Buồn cười khi báo QĐND đăng bài thú vị này. Không hiểu Báo QĐND khuyến khích nên chửi ai ? Lại đúng dịp 2.9 nữa ? Vũ khí này có mạnh hơn vũ khí của QĐND không ?
Chửi đâu phải là vũ khí riêng của người nghèo ? Khối quan gia, đại gia cũng thường xuyên chửi, chỉ có điều họ làm kín đáo hơn thôi.
Vũ khí “chửi”
Các huân chương của QĐND Việt Nam
QĐND - Chủ Nhật, 26/08/2012, 0:0 (GMT+7)
QĐND -
Con gà là hình ảnh quen thuộc của mọi vùng nông thôn, là tài sản quý
giá, “cỗ bạc lòng thành”, “mâm cao cỗ đầy” của người dân vốn sống bằng
nghề nông, bốn bề rơm rạ. Kẻ nào ăn trộm, dù là con gà nhép cũng mang
tội “tày trời”. Mỗi sáng sớm, vừa rải thóc, vừa “cúc cục cục” gọi gà về
điểm danh, thấy thiếu, thấy vắng một chú thế là “của đau con xót” các
bà, các “mệ” cứ ra sức chửi. Chửi tới khi cơn giận nguôi ngoai thì mới
thôi.
Bài chửi là văn xuôi
được viết theo lối biền ngẫu, rất nhiều đoạn rập theo công thức viết báo
cáo của những anh không chịu đổi mới ngày nay. Văn xuôi nhưng lại có
vần, có điệu như thơ, lên bổng xuống trầm như nhạc, rất có thể đây là
tiền thân của loại thơ văn xuôi bây giờ. Đặc biệt là đoạn cao trào,
người nghe là kẻ ăn cắp thật cứ phải là nghẹn đắng cổ, giận tím mặt,
“tức hộc máu”, còn người vô can thì lắc đầu phì cười vẻ thông cảm, nghe
một lần là nhớ mãi. Bài chửi mất gà mang màu sắc vùng miền, đặc trưng
theo từng vùng quê khác nhau.
Hãy hình dung, ở miền
quê miền Bắc, lúc này bà khẽ rướn người lên, hai đầu ngón tay nhúm lấy
xống váy đụp nâng lên phía trước, lúc chỉ trỏ, khi chống nạnh, đứng một
mình nhưng bà làm như đang diễn thuyết trước đám đông. Giọng ngoa ngoắt,
chua chát, từng câu chữ tuôn ra tuồn tuột như được soạn thảo, thai
nghén cả năm chứ không ít. “Bố thằng chết đâm, cha con chết xỉa kia!
Mày day tay mặt, mày đặt tay trái, nỡ ăn cắp của bà đây con gà. Này bà
bảo cho mày biết: Thằng đứng chiếu ngang, thằng sang chiếu dọc, thằng
đọc văn tế, thằng bế cái hài, thằng nhai thủ lợn. Con gà nó ở nhà bà là
con gà. Nó bị bắt trộm về nhà mày thì thành con cú, con cáo, con nanh mỏ
đỏ, nó sẽ mổ mắt, xé xác ông, bà, cha, mẹ, vợ, chồng, con cái nhà mày
đấy! Cha tiên nhân ông nội, ông ngoại, ông dại, ông khôn, đồng môn chi
rễ nhà mày nhá! Mày gian tham đã ăn trộm ăn cắp con gà mái nhà bà. Rồi
ra, nhà chúng mày chết một đời cha, chết ba đời con, đẻ non, đẻ ngược,
chân ra trước đầu bước ra sau, đẻ sót nhau, chết mau, chết sớm, chết
trẻ, đẻ ngang nhá. Bốn thằng cầm cờ xanh đứng đầu ngõ, ba thằng cầm cờ
đỏ đứng đầu làng, đưa đám tang cả nhà mày ra đồng làng chôn đấy. Mày có
khôn hồn, mang trả ngay con gà đó cho bà, kẻo không bà đào mồ, quật mả
cao tằng tổ khảo, cao tằng tổ tỉ, thúc, bá, đệ, huynh, cô, dì, tỷ, muội
nhà mày…".
Khiếp thật! Cứ phải gọi
là “ói ra gà”. Còn các “mệ” ở miền Trung mà điển hình là Xứ Huế “mộng
mơ”, nhẹ nhàng, thanh cảnh “chơi chữ” có kém gì không? Chúng ta nghe
thử: “... Tam canh mụ đội, xóm hội xóm phường, xóm trước xóm sau, xóm
trên xóm dưới, lư hương, bát nước, chiếu trải giường thờ, tau bới mả
cha bay rung rinh như thuyền mành gặp sóng... Tau chửi cho tan nát tông
môn họ hàng cái quân khốn kiếp, vô hậu kế đợi đã ăn của tau bảy con gà
xám, tám con gà vàng. Bây ăn chi mà ác nhơn ác nghiệp? Bây ăn bằng nồi
đồng, bây ăn bằng nồi đất, bây ăn lật đật, bây ăn ban đêm. Bây ăn cho
chồng bây sợ, cho con bây kinh, bây ăn cho ngả miếu sập đình, cho mồ cha
bây chết hết để một mình bây ngồi đó bây ăn. Đồ quân ăn chó cả lông, ăn
hồng cả hột. Cái quân không sợ trời đánh thánh đâm. Bây ăn mần răng mà
hết một chục rưỡi con gà?” (“Dấu tích Văn hóa Huế” của Bùi Minh Đức, Nxb Thuận Hóa, 2010).
Chưa hết, cái độc địa,
moi móc chuyển sang một dạng thức mới, tinh vi và thú vị hơn, đó là chửi
mang âm hưởng “toán học”. Cụ thể: “Bố mày là A, mẹ mày là B, bà cho
vào “ngoặc” bà “khai căn” cả họ nhà mày. Bà rủa mày ăn miếng rau mày ói
ra miếng thịt, mày tắm trong ao mày chết chìm trong chậu. Bà “khai căn”
cả họ nhà mày xong rồi, bà “tích phân n bậc”, bà bắt cả hang, cả hốc,
ông cụ, ông nội, cả tổ tiên nhà mày ra mà “đạo hàm n lần. Ái chà chà!
Mày tưởng nuốt được con gà nhà bà là mày có thể yên ổn chơi trò “cộng
trừ âm dương” trên giường với nhau à. Bà là trị cho “tuyệt đối” hết cả
họ chín đời nhà mày, cho chúng mày biết thế nào là “vô nghiệm”, cho
chúng mày không sinh, không đẻ, không duy trì được nòi giống nữa thì
thôi. Bà sẽ nguyền rủa cho chúng mày đời đời chìm đắm trong “âm vô
cùng”, sẽ gặp tai ương đến “dương vô tận”, cho chúng mày chết rục trong
địa ngục, cho chúng mày trượt đến “maximum” của sự “vô hạn” tối tăm...”.
Đành rằng, chửi “đã mồm”
cũng chẳng mấy khi tìm lại được gà, nhưng cái "chửi" để hả giận, để
đánh thức lương tâm, nuôi dưỡng công lý. Lương tâm và công lý sẽ lớn
lên, chặn tay bọn ăn cắp những “con gà vàng” thấm đẫm mồ hôi, nước mắt
người lao động. Chửi là vũ khí của người nghèo.
Trang Thái Hà
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét