Thứ Hai, 30 tháng 1, 2012

Chủ tịch nước đi cày trong lễ Tịch điền

Chủ tịch nước đi cày trong lễ Tịch điền

Sáng 29-1 (mùng 7 Tết), tỉnh Hà Nam tổ chức lễ hội Tịch điền - Đọi Sơn, lễ hội truyền thống xuống đồng cày ruộng, cầu cho một năm mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tham dự lễ hội.


 
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang xắn quần, chân đất xuống đồng cày ruộng trong lễ Tịch điền - Ảnh: TTXVN - Bee.net

Trong nhiều tài liệu lịch sử còn lưu lại, mùa xuân năm Đinh Hợi, niên hiệu Thiên Phúc thứ 7 (tức năm 987), vua Lê Đại Hành về chân núi Đọi làm lễ tịch điền (cày ruộng) đầu tiên trong lịch sử Việt Nam, mở ra một trang sử mới cho nền nông nghiệp nước ta.
Kể từ đó, lễ hội Tịch điền trở thành một mỹ tục được các triều đại Lý, Trần, Lê, Nguyễn thực hiện một cách thành kính, trang trọng.
Đây là lễ hội truyền thống xuống đồng cày ruộng, cầu cho một năm mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, được UBND tỉnh Hà Nam phục dựng và tổ chức quy mô lớn trong nhiều năm gần đây.
Năm nay lễ hội Tịch điền được UBND tỉnh Hà Nam tổ chức với quy mô lễ hội cấp tỉnh, diễn ra trong các ngày từ 27 đến 29-1 (tức 5, 6, 7 tháng giêng năm Nhâm Thìn) với các nghi lễ truyền thống, các trò chơi dân gian thu hút đông đảo người dân địa phương và du khách thập phương tham gia.
Phát biểu tại lễ hội, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định lịch sử Việt Nam đã chứng minh dù bất cứ hoàn cảnh nào, nông nghiệp, nông dân, nông thôn vẫn là cơ sở vững chắc, là nền tảng cho sự phát triển của đất nước. 
Chủ tịch nước nhấn mạnh trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế, cả nhân loại đang đứng trước những thách thức lớn, vấn đề an ninh lương thực càng phải được chú trọng.
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang mong muốn ngày hội xuống đồng Đọi Sơn, Hà Nam tiếp tục là một sự kiện quan trọng trong sự nghiệp phát triển kinh tế - văn hóa - du lịch hằng năm của tỉnh.
Chủ tịch nước đã phát lệnh xuống đồng trong lễ hội lao động sản xuất đầu năm mới Nhâm Thìn 2012.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang gieo hạt xuống đồng trong lễ Tịch điền - Ảnh: bee.net
Kết thúc lễ hội, một cao niên trong làng khoác áo long bào nhập linh khí quân vương khoan thai đi đường cày đầu tiên. Tiếp đó là những đường cày của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, lãnh đạo bộ, ngành trung ương, tỉnh Hà Nam và đông đảo người dân tham gia lễ hội, lật lên những lớp đất nâu, tơi xốp.
Theo TTXVN
(11)
Tuyệt vời
29/01/2012 21:09:09
Đây thực sự mới là gần dân, hiểu dân và thương dân.
kim xuyến
Thật xúc động, một việc làm đầy ấn tượng
29/01/2012 21:03:32
Cả nước đang thực hiện dồn điền đổi thửa, xây dựng nông thôn mới. Việc làm của Chủ tịch nước đã làm cho những người nông dân chúng tôi tiếp thêm sức mạnh để thực hiện tốt chủ trương chính sách của Đảng và nhà nước xây dựng nông thôn Việt Nam tiến lên một tầm cao mới.
Nguyễn Duy Đông
ĐẸP!
29/01/2012 20:06:33
Một hình ảnh đầy xúc động. Hy vọng từ nay vè sau các nguyên thủ sẽ nối tiếp phong tục cao đẹp này. Xin cảm ơn Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã không ngại bẩn, ngại khổ chia sẻ với người dân chúng tôi dịp Xuân 2012 - Nhâm Thìn. Xin trân trọng biết ơn.
Cao Thanh Tuấn
Hy vọng
29/01/2012 19:37:26
Thật không còn gì bằng khi một vị đứng đầu của đất nước cùng chung tay với nông dân xuống đồng ruộng gieo trồng. Hy vọng rằng, năm nay sẽ là một năm mưa thuận gió hòa cho người nông dân được mùa, cho đất nước phồn vinh!
Hồ Mạnh Cường
Quá xúc động
29/01/2012 17:59:18
Có lẽ, đã lâu tôi mới nhìn thấy những hình ảnh quá cảm động này. Một phần nối tiếp truyền thống các bậc tiền bối trước, hơn nữa đây là hình ảnh nói lên sự dung hòa không khoảng cách giữa cán bộ với người nông dân. Tôi quá cảm động chỉ biết nói vậy thôi, xin chúc chủ tịch và các cộng sự cùng gia quyến đồng chí mạnh khỏe, hạnh phúc, để chăm lo nhiều hơn nữa vì dân, vì nước, vì quốc thái dân an.
Nguyễn Huy Hoàng
Một khởi đầu rất "Việt"
29/01/2012 17:42:22
Đầu xuân Chủ tịch xuống đồng cùng dân, tuy không phải là lần đầu nhưng thật hiếm và quý. Được biết đầu xuân Bộ trưởng ra công trường động viên công nhân, cũng vị Bộ trưởng trẻ trung ấy vào khoa chấn thương xem tình hình tai nạn giao thông. Xin cảm ơn chủ tịch!
Đỗ Thành Duyên
Tấm gương sáng
29/01/2012 17:10:24
Thật tuyệt vời, một hình ảnh thật ấn tượng của chủ tịch nước Trương Tấn Sang quan tâm đến người nông dân. Đây là tấm gương để các cấp lãnh đạo cần phải học tập tránh nói nhiều làm ít.
Viet anh
THẬT TUYỆT VỜI!
29/01/2012 16:41:43
Việt Nam ta khởi nguồn từ nông nghiệp, có nền văn hóa lúa nước hàng ngàn năm. Còn hình ảnh nào tuyệt vời hơn hình ảnh lãnh đạo quốc gia cùng dân "đi cày, gieo hạt". Cầu mong một năm mới mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt, quốc thái dân an, dân hết khổ nghèo, no cơm ấm áo...
ĐẤT TỐT CÂY TƯƠI NHỜ ƠN CHỦ TỊCH.
THẢ CÀY GIEO HẠT DÂN GIÀU NƯỚC MẠNH.
CẬY CÔNG BÁCH TÍNH CHĂM BÓN VUN TRỒNG.

PHÚ HỮU
Xúc động
29/01/2012 16:32:36
Hình ảnh Chủ tịch nước gieo hạt và cày ruộng trong ngày lễ Tịch điền hay và xúc động quá. Đồng bào cả nước mà xem những hình ảnh nầy sẽ có cảm xúc như tôi. Cầu mong đất nước mưa thuận gió hoà, mùa màng đạt sản lượng cao và kinh tế ngày càng đi lên, dân tộc ngày càng ấm no phát triển.

THẬT ẤN TƯỢNG
29/01/2012 13:09:48
Nhìn hình ảnh và đọc bài báo tôi thật sự ấn tượng Chủ tịch Nước cầm cày và cùng nhân dân tham gia lễ hội, lãnh đạo phải sâu sát với dân còn gì tuyệt vời hơn thế. Mong sao các cán bộ lấy hình ảnh này làm gương, đừng để hình ảnh dân và quan cách rời.
TRẦN QUÝ
Yêu Việt Nam quá!
29/01/2012 12:57:28
Những hình ảnh rất đẹp về việc gìn giữ những tinh hoa văn hóa dân tộc!
Diệu Hoa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét