Thứ Ba, 6 tháng 3, 2012

Chợ phiên với người vùng cao

 Chợ phiên với người vùng cao

Chợ phiên với người vùng cao, không chỉ là nơi hội họp buôn bán. Ấy là không gian sinh hoạt cộng đồng, là nơi thăm hỏi, trao gửi tâm tình, là nơi hội tụ những nét đẹp văn hóa ngàn đời của các dân tộc thiểu số.
Trang People.com.cn (Trung Quốc) có bài viết khai thác nét đẹp của phiên chợ vùng cao Việt Nam. Những tấm ảnh ghi lại muôn góc cạnh cuộc sống trong phiên chợ này đủ toát lên nét mộc mạc, dung dị, hồn nhiên như cây cỏ của người dân miền ngược.
“Đây là phiên chợ của vùng núi phía Bắc Việt Nam. Người dân tụ tập về đây theo thời gian đã định sẵn, để mua bán những vật phẩm cần thiết trong cuộc sống thường ngày. Đây còn là nơi hội ngộ bạn bè, tri kỷ. Chốc chốc lại có ba, năm người xúm xít quanh bàn, uống vài ly rượu, tán chuyện đời thường. Đương nhiên, chợ phiên vùng cao không thể thiếu những món đặc sản, khiến thực khách luôn nhỏ rãi thèm thuồng”, trang này bình luận.
Bàn về phong cách ẩm thực của người Việt, People.com.cn mô tả: “Trong ẩm thực của người Việt, thịnh hành và nổi tiếng hơn cả phải kể đến các món ăn vặt. Nào nem rán, bánh tôm, thịt nướng hay phở bò Hà Nội…đều đọng lại dư vị khó phai trong lòng thực khách. Khẩu vị của người Việt thiên theo xu hướng bổ và thanh đạm, không dầu không béo. Do vậy, họ thường coi hấp, luộc, nướng hoặc trộn gỏi là những phương thức chế biến chủ đạo khi vào bếp. Thói quen ẩm thực này rất phù hợp với quan niệm dinh dưỡng hiện đại. Phải thế chăng mà người Việt hiếm ai có dáng vẻ mập mạp quá cỡ. Riêng phụ nữ thường có vóc thon thả, mảnh mai”.
Cùng sống trong không gian ẩm thực, sinh hoạt cộng đồng của người Việt trong phiên chợ vùng cao này:
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Đất Việt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét