Thứ Tư, 7 tháng 3, 2012

Có quá ít nữ doanh nhân thành công mà hạnh phúc

Có quá ít nữ doanh nhân thành công mà hạnh phúc

(VOV) - Sau lưng những người đàn ông thành công là hình ảnh người phụ nữ âm thầm hy sinh, còn sau lưng người phụ nữ thành đạt vẫn là câu hỏi để ngỏ.
Chiều 6/3, Diễn đàn Doanh nhân nữ Việt Nam 2012 diễn ra tại Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam. Đây là hoạt động để các doanh nhân nữ có cơ hội chia sẻ những kinh nghiệm và tăng cường mạng lưới doanh nhân nữ.
Tham dự diễn đàn có Phó Thủ Tướng Nguyễn Thiện Nhân, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Văn Hiếu, bà Victoria Kwakwa – Giám đốc Ngân hàng thế giới tại Việt Nam, bà Trần Thị Thủy – Chủ tịch Hội đồng doanh nhân nữ Việt Nam. 

File

Diễn đàn chỉ ra những tín hiệu khả quan trong việc kiềm chế lạm phát, những khó khăn của các doanh nghiệp trong tình hình biến động kinh tế kép, dự báo tình hình kinh tế năm 2012 còn nhiều bất ổn. Bà Victoria Kwakwa đưa ra thực tế các doanh nghiệp do nữ làm chủ thường ở quy mô nhỏ, không chính thức, lợi nhuận thấp.

File

Bên cạnh bàn thảo những vấn đề kinh tế vĩ mô và đưa ra những kiến nghị giúp doanh nhân nói chung và nữ doanh nhân nói riêng trong tình hình kinh tế biến động như: chính phủ nên tận dụng việc sửa đổi luật sắp tới, ngân hàng đưa ra các sáng kiến giúp phụ nữ nâng cao khả năng tiếp cận tín dụng,… nhiều nữ doanh nhân chia sẻ trực tiếp về cuộc sống của chính mình. Đây là vấn đề nhận được nhiều sự đồng cảm của các nữ doanh nhân đến tham dự diễn đàn.

Bà Lê Thị Nam Phương – CTHĐQT Hệ thống GD chất lượng cao SKY-LINE chia sẻ những tâm sự về cuộc sống của những nữ doanh nhân. Bà trăn trở về nỗi đau xót, cô đơn của người phụ nữ đơn thân, nhất là những người phụ nữ thành đạt. Sau lưng những người đàn ông thành công là hình ảnh người phụ nữ âm thầm hy sinh, còn sau lưng người phụ nữ thành đạt vẫn là câu hỏi để ngỏ. Có quá ít những người phụ nữ thành công hạnh phúc và nữ doanh nhân phải đối mặt với vô vàn khó khăn, thách thức. Họ vừa phải chu toàn công việc, vừa chăm lo cho gia đình nhưng lại nhận được rất ít sự sẻ chia từ gia đình, người thân và cộng đồng. 

File
Bà Lê Thị Nam Phương

Bà Phạm Thị Huân – Giám đốc Công ty THNH Ba Huân bày tỏ mong muốn của người nông dân khi kinh doanh. Ba Huân năm 13 tuổi phải bỏ học trông em, năm 16 tuổi bắt đầu theo cha mẹ nuôi lấy trứng gia cầm và tập tành kinh doanh. Xuất thân từ con nhà nông và làm nghề nông, Ba Huân hiểu rõ nỗi vất vả của người nông dân và tạo mọi điều kiện để người nông dân ở quê hương có thể tiếp tục nghề chăn nuôi truyền thống. Thông qua việc đến tham dự diễn đàn, bà Huân hy vọng các cơ quan chức năng quan tâm hơn đến các hoạt động kinh doanh nhỏ của người nông dân. 

File
Bà Phạm Thị Huân – Giám đốc Công ty THNH Ba Huân

Một số doanh nhân nữ trải lòng về công việc kinh doanh. Họ bắt đầu việc kinh doanh vì gia đình quá vất vả, người chồng không thể gánh vác mái ấm. Người phụ nữ buộc phải đứng ra gánh vác trọng trách chăm lo gia đình. Họ bắt đầu từ vài trăm nghìn đồng với mong ước lo ăn đủ bữa mỗi ngày. Dần dần, mạng lưới kinh doanh được mở rộng và việc làm ăn nhỏ lẻ ban đầu trở thành một doanh nghiệp lớn mạnh. Khi đã lo đủ cho gia đình, những người phụ nữ thành đạt ấy mới nhận ra đằng sau mình là khoảng rộng cô đơn.
Tuy nhiên, đã chọn con đường kinh doanh là chọn nhận lấy sự vất vả, dù là đàn ông hay phụ nữ. Người phụ nữ kinh doanh phải chịu nhiều thua thiệt nhưng sắp tới các doanh nhân nữ sẽ có nhiều thuận lợi hơn trong công việc.
Trong năm 2012, Quốc hội có kế hoạch xem xét Luật Bình đẳng giới với mục tiêu tăng cường hơn nữa quyền năng của phụ nữ, trong đó có lĩnh vực kinh tế sẽ mở ra những hướng mới cho những doanh nghiệp mà giới nữ lãnh đạo. Đây là cơ hội và cũng là thách thức để các doanh nhân nữ chứng tỏ và khẳng định vị thế của mình trên thương trường./.
Năm Châu/VOVOnline

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét