Thứ Ba, 4 tháng 9, 2012

Trung Quốc cảm ơn Campuchia bằng nửa tỉ USD



SGTT.VN - Nhiều thỏa thuận đã được ký kết trong chuyến thăm Trung Quốc của thủ tướng Campuchia, ông Hun Sen vào cuối tuần qua.
Ông Ôn Gia Bảo (phải) tiếp ông Hun Sen tại Trung Quốc cuối tuần qua. Ảnh: Tân Hoa Xã
Thông tin do bộ trưởng tài chính Campuchia, ông Aun Porn Moniroth công bố trong cuộc họp báo cuối ngày 3.9 cho biết trong chuyến công du của ông Hun Sen đến thành phố Ô Lỗ Mộc Tề, thủ phủ khu tự trị Tân Cương của Trung Quốc, đã có bốn thỏa thuận giữa hai nước được ký kết về việc Trung Quốc cung cấp 420 triệu USD vốn vay với lãi suất ưu đãi cho một số dự án của Campuchia.
Cũng theo ông Moniroth, thủ tướng Ôn Gia Bảo của Trung Quốc đã hứa sẽ cung cấp một khoản viện trợ trị giá 24 triệu USD như “một món quà” cho Campuchia, và ba thỏa thuận khác về vốn vay ưu đãi trị giá khoảng 80 triệu USD dự kiến sẽ được ký kết trong năm nay. Ông Ôn Gia Bảo cũng đã cân nhắc đề xuất của ông Hun Sen về việc Trung Quốc cung cấp cho Campuchia các khoản vay mới ở mức 300-500 triệu USD mỗi năm trong vòng năm năm tới. Trong khi đó, một công ty Trung Quốc đang có kế hoạch đầu tư 2 tỉ USD để xây dựng một nhà máy thép và sử dụng 10.000 lao động ở Campuchia để sản xuất 3 triệu tấn thép mỗi năm.

Đưa tin về chuyến thăm cuối tuần của ông Hun Sen đến Trung Quốc, hãng tin Tân Hoa Xã của chính phủ Trung Quốc cho biết ông Hồ Cẩm Đào đã cảm ơn Campuchia vì “vai trò quan trọng của nước này trong việc duy trì được tình trạng chung của mối quan hệ thân thiện giữa Trung Quốc và ASEAN”. Các phát biểu từ hai phía cho thấy khoản cam kết vốn vay ưu đãi và viện trợ vừa được ký kết là một cách Trung Quốc trả ơn cho những gì mà Campuchia đã làm trong hội nghị thượng đỉnh ASEAN tổ chức hồi tháng 7.2012. Do Campuchia – nước đang nắm ghế chủ tịch luân phiên ASEAN - chủ trì, hội nghị này được cho là đã thất bại vì đã không đưa ra được tuyên bố chung nào vì các bất đồng liên quan đến các tranh chấp trên biển Đông.
Tân Hoa Xã cũng cho biết ông Ôn Gia Bảo đã cam kết sẽ hợp tác chặt chẽ với Campuchia và ủng hộ nước này để tổ chức thành công các chuỗi cuộc gặp sắp tới của các nhà lãnh đạo châu Á. Những cuộc gặp này sẽ được tổ chức ở Campuchia vào tháng 11 tới. Trong những năm qua Trung Quốc và Campuchia đã tăng cường mối quan hệ trên nhiều lĩnh vực. Hai nước này đã thiết lập quan hệ đối tác chiến lực toàn diện từ năm 2010. Thương mại song phương giữa hai bên đã tăng từ mức 1,4 tỉ USD trong năm 2010 lên mức 2,5 tỉ USD trong năm 2011. Con số này được dự đoán sẽ tăng gấp đôi đến năm 2017.
HÙNG KHƯƠNG (TỔNG HỢP

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét