Vương nơi Hiệu trưởng và Chủ tịch HĐQT bị kỷ luật.

Theo thông tin đăng tải trên báo Tuổi trẻ, ngày 17/2/2012, việc ông Đặng Thành Tâm ký ban hành các văn bản với tư cách chủ tịch HĐQT ở những thời điểm đến trước ngày 14/6/2011 (ngày có quyết định của UBND TP công nhận) là chưa đủ cơ sở pháp lý, do trong thời gian này ông chưa được công nhận chủ tịch HĐQT.
Xem xét một số vấn đề liên quan đến tài chính cho thấy nhà trường bị truy thu và phạt thuế hơn 5,5 tỉ đồng (đã nộp đầy đủ), không kê khai số tiền hơn 6,2 tỉ đồng là doanh thu năm học 2007-2008...
Trước những dấu hiệu vi phạm của tập thể Đảng ủy, bí thư Đảng ủy Trường ĐH Hùng Vương do để mất đoàn kết, mâu thuẫn nội bộ kéo dài,  UBND TP quyết định tạm đình chỉ chức Chủ tịch HĐQT và Hiệu trưởng nhà trường để kiểm điểm làm rõ trách nhiệm cá nhân, đồng thời kiến nghị ngừng tuyển sinh đầu vào năm học 2012 - 2013 đối với trường ĐH Hùng Vương.
Tùng Linh (tổng hợp)

Chân dung ông Đặng Thành Tâm - Chủ tịch HĐQT trường ĐH Hùng Vương

Thứ năm 01/03/2012 15:24
Thích xem phim hành động, đi ăn quán vỉa hè để rồi co chân chạy khi công an đuổi và thất nghiệp hai năm trời trước khi tỏa sáng...

Doanh nhân Đặng Thành Tâm

  
Sinh ra trong một gia đình nghèo tại đất cảng Hải Phòng, điều duy nhất mà cậu bé Tâm nhận được từ cha là lòng đam mê học hỏi không ngừng nghỉ. Đi Liên Xô (cũ) về, ai cũng vác đầy nồi áp suất, xà bông, còn cha Tâm ngày đó mang về mấy container đầy sách. Cũng không ai ngờ chính đống container đó là tài sản vô giá mà người cha truyền lại cho các con."Ba tôi nói hoài, nói mãi về sự cơ cực của gia đình và nhắc nhở 4 chị em chúng tôi cần phải học. Ba nói nhiều tới mức chúng tôi ngấm vào máu lòng khao khát học lúc nào không hay”, Đặng Thành Tâm bắt đầu cuộc trò chuyện với phóng viên bằng sự hồi tưởng về người cha trong một quán café tại phố Ngô Quyền - Hà Nội.

Người ta nhắc đến Đặng Thành Tâm nhiều trên sàn chứng khoán nhưng ít ai ngờ trước khi tỏa sáng, chàng thanh niên Tâm đã từng bị... thất nghiệp. Hồi đó, ngành hàng hải đang rất "hot" bởi mỗi chuyến đi thủy thủ được trợ cấp 50 USD. Nhưng sau này, chuyến tàu ít đi, vậy là hai năm trời chàng thanh niên Tâm bơ vơ. Đến khi "dạt" vào làm ở công ty của chị gái, tố chất kinh doanh mới được thổi bùng lên. Sau này khi đã trở thành doanh nhân nổi tiếng, ít ai biết, tiền góp vốn đổ vào các tập đoàn của người giàu nhất trên sàn chứng khoán Việt Nam có đến 80% phải đi vay. Nhưng cái giỏi của ông là biến những khoản vay đó trở thành lợi nhuận kếch xù. Theo ông, cuộc đời kinh doanh là những thách đố, đầy rẫy niềm vui và cũng không ít nỗi buồn mà con người phải đánh đu."Khó để tìm mọi thứ vẹn tròn. Nguyên lý cuộc đời là nước luôn chảy chỗ trũng. Nghệ thuật ở chỗ làm sao đào hố của mình sâu hơn để nước chảy vào", vị Chủ tịch hóm hỉnh.

Từng học khoa điều khiển tàu biển, ngành sỹ quan chỉ huy, tốt nghiệp thêm bằng luật, MBA, để rồi trở thành một doanh nhân nổi tiếng, là thành viên hội đồng tư vấn kinh doanh APEC, thành viên hội đồng tư vấn cao cấp chương trình hoạt động hậu WTO của Chính phủ, nhưng đối với Đặng Thành Tâm, những ngày tháng lênh đênh trên biển đã tác động đến tính cách ông nhiều nhất. Công tác sỹ quan chỉ huy dạy cho chàng thanh niên trẻ biết cách ra lệnh, đối mặt với bão tố và lên kế hoạch cho những chuyến đi dài ngày. Đến sau này, khi trở thành một CEO thành đạt, chính nguyên tắc chỉ huy thẳng thắn dứt khoát ấy đã giúp cho ông vững vàng chèo lái con thuyền doanh nghiệp gặt hái thành công.

Khủng hoảng kinh tế năm 1997- 1998 đánh sập nhiều doanh nghiệp thì Khu công nghiệp Tân Tạo, nơi ông từng làm Tổng giám đốc lại coi khủng hoảng là… ân nhân. Chi phí cho Dự án Tân Tạo hết khoảng 32 triệu đôla, vốn điều lệ công ty chỉ vẻn vẹn 1 triệu đôla, đang loay hoay không biết xoay đâu ra tiền thì chạm trán ngay khủng hoảng. Nhưng cũng chính nhờ nó mà Đặng Thành Tâm có cơi hội tiếp cận vốn vay ngân hàng. Trong khi nhiều doanh nghiệp phải đóng cửa vì suy thoái, thì Đặng Thành Tâm đã chớp cơ hội giá vật liệu xây dựng giảm 50%, được Nhà nước hỗ trợ lãi suất, ông mạnh dạn vay vốn xây nhà xưởng. Xây xong cũng là lúc khủng hoảng đi qua, giá cả phục hồi, vậy là lãi được gấp đôi.

Chiến thuật tương tự được vị doanh nhân này áp dụng trong cuộc khủng hoảng năm 2008. Lúc thị trường đi xuống, nhiều doanh nghiệp phải bán tháo bất động sản, ông đã tranh thủ mua lại với giá rẻ ở khu Ngoại giao đoàn, đường Láng Hạ (Hà Nội) và ẵm luôn 1 ha đất ở quận Bình Tân (TP HCM) với giá 2 triệu đồng mỗi m2. Chiến công lớn gây xôn xao dư luận gần đây của Đặng Thành Tâm là đánh bật nhiều đối thủ nặng ký để giành được dự án khách sạn 5 sao Lotus, một trong những dự án hàng đầu Hà Nội với tổng mức đầu tư lên tới 500 triệu USD do Tập đoàn Riviera (Nhật Bản) làm chủ đầu tư trước đó. Nhờ vậy mà thị trường ốm yếu, Tổng công ty Phát triển đô thị Kinh Bắc vẫn có hàng nghìn tỷ trong tài khoản.

Ông Đặng Thành Tâm cùng Thủ tướng Nhật Bản tại hội nghị ABAC năm 2009

Là người giàu nhất trên sàn chứng khoán năm 2007 và năm nay, nhiều người tin rằng, một lần nữa cái tên Đặng Thành Tâm sẽ lại được xướng danh. Chia sẻ cảm xúc này, Đặng Thành Tâm nói, ông lấy làm vui, vì được mọi người tin tưởng. Song, điều khiến ông tự hào nhất vẫn là muốn được trở thành một CEO tài ba, bởi theo ông, đó mới là hạnh phúc nhất của người làm lãnh đạo.


Nói về những thất bại của đời mình, vị chủ tịch cười tươi:“Đời tôi thất bại nhiều rồi, nhưng tôi coi đó là những chi phí cuộc đời bắt mình đánh đổi. Tôi tập cho mình thói quen không kêu than mà sẵn sàng chấp nhận”.

Thất bại lớn mà ông nhớ mãi là chật vật kêu gọi vốn đầu tư cho khu công nghiệp Quế Võ (Bắc Ninh). Quay cuồng vay vốn khắp nơi không ai cho, kêu gọi thành viên Tân Tạo góp sức cũng không được, ông tưởng mình chết chắc khi dự án còn đang phôi thai mà nguồn vốn không có. Bơ phờ, mệt mỏi, nhưng ông xác định rõ, nếu không có vốn đầu tư thì sẽ mất tất cả, công sức bao lâu sẽ đổ hết xuống sông biển. Nghĩ vậy, ông lại lao đi khắp nơi, tất tả kêu gọi đầu tư. Nhờ duyên may gặp gỡ kèm tài thương thuyết, vị Tổng Giám đốc trẻ tuổi đã thuyết phục được nhiều nhà đầu tư rót vốn. Đến nay, sau gần chục năm, Khu công nghiệp Quế Võ đã có hơn 50 dự án đầu tư được cấp phép và đi vào hoạt động với tổng vốn đầu tư hàng trăm triệu đôla và hàng nghìn tỷ đồng. Ông ví chấp nhận thất bại như việc gieo hạt chờ cây nẩy mầm. Khi gieo 10 hạt giống, chỉ cần hai cây sống là đã thành công. "Hai cây sống sót thì phải chiết cành. Tôi đã phải học cách chiết để nhân rộng thành công”, vị Chủ tịch tâm sự.

Ít ai biết rằng thời gian rảnh rỗi vị CEO 46 tuổi này được thư giãn bằng những bộ phim hành động hoặc lang thang vỉa hè kiếm những món ăn mà khách sạn 5 sao không bao giờ có như cá kho dưa, cá chiên, rau muống... Ra Hà Nội, ông lại tranh thủ lượn lờ mấy quán ăn vỉa hè ở phố Hai Bà Trưng để rồi mỗi khi công an đuổi lại chạy bán sống bán chết. Bôn ba chinh chiến trên thương trường suốt 14 năm, song đối với Đặng Thành Tâm, thành công lớn nhất của cuộc đời vẫn là chinh phục được "bà xã". Tự nhận mình là kẻ "xấu trai", suốt ngày lọc cọc chiếc xe đạp, ông thấy số mình quá may mắn khi cách đây hai chục năm được cô gái sắc nước hương trời kém mình 6 tuổi để mắt tới và sau này trở thành mẹ của các con ông.

Đối với ông, công việc kinh doanh thú vị, song gia đình vẫn là điều quan trọng nhất. Không muốn con cái xa rời mình, dù bận đến đâu ông cũng cố gắng lắng nghe suy nghĩ của lũ trẻ. Giật mình, ngã ngửa người khi tình cờ đọc được lời trách "ba không quan tâm đến chúng con" của cô con gái 13 tuổi trên ... blog, người cha ngoài tuổi tứ tuần chột dạ xem lại mình."Có những lúc con bật nhạc "tằng tằng" nghe chối hết tai nhưng tôi vẫn cố nghe để hiểu. Đến lúc hiểu rồi thì thấy bài hát cũng rất thú vị", ông chia sẻ.

Kể về dự định trước mắt, Đặng Thành Tâm nói, ông muốn khẳng định hình ảnh và vị thế của Kinh Bắc tại Hà Nội, TP HCM và tập trung phát triển Công ty cổ phần Khoáng sản Sài Gòn Quy Nhơn. Và một bí mật được "bật mí", ông còn phải dành thời gian để học... nhảy đầm, đánh golf. "Hai năm nữa tôi sẽ lui về làm cố vấn. Đóng góp với cuộc đời là vô tận, mình làm mãi rồi, cũng phải để cho lớp trẻ đi lên chứ", ông cười tươi hóm hỉnh. 
http://giaoduc.net.vn/Giao-duc-24h/Chan-dung-ong-Dang-Thanh-Tam-Chu-tich-HDQT-truong-DH-Hung-Vuong/120045.gd
Theo VNE

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét