Thứ Ba, 4 tháng 9, 2012

Quỹ "Cơm có thịt"

Đọc bài này thấy chán quá, không có thông tin gì về nơi tổ chức Quỹ, không có cái ảnh nào kèm theo... Đặc biệt những người tham gia tổ chức chương trình "cơm có thịt" này không bao giờ dùng cụm từ "từ thiện" như cách viết trong bài này.

Quỹ "Cơm có thịt"

(PL&XH) - Ngày nay thịt trong bữa cơm, có vẻ như thừa thãi. Cuối bữa, mấy đĩa thịt trên mâm gần như còn nguyên vẹn. Vậy là mừng cho đời sống dân ta ngày nay.
Nhưng đó là hình ảnh ở thành phố, và cũng chỉ ở nhóm dân có thu nhập ổn định. Còn nông thôn, đặc biệt là vùng núi xa xôi, hẻo lánh, bữa cơm có thịt, còn là sự ước mơ. Hãy cùng lên Suối Giàng, nơi các em học sinh nội trú, ăn và mặc ra sao. Tại trường Dân tộc Nội trú Suối Giàng có khoảng 80 em học sinh do dân tự nuôi. Mỗi tuần, gia đình đóng góp 2kg gạo và 5 nghìn đồng tiền thức ăn. Tiền ăn, ngày không đến một nghìn đồng, thì liệu có gì trên mâm cơm, ngoài một tô canh nêm muối. Quanh năm, bữa cơm chỉ thế thôi. Biết các cháu đang tuổi ăn, tuổi lớn, nhưng khả năng đóng góp  của phụ huynh chỉ đến thế.

Thông tin từ Suối Giàng lan dần xuống miền xuôi. Lập tức xuất hiện một quỹ, mang tên: Quỹ “Bữa cơm có thịt” cho trẻ em miền núi. Khởi đầu là mấy phép tính đơn giản: Để bữa cơm mỗi ngày có ít thịt, ít đậu, trường nội trú Suối Giàng phải có 9 triệu đồng/tháng. Lại thêm một phép nhân đơn giản: mỗi năm cần đến 108 triệu đồng. Nếu khá khẩm hơn cho hai bữa ăn trong ngày, cần 216 triệu đồng/năm. Nhưng đó là cách nghĩ hướng đến “tương lai”, còn trước mắt, tập trung lo cho một bữa, cũng coi là thành công rồi. 


Vừa ra đời, Quỹ đã được công chúng nhiệt tình ủng hộ.  Sau 3 ngày, Quỹ thu về hơn trăm triệu đồng. Sau một tuần, hơn ba trăm triệu đồng. Nguồn tiền đến từ nhiều con đường. Chuyển khoản qua ngân hàng, đưa đến tận tay, hay qua con đường bưu điện. Chừng một năm sau, số tiền tự nguyện đã trên 4 tỷ đồng. Những bức thư ngắn, thường xuyên bày tỏ nhiệt tình tham gia Quỹ. Có bạn trẻ sinh viên Hà Nội,  mới tốt nghiệp ĐH, tháng nào cũng đều đặn gửi về Quỹ 50 nghìn đồng. Lại có em nhắn một tin ngắn, nhưng thật cảm động: Cháu hoan nghênh Quỹ từ tâm vì bữa cơm của các em  nghèo miền núi. Hiện nay em chưa xin được việc làm. Chừng nào có việc, em sẽ đóng góp nhiều hơn. 

Sau hơn một năm, nguồn kinh phí cho các cháu trường Dân tộc Nội trú Suối Giàng tạm ổn. Không chỉ thịt, đậu cho hai bữa ăn hàng ngày, mà còn quần áo, đồ dùng học tập. Nhưng từ sự kiện Suối Giàng, những người sáng lập Quỹ có thêm nhiều nguồn tin: Số trường học nội trú khó khăn như Suối Giàng, nhiều lắm. Có người, thông qua Blog, nhắn tin: từ Suối Giàng, đi thêm ít nữa sẽ thấy nhiều trẻ em ở Làng Lao, Tăng Khờ, Khe Chất… thuộc Văn Chấn còn khó khăn thiếu thốn lắm.

Từ đó  Quỹ có mở rộng chương trình đến nhiều địa phương khác. 

Dù vất vả, nặng nhọc trong những chuyến đi, nhưng  những người tham gia Quỹ từ thiện cảm thấy ấm áp. Không chỉ được  đến tận nơi, chia sẻ với các em nghèo khó trên nhiều miền đất nước, mà còn nhận được những tấm lòng gần xa, nối vòng tay thương yêu, sẻ chia với tinh thần lá lành đùm lá rách. Họ bày tỏ: Đây thực sự là một việc làm  hữu ích, đầy cảm xúc/

    Kính Hiền

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét