04-08-2012 06:39:18
Nhiều ý kiến cho rằng, nợ xấu của ngân hàng chính là nợ xấu của nền kinh tế. Ông bình luận gì về ý kiến này?
Về
bản chất, nợ xấu là khoản nợ không được thanh toán theo đúng hợp đồng
cho vay. Về mặt kỹ thuật, việc phân chia các khoản nợ xấu căn cứ vào
việc chậm trả nợ, lãi theo thời gian. Thời gian trễ hạn càng dài có
nghĩa món nợ đó càng xấu. Tóm lại, về bản chất, nợ xấu là một hợp đồng
vay nợ mà bên đi vay không trả được. Như vậy, nợ xấu của toàn nền kinh
tế lớn hơn nợ xấu của hệ thống ngân hàng.
Theo ông, do đâu mà nợ xấu tăng khá nhanh trong thời gian qua?
Nguyên
nhân xuất phát từ cả phía Nhà nước, DN và ngân hàng. Trước tiên, phát
sinh nợ không thanh toán được một phần do phía ngân hàng có thể có sai
lầm, không thẩm định tốt dự án, quản trị rủi ro yếu, giám sát nội bộ
yếu... Bản thân DN cũng kém, vì đánh giá sai tình hình, năng lực quản
trị yếu, hoạt động kém hiệu quả...
Nhà
nước cũng có trách nhiệm trong vấn đề này. Thứ nhất, công tác giám sát
ngân hàng chưa tốt. Thứ hai, Nhà nước cần xem lại chức năng cung cấp
thông tin đối với DN để định hướng cũng như giảm thiểu rủi ro cho DN; hỗ
trợ DN trong khâu đào tạo nguồn nhân lực. Đặc biệt, công tác điều hành
chính sách vĩ mô đôi khi chưa tốt.
Như vậy, việc xử lý nợ xấu cần đến cả ba bên?
Đúng
vậy. Nguyên nhân thuộc về ba bên, nên cả ba bên đều phải có trách nhiệm
xử lý nợ xấu. Tuy nhiên, về trách nhiệm của Nhà nước, cần phải lưu ý
rằng, do Nhà nước là người điều hành nền kinh tế, hơn nữa tiền của Nhà
nước là tiền của dân, vì vậy vấn đề xử lý ngân sách thế nào phải rất
khéo. Vấn đề thứ nhất là chi phí ngắn hạn để tái cơ cấu hệ thống ngân
hàng. Ở đây, dù dưới góc độ ông chủ trực tiếp hay dưới góc độ tổng thể
nền kinh tế, thì việc tái cơ cấu phải nhằm mục tiêu làm cả hệ thống mạnh
lên. Vấn đề là trong quá trình này, Nhà nước có cần can thiệp hay
không, can thiệp như thế nào, chi phí ra sao? Vấn đề thứ hai lớn hơn là
có đảm bảo mất chi phí như thế thì trong dài hạn, lợi ích có lớn hơn
được hay không.
Thu
hồi nợ không thanh toán được chỉ là một nhẽ, còn lớn hơn là phải tái
cấu trúc hệ thống hiệu quả. Về tổng thể, cần phải gắn với tái cấu trúc
nền kinh tế, ổn định kinh tế vĩ mô.
Vậy theo ông, cần phải làm gì để xử lý hiệu quả vấn đề nợ xấu?
Có
nhiều hướng để xử lý, trong đó không loại trừ việc thành lập một định
chế, chẳng hạn như Công ty Mua bán nợ quốc gia (AMC). Mục tiêu hoạt động
của định chế này có thể không phải vì lợi nhuận, mà là làm lành mạnh
hóa hệ thống ngân hàng, để hệ thống ngân hàng đưa vốn vào nền kinh tế
thực sao cho hiệu quả, vì lợi ích chung. Bởi vậy, định chế này gần như
là một định chế công. Tuy nhiên, phải tối thiểu hóa nguồn vốn từ ngân
sách, cần tìm nguồn lực khác trong chừng mực nhất định. Bên cạnh đó, mặc
dù không vì mục tiêu lợi nhuận, nhưng phải làm sao để chi phí là thấp
nhất, chi phí theo nghĩa là chiết khấu, bây giờ chi ra sau này sẽ lấy
lại.
Tuy nhiên, hiện có nhiều ý kiến băn khăn về vấn đề lợi ích nhóm khi thành lập AMC?
Lo
ngại như vậy không phải không có lý. Nếu có tư lồng trong công, tồn tại
các mối quan hệ sở hữu chéo, có mối quan hệ lằng nhằng giữa DN, ngân
hàng và Nhà nước, thì vấn đề trở nên phức tạp rất nhiều. Chính vì vậy,
quá trình này cần phải được giám sát chặt chẽ, gắn với những hỗ trợ mang
tính chuyên nghiệp, chuyên gia độc lập, không chịu trách nhiệm lợi ích
nhóm. Phải tính hết rủi ro để hạn chế nó, chứ không phải thấy rủi ro là
dừng.
Nợ
xấu là vấn đề nghiêm trọng, phải cố gắng xử lý triệt để, quyết liệt,
khẩn trương, nhưng không có nghĩa là phải vội vã. Theo tôi, nhanh nhất
cũng phải mất 2 - 3 năm để xử lý dứt điểm vấn đề nợ xấu, lành mạnh hóa
hệ thống ngân hàng.
Tuy nhiên, hiện ngay cả con số nợ xấu là bao nhiêu cũng chưa thống nhất thì làm sao để xử lý, thưa ông?
Tất
nhiên, các con số cần minh bạch, rõ ràng hơn là vấn đề rất quan trọng,
vì thông tin có đầy đủ mới có thể đưa ra được giải pháp xử lý đúng và
bài bản. Thứ hai, dự tính nguồn lực để xử lý. Thứ ba, để tạo dựng lòng
tin cho thị trường, rất cần sự minh bạch.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét