Thứ Hai, 19 tháng 11, 2012

Còn đây là tin hoạt động của bác Nhân: Bài giảng của phó Thủ tướng đón ngày nhà giáo

Còn đây là tin hoạt động của bác Nhân:

Bài giảng của phó Thủ tướng đón ngày nhà giáo

 - Trò chuyện với các học sinh Trường THCS-THPT Đoàn Thị Điểm nhân dịp 20/11 - phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân hỏi: “Gần đây có gì làm các em vui, tự hào về quê hương đất nước?” Và gợi ý “3 điều tự hào nhất của các em là gì?”
Sáng 17/11, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã tới thăm và trò chuyện với thầy trò Trường THCS-THPT Đoàn Thị Điểm (Hà Nội) nhân kỷ niệm Ngày nhà giáo VN 20/11. 
Khẳng định vị trí vai trò của nhà giáo VN, phó Thủ tướng nhắc lại: “Hàng năm cứ đến dịp 20/11, lãnh đạo Đảng, Nhà nước, địa phương đều đến chúc mừng. Các trường để khẳng định đất nước VN 4000 năm lịch sử cho đến hôm nay cần  thầy cô. 90 triệu dân cần đến  hơn 1 triệu thầy cô giáo. Các em học sinh vì tương lai bản thân và quê hương đất nước cần đến các thầy cô”.

Nhìn những gương mặt vui tươi của học trò, ông chợt nhớ lại thời đi học của mình: Năm 1965 khi tôi học lớp 6, Mỹ còn ném bom miền Bắc. Trường phải chuyển lên Thái Nguyên. Lớp học dưới hầm sâu 1,5m.
Kỉ niệm vui của người học trò bấy giờ là: Mỗi tối khi ngủ, hôm sau học sinh lo nhất không tìm thấy lọ mực. Khi đó lọ mực chỉ bằng lọ thuốc nhỏ: đổ mực rồi cho bông vào đó, viết thì chấm bút vào. Có khi tối ngủ bạn bè lấy trộm lọ mực của nhau. Chứ máy bay không sợ vì ngày nào cũng bay qua đầu.
Tới đây, Phó Thủ tướng quay ra hỏi các trò: “Vậy các em đi học, sáng sau ngủ dậy lo nhất điều gì?” và đề nghị được hỏi chuyện một học sinh.
“Đất nước VN có 3 điều gì em thích nhất, tự hào nhất?” Lắng nghe câu hỏi, bạn Trịnh Mai Chi 9A2 trả lời: “Thưa bác, cháu thấy tự hào nhất là truyền thống yêu nước của nhân dân ta.  Thứ hai, đạo hiếu và truyền thống uống nước nhớ nguồn”.
“Nhưng gần đây đất nước phát triển có gì làm em vui không? Có thể nói cụ thể hơn không nào” – Phó Thủ tướng gợi mở.
Trần Hồng Huệ Chi, học sinh lớp 6A1 cho rằng: “Kinh tế của chúng ta những năm qua phát triển mạnh mẽ, xuất khẩu gạo đã đứng đầu thế giới”.
Bất ngờ trước câu trả lời của trò nhỏ, Phó Thủ tướng hỏi “em đọc kiến thức đó ở đâu” và vui mừng khi biết Huệ Chi tự đọc, học trên mạng máy tính.
Như một người thầy giảng bài cho học sinh, Phó Thủ tướng chậm rãi giảng cho các học sinh: “Không có truyền thống đoàn kết, chia sẻ ngọt bùi suốt 4000 năm qua, không có nước VN như hôm nay. Cách đây đúng 100 năm, cứ 100 người, 95 người không biết đọc. Bây giờ 95 người VN thì 96 người biết đọc, biết viết. Từ một dân tộc không biết chữ trở thành một dân tộc biết chữ và phổ cập được tiểu học và THCS.
Người VN khi biết có mình thì phải hỏi tại sao có mình. Cha mẹ sinh ra chúng ta, quê hương nuôi nấng, đùm bọc chúng ta. Ở trường uống nước nhớ nguồn là các thầy cô”.
Phó Thủ tướng mong học sinh ngoài học tốt văn hóa còn cần học giỏi ngoại ngữ, tin học, siêng năng luyện tập thể thao.
Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân chúc các em học sinh sau này sẽ “chọn được nghề cho tốt, làm được nghề để đóng góp cho sự phát triển của đất nước.....”
Cảm ơn các thầy cô đã hết lòng vì học sinh thân yêu, phó Thủ tướng chúc các thầy cô: “luôn tự hào về nghề nghiệp, không ngừng phấn đấu để là tấm gương cho học sinh về đạo đức, là tấm gương cho học sinh về tự học và tấm gương cho học sinh vì sáng tạo”.
  • Văn Chung (ghi)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét