Thứ Ba, 23 tháng 10, 2012

Quê hương tôi ơi bao giờ thay đổi?


Ở Sài Gòn người ta người ta có thể làm tất cả để tồn tại. Có người khi ở quê thì chăn trâu, cắt cỏ, cuộc sống rất đỗi êm đềm, nhưng vào đây nhờ học được nhiều kỹ xảo trong buôn bán làm ăn nên họ lanh lẹ hẳn ra.
Làm tướng nhà quê không bằng ngồi lê Hà Nội

“Một ngày làm ở Sài Gòn bằng người ngoài quê làm cả năm” đó là câu nói của một anh hàng xóm chỗ tôi trọ. Anh vào Sài Gòn đã hơn 12 năm. Mới đầu anh làm nghề bán muối, sau đó buôn bán nhiều thứ nữa, kiếm được nhiều tiền. Nhưng việc tiêu xài cũng tăng không kém so với mức độ kiếm tiền.

Một phần anh gửi về nhà để lo cho mấy đứa em ăn học và phụ giúp gia đình. Còn lại để ăn nhậu, cờ bạc, cá độ đá banh...

Anh tiêu tiền để chứng tỏ sự thành đạt, thể hiện "đẳng cấp" và cũng muốn hưởng thụ một phần nào những gì thiếu thốn ở quê. Có nhiều người như anh, lúc đầu nghĩ vào Sài Gòn làm vài năm có tiền rồi về. Nhưng đã có mấy ai thực hiện lời hứa lúc lên đường?

Quê tôi nằm ở phía tây huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi - miền Trung Việt Nam. Mọi người như dòng thác đổ xô vào Sài Gòn kiếm sống. Họ làm những việc lao động chân tay hoặc buôn gánh bán bưng với hàng rong, mong muốn có một cuộc sống tốt đẹp hơn.

Giống như bao làng xóm nghèo khác ở “khúc giữa nghèo” này, quê tôi không có đất đai màu mỡ mà được "ưu đãi" những trận thiên tai, lụt lội, thường cuốn đi thành quả một mùa làm việc, hoặc thậm chí là một đời của một hộ gia đình.

Trung bình mỗi hộ khoảng 4-5 người con. Đất đai đã quá nghèo nàn lại chật chội không đủ nuôi sống bấy nhiêu con người. Bọn trẻ khi học hết cấp 2 nếu gia đình có điều kiện sẽ cho con học tiếp, hoặc bỏ trường lớp vào Nam kiếm sống. Và những người học lên cao sẽ không quay về tỉnh làm việc mà theo tiếng gọi của tuổi trẻ lưu lạc khắp nẻo nơi.

Và họ vào Sài Gòn, thành phố năng động nhất nước. Người dân trong Nam vốn nhiệt tình, thân thiện và cũng ham tiêu xài. Tiêu xài là động lực để sản xuất để tăng trưởng.

Ở Sài Gòn người ta có thể làm tất cả để tồn tại. Có người khi ở quê thì chăn trâu, cắt cỏ, cuộc sống rất đỗi êm đềm, nhưng vào đây họ tiếp xúc với nhiều người, học được nhiều kỹ xảo trong buôn bán làm cho con người lanh lẹ hẳn ra.

Tôi rất ngạc nhiên khi thấy một người hàng xóm của tôi. Ngày trước ở quê anh rất đỗi bình thường, vậy mà vào Sài Gòn thành một người khác hẳn với cái miệng giỏi buôn bán làm ăn. Anh ta có thể kiếm hàng chục triệu đồng mỗi tháng.

Ở quê giờ chỉ còn lại những cặp “vợ chồng mới cưới” tuổi 50-70, bởi con cái của họ bay nhảy khắp nơi, để lại nhà cửa ruộng vườn cho cha mẹ lo. 8h tối, khi bản tin thời sự kết thúc thì đó cũng là âm thanh cuối cùng trong ngày. Người ta có thể nghe tiếng xe máy ở xa đó 1 km, chứng tỏ ở đây yên tĩnh và buồn tẻ đến mức nào.

Quê giờ đã có rất nhiều căn nhà khang trang được xây dựng nhờ tiền của những người xa quê gửi về. Nhưng xây nhà rộng làm gì khi không có người ở?

Những người có trình độ rời cái mảnh đất ấy để học tập và rồi không trở về.

Họ đã ở quá lâu ở đây? Họ quen với nếp sống Sài Gòn và muốn vươn tới sự nghiệp cao xa hay ở quê chẳng có việc gì phù hợp với họ? Không chịu trở về nên vùng quê nghèo vẫn nghèo.

Nghèo đói - thiếu kiến thức - ly hương- không hẹn ngày trở về? Tôi tự hỏi một vài năm nữa khi lớp người già không còn thì ai sẽ là người ở quê? Và quê hương tôi ơi bao giờ thay đổi?

Phan Trọng Thức


Tiền Giang
các bạn hãy xem lại ở quê tốt hơn hay ở Sài Gòn tốt hơn, ở Sài Gòn với mức lức 15000 triệu đồng 1 tháng thì bao lâu bạn mua được căn nhà ở thành phố với mức giá trên dưới 1 tỷ đồng, nếu trừ các chí phí ăn uống sinh hoạt ở Sài Gòn thì tôi nghĩ chắc cả đời chưa mua được căn nhà để ở, chẳng lẽ suốt đời bạn ở nhà trọ mãi so?
một số bạn ngụy biện nói là ở quê không tạo cho các bạn để cống hiến, thật sự bạn có tài để cống hiến không?
biết bao nhiêu đại gia từ mọc lên từ vùng quê bạn có biết không, họ tạo công ăn việc làm cho dân quê rất nhiều, họ đã cống hiến cho quê hương rất nhiều, chẳng qua một số bạn mơ mộng xa xôi mới lên thành phố lập nghiệp, quê nhà luôn mong chờ người có tài.
Cục bộ của quê hương
Không biết mọi người thế nào, em rất muốn được về quê, ở thành phố bao giờ cho có nhà mà ở, chẳng nhẽ cả đời đi thuê nhà. Nhưng về quê thì biết làm gì bây giờ, các công ty, các văn phòng nhà nước đều là con ông cháu cha, cho dù nó học dốt, trình độ thấp thì nó vẫn làm ở chỗ ngon, còn con em nông dân chính gốc, khó mong một chỗ làm tốt.
Mong các vị lãnh đạo hãy suy nghĩ về điều này. Đừng để bà con đi ra mọi người hỏi "sao không về quê làm mà ở đây cho khổ" lại trả lời: tiền đâu để cháu chạy việc bây giờ ạ.
Đồng ý với bạn
Cùng quê với bạn, tôi và rất nhiều bạn bè của tôi hiện đang sống và làm việc tại Tp.HCM đều muốn đem sức mình cống hiến cho quê hương.
Tuy nhiên, mỗi khi bọn tôi gặp nhau, ngồi phân tích lại và cũng không ít trường hợp về quê lập nghiệp rồi lại phải đùm túm nhau quay trở lại Sài Gòn vì về quê "KHÔNG ĐƯỢC TRỌNG DỤNG".
Nỗi lòng của những người con xa quê hương là chỉ mong quê hương có một chính sách ưu đãi đúng cách và kịp thời để thu hút một lượng lớn lao động cũng như "chất xám" của quê nhà đang bị "chảy" đi xa xứ.
sài gòn
bài viết hay lắm, tôi cũng là 1 nguời con ở QNgãi vào đây được 2 năm rồi, tôi cũng rất muốn về quê huơng để phục vụ cho quê nhà, nhưng quê hưong tôi chưa phát triển. với lại chúng tôi là con nhà nông chính gốc thì rất khó để làm việc ở quê nhà vì hầu hết các cơ quan công ty mới thành lập thì đã có các con ông cháu cha giành trước hết rồi.
Sài Gòn không là sự lựa chọn số 1!
Tôi cũng đã đi học và đi làm ở SG đc 7 năm nhưng vẫn 2 bàn tay trắng. Tôi tự hỏi năng lực mình quá kém hay mình không có điều kiện như người khác. nhưng cuối cùng tôi cũng đã tìm đc câu trả lời đó chính là mình đã đặt vị trí của bản thân sai địa chỉ. và tôi đã về Vũng Tàu nơi có thu nhập GDP cao nhất nước, du lịch, khu công nghiệp, dầu khí và đời sống dân trí ở nơi đây rất cao. và tôi nghiệm ra rằng ko phải sống ở SG mới giàu có đc.
tại sao?
Ngày xưa Chí Phèo muốn làm người lương thiện nhưng không được. Còn ngày nay người dân muốn được cống hiến cho quê hương cũng khó, vì sao???
"nhất thân nhì thế tam tiền". Tôi đều ko có 3 cái này, nên đành rời xa quê hương. ?
Tôi bỏ chạy khỏi Sài Gòn để về với Đà Nẵng !!!
Tôi thì sau 10 năm học tập và làm việc ở SG, hít no khói bụi cuối cùng tìm bến đỗ tại thành phố đáng sống nhất Việt Nam: Đà Nẵng. Cho đến bây giờ tôi thấy quyết định của mình là sáng suốt vô cùng!!! Cuộc sống ở Đà Nẵng chỉ có thể nói 2 chữ: Tuyệt Vời !!!
Ở đâu
Ở đâu cũng phải cố gắng mới thành công được.
Tôi yêu Quảng Ngãi nhưng ....!!!!
Tôi yêu Quảng Ngãi lắm, vì đó là quê hương của tôi mà, nhưng làm sao mà về được bây giờ. Nhiều điều phải băn khoăn, trăn trở và cân nhắc lắm lắm. Thôi thì các công dân Quảng Ngãi tại Sài Gòn lập hội với nhau vậy.
Buồn thay
Mọi người đều đổ xô vào thành phố - rời bỏ quê hương - nơi chôn nhau cắt rốn của mình - Ôi những gì ông bà tổ tiên để lại, liệu có người chịu về lại để tiếp nối truyền thống cha ông...Người ta có rất nhiều chỗ để đi nhưng chỉ có một chốn để quay về...Sau này khi mình có việc làm ổn định cũng sẽ về quê sống những ngày tháng êm đềm, không cần bon chen giữa dòng đời xuôi ngược...
Về làm gì bạn hỡi...!
Tôi cũng ở Quảng Ngãi và cũng cùng cảnh ngộ như vậy. Tôi ở đây không quá lâu, cũng chưa quen hẳn với nếp sống ở Sài Gòn, ý định muốn vươn xa trong sự nghiệp thì cũng không đúng vì còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Nhưng tôi vẫn quyết định sẽ không về quê vì bởi chính nơi này không tạo điều kiện cho những người như tôi về quê để góp sức cho quê hương. Còn vì sao nơi đây không tạo điều kiện thì phải để câu hỏi này cho các vị lãnh đạo trả lời?! Cảm ơn những lời chia sẻ thực tế từ bạn.
Về quê không có cơ hội
Tôi cũng ở quê vào Saigon học tập và lập nghiệp. Về quê để làm gì khi ngành nghề tôi không có một miếng đất dụng võ ở quê. Nếu có chăng thì chỉ ở trong các văn phòng nhà nước, nơi mà ghế ngồi đã được sắp sẵn cho các vị con ông cháu cha, cỡ chúng tôi chi nhiều tiền chưa chắc đã vào được trong đó làm công việc rót nước. Quan liêu và cục bộ vô cùng. Ở Saigon ít nhất có nhiều cơ hội hơn, môi trường lành mạnh hơn. Không chen chân vào nhà nước cũng chả sao, tôi vẫn làm việc được cho công ty nước ngoài, ra trường 2 năm lương tháng 15 triệu cũng không đến nỗi tệ.
Cái khắc nghiệt của miền Trung
Tôi và bao lớp bạn bè cũng rời quê hương vào SG học. Khi đi ai ai cũng nuôi một suy nghĩ sau này học xong về quê làm việc, cống hiến cho quê hương, về với mảnh đất một thời gắn bó. Thế nhưng cơ chế, công việc ở quê ko có, ko phù hợp.
Nhà tôi ở một vùng gần núi, giờ đây trở về, ngay cả con đường vào làng cũng bị xe chở gỗ, chở cát cày nát con đường, mưa lũ ko sao đi đâu được .... Nhìn trăm ngàn khó khăn nên rồi ai cũng thay đổi quyết định, lại tha phương làm ăn. Chỉ có cái Tết may ra mới cùng nhau về đoàn tụ, còn ngày bình thường cái xóm nó vắng vô cùng. Một thực tế là ngay cả trong xóm có đám tang cũng ko tìm ra thanh niên để khiêng hòm.
quê là nhất
quê hương nếu ai không nhớ sẽ không lớn nổi thành người. quê là nhất, trong này tuy điều kiện sống văn minh hơn nhưng ồn ào, ô nhiễm, phức tạp....
Quê Hương Mỗi Người Chỉ Một
Làm việc và sinh sống. Khi làm việc, chúng ta mong muốn làm ở nơi thuận lợi, thu nhập tốt xứng đáng với công sức bỏ ra. Trong thời buổi ngày nay, khi kiếm tiền con người luôn tìm đến nơi có công việc mang lại thu nhập cao, dễ làm ăn, buôn bán, giao dịch,… Vậy tùy vào điều kiện hoàn cảnh của mỗi người mà một nơi nào đó mang lại cho họ công việc và thu nhập tốt.
“Quê Hương Mỗi Người Chỉ Một” Dù bạn làm việc ở đâu chăng nữa nhưng hãy cố gắng giữ gìn lấy cái bản sắc của mình. Nơi mà bạn sẽ cảm thấy tự hào về quê hương mình ở đâu đó trong cuộc sống ta bắt gặp, dù biết rằng đôi lúc chúng ta cảm thấy tủi thân vì một số điều không đẹp về quê hương mình. Nhưng cuộc sống là vậy, nó luôn tồn tại những mặt tiêu cực và tích cực. Tôi tự hào về quê hương tôi!
mặt tiêu cực
Tôi muốn phản ánh một khía cạnh khác. "Một ngày ở Sài Gòn kiếm tiền bằng 1 năm ở quê" đúng. Các bác không nghe thấy bán khoai lang nướng ở Sài gòn kiếm tiền triệu mỗi ngày đó à.
"Một số người ở quê chỉ biết chăn trâu, sau khi vào Sài gòn buôn bán lanh lẹ hẳn ra.." đúng.
Tôi đã một số lần mua từ những quầy bán hàng rong, một lần mua hoa lan 120 ngàn 1 chậu, cả hai chậu về nhà phát hiện ra là người bán hàng lừa, cắm cành lan vào. Một vài lần mua trái cây, xoài bày mẫu vàng ươm, bao ngọt, về nhà bổ ra chua... bởi thế mà họ kiếm được tiền triệu mỗi ngày đó. Các cô bác nông dân ơi, những con người bình dị và chân chất ấy đã bị xã hội đồng tiền làm mất đi phẩm chất tốt đẹp rồi.
đừng bi quan
Tôi đã đọc hết các lời bình của các bạn. Tôi cũng từng sống 10 năm Sài Gòn.
Theo quan điểm của tôi, mỗi người có một cách lựa chọn. Các bạn làm ở Sài Gòn cũng tốt, nhưng một năm bạn đã gửi về cho quê hương được bao nhiêu để đóng góp?(cụ thể là gửi về cho cha, mẹ) thì mới nói đến chuyện khác. Còn ở Quê, thì cũng có cách đóng góp khác. Miễn sao chung ta phát triển được quê hương.
Còn xin thưa với các bạn. Ở đâu cũng có việc làm. Đừng trách ai cả, chúng ta cứ trách lãnh đạo không quan tâm, nhưng quan tâm chúng ta có về đâu, chúng ta ko về lấy đâu mà phát triển. Hiện ở Quảng ngãi việc ko nhiều nhưng vẫn đang rất cần đó các bạn, nhưng về khổ quá, lương ko cao nên các bạn bỏ chạy hết thôi.
Theo tôi, các bạn làm cho nhiều tiền vào, 05 đến 10 năm nữa về vẫn chưa muộn.
chào thân ái
TÔI YÊU QUÊ HƯƠNG BÌNH SƠN - QN
Tôi rời xa quê hương thân yêu của mình được 11 năm rồi các bạn ạ! Tôi hiện giờ vẫn sống ở Sài Gòn, tôi muốn được kết bạn với mọi người ở Bình Sơn nhất là thế hệ 8X, mình làm quen ở trên face các bạn nhé!
ICH KỶ LẠI VÔ TÂM
Chào các bạn! mình đọc bài viết ý kiến của vài bạn xong, mình rất buồn, người xưa có câu "Uống nước nhớ nguồn". Tại sao các bạn lại mau quên đến nơi mà các bạn đã sinh ra và lớn lên?
Sao các bạn lại chóng quên quê cha đất tổ như vậy chứ? Nếu như các bạn cư khăng khăng không về quê mà sinh sống, thì tôi e rằng những bậc cha mẹ của các bạn sẽ chết khô mà mỏi mòn mong chờ những người con xa xứ không hẹn ngày trở về.
các bạn thật nhẫn tâm, các bạn lại một lần nữa lại bỏ quên quê hương, bỏ quên những người cha, người mẹ nghèo ở quê. Mong các bạn hãy quay về khai hoang phát triển quê mình màu mỡ hơn, đất nước có phát triển hay không cũng phải xem lại lương tâm của các bạn nữa?
mặt tiêu cực
Tôi muốn phản ánh một khía cạnh khác. "Một ngày ở Sài Gòn kiếm tiền bằng 1 năm ở quê" đúng. Các bác không nghe thấy bán khoai lang nướng ở Sài gòn kiếm tiền triệu mỗi ngày đó à.
"Một số người ở quê chỉ biết chăn trâu, sau khi vào Sài gòn buôn bán lanh lẹ hẳn ra.." đúng.
Tôi đã một số lần mua từ những quầy bán hàng rong, một lần mua hoa lan 120 ngàn 1 chậu, cả hai chậu về nhà phát hiện ra là người bán hàng lừa, cắm cành lan vào. Một vài lần mua trái cây, xoài bày mẫu vàng ươm, bao ngọt, về nhà bổ ra chua... bởi thế mà họ kiếm được tiền triệu mỗi ngày đó. Các cô bác nông dân ơi, những con người bình dị và chân chất ấy đã bị xã hội đồng tiền làm mất đi phẩm chất tốt đẹp rồi.
ICH KỶ LẠI VÔ TÂM
Chào các bạn! mình đọc bài viết ý kiến của vài bạn xong, mình rất buồn, người xưa có câu "Uống nước nhớ nguồn". Tại sao các bạn lại mau quên đến nơi mà các bạn đã sinh ra và lớn lên?
Sao các bạn lại chóng quên quê cha đất tổ như vậy chứ? Nếu như các bạn cư khăng khăng không về quê mà sinh sống, thì tôi e rằng những bậc cha mẹ của các bạn sẽ chết khô mà mỏi mòn mong chờ những người con xa xứ không hẹn ngày trở về.
các bạn thật nhẫn tâm, các bạn lại một lần nữa lại bỏ quên quê hương, bỏ quên những người cha, người mẹ nghèo ở quê. Mong các bạn hãy quay về khai hoang phát triển quê mình màu mỡ hơn, đất nước có phát triển hay không cũng phải xem lại lương tâm của các bạn nữa?
suy nghĩ lệch lạc
Mấy bạn có suy nghĩ như thế cũng không sai, nhưng có phần lệch lạc và không đúng. Tôi cũng là người dân QN và đang công tác ở quê hương Núi Ấn Sông Trà nè. Tuy thời buổi bữa nay xin việc khó thật đấy nhưng nếu bạn là người có tài có nghị lực thì dù ở bất cứ nơi đâu bạn không được chào đón, đặc biệt là quê hương mình chứ. Đừng từ những suy nghĩ chủ quan mà làm xấu hình ảnh quê hương mình cá bạn ah?
tại sao?
Ngày xưa Chí Phèo muốn làm người lương thiện nhưng không được. Còn ngày nay người dân muốn được cống hiến cho quê hương cũng khó, vì sao???
"nhất thân nhì thế tam tiền". Tôi đều ko có 3 cái này, nên đành rời xa quê hương. ?
yêu quê hương là yêu nước
Khi xa quê, ai cũng mong muốn tới ngày quay về để góp chút công sức nhỏ xậy dựng quê hương. Tôi cũng như các bạn vậy. Nhưng một thực tế mà ai cũng nhìn thấy được, ở Quảng Ngãi quê mình hay các tỉnh miền Trung lân cận, chưa có sự phát triển về kinh tế cũng như một số ngành nghề phù hợp với công việc mà chúng ta đang hoặc đã theo học.
Về quê, sự khắc nghiệt của thời tiết, cơ hội tiềm kiếm việc làm, nhu cầu đảm bảo cuộc sống làm cho suy nghĩ của chúng ta lung lay theo từng ngày.
Bạn gái mình ở quê có cậu làm giám đốc ngân hàng trong thị xã, chỉ vì để giữ ghế thư kí cho bạn gái mình mà để ghế trống tới vài năm, trong khi nhiều người nhờ đỡ chạy tiền cũng không xin được, đó là một thực tế đáng buồn.
Nhưng các bạn à, nếu chúng ta cứ chờ đợi, hy vọng quê hương phát triển để đáp ứng được nhu cầu của mình khi quay về, thì đến bao giờ chúng ta mới quay về được, khi không ai trong chúng ta đủ dũng cảm từ bỏ những gì đang có trong SG hoa lệ này để dấn thân vào giai đoạn đầu tiên phát triển quê hương.
Quê hương đang trông chờ ở lớp trẻ của chúng ta, cần sự phục vụ của chúng ta để phát triển. Người Quảng Ngãi giàu ý chí và nghĩ lực thì dù có khó khăn thế nào mình nghĩ chúng ta cũng vượt qua được.
 Chúc tất cả các bạn, những người con xa quê, luôn mạnh khỏe và thành công trong cuộc sống. Mong ngày quay về cùng các bạn.
làm gì có tiền mà về
Cách đây 7 năm, tôi tính về nhưng để vào làm hành chính, tôi cần 70triệu. Đào đâu ra số tiền ấy. Đành ở lại Nam thôi. Và giờ đây tôi có thể kiếm tiền hơn như thế rất nhiều lần.
Lớp tôi hối cấp 1 có 1 cậu dốt nhất lớp. Sau lớp 4 bạn ấy nghỉ. Nhưng giờ bạn ấy là 1 cán bộ phòng địa chính, xuống hạnh họe người dân. Tôi về nghe người nhà nói mà bất ngờ.
NƠI NÀO CŨNG LÀ QUÊ HƯƠNG!
Tôi cũng như các bạn, chỉ có điều là tôi sống ở Sài Gòn nhiều hơn các bạn một chút, từ năm 1990, khi mới học lớp 1. TPHCM rất năng động, thân thiện và có nhiều cơ hội để chúng ta phát triển trong công việc, học tập vì đây là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa, thể thao lớn của cả nước và khu vực.
Qua 23 năm trưởng thành tại đây, tôi đã xem TPHCM là quê hương thứ hai của mình, còn quê hương thứ nhất chính là đất Quảng Nam anh hùng. Dù giọng nói của tôi có thể đã bớt đi nhiếu chất Quảng, nhưng đi đâu tôi vẫn nói tôi là người Quảng.
Tôi rất yêu quê tôi, cả Quảng Nam và TP.HCM. Mỗi nơi có một đặc điểm riêng, quê hương xứ quảng cho ta những ngày tết đầm ấm, những ruộng lúa, lũy tre con đường làng.... Chúng ta sẽ gặp lại thời thơ ấu ở đấy. C
òn TP.HCM cho ta nhiều cơ hội, thử thách để ta học hỏi, nâng cao trình độ và năng động trong mọi công việc. Vì vậy, dù ở đâu, ta cũng đóng góp được cho quê hương cả về vật chất và tình cảm cả các bạn ơi. Thú thật với các bạn rằng, rất ít người Sài Gòn ở đây từ lâu đời, đa số là từ các tỉnh về đây cả.
Về quê, sự lựa chọn khó khăn
Tôi năm nay 31 tuổi, cũng từng nghĩ như bạn. Nhưng hiện nay, tôi đã về quê. Quê tôi là Quảng Nam cũng nghèo như Quảng Ngãi. Lúc mới về với bao khó khăn, xin việc với bằng kỹ sư nhưng chỉ được trả 1,5tr/tháng. Thế rồi, con người tự thích nghi để tồn tại. Hiện nay, tôi cũng không giàu nhưng so với nhiều người thì cũng là sự cố gắng lớn (1 vợ, 1 con trai 20 tháng tuổi, tổng tài sản 2 tỉ đồng). Như vậy cũng nên về quê lắm chứ.
Trước đây tôi cũng đang học lên MBA quản trị kinh doanh nhưng ba tôi quyết định tôi phải về vì tôi là con trai trưởng. Tôi phải theo ý kiến gia đình và cũng muốn đánh đổi 1 lần quyết định trong đời, nhưng bây giờ tôi nghĩ mình đúng. Chúc bạn thành công trên con đường lập nghiệp, ở đâu nếu thích nghi được sẽ sống được.
Về quê, làm gì?
Tôi là một người con sinh ra, lớn lên ở Hưng Yên. Hết lớp 12, tôi học ĐH ở HN, ra trường đã được 2 năm.
Thật sự mà nói, tôi chưa bao giờ coi HN là quê hương thứ 2 của mình, nơi đây về môi trường sống không phù hợp lắm với một người có tính cách trầm như mình, đòi hỏi nhiều hơn sự bình đẳng trong cuộc sống như mình.
Tuy nhiên, ở miền Bắc thì HN là nơi có môi trường làm việc khá tốt, nói chung là dễ kiếm việc làm. Sau khi ra trường, tôi luôn mang trong mình ý định về quê lập nghiệp, nhưng gần đây, tôi nhận thức ra rằng ở quê thì chỉ có làm nhà nước, mà nhà nước thì đa phần là phải "chạy việc"- thử hỏi như thế này thì có bạn nào muốn về quê để đem sức trẻ cống hiến cho quê hương không?
Học Hà Nội tốn 3, tốn 4 thì xin việc ở quê mất 9, mất 10... Do vậy, thời gian gần đây, tôi suy nghĩ nhiều lắm, và ý nghĩ trở về quê hương ngày càng xa vời trong tôi.
THAY ĐỔI
Các bác lãnh đạo cấp cao của tỉnh cần có một tầm nhìn xa và rộng thì mới thu hút được những người con thân yêu về phục vụ cho quê hương. Nếu bảo thủ quá chẳng thì có ai chiu về bỏ chất xám ra làm giàu cho quê hương.
Kết cục nghèo vẫn hoàn nghèo.
Quê Tôi Bắc Giang
Quê tôi ở tận Bắc Giang một miền quê êm đềm với dòng sông Cầu . Tôi cùng gia đình vào Sài Gòn được 12 năm hiện tôi đang học năm cuối của một trường đại học, tôi luôn ao ước được về quê mỗi khi được nghỉ hè hay tết đến nhưng ao ước đó thật khó thực hiện không phải vì không có điều kiện về tài chính mà vì công việc cứ bám lấy tôi và mọi người.
Khi vào đây tôi cảm thấy bản thân tôi đã thay đổi về kiến thức cũng như tư duy, nhờ vào đây làm ăn mà bố mẹ tôi đã có được 2 căn nhà và điều quan trọng hơn là hai anh em tôi đều vào được đại học và đó cũng là vốn liếng mà bố mẹ tôi dành cho hai anh em khi học xong.
Tôi nhớ như in câu nói mà bố mẹ tôi nói "vào Sài Gòn kiếm được 100 triệu thì về ngay" thế nhưng có lẽ cũng như bao người xa quê vào Sài Gòn khác đều khó có thể thực hiện được lời hứa trước lúc đi.
Bản thân tôi cũng vậy rất thích được về quê thế nhưng mỗi lần về thì được vài ngày là tôi lại muốn quay lại SG có lẽ tôi đã quen với SG quen với nhịp điệu hối hả của Sài Gòn.
Tiền Giang
các bạn hãy xem lại ở quê tốt hơn hay ở Sài Gòn tốt hơn, ở Sài Gòn với mức lức 15000 triệu đồng 1 tháng thì bao lâu bạn mua được căn nhà ở thành phố với mức giá trên dưới 1 tỷ đồng, nếu trừ các chí phí ăn uống sinh hoạt ở Sài Gòn thì tôi nghĩ chắc cả đời chưa mua được căn nhà để ở, chẳng lẽ suốt đời bạn ở nhà trọ mãi so?
một số bạn ngụy biện nói là ở quê không tạo cho các bạn để cống hiến, thật sự bạn có tài để cống hiến không?
biết bao nhiêu đại gia từ mọc lên từ vùng quê bạn có biết không, họ tạo công ăn việc làm cho dân quê rất nhiều, họ đã cống hiến cho quê hương rất nhiều, chẳng qua một số bạn mơ mộng xa xôi mới lên thành phố lập nghiệp, quê nhà luôn mong chờ người có tài.
Thực trạng chung
Mình cũng là người con đất Quảng Ngãi Mình tha phương 10 năm trời.
Nhiều lúc nhìn lại cũng muốn về quê cống hiến nhưng nghĩ lại cơ chế còn quá nhiều vấn đề bất cập. Về làm sao nuôi sống bản thân và gia đình với đồng lương như thế làm ở Sài Gòn có thể kiếm tiền mọi lúc, mọi mối quan hệ đều có thể kiếm tiền được.
Ở đâu
Ở đâu cũng phải cố gắng mới thành công được.
Muốn về nhưng ko thể về
Là người QN, tôi hiểu quê mình, cviệc thì khó xin, chỗ đều đã để sẵn.
còn những người lớn lên từ con những người nông dân thì biết làm sao, thôi đành học xong và ở lại Sài Gòn kiếm sống vậy. ở đâu miễn làm siêng và dễ tìm việc thì ở đó ta sẽ không đói, và còn co thể nuôi con của minh đầy đủ nữa.
Sài Gòn không là sự lựa chọn số 1!
Tôi cũng đã đi học và đi làm ở SG đc 7 năm nhưng vẫn 2 bàn tay trắng. Tôi tự hỏi năng lực mình quá kém hay mình không có điều kiện như người khác. nhưng cuối cùng tôi cũng đã tìm đc câu trả lời đó chính là mình đã đặt vị trí của bản thân sai địa chỉ. và tôi đã về Vũng Tàu nơi có thu nhập GDP cao nhất nước, du lịch, khu công nghiệp, dầu khí và đời sống dân trí ở nơi đây rất cao. và tôi nghiệm ra rằng ko phải sống ở SG mới giàu có đc.
quê là nhất
quê hương nếu ai không nhớ sẽ không lớn nổi thành người. quê là nhất, trong này tuy điều kiện sống văn minh hơn nhưng ồn ào, ô nhiễm, phức tạp....
Quê Hương Mỗi Người Chỉ Một
Làm việc và sinh sống. Khi làm việc, chúng ta mong muốn làm ở nơi thuận lợi, thu nhập tốt xứng đáng với công sức bỏ ra. Trong thời buổi ngày nay, khi kiếm tiền con người luôn tìm đến nơi có công việc mang lại thu nhập cao, dễ làm ăn, buôn bán, giao dịch,… Vậy tùy vào điều kiện hoàn cảnh của mỗi người mà một nơi nào đó mang lại cho họ công việc và thu nhập tốt.
“Quê Hương Mỗi Người Chỉ Một” Dù bạn làm việc ở đâu chăng nữa nhưng hãy cố gắng giữ gìn lấy cái bản sắc của mình. Nơi mà bạn sẽ cảm thấy tự hào về quê hương mình ở đâu đó trong cuộc sống ta bắt gặp, dù biết rằng đôi lúc chúng ta cảm thấy tủi thân vì một số điều không đẹp về quê hương mình. Nhưng cuộc sống là vậy, nó luôn tồn tại những mặt tiêu cực và tích cực. Tôi tự hào về quê hương tôi!
đừng bi quan
Tôi đã đọc hết các lời bình của các bạn. Tôi cũng từng sống 10 năm Sài Gòn.
Theo quan điểm của tôi, mỗi người có một cách lựa chọn. Các bạn làm ở Sài Gòn cũng tốt, nhưng một năm bạn đã gửi về cho quê hương được bao nhiêu để đóng góp?(cụ thể là gửi về cho cha, mẹ) thì mới nói đến chuyện khác. Còn ở Quê, thì cũng có cách đóng góp khác. Miễn sao chung ta phát triển được quê hương.
Còn xin thưa với các bạn. Ở đâu cũng có việc làm. Đừng trách ai cả, chúng ta cứ trách lãnh đạo không quan tâm, nhưng quan tâm chúng ta có về đâu, chúng ta ko về lấy đâu mà phát triển. Hiện ở Quảng ngãi việc ko nhiều nhưng vẫn đang rất cần đó các bạn, nhưng về khổ quá, lương ko cao nên các bạn bỏ chạy hết thôi.
Theo tôi, các bạn làm cho nhiều tiền vào, 05 đến 10 năm nữa về vẫn chưa muộn.
chào thân ái
trở về HN
tôi sinh ra và lớn lên tại Hải Dương, học tập tại HN, và đang công tác ở SG. Sau khi ra trường tôi mong muốn có việc làm ngay, nên quyết định vào SG lập nghiệp. Cuộc sống nơi đây luôn ồn ào náo nhiệt, quanh năm chỉ có 2 mùa mưa và nắng, xa quê cũng 10 năm rồi nhưng tôi cảm thấy mình ko thể hòa nhập được với cuộc sống nơi đây, đang sống ở SG nhưng trong lòng lúc nào cũng nhớ về quê, về HN yêu dấu.
Mong sớm dc trở về HN nơi đấy có người thân, bạn bè của tôi.
tôi đang ở quê nhà
Quảng Ngãi tôi ơi! Thương lắm quê nhà ... nhưng những người con đất Quảng ra đi mang bao ước mơ hoài bão sẽ phục vụ quê nhà, nhưng thực tế khác xa với hoài bão.... tôi từng ra đi từng làm rất nhiều việc từ phục vụ bàn cho đến làm kỹ thuật, nhưng vẫn thấy chưa đủ và thiếu gì đó.....
Về quê nhà xin đi làm thật sự khó khăn do chưa phát triển nhiều .. xin được việc thì làm chỉ đủ cho chi tiêu cá nhân thật sự ko có gì để tích lũy.
Bạn xin đi làm không thể đòi hỏi nhiều hơn được bởi vì mức lương chỉ có thế .. còn những chỗ tốt hơn lương cao hơn thì bạn có xin gì đi nữa thì cũng đã có người nhà hoặc chạy vạy vô rồi....
Quê hương ơi yêu lắm nhưng bạn hỡi hãy để quê hương nằm sâu trong trái tim bạn sẽ có một ngày bạn sẽ là người có ích cho quê hương.
Về quê ai cũng thích, nhưng về rồi lấy gì ăn...!
Tôi cũng là người Quảng Ngãi, và tôi thực sự tự hào là dân Quảng Ngãi dù ở đâu bất kỳ, tuy nhiên tôi chưa thể về quê được vì nhiều lẽ:
- Học xong về quê làm sao xin việc, xin vào những cơ quan nào: tất cả các bạn ở trên điều nêu ra rất rõ lý do.
- Nếu xin được việc làm được thì phải có 1 số tiền không nhỏ để làm thảm lót đường, con nhà nông + nhà nghèo lấy đâu ra?
- Nếu vào được rồi liệu bạn có thể thích nghi với môi trường mà đã cố hữu bao lâu: có bè, có phái, nếu không thì bạn bị lọt sàn hoặc ngồi hoài 1 cái ghế cho đến đủng quần cũng chẳng ngoi lên được dù có năng lực, etc.
- Nếu vay mượn tiền để lót đường vào được cơ quan A, B, C gì đó mà không có vây, cánh, bè , phái thì bao lâu mới trả xong nợ? rồi lấy gì ăn -> buộc lòng phải ăn trên đầu dân đen của mình để có tiền. Ôi đau lắm.
- v. v. và v. v.....

Quảng Ngãi mang tiếng là có khu Công Nghiệp Dung Quất, nhà máy lọc dầu Dung Quốc, nhưng bao nhiêu người dân tại Quảng Ngãi nói chung và tại Bình Sơn nói riêng có việc làm trong ấy?
Đất nông nghiệp thì đã được thu hồi để quy hoạch, đánh bắt thì không được nữa do nhà máy lọc dầu mọc lên, tàu bè chở dầu, tuần tra ra vào v.v... etc.

Thôi buồn vô hạn và không giấy mực nào nói hết. tạm im vậy.
không phải lo
Bạn ah, bạn không cần phải lo tới việc không có ai chịu ở lại quê nhà, những câu nói của bạn chỉ là những suy nghĩ trong những lúc buồn bã ngồi một mình tự suy nghĩ ra những điều đó thôi, chứ thật chất đâu phải ai cung muốn rời khỏi quê lên Sài Gòn, không phải ai cũng có điều kiện lên Sài Gòn, và nhất là không phải ai cũng lên Sài Gòn này rồi lại không về.
Cái bạn nói, bạn suy nghĩ thì có nhiều người đã suy nghĩ và nói với tôi rồi nhưng tôi đã giải thích cho họ biết rằng những cái suy nghĩ của họ chỉ là một phần của cuộc sống thôi. Chúc bạn có suy nghĩ thông thoáng hơn! Thân ái.
Quảng ngãi ta ơi
Quảng ngãi có khu công nghiệp Dung Quốc và một số dự án đang được nhà nước đầu tư nhằm giải quyết nhu cầu lao động, tôi nghĩ như những dòng tâm sự trên thì các bác lãnh đạo tỉnh cũng nên suy ngẫm về cơ chế để con em đất quảng có điều kiện, cơ hội làm việc nhằm cống hiến một phần năng lực của họ để xây dựng quê hương.
Về quê, sự lựa chọn khó khăn
Tôi năm nay 31 tuổi, cũng từng nghĩ như bạn. Nhưng hiện nay, tôi đã về quê. Quê tôi là Quảng Nam cũng nghèo như Quảng Ngãi. Lúc mới về với bao khó khăn, xin việc với bằng kỹ sư nhưng chỉ được trả 1,5tr/tháng. Thế rồi, con người tự thích nghi để tồn tại. Hiện nay, tôi cũng không giàu nhưng so với nhiều người thì cũng là sự cố gắng lớn (1 vợ, 1 con trai 20 tháng tuổi, tổng tài sản 2 tỉ đồng). Như vậy cũng nên về quê lắm chứ.
Trước đây tôi cũng đang học lên MBA quản trị kinh doanh nhưng ba tôi quyết định tôi phải về vì tôi là con trai trưởng. Tôi phải theo ý kiến gia đình và cũng muốn đánh đổi 1 lần quyết định trong đời, nhưng bây giờ tôi nghĩ mình đúng. Chúc bạn thành công trên con đường lập nghiệp, ở đâu nếu thích nghi được sẽ sống được.
Cũng tùy nơi thôi bạn
Theo mình thì cũng tùy nơi hay tùy chỗ mà người lên thành phố không về thôi bạn. Phần vì nhiều người muốn học hành thăng quan tiến chức hay vì một lý do gì đó thì họ mới rời quê mà lên Sài Gòn hoặc Hà Nội kiếm sống thôi bạn hà? Mình quê Thái BÌnh, mình cũng vô sài gòn để học hành thi cử, sau một năm mình mới về quê một lần, về quê ròi mới nhận ra là "đi đâu chăng nữa mà làm thuê thì cũng thua mấy ông ở nhà, mở cái trang trại nuôi cá nuôi heo, rồi gà vịt năm cũng đc 500-600tr nhìn mấy ông ở quê mà thấy thèm!"
bỏ quê
đất lành chim đậu thôi
Ở đâu
Ở đâu cũng phải cố gắng mới thành công được.
Muốn về nhưng ko thể về
Là người QN, tôi hiểu quê mình, cviệc thì khó xin, chỗ đều đã để sẵn.
còn những người lớn lên từ con những người nông dân thì biết làm sao, thôi đành học xong và ở lại Sài Gòn kiếm sống vậy. ở đâu miễn làm siêng và dễ tìm việc thì ở đó ta sẽ không đói, và còn co thể nuôi con của minh đầy đủ nữa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét