Ở Việt Nam gần đây có một quan niệm khá phổbiến là đất nước đang thiếu lãnh đạo, hẫng hụt lãnh tụ(!). Và quan niệm này dường như được chia sẻ bởi cả dân chúng và chính quyền. Nếuđem so sánh với các thế hệ lãnh đạo trước nhưCố Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng, Cố Tổng Bí thư Lê Duẫn v.v... thì những thế hệ lãnh đạo sau này không thể sánh kịp về tài năng, đứcđộ, nhất là về uy tín. Đặc biệt trong quảng 10 năm trở lại đây cùng với những thất bại trong các kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội đã bộc lộ sự yếu kém của bộ máy công quyền đồng thời với tệ nạn tham nhũng lan tràn như một căn bệnh không phương cứu chữa. Đó không chỉ là nguyên nhân làm mất uy tín cá nhân nhữngngười lãnh đạo mà là nguyên nhân làm mất lòng tin của dân chúng vào sự lãnh đạo của Đảngđến mức "đe dọa sự tồn vong của chế độ" như đã được ghi nhận trong các văn kiện củaĐảng, trong khi dân gian bàn tán một cách bi quan về "vận nước đang suy vong..." với những lời đồn đại nhuốm màu mê tín dị đoan.
Thực ra, về số lượng lãnh đạo Việt Nam không hề thiếu, trái lại còn thừa; nếu thiếu là thiếu lãnh đạo có năng lực, và thiếu vai trò lãnh tụ, thì đúng hơn. Tình trạng mất uy tín của đội ngũ lãnh đạo đất nước là có thực. Nhưng đó là do họ (kể cả những người tuổi đời còn trẻ) tựthoái hóa, biến chất hoặc không còn thích ứng với tình hình nhiệm vụ mới. Số này là những cá nhân hoặc đại diện cho các nhóm lợi ích, chứ không đại diện cho toàn bộ nguồn nhân lực của dân tộc. Theo lẽ thường, một đất nước có 90 triệu dân (kể cả đang ở nước ngoài) không thể nào thiếu nhân tài. Sở dĩ có tình trạng thiếu lãnh đạo, hụt hẫng lãnh tụ là do cách thức tuyển chọn không bình thường, theo đó người ta khoanh vùng những nhân vật được coi là có tiềm năng lãnh đạo để bồi dưỡng và đề bạt....Cách làm này không khác nào "cắt gọt" con người cho vừa với một bộ quần áo may sẵn mà không tính đến tầm vóc con người và đất nước Việt Nam hiện đại. Đó là nguyên nhân mà hết đại hội này sang đại hội khác, hết nhiệm kỳ này sang nhiệm kỳ khác, Đảng và Nhà nước đều đánh giá "trình độ cán bộ còn yếu kém..., chưa đáp ứng nhu cầu".... Cứ thế người ta loay hoai tìm kiếm "người hiền tài" trong sốít ỏi những nhân vật đã từng năm lần bảy lượt bị "nâng lên đặt xuống", rốt cuộc không được người này thì phải chọn người kia thường chẳng ai hơn ai cả! Phương thức "luân chuyển cán bộ" được coi là một biện pháp rèn luyện đào tạo..., nhưng thực ra cũng là cách hoánđổi vị trí để che dấu sự bất tài hay khuyết điểm của những người được chọn trước công chúng. Quy chế "tập sự" cán bộ lãnh đạo các cấp không khác nào "bắt cóc bỏ dĩa". Cungcách lựa chọn và đào tạo như vậy thường tạo ra kẻ hở cho những kẻ cơ hội với một nguyên tắc không thành văn là phải phục tùng cấp trên thì sớm muộn cũng sẽ được đề bạt.
Nói tóm lại, cách chọn lọc, đào tạo cán bộ như trên thường không đưa lại kết quả tốt. Người ta có thể uốn nắn một cái cây để thành "cây cảnh", nhưng không thể uốn nắn một con người để thành lãnh tụ. Ngoài một vài cái lợi trước mắt, cách tuyển dụng cán bộ này hạn chế, thậm chí làm thui chột nguồn nhân tài của đất nước. Trong suốt quá trình dài vừa qua, hầu hết cácvị trí lãnh đạo từ thấp lên cao của Đảng và Nhà nước vẫn được đào tạo, bồi dưỡng và bổ nhiệm theo cùng một cách thức nên khó mà có những người lãnh đạo tốt, lại càng khó có những lãnh tụ xuất chúng với đầy đủ bản lĩnh, tư cách và tầm nhìn mới mẽ. Ở đây có mộtđiều nghịch lý là, dù mang danh nghĩa một nhà nước dân chủ XHCN với khẩu hiệu "do dân, vì dân", nhưng cách thức bổ nhiệm lãnh đạo không khác mấy so với thời phong kiến. Mọi quá trình chọn lọc và bổ nhiệm đều diễn ra trong hậu trường cho đến khi công bố thì dân mớiđược biết. Đặc biệt trong thời kỳ gần đây, khi nạn tham nhũng lộng trào khiến quyền lực gắn liền với đồng tiền, thì động cơ "làm quan" tái diễn rất mạnh mẽ với tình trạng con ông cháu cha "chen ngang" nắm các cương vị lãnh đạo trong bộ máy công quyền hoặc doanh nghiệp nhà nước. Trào lưu mua danh bán chức bằng nhiều thủ đoạn cũng đua nỡ, chưa có bằng cấp thì mua bằng cấp để được đề bạt, thậm chí đề bạt trước rồi "cho đi học" kiếm bằng cũng không sao!
Sẽ là thiếu công bằng nếu phủ nhận hoàn toàn mặt tích cực của phương cách chọn lựa và đào tạo cán bộ. Đúng là nó có thể phát huy tác dụng nhất định như một giải pháp tình thếtrong giai đoạn đầu của chính quyền. Nhưng cách làm đó không thể kéo dài mãi mãi, và càng không thể coi đó là cách duy nhất đúng nhằm phục vụ những lý do chính trị mơ hồ. Sẽ là sai lầm nghiêm trọng nếu bỏ qua quy luật phát triển và lựa chọn tự nhiên đối với năng lực con người. Cũng hoàn toàn không có cơ sở để đồn đoán rằng trong giai đoạn này, giai đoạn kia xuất hiện hay không xuất hiện những vĩ nhân hay lãnh tụ...để từ đó thiếu tin tưởng vào thế hệ hiện tại. Quan niệm mơ hồ đó chỉ có lợi cho các thế lực cơ hội nhằm lừa dối và thao túng quyền lực.
Nên chăng cần đặt lại vấn đề một cách khách quan phù hợp với thực tiễn quốc tế và trào lưucủa thời đại. Trước hết, nguồn lực con người, trong đó vai trò lãnh tụ và lãnh đạo của một quốc gia là bất biến đúng như câu nói bất hủ của tiền nhân Nguyễn Trãi: "Hào kiệt đời nào cũng có". Nhiều nước trên thế giới không hề có chuyện lựa chọn, đào tạo bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo như ở Việt Nam, nhưng họ không bao giờ thiếu người làm tổng thống, thủ tướng. Trường hợp Tổng thống Obama của Mỹ, nữ Thủ tướng Yingluck Shinawatra của Thái Lan hoặc Phó Thủ tướng Đức gốc Việt... v.v...là những ví dụ. Hầu hết những cuộc cách mạng vĩ đại nhất thế giới đều được lãnh đạo bởi những con người mà trước đó không được lựa chọn để đào tạo . Rất nhiều nhà lãnh đạo tài ba đều xuất thân từ một địa vị xã hội bình thường, có trường hợp tài năng được bộc lộ khi trẻ tuổi..., nhưng họ không hề được chọn lựa để đào tạo, bồi dưỡng nhằm mục đích làm lãnh tụ! Thực tế cũng cho thấy chính yếu tố mới mẽ, trẻ trung được chọn lựa tự nhiên hoặc qua bầu cử trực tiếp của công chúng là bí quyết để làm nên những kỳ tích biến đổi xã hội. Ngược lại, những nhà lãnh đạo do sự lựa chọn của thế hệ trước thường bị hạn chế trong việc canh tân thay đổi; nhiều trường hợp họ chỉ lo bảo vệ cái cũ và lo sợ cái mới. Đó là những kinh nghiệm mà Việt Nam không thể bỏ qua.
Trần Kinh Nghị
Thực ra, về số lượng lãnh đạo Việt Nam không hề thiếu, trái lại còn thừa; nếu thiếu là thiếu lãnh đạo có năng lực, và thiếu vai trò lãnh tụ, thì đúng hơn. Tình trạng mất uy tín của đội ngũ lãnh đạo đất nước là có thực. Nhưng đó là do họ (kể cả những người tuổi đời còn trẻ) tựthoái hóa, biến chất hoặc không còn thích ứng với tình hình nhiệm vụ mới. Số này là những cá nhân hoặc đại diện cho các nhóm lợi ích, chứ không đại diện cho toàn bộ nguồn nhân lực của dân tộc. Theo lẽ thường, một đất nước có 90 triệu dân (kể cả đang ở nước ngoài) không thể nào thiếu nhân tài. Sở dĩ có tình trạng thiếu lãnh đạo, hụt hẫng lãnh tụ là do cách thức tuyển chọn không bình thường, theo đó người ta khoanh vùng những nhân vật được coi là có tiềm năng lãnh đạo để bồi dưỡng và đề bạt....Cách làm này không khác nào "cắt gọt" con người cho vừa với một bộ quần áo may sẵn mà không tính đến tầm vóc con người và đất nước Việt Nam hiện đại. Đó là nguyên nhân mà hết đại hội này sang đại hội khác, hết nhiệm kỳ này sang nhiệm kỳ khác, Đảng và Nhà nước đều đánh giá "trình độ cán bộ còn yếu kém..., chưa đáp ứng nhu cầu".... Cứ thế người ta loay hoai tìm kiếm "người hiền tài" trong sốít ỏi những nhân vật đã từng năm lần bảy lượt bị "nâng lên đặt xuống", rốt cuộc không được người này thì phải chọn người kia thường chẳng ai hơn ai cả! Phương thức "luân chuyển cán bộ" được coi là một biện pháp rèn luyện đào tạo..., nhưng thực ra cũng là cách hoánđổi vị trí để che dấu sự bất tài hay khuyết điểm của những người được chọn trước công chúng. Quy chế "tập sự" cán bộ lãnh đạo các cấp không khác nào "bắt cóc bỏ dĩa". Cungcách lựa chọn và đào tạo như vậy thường tạo ra kẻ hở cho những kẻ cơ hội với một nguyên tắc không thành văn là phải phục tùng cấp trên thì sớm muộn cũng sẽ được đề bạt.
Nói tóm lại, cách chọn lọc, đào tạo cán bộ như trên thường không đưa lại kết quả tốt. Người ta có thể uốn nắn một cái cây để thành "cây cảnh", nhưng không thể uốn nắn một con người để thành lãnh tụ. Ngoài một vài cái lợi trước mắt, cách tuyển dụng cán bộ này hạn chế, thậm chí làm thui chột nguồn nhân tài của đất nước. Trong suốt quá trình dài vừa qua, hầu hết cácvị trí lãnh đạo từ thấp lên cao của Đảng và Nhà nước vẫn được đào tạo, bồi dưỡng và bổ nhiệm theo cùng một cách thức nên khó mà có những người lãnh đạo tốt, lại càng khó có những lãnh tụ xuất chúng với đầy đủ bản lĩnh, tư cách và tầm nhìn mới mẽ. Ở đây có mộtđiều nghịch lý là, dù mang danh nghĩa một nhà nước dân chủ XHCN với khẩu hiệu "do dân, vì dân", nhưng cách thức bổ nhiệm lãnh đạo không khác mấy so với thời phong kiến. Mọi quá trình chọn lọc và bổ nhiệm đều diễn ra trong hậu trường cho đến khi công bố thì dân mớiđược biết. Đặc biệt trong thời kỳ gần đây, khi nạn tham nhũng lộng trào khiến quyền lực gắn liền với đồng tiền, thì động cơ "làm quan" tái diễn rất mạnh mẽ với tình trạng con ông cháu cha "chen ngang" nắm các cương vị lãnh đạo trong bộ máy công quyền hoặc doanh nghiệp nhà nước. Trào lưu mua danh bán chức bằng nhiều thủ đoạn cũng đua nỡ, chưa có bằng cấp thì mua bằng cấp để được đề bạt, thậm chí đề bạt trước rồi "cho đi học" kiếm bằng cũng không sao!
Sẽ là thiếu công bằng nếu phủ nhận hoàn toàn mặt tích cực của phương cách chọn lựa và đào tạo cán bộ. Đúng là nó có thể phát huy tác dụng nhất định như một giải pháp tình thếtrong giai đoạn đầu của chính quyền. Nhưng cách làm đó không thể kéo dài mãi mãi, và càng không thể coi đó là cách duy nhất đúng nhằm phục vụ những lý do chính trị mơ hồ. Sẽ là sai lầm nghiêm trọng nếu bỏ qua quy luật phát triển và lựa chọn tự nhiên đối với năng lực con người. Cũng hoàn toàn không có cơ sở để đồn đoán rằng trong giai đoạn này, giai đoạn kia xuất hiện hay không xuất hiện những vĩ nhân hay lãnh tụ...để từ đó thiếu tin tưởng vào thế hệ hiện tại. Quan niệm mơ hồ đó chỉ có lợi cho các thế lực cơ hội nhằm lừa dối và thao túng quyền lực.
Nên chăng cần đặt lại vấn đề một cách khách quan phù hợp với thực tiễn quốc tế và trào lưucủa thời đại. Trước hết, nguồn lực con người, trong đó vai trò lãnh tụ và lãnh đạo của một quốc gia là bất biến đúng như câu nói bất hủ của tiền nhân Nguyễn Trãi: "Hào kiệt đời nào cũng có". Nhiều nước trên thế giới không hề có chuyện lựa chọn, đào tạo bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo như ở Việt Nam, nhưng họ không bao giờ thiếu người làm tổng thống, thủ tướng. Trường hợp Tổng thống Obama của Mỹ, nữ Thủ tướng Yingluck Shinawatra của Thái Lan hoặc Phó Thủ tướng Đức gốc Việt... v.v...là những ví dụ. Hầu hết những cuộc cách mạng vĩ đại nhất thế giới đều được lãnh đạo bởi những con người mà trước đó không được lựa chọn để đào tạo . Rất nhiều nhà lãnh đạo tài ba đều xuất thân từ một địa vị xã hội bình thường, có trường hợp tài năng được bộc lộ khi trẻ tuổi..., nhưng họ không hề được chọn lựa để đào tạo, bồi dưỡng nhằm mục đích làm lãnh tụ! Thực tế cũng cho thấy chính yếu tố mới mẽ, trẻ trung được chọn lựa tự nhiên hoặc qua bầu cử trực tiếp của công chúng là bí quyết để làm nên những kỳ tích biến đổi xã hội. Ngược lại, những nhà lãnh đạo do sự lựa chọn của thế hệ trước thường bị hạn chế trong việc canh tân thay đổi; nhiều trường hợp họ chỉ lo bảo vệ cái cũ và lo sợ cái mới. Đó là những kinh nghiệm mà Việt Nam không thể bỏ qua.
Trần Kinh Nghị
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét