Học tập bác Nhân, song bác Tổng thay cụm từ "Nói không với..." bằng cụm từ "Chấm dứt..."
Hai bác Tóc trắng, Tóc đen đều nhất trí ngay từ khi nhậm chức: Làm gì thì làm, nhưng quyết không để lại dấu ấn gì trong nhiệm kỳ này.
Nếu hai bác đồng lòng chấm dứt được thành tích ảo trong giáo dục thì quả là một kỳ công, và dĩ nhiên đó sẽ là một dấu ấn quá lớn, trái với tuyên ngôn nhậm chức của hai bác. Vậy có phải "đừng nghe các bác nói, hãy nhìn các bác làm" ?
Tổng bí thư: Chấm dứt thành tích ảo trong giáo dục
- Trước thềm năm học mới, Tổng bí
thư Nguyễn Phú Trọng có buổi làm việc sáng 17/8 với Bộ Giáo dục - Đào tạo mà ông
gọi là để "truyền lửa". Hai chủ đề được đề cập: tình hình thực hiện Nghị quyết
Đại hội Đảng 11 về giáo dục - đào tạo và việc chuẩn bị đề án Đổi mới căn bản,
toàn diện lĩnh vực này.
Đi cùng Tổng bí thư có Phó Thủ
tướng Nguyễn Thiện Nhân, Bộ trưởng KHCN Nguyễn Quân, phó ban Tổ chức TƯ, phó ban
Tuyên giáo TƯ...
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Bộ trưởng GD-ĐT Phạm Vũ Luận. Ảnh: Minh Thăng |
Tổng bí thư hoan nghênh báo cáo
"thẳng thắn", "ít thấy" vì đã nhận khuyết điểm một cách chân thành, do Bộ trưởng
GD-ĐT Phạm Vũ Luận trình bày. Theo đó, bên cạnh những việc đã làm được như
chuyển biến trong chất lượng giáo dục, đẩy mạnh phân cấp ở bậc đại học, đổi mới
nội dung giảng dạy ở bậc phổ thông...,
Bộ thừa nhận chất lượng giáo dục, đặc
biệt đào tạo nguồn nhân lực chưa đáp ứng kịp yêu cầu. Một số bức xúc chưa được
giải quyết triệt để, như tình trạng dạy thêm tràn lan, thu góp đầu năm học, tiêu
cực trong thi cử, bệnh thành tích...
Tổng bí thư cho rằng, không thể
phủ nhận những thành tựu của ngành, song cũng phải thừa nhận chất lượng hiệu quả
GD-ĐT chưa được như mong muốn, giáo dục đại học có nơi có lúc còn bị thương mại
hóa, chạy theo lợi ích cục bộ, thành tích ảo... Ở bậc phổ thông, chương trình,
nội dung, phương pháp dạy học, thi, kiểm tra, đánh giá còn chậm đổi mới, nặng
về lý thuyết, chưa phát huy năng lực sáng tạo, tự học...
Nhận định "quan trọng nhất là
nhìn ra bệnh để chữa", người đứng đầu Đảng nhấn mạnh giáo dục là lĩnh vực phong
phú, đa dạng, nhạy cảm, "nhà nào cũng có người đi học" nên thường xuyên nhận
được ý kiến góp ý, các nhà quản lý cần lắng nghe.
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng gợi
ý lãnh đạo Bộ GD-ĐT cần có tầm nhìn chiến lược. "Chúng ta đã 3 lần cải cách giáo
dục, vì sao lần này không đặt vấn đề cải cách mà là 'đổi mới căn bản, toàn
diện'? Phải chăng phải đổi mới từ tư duy cho đến mô hình, hệ thống giáo dục Việt
Nam thời gian tới phải như thế nào, cơ chế vận hành hệ thống, có bao nhiêu loại
hình giáo dục, đường hướng để đáp ứng yêu cầu, cơ sở vật chất, nguồn lực". Ông
cũng nêu câu hỏi "Việt Nam đã có triết lý về giáo dục chưa, hay là người học ở
Anh về bảo phải như thế này, người học ở Mỹ bảo thế kia, nên tiếp thu kinh
nghiệm gì của từng nước, trên cơ sở nào".
Trước mắt, theo ông Nguyễn Phú
Trọng, Bộ GD-ĐT cần tập trung tạo chuyển biến về chất lượng giáo dục: quan tâm
hơn nữa đến việc dạy người, giáo dục nhân cách, đổi mới, nâng cao chất lượng
quản lý giáo dục. "Phân cấp quản lý là đúng nhưng kinh nghiệm ở nhiều lĩnh vực
cho thấy nếu buông lỏng kiểm tra, giám sát là có chuyện", ông nói.
Tổng bí thư cũng lưu ý ngành
GD-ĐT phải giải quyết cho được những bức xúc hiện nay như bạo lực học đường,
bệnh bằng giả, thành tích ảo...
Hiền Anh
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét