Thứ Tư, 4 tháng 1, 2012

Kinh tế Lào phát triển vượt bậc

Chúc mừng nước bạn Lào.
Trông bạn mà nghĩ đến ta.
Thế mà ta còn là cố vấn của bạn đấy.
Xấu hổ.

Kinh tế Lào phát triển vượt bậc

 (Tamnhin.net) - Trong bối cảnh kinh tế phát triển nhanh chóng, CHDCND Lào cố gắng thu hút đầu tư từ các nước láng giềng để phát triển nguồn lực và hạ tầng cơ sở. 

Đường phố ở thủ đô Vientiane, CHDCND Lào  
 
Nhiều khu thương mại đang được xây dựng và các cửa hàng điện thoại di động, các quán cà phê hiện đại có wifi mọc lên như “nấm sau cơn mưa” ở Vientiane. Những chiếc xe đạp trên những con đường có các ngôi chùa vàng giờ đây rất hiếm thấy. Thay vào đó là những chiếc ô tô và xe máy nhập khẩu.

Các dự án thủy điện do Thái Lan xây dựng đang được triển khai trên hệ thống sông ngòi của Lào. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam cũng đang đầu tư vào Lào và các công ty Trung Quốc đang rót vốn vào lĩnh vực khai thác mỏ, giao thông ở nước này. Nền kinh tế yếu kém trước đây của Lào đã tăng trưởng trung bình 7,9%/ năm kể từ năm 2006.


Các tổ chức tài chính quốc tế dự báo tốc độ tăng trưởng kinh tế của Lào sẽ đạt khoảng 8,1 – 8,6% trong năm 2011, thuộc hàng cao nhất Châu Á. Sự tăng trưởng này chủ yếu dựa vào sản xuất điện từ các nhà máy thủy điện, khai thác đồng và vàng, du lịch và tiêu dùng nội địa.


Tăng trưởng kinh tế của Lào chủ yếu dựa vào thủy điện và khai thác mỏ, chiếm khoảng 80% vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI).


Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), doanh thu xuất khẩu đồng ước tính đạt 1,3 tỉ USD và vàng đạt 240 triệu USD trong năm 2011, cao gấp đôi so với năm 2009.


Trong lĩnh vực thủy điện, các doanh nghiệp Thái Lan chiếm ưu thế. Với dự án xây dựng hàng chục đập thủy điện mới, Lào hướng mục tiêu trở thành nguồn cung năng lượng của Đông Nam Á, cung cấp 8% lượng điện cho khu vực này vào năm 2025 với công suất tiềm năng 28.000 MW. Lào cam kết cung cấp một nửa lượng điện được sản xuất cho các nước láng giềng vào năm 2015.


Trên thực tế, nền kinh tế Lào tương đối nhỏ bé và có tổng trị giá 7,5 tỉ USD, chỉ bằng 1/790 lần kinh tế Trung Quốc, 1/14 lần GDP của Việt Nam và khoảng 2% GDP của Thái Lan. Tuy nhiên, con số này đã tăng hơn gấp đôi kể từ năm 2006 và tỉ lệ GDP bình quân đầu người đã tăng từ 600 USD lên 1.200 USD, theo số liệu của Ngân hàng Thế giới.


Các đô thị của Lào hiện đại hóa nhanh chóng với 19 ngân hàng thương mại và các khu kinh tế đặc biệt mới mở với các chính sách miễn giảm thuế. Ngành viễn thông phát triển mạnh mẽ: hiện có 5 nhà cung cấp dịch vụ với 10 triệu người sử dụng điện thoại di động trong khi dân số nước này chỉ có 6,4 triệu người.


Ngoài ra, dự án xây dựng đường sắt cao tốc nối với Trung Quốc với Thái Lan trị giá 7 tỉ USD do Trung Quốc đầu tư đang được lên kế hoạch. Hãng Hàng không Quốc gia Lào đã mở rộng đội bay hiện có 8 máy bay cánh quạt bằng cách bổ sung thêm hai chiếc máy bay Airbus A320 trị giá 91 triệu USD.


Bước tiến quan trọng nhất là việc thị trường chứng khoán Lào (LSX) bắt đầu đi vào hoạt động kể từ tháng 1/2011, trên cơ sở liên doanh có tổng trị giá 20 triệu USD với công ty chứng khoán Hàn Quốc Korea Exchange lớn thứ 4 Châu Á.


Giám đốc điều hành LSX Dethphouvang Moularat cho biết ưu tiên hiện nay là tăng cường nâng cao nhận thức cho các doanh nghiệp Lào về các quy định, chính sách nhằm gia tăng khả năng cạnh tranh cũng như giúp các nhà đầu tư tin tưởng hơn vào môi trường kinh tế nước này.


Mặc dù phát triển nhanh chóng,  nhưng CHDCND Lào vẫn không nằm trong “tầm ngắm” của các doanh nghiệp phương tây bởi sự lo ngại về các quy định, chính sách, năng lực của người lao động. Tuy nhiên, một nhà ngoại giao phương Tây tại Vientiane nhận định Lào vẫn được các nhà đầu tư quốc tế coi là thị trường tiềm năng.


Trung Quốc, Thái Lan và Việt Nam là ba nguồn đầu tư FDI lớn nhất của Lào hiện nay. Số liệu chính thức từ năm 2000 cho thấy Việt Nam đã đầu tư 2,77 tỉ USD, Trung Quốc 2,71 tỉ USD và Thái Lan 2,68 tỉ USD vào Lào.


Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Lào, ông Bounthavy Sisouphanthong, cho rằng để nâng thứ hạng và thu hút đầu tư, chính phủ ở Vientiane cần quan tâm tới việc ổn định chính trị, kinh tế và thực hiện cải cách.


Trong khi đó, Trung Quốc lại sử dụng thế mạnh kinh tế  “chen chân” vào thị trường Lào. Trung Quốc coi Lào như cánh cửa xâm nhập vào thị trường Đông Nam Á vốn có 600 triệu dân và có GDP 2.000 tỉ USD. Thương mại song phương giữa Trung Quốc và Lào đã tăng 40%, lên tới 1,1 tỉ USD mỗi năm, kể từ năm 2009. Các ngân hàng Trung Quốc đồng ý cho Lào vay nợ, trong đó Ngân hàng Phát triển Trung Quốc cho vay tới 3 tỉ USD để CHDCND Lào có thể thuê các công ty Trung Quốc xây dựng cơ sở hạ tầng.


Minh Châu (theo Reuters)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét