SGTT.VN - Nhân hội nghị Toán học phối hợp Việt – Pháp
được tổ chức tại đại học Huế (20 – 24.8), chiều 22.8 dưới sự chủ trì của
GS Ngô Bảo Châu, viện Nghiên cứu cao cấp về toán đã tổ chức buổi toạ
đàm giữa các nhà toán học, các nhà giáo dục, giáo viên chuyên toán và
đại diện một số diễn đàn toán học để bàn về vấn đề bồi dưỡng giáo viên
chuyên toán và học sinh giỏi toán. TS Trần Nam Dũng chia sẻ một số thông
tin và suy nghĩ về nội dung buổi toạ đàm.
Dưới những góc nhìn khác nhau, khách mời của buổi toạ
đàm đã chia sẻ những trăn trở của mình về thực trạng dạy và học toán ở
các trường chuyên hiện nay, về động cơ học toán của học sinh và sự tiếp
nối giữa các thế hệ.
|
Trăn trở của người trong cuộc
Thực trạng đã diễn ra nhiều năm là không nhiều học sinh
chuyên toán nói chung và các học sinh đoạt giải học sinh giỏi toán nói
riêng tiếp tục theo học toán ở bậc đại học. Hệ quả là các khoa toán ở
các trường đại học thiếu sinh viên giỏi, xuất sắc để có thể tiếp tục đào
tạo ở cấp học cao hơn, tạo thành lực lượng kế cận sau này. GS Phùng Hồ
Hải (viện Toán học Việt Nam) chia sẻ: “Nhiều năm nay tôi tham gia giảng
dạy cho các lớp tài năng tại đại học Sư phạm, trung bình trong số 20 em
của lớp này chỉ có chừng hai, ba em từng là học sinh giỏi quốc gia”. GS
Nguyễn Hữu Dư, tổng thư ký hội Toán học Việt Nam bổ sung: “Khối chuyên
toán đại học Khoa học tự nhiên Hà Nội từ lâu luôn tự hào đã đào tạo
nhiều thế hệ học sinh sau này trở thành những nhà toán học xuất sắc,
nhưng vài năm gần đây mạch nước quý đó dường như đã ngừng lại”.
Dưới góc nhìn của các giáo viên chuyên toán thì phong
trào dạy và học chuyên nói chung và chuyên toán nói riêng đang chững
lại. Học sinh luôn đứng trước sự lựa chọn giữa con đường học chuyên sâu
để thi học sinh giỏi quốc gia và con đường học ngoại ngữ để đi du học,
thêm vào đó là tác động của những thay đổi chính sách khiến học sinh
giỏi không còn quá mặn mà với việc học chuyên. Bên cạnh đó, việc thiếu
các chế độ đãi ngộ xứng đáng cũng dẫn đến tình trạng các trường rất khó
thu hút giảng viên giỏi về dạy chuyên. TS Đậu Hoàng Hưng, tổ trưởng tổ
toán trường THPT chuyên Phan Bội Châu – Nghệ An cho rằng việc bỏ các lớp
chuyên cấp 2 và kỳ thi học sinh giỏi toán lớp 9 đã khiến các trường
chuyên phải vất vả bổ sung các kiến thức rất cơ bản về số học, hình học
phẳng cho học sinh. Tiếp theo ý kiến này, GS Lê Tuấn Hoa, chủ tịch hội
Toán học Việt Nam cho rằng với cách học vượt, học lướt, học sinh chỉ học
được phần ngọn, tức là kỹ năng giải các bài toán theo khuôn mẫu nhất
định.
Và những cố gắng ban đầu
Mặc dù có những khó khăn nhất định, dù có những lúc bị
tác động dữ dội, nhưng phong trào học sinh giỏi toán vẫn tiến về phía
trước. Những năm gần đây, với sự tích cực của một số tổ chức, cá nhân,
một số hoạt động có tác dụng thúc đẩy phong trào dạy và học chuyên toán
đã được tổ chức. Đó là chương trình Trại hè toán học Hùng Vương do hội
Toán học Hà Nội và một số trường chuyên vùng Tây – Việt Bắc và trung du
Bắc bộ tổ chức, là Olympic duyên hải Bắc bộ, Olympic Hà Nội mở rộng. Ở
phía nam, bên cạnh kỳ thi Olympic 30.4 truyền thống có kỳ thi Olympic
đồng bằng sông Cửu Long, hội thảo liên kết các tỉnh duyên hải và Tây
Nguyên.
Ở viện Toán học Việt Nam, dưới sự tài trợ của quỹ Phát
triển toán học Việt Nam, một nhóm cán bộ trẻ của viện (hầu hết đã từng
tham dự Olympic toán quốc tế) đã tổ chức CLB Toán học với mục đích cung
cấp các kiến thức chuyên toán, luyện tập giải toán và lôi kéo học sinh
ham thích toán học. Qua hoạt động của câu lạc bộ, các học sinh chuyên
toán đã được học trực tiếp với các nhà toán học và các giáo viên chuyên
toán như GS Hà Huy Khoái, GS Ngô Bảo Châu, GS Vũ Hà Văn, GS Phùng Hồ
Hải, TS Nguyễn Minh Hà, TS Nguyễn Duy Thái Sơn, TS Phan Thị Hà Dương, TS
Nguyễn Chu Gia Vượng, TS Vũ Thế Khôi, TS Lê Anh Vinh… Bên cạnh những
kiến thức và kỹ năng cần thiết cho mục tiêu trước mắt của học sinh là
các kỳ thi học sinh giỏi, học sinh còn được tiếp cận với những khởi đầu
của toán cao cấp, làm quen với các vấn đề của toán học hiện đại.
Ở TP.HCM, một câu lạc bộ toán học được tổ chức với các
seminar phương pháp toán sơ cấp. Đặc biệt, chương trình Gặp gỡ toán học
qua bốn lần tổ chức (từ tháng 1.2010) với nhiều hoạt động phong phú đã
thu hút hàng trăm lượt học sinh từ các tỉnh thành tham dự. Đây cũng là
dịp để các học sinh yêu toán khu vực phía nam được học và giao lưu với
các giáo sư toán học hàng đầu của Việt Nam, với những giáo viên chuyên
toán nổi tiếng.
Bên cạnh các hoạt động trực tiếp nói trên, không thể
không kể đến những đóng góp của các diễn đàn toán học, trong đó nổi bật
nhất là diendantoanhoc.net và mathscope.org. Các diễn đàn là kênh giao
lưu chia sẻ tài liệu và kinh nghiệm học tập rất hiệu quả, xoá nhoà
khoảng cách về mặt tài liệu giữa các thành phố và vùng sâu vùng xa.
Chính nhờ một phần vào những diễn đàn này mới có sự thành công của các
học sinh học trường huyện như Võ Văn Huy – huy chương đồng toán quốc tế
2011, Nguyễn Đình Toàn – giải nhất học sinh giỏi toán quốc gia 2012.
Tạo một cú hích
Ghi nhận ý kiến của các đại biểu dự hội thảo và phần
báo cáo sơ lược về hoạt động của các câu lạc bộ và diễn đàn Toán học, GS
Ngô Bảo Châu gợi ý đại biểu tập trung đề xuất các hoạt động cụ thể nhằm
thúc đẩy các hoạt động bồi dưỡng giáo viên chuyên toán, bồi dưỡng học
sinh giỏi toán và chung hơn nữa là truyền bá toán học. Các cơ chế và
động cơ vận hành của các hoạt động hiện hữu nên tiếp tục được phát huy,
vấn đề là làm sao tổ chức quy củ hơn, chuyên nghiệp hơn và hiệu quả hơn.
Bên cạnh đó, với sự vào cuộc của viện Nghiên cứu cao cấp về toán và
chương trình trọng điểm Phát triển toán học Việt Nam giai đoạn 2010 –
2020, có thể nghĩ đến các hoạt động có ảnh hưởng sâu rộng hơn, cần sự
đầu tư lớn hơn về nhân lực, tài lực.
GS Hà Huy Khoái, nguyên viện trưởng viện Toán học Việt
Nam, người nhiều năm tham gia bồi dưỡng và dẫn đội tuyển Việt Nam dự thi
toán quốc tế đề xuất học tập kinh nghiệm của Nga trong việc tổ chức
viết các cuốn sách nhỏ để truyền bá toán học và các chuyên đề chuyên
toán. Bên cạnh đó, học tập kinh nghiệm một số nước, có thể khai thác sức
mạnh của internet qua các lớp học trực tuyến.
Tiếp nối ý kiến của GS Hà Huy Khoái, TS Nguyễn Chu Gia
Vượng đề xuất: “Chúng ta có thể bắt đầu chương trình xuất bản sách
truyền bá toán học bằng cách dịch các cuốn sách hay của Nga, Mỹ…” Ý kiến
này được đa số đại biểu ủng hộ.
Tổng hợp ý kiến của các đại biểu tham dự, GS Ngô Bảo
Châu đưa ra chương trình hành động bốn điểm của nhóm hạt nhân, đó là: tổ
chức hoạt động bồi dưỡng học sinh giỏi; tổ chức hoạt động bồi dưỡng
giáo viên; tổ chức viết các tài liệu chuyên đề và truyền bá toán học;
nâng cao hiệu quả và tính định hướng của các diễn đàn toán học. GS Ngô
Bảo Châu cũng đề nghị GS Hà Huy Khoái nhận lãnh trách nhiệm người đứng
đầu cho mảng chuyên toán, lịch sử toán học và truyền bá toán học.
Như vậy, phong trào chuyên toán sau những giai đoạn
khủng hoảng và thiếu định hướng đã có những tín hiệu ổn định, và đang
chờ một cú hích như cú hích năm 2010 mà GS Ngô Bảo Châu đem đến cho toán
học Việt Nam.
Trần Nam Dũng
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét