Thứ Bảy, 10 tháng 11, 2012

Người dùng “đá” PC rẻ để mua tablet

Người dùng “đá” PC rẻ để mua tablet

Những chiếc máy tính bảng cài Windows 8 đang thật sự thay thế PC cấu hình thấp, khi giá tiền xấp xỉ nhau nhưng tablet có sự vượt trội về tiện lợi, hãng chip Nvidia nhận định.
Tuy nhiên, tablet sẽ chưa thể hất cẳng và thay thế PC ngay trong mùa mua sắm Giáng sinh cuối năm nay.  Nhưng dù sao, xu hướng này đang ngày một mạnh lên và không chỉ các hãng PC nhận ra điều đó mà các hãng chip PC như Intel, AMD cũng lo ngay ngáy.
Điều thú vị, theo Nvidia, là người dùng cũng bắt đầu nhìn nhận một tablet xuất sắc thì đáng mua hơn là một PC giá rẻ. Quan niệm này có thể làm thay đổi cơ bản ngành công nghiệp máy tính và là một mối đe dọa lớn cho các doanh nghiệp chip truyền thống, nhất là AMD bởi hãng này chuyên về chip cấu hình thấp.
“Các tablet đời mới thực sự đa năng. Với sự xuất hiện của Microsoft Surface và Windows RT, ranh giới phân biệt giữa tablet với notebook giá rẻ đã bị xóa nhòa. Tương lai của PC giá rẻ chính là máy tính bảng”, ông Jen-Hsun Huang, Giám đốc điều hành Nvidia bình luận. Không chỉ sở hữu thời lượng pin lâu mà thiết kế công nghiệp của tablet Windows RT cũng rất ấn tượng, ông Huang nói thêm.

Ông Huang cũng chia sẻ rằng quy mô kinh doanh chip tablet của Nvidia trong năm nay đã mở rộng gấp đôi so với năm ngoái, trong khi chip di động thì tăng trưởng khoảng 50%. Nếu không có gì thay đổi, Nvidia sẽ xuất xưởng khoảng 30 triệu con chip Tegra 3 trong năm nay.
“Chúng tôi tin rằng máy tính bảng đang ăn vào thị phần của PC”, ông Huang nhấn mạnh. Tất nhiên, Nvidia chẳng có gì phải lo về viễn cảnh đó. Những con chip đồ họa GPU của hãng không được trang bị cho máy tính đời thấp nên nếu PC có ế hàng thì Nvidia cũng chẳng hề hấn gì. Trong khi đó, các dòng chip Tegra mới nhất như Tegra 3 lại được trang bị ngày càng nhiều cho tablet, trong số này có cả bom tấn Google Nexus 7.
Bên cạnh đó, Nvidia cũng đang tràn đầy hy vọng tiến quân vào địa hạt PC sau màn ra mắt của Windows RT, hệ điều hành đầu tiên của Microsoft dành cho các hệ thống dùng chip ARM do Nvidia hay Qualcomm sản xuất. Bản thân tablet Surface của Microsoft cũng dùng chip Tegra 3 và sắp tới Lenovo, Asus sẽ tung ra các tablet Windows RT trang bị vi xử lý Nvidia.
Trọng Cầm

Hãng PC số 1 thế giới tăng trưởng èo uột

Lenovo, hãng PC lớn nhất thế giới theo số liệu của Gartner vừa công bố mức tăng trưởng lợi nhuận quý “èo uột” nhất trong vòng 2 năm trở lại đây.
Suốt thời gian qua, đại gia PC Trung Quốc đã cho thấy đà tăng trưởng mạnh mẽ trong lĩnh vực máy tính khi thâu tóm thành công thị phần từ những đối thủ lớn như Dell và Acer. Thậm chí số liệu Q2 của Gartner còn tuyên bố Lenovo đã qua mặt HP về doanh số PC xuất xưởng, dù hãng nghiên cứu IDC một mực cho rằng Lenovo vẫn đứng ở vị trí số 2 với khoảng cách sít sao so với HP. Một loạt các vụ thâu tóm tại Mỹ, Nhật, Đức và Brazil trong những năm qua cũng giúp hãng củng cố thêm chỗ đứng cho mình trong ngành công nghiệp PC toàn cầu.
Tuy nhiên vận đen của toàn ngành PC cuối cùng cũng chạm đến Lenovo, sau khi khiến cho hàng loạt thương hiệu kỳ cựu như HP, Dell điêu đứng. Lượng tiêu thụ PC toàn cầu liên tục giảm khi mà người dùng ngày càng ưa chuộng các sản phẩm điện toán di động hơn. Các hãng PC truyền thống tỏ ra đuối sức khi phải cạnh tranh với những hãng smartphone và tablet hàng đầu như Apple hay Samsung Electronics.
Cụ thể, Lenovo thông báo lãi ròng Q3 của hãng chỉ đạt 162 triệu USD, tăng không đáng kể so với mức 143,9 triệu USD của cùng kỳ năm trước. Mặc dù vậy, hiện Lenovo vẫn dẫn đầu về thị phần tại những thị trường như Trung Quốc, Ấn Độ và Nhật Bản.
Giới phân tích cho rằng, với việc thị trường PC giống như đang vào buổi xế chiều, Lenovo sẽ tích cực tung ra các sản phẩm di động trong thời gian tới. Tháng trước, hãng này đã giới thiệu Yoga, một mẫu laptop Windows 8 có khả năng biến đổi thành tablet rất nhanh bằng cách gấp ngược màn hình lại.
Nhiều thiết kế smartphone của Lenovo, chẳng hạn như dòng LePhones cũng bán khá tốt tại thị trường Trung Quốc. Dữ liệu của IDC cho thấy Lenovo chỉ đứng thứ hai về thị phần smartphone Q2 ở quê nhà, sau Samsung mà thôi.
Tuy vậy, liệu tablet Windows và smartphone của Lenovo có thể thành công rộng rãi hay không thì chẳng ai dám nói trước, nhất là khi thị trường này đang chịu sự thống trị của Google Android và Apple iOS.
Y Lam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét