Thứ Bảy, 22 tháng 12, 2012

(2) Tản Mạn Về Chữ Ăn Trong Mùa Giáng Sinh


Video: Vũ Khanh (Asia) - Tôi yêu tiếng nước tôi từ khi mới ra đời...người ơi.
http://www.youtube.com/watch?v=G7Byyu8gPCY

(tiếp) Tục ngữ mình có câu: "khéo ăn thì no khéo co thì ấm", thật chí lý trong mọi thời đại, mọi hoàn cảnh.
Ai ăn ngay nói thẳng dễ sinh mích lòng, dễ bị thiên hạ ganh ghét và có khi còn bị trù ẻo nữa. Ăn nói tráo trở lật lộng là nói thế nầy mà lại làm thế kia!
Còn tệ nạn cocc, con ông cháu cha thời nào cũng vậy, thừa của ăn của để, ăn trên ngồi trước, ăn không ngồi rồi, ăn xổi (ăn ngay không để lâu) ở thì, ăn báo chế độ, vân vân, sướng thấy mẹ... Thời trước cũng như thời sau, con cái của họ được cho đi ăn học ở nước ngoài hay đi du học ào ào bên Tây bên Mỹ, tiền bạc hổng còn là vấn đề đối với họ.
Cửa hàng ăn uống mọc lên khắp phố phường, sáng trưa chiều tối đều đầy nhóc người ngồi ăn nhậu, ăn tục nói phét, kẻ mạnh ăn hiếp kẻ yếu...
Trong cảnh khốn cùng, những người thức thời có nhiều sáng tạo, bạo gan nhảy ra làm ăn, trước thử làm chơi, sau thành ăn thiệt, người khác thấy vậy cũng nhào vô ăn có, nhưng đâu phải là dễ gì... Phàm làm việc gì cũng đều phải biết ăn chịu hay phải biết luồn lách!

Dân đi kinh tế mới thấy không khá, ùn ùn kéo về thành phố ăn bám, ăn gửi, ăn vạ gây cảnh xô bồ hỗn độn làm mất an ninh trật tự ở khắp nơi.

Tệ nạn ăn trộm, ăn cắp, ăn cướp diễn ra hà rầm bất kể ngày đêm, nhất là trong các xóm bình dân lao động có nhiều ngõ ngách ăn luồn ăn thông với nhau...

Gái ăn sương, ăn đêm, chị em ta, chị tình hay gà móng đỏ ăn vận, ăn mặc diêm dúa, tụ tập nơi các quán ăn quán nhậu, quán cà phê mời mọc khách tìm mua của lạ. Xúi bỏ cơm nhà ăn cơm chợ đổi món cho đỡ ngán cũng như ăn phở, ăn bánh trả tiền đổi bữa. Nếu muốn đổi món, thì dù trời có nắng gắt bạn vẫn phải nhớ trùm áo mưa đàng hoàng nghen ông bạn, nếu không dám bị bể ống khói bất tử hay mầm Sida ăn mòn, ăn lần tâm can tì phế thận ắt phải ăn đất (chết) thôi, chừng đó có ăn năn thì cũng đã muộn rồi!

Có bạn có chút máu văn nghệ thì trốn vợ nhà, chạy tìm bò lạc chở đi…ăn chè khoái hơn. Đúng là dân hảo ngọt. Bà nhà mà biết được thì kể như bị ăn đòn. Ông dám ăn vụng thì bà cũng dám nhảy rào trả đũa, ông ăn chả thì bà ăn nem, vậy huề cả làng!

Tình hình như thế mà cũng có người nhờ tiền chôm chỉa, nên họ dám ăn xài phung phí, ăn chơi phè phỡn, họ chỉ biết ăn sung mặc sướng chớ đâu bao giờ chiụ ăn cực ăn khổ đâu. Có lẽ họ thấm nhuần câu tháng giêng là tháng ăn chơi, và theo họ thì trong năm chỉ có 12 tháng giêng để cho dễ tính dễ nhớ mà thôi. Ngược lại, cũng có người nghèo tận xác đi, mì gói, mì Ramen, mì hành, mì hai cua, mì Kung Fu, mì ăn liền làm chuẩn, giúp họ ăn qua ngày cầm hơi cho đỡ dạ!

Chùa chiền thì bị bọn ăn xin ăn mày vây kín suốt ngày. Đi chùa lễ Phật mà cũng có người chưa tỉnh vẫn còn mê, còn chấp ngã ăn nói khó nghe, mở miệng ra là Mô Phật nhưng hễ ai nói đụng tới cái ngã của mình thì cái sân si ùn ùn sụt sụt nổi lên.

Đôi khi họ lại còn nói xấu người nầy, dèm pha chê bai kẻ khác, hơn thua nhau từng tiếng một, nói bóng nói gió, nói móc lò móc họng, nói cao nói thấp, để quên Bát Chánh Đạo ở tận đâu đâu...

Người ta nói thà ăn mặn nói ngay, còn hơn là ăn chay mà nói dối!

Chợ búa thì ôi thôi ê hề các món ăn, có thứ ăn sống, có thứ ăn chín, có thứ ăn nóng, có thứ ăn lạnh, có thứ ăn khô, có thứ ăn ướt.

Hủ tiếu thì có người thích xào khô, nhưng cũng có người thích xào ướt, nhưng thường thì xào khô trước rồi xào ướt sau mới đúng điệu là rành...nghệ thuật ăn! Thôi thì ăn sáng, ăn trưa, ăn chiều, ăn tối không sợ thiếu món ăn buổi nào cả!

Cũng có những hàng quán mất vệ sinh khiến khách hàng đôi khi ăn nhầm thức ăn bẩn nên bị ngộ độc thực phẩm ngã bệnh cả lũ...

Vậy, có ăn uống thì cũng phải cho cẩn thận kỹ lưỡng để khỏi bị chết oan vì bệnh tòng khẩu nhập!

Có mấy người quen mới đi du lịch VN về, nói bên đó ăn từ sáng tới khuya, đâu đâu cũng thấy ăn bất kể giờ giấc, thật không hổ với biệt danh 'Sài-gòn Ăn'.

Có người cũng nghĩ là trong đời, ăn uống là ba cái chuyện lẻ tẻ, ăn nhằm gì mà phải bận tâm. Nhưng trong gia đình cũng có người ăn uống rất khó khăn hay rất kén ăn, hay chê món nầy chê món nọ, cứ nghĩ mình là gia trưởng, là… vua trong nhà nên có quyền đòi hỏi đủ thứ(?).

Nếu chẳng may ngã bệnh, lên máu, tiểu đường, sợ chết quá mới nghe lời bác sĩ, ép mình miễn cưỡng ăn kiêng...

Cũng có cha sao hay quá xá cỡ, có thể bắt nạt vợ nhà làm việc thấy bà, còn mình thì phè phỡn ăn no ngủ kỹ, số sướng thật, có lẽ cha nội nầy đẻ bọc điều hay vì nhờ kiếp trước khéo tu nên được hưởng quả kiếp nầy chăng? (nói rõ hổng phải tui đâu)...

Có người thường có lộc ăn, bạn bè lôi kéo đi ăn nhậu suốt ngày hoặc được biếu xén đủ thứ món ngon vật lạ, có lẽ nhờ số tử vi có sao Lộc Tồn, Thiên Trù, Hóa Lộc, Tấu Thư chiếu mệnh...

Có cha thì phớt tỉnh ăn-glê, không quan tâm đến thế sự thăng trầm, ăn sao cũng được, ăn ít ăn nhiều cũng vậy thôi, hổng khen ngon mà cũng hổng chê dở, chán thấy mồ tổ, có lẽ anh ta đang tu thiền hoặc đang bị bệnh trầm cảm gì đó chăng?

Cũng có cha tánh cẩu thả, ăn ở bầy hầy hay ăn trây ăn trét, khiến bà chị bực mình vì phải dọn dẹp trối chết, mệt thấy mồ tổ, sanh đổ quạu, cáu có, xẹt điện bất tử cũng dễ hiểu mà thôi!

Trong thảm cảnh vượt biên, rất nhiều đồng bào mình đã từng nếm qua rồi, ăn dụm để dành, được ăn cả ngã về không, năm ăn năm thua, có bao nhiêu tiền vàng đều chụm vô hết cũng chỉ vì hai chữ Tự Do là vô giá (freedom is priceless).

Có người thì tìm cách bán nhà bán cửa về quê ở cạnh sông cạnh biển ăn gửi nằm nhờ hay ăn chực nằm chờ hoặc ăn gió nằm sương nhà bà con để chờ có dịp là vọt liền lập tức.

Hồi hợp, lo âu, mất ăn mất ngủ hổng kể xiết trong thời gian nằm nhà chờ, thật là trần ai lai khổ, ngậm bồ hòn nuốt đắng, nín thở qua sông.

Nếu lỡ đi không lọt thì phải ủ tờ (ở tù), bị nhốt ở chấp pháp, bắt lao động thấy bà, nếu khéo chạy chọt đút lót thì được thả mau, còn xui hơn thì đôi ba năm nằm ấp, rồi cũng được thả về, nhưng phải làm tờ tự kiểm đại khái là đã ăn năn hối cải, tởn lắm rồi, tui xin chừa, không dám nữa, vân vân và vân vân. Sau đó, được tạm tha trả về nguyên quán làm ăn, tằn tiện, gom góp tiền bạc chờ ít lâu có cơ hội là lại…vọt nữa.

Đúng là bắt cóc bỏ dĩa!

Ngoài biển, bọn hải tặc Thái Lan như muốn ăn tươi nuốt sống dân vượt biển, nhảy qua ghe kiếm ăn, mã tấu súng ống dao búa đầy người, hãi hùng lắm bạn ơi, thiếu điều muốn…tè tại chỗ. Mà đâu phải chỉ có một lần đâu, thằng nầy đi thì báo cho thằng khác đến ăn hàng tiếp. Các bà các cô khiếp quá phải lấy dầu lấy mỡ lấy cả đồ dơ, thoa trét khắp mình mẫy cho tụi nó ghê nó tởm mà tha cho. Cầu Trời, khẩn Phật, cầu Chúa, cầu xin Cô Cậu, xin người khuất mày khuất mặt hãy thương xót, phù hộ che chở cho tui tai qua nạn khỏi, ai giúp cũng welcome hết, nguyện khi thoát nạn sẽ xuống tóc ngay lập tức, ban ngày ăn chay ăn lạt, còn tối lại len lén lai rai mì thịt, mì hành cho đỡ xót ruột khó ngủ. Lần chuỗi niệm Phật một tháng không sót một ngày. Xin hứa danh dự mà!

Có người không may mắn thì làm mồi cho cá mập ăn mất xác hoặc đi chầu Hà Bá Diêm Vương.

Người ở nhà thì tự hỏi, không biết ăn cái giải gì mà bọn họ phải liều mạng trốn đi như vậy kìa? Rồi cuộc đời thay đổi đổi thay, tới được bến bờ tự do, nhiều người bắt đầu lột xác cho hợp với phong cách của miền đất hứa, có người cũng đi quá đà… Luân thường đạo lý Đông Phương đảo lộn nhường chỗ cho tự do cá nhân và giá trị kim tiền vật chất của xã hội Tây Phương... Hai ba chục năm sau, có người còn quên luôn lời hứa buổi ban đầu đã thề thốt nầy nọ, cũng như không nhớ vì sao ngày xưa mình phải cực khổ liều thân liều mạng trốn đi tị nạn bên Tây bên Mẽo…

Ôi, dòng đời là một dòng đổi thay thay đổi không ngừng, cũng như tình đời thay trắng đổi đen thay đen đổi trắng chẳng biết đâu mà rờ!

Tại Canada, phần đông những người làm việc trong hãng xưởng đều ăn lương giờ và được phát cái chè-que (chèque) mỗi tuần vào ngày thứ năm. Nghe nói có người vừa ăn tiền xã hội và cũng vừa ăn gian hay ăn lận, chịu khó đi làm chui ăn trọn cho gọn, lãnh tiền mặt xú-táp (sous table) khỏe ru bà rù!

Có người ăn trắng mặt trơn không biết tiền của từ đâu mà họ sống phủ phê quá, ăn không ngồi rồi, nhàn rỗi, dư thì giờ đi ngồi lê đôi mách chuyện của thằng cha nầy con mẹ nọ...

Cũng tại Bắc Mỹ nầy, cũng có một số người xâm mình bất chấp luật pháp, mua nhà mới để trồng cỏ (cần sa) dưới hầm nhà (basement). Vốn một lời mười. Họ đi du lịch VN hà rầm, xài tiền như nước, cho nên bên nhà gọi những người nầy là Việt Cỏ. Họ đi du lịch như đi chợ, chớ đâu có phải cực khổ kéo cày kiếm ăn đâu. Ham chưa…Nói vậy chớ láng cháng bọn họ cũng bị đồng bọn hay băng đảng khác thanh toán cho ăn kẹo đồng như chơi, vì ăn chia không điệu hay vì tranh ăn hoặc vì muốn ăn thua đủ với nhau…

Băng đảng xã hội đen gây khốn đốn khắp nơi, họ thường cắt máu ăn thề trung thành sống chết có nhau, bao che lẫn nhau vì ăn cây nào thì phải rào cây nấy mà lỵ!

Nguyễn Tài Ngọc C/N-Trồng "Cỏ" Làm Giầu Ở Canada
http://congdongnguoiviet.fr/SinhHoatCD2/1109TrongCoLamGiauH.htm

Trai gái thời bi giờ thì ăn ở trước, thử cho biết mùi đời coi có hợp gu không, có ăn rơ hay ăn ý với nhau không đã, còn gọi là sống thử, ăn cơm trước kẻng, xong sau đó mới tính tới chuyện cưới hỏi cho vừa lòng mẹ cha…

Chuyện làm mai làm mối để ăn đầu heo dường như hiếm thấy xảy ra ở cái thời buổi quá văn minh nầy…

Chuyện ăn hỏi là chuyện xưa rồi diễm. Mà theo giới trẻ thì hổng cưới hỏi thì cũng hổng có sao, chả có chết thằng Tây nào mà còn đỡ rắc rối sau nầy, đúng với câu mà nhiều kẻ phải gió thường nói "Cưới hỏi là nguyên nhân của ly dị. Nếu hổng có cưới thì làm gì có ly dị được".

Nói về chuyện cưới gã bây giờ, vẫn còn nhiều bậc cha mẹ mang nặng đầu óc cổ xưa nghĩa là phải môn đăng hộ đối, phải thế nầy thế nọ, vân vân.

Ngày xưa, ngoài Bắc có câu "Bao giờ rau diếp làm đình - Gỗ liêm ăn ghém thì mình lấy ta".

Và hễ lấy ai là ăn đời ở kiếp với nhau dù có muốn bỏ cũng hổng dám, chớ đâu có phải vui thì ở còn buồn thì bye bye…

Chuyện vợ bé vợ mọn, bà lớn bà nhỏ ngày xưa cũng rất phổ biến như chuyện ăn cơm bữa vậy.

Vợ một vợ hai, hai vợ đều là vợ cả... Nghĩ cho cùng thì đàn ông ngày trước sao mà gan cùng mình, đâu phải ai cũng ăn trơn mặc trắng hết đâu... Xã hội hồi đó lại làm ngơ với tình trạng đa thê, trai năm thê bảy thiếp, chắc muốn gia nhập theo đạo Hồi Giáo quá... Rồi cũng khắc khẩu, cũng xực nhau hà rầm, đấm bàn, đá ghế, vừa văng tiếng Đức hay tiếng Đan Mạch, vừa phang chén phang dĩa bay vèo vèo thấy mà phát sợ, khiến con cái khóc thé lên náo loạn rùm cả chòm xóm... Rồi cũng mầy mầy tao tao, ông ông bà bà, thằng thằng con con, đồ nầy đồ kia cho đỡ tức... Sau đó thì bà ngồi khóc xụt xịt ở nhà bếp, còn ông tịnh khẩu phì phà điếu thuốc 555 ở nhà trên... Chờ sóng lặng gió êm, họ kéo nhau…lên giường múa lân làm lành với nhau. Sáng ra nhìn mặt tủm tỉm cười mí nhau. Xí!

Con cái bên nầy cũng khó dạy ghê, cậu ấm cô chiêu là vua con trong nhà mà, ăn xài thả cửa, ăn bận phủ phê theo mốt theo miết. Đầu nhuộm xanh nhuộm đỏ như chim két xổ lồng. Chúng nó rất chì, dám xỏ mũi xỏ môi xỏ lưỡi xỏ rún xỏ tai, xâm ngực xâm mông, xâm vai xâm bụng tùm lum, thấy mà phát sợ. Lỡ có gì thì có bố mẹ lo. Cuối tuần thì dẫn bạn bè, tụ năm tụ bảy, về nhà cha mẹ ăn rỗi, làm sạch trơn tủ lạnh khiến mom méo mày méo mặt. Không lo ăn học đàng hoàng, không biết ăn năn hối cải, tối ngày ăn chơi, lêu lỏng, cà nhỏng khắp nơi, hay cãi bướng, ăn nói thì cộc lốc phang ngang bửa củi toi toi, moi moi, you you, me me, Cool, v.v... không biết lễ phép chút nào hết. Cha mẹ nào dám cho chúng nó ăn bộp tay hay cho chúng ăn roi vào mông đâu, lỡ chúng gọi 911 kêu phú-lích tới thì rắc rối lắm. Kể như mất con luôn. Lỗi cũng tại tía má quá cưng chiều con, không biết dạy chúng mà thôi. Ai biểu ham vui khi trời vừa tối làm chi, đừng có than. Đẻ nó ra thì phải ráng chịu cho quen!

Tuy nói vậy chớ phần đông con cái người VN tị nạn ở bên nầy rất chăm chỉ học hành, siêng năng nổi tiếng, rất thành công trong học vấn, ăn nên làm ra hết, làm Tây Mẽo phải lé mắt thán phục ganh tị quá đỗi. Cũng có đứa kiếm việc làm hoài mà không có, kiếm ăn không được hay bị mất việc, hoặc chồng chê, bồ đá bèn đành phải quay trở về ăn bám ở nhà cha mẹ chớ biết sao bây giờ. Ngày nay hiện tượng nầy nhiều lắm và được thiên hạ gọi là "thế hệ B" (generation boomerang). Nó là con mình mà, nó còn ở với mình là mình có phước lắm đó, chớ nên than vắn than dài làm chi, nếu là Tây thì cha mẹ nhắc khéo biểu đứa nhỏ ra riêng, nhưng thường thì thằng nhỏ hay con nhỏ cũng tự động đi mướn apt ở riêng cho nó được tự do, để bố mẹ khỏi nầy nọ, khỏi dòm ngó kiểm soát, nực lắm. Cuối tuần, kẹt tiền đói quá thì vọt về cầu cứu với mom!

Trong đời sống gia đình, ăn chung hay ăn riêng cũng tùy, đôi khi bà nhà lại nổi chứng, mặt mày chù ụ biếng ăn bất tử, đó là báo hiệu điều bất lành. Vậy bạn hãy lén mở tủ lạnh coi cái bánh bao, ổ bánh mì mua ở chợ Á Đông còn có đó hay không? Bạn hãy tự kiểm lại mình coi có làm gì cho bả hờn bả giận hay không? Ráng năn nỉ, quỳ hai gối chống hai tay chịu lỗi tưới hột sen, hứa lèo hứa cuội đại đi, thề bán sống bán chết đi, hổng có sao đâu, bà chị cảm động quá, chỉ chờ có bấy nhiêu thôi, rồi bảo đảm bả sẽ lại ngồi bàn với bạn đó, vui vẻ cả làng, rồi khi biển đã lặng sóng đã yên thì tịch tình tang đưa em vào mộng… Bảo đảm đàn bà rất tình cảm, hổng có giận lâu đâu mà sợ... Ông bà mình thường nói là ngọt mật chết ruồi mà lỵ!

Còn có chị kia, hổng thấy chồng đâu cả, nhưng bụng chị càng ngày càng phình to ra như trái ballon, không biết chị đã ăn nằm với ai vậy cà? Có lẽ quen ăn không quen nhịn mà lại quên uống thuốc, tính lộn ngày hay tại thằng chả gấp quá hổng kịp trùm áo mưa nên vướng phải cái bầu ráng mà chịu! Đúng là mình có 1001 chuyện tò mò là hay dòm ngó chuyện của người khác quá xá trời rồi đó! Xin lỗi nghen!

Con nít nhỏ thấy người lớn đang ăn mà đứng nhìn lom lom cái miệng, bộ muốn ăn chực hay sao?

Thức ăn vụng rơi rớt mà lượm lên ăn thì gọi là ăn mót.

Hồi trước lúc còn ở bên nhà, tác giả thường nghe đứa lớn chế ngạo đứa nhỏ nào vừa khóc rồi sau đó lại cười là "lêu lêu mắc cở vừa khóc vừa cười ăn mười cục cứt".

Bên này khi đi ăn cưới, trước tiên là phải nhớ bỏ bao thơ tiền vào thùng, ký sổ lưu niệm, sau đó xề qua chụp hình lưu niệm với cô dâu chú rể.

Đôi trẻ chụp hình xem ra rất ăn ảnh như là đôi tài tử Hong-kong rực rỡ, còn hai bác đứng bên cạnh xem như là đôi tre già hoàng hôn xế bóng!

Vợ chồng già, con cái đã lớn đã vỗ cánh bay hết rồi, buồn chán thấy mẹ nên lâu lâu bày đặt ăn mừng, nào là mừng kỷ niệm 25 năm ngày cưới, ngày sinh nhật, ngày về hưu, lễ thượng thọ, lễ vàng (noce d'or), lễ bạc (noce d'argent), vân vân.

Thậm chí còn có cặp tổ chức tiệc để nhớ lại ngày cưới của mình, mục đích muốn hâm nóng lại cái tình già đang nguội, mà có người còn gọi là tune up hay hấp hôn (chớ không phải hấp hối) gì đó...

Xong rồi, hết lễ lạc thì ta lại tổ chức lễ mừng vào xuân, vào hạ, vào thu hay vào đông… Ôi thôi đủ thứ lễ là lễ!

Mục đích chính của ba cái vụ lễ vừa kể là để các bạn già có dịp gặp lại nhau để ăn nhậu, để đấu láo, nói chuyện tào lao đẩy đưa, hát cho nhau nghe, rồi ôm nhau nhảy nhót cho nó giãn gân giãn cốt để quên là mình già!

Các bà thì được dịp công khai ăn diện, ăn bận coi cũng mướt mắt lắm, đeo toàn đồ giả, đi tới đi lui ẹo qua ẹo lại thấy mà ứa gan...

Có bà bận áo hở lưng hở cổ, có bà hở ngực, có bà thì cũn ca cũn cỡn thật là hết xẩy còn hơn con gái đôi mươi nữa, rồi lại còn ỏn a ỏn ẻn chầm chậm bước lên sân khấu cất giọng oanh già hát bản tình ca "Anh cho em mùa xuân", xem cũng rất ư là ăn khách...

Bên dưới thì từng cặp ôm nhau xà nẹo, ẹo tới ẹo lui, dìu bước lả lướt xập xa xập xình trong nhịp điệu tango...Còn ở các bàn thì thiên hạ cứ tự nhiên vừa ăn vừa nói chuyện rần rần rào rào như cái chợ vậy. Vui lắm các bạn ơi!

Có chị có giọng nói rất ăn micro nghĩa là ăn nói ngọt ngào truyền cảm, nên thường được mời làm em-xi (MC)... Mấy anh chị ca sĩ nghiệp dư nầy cũng đã bỏ nhiều công phu luyện tập, nhưng đôi khi cũng bị tổ trát, hát không ăn khớp hay ăn nhịp với nhau, làm cho ông hay bà thầy đờn lắc đầu xụ mặt buồn xo tiu nghỉu…Lần sau, nhớ mua heo quay hay hột vịt lộn cúng tổ cho cẩn thận trước khi ra quân chắc sẽ được…ưu đãi hơn (?). Tuy nhiên theo thời gian, dám có nhiều anh chị nghiệp dư nầy hát ăn đứt ca sĩ thứ thiệt lắm đó nghen!

Có người nếu có dịp về Việt Nam, họ không bỏ lỡ cơ hội thuê làm CD để khi trở qua sẽ gởi biếu bạn bè cho tụi nó lé con mắt tức chơi... Cũng có người xấu miệng gọi các anh các chị ca sĩ mới nầy là "ca sĩ cậu mợ", ca sĩ sous sol, hay ca sĩ hạng B, hạng C, v.v...

Nhưng có lẽ nhờ có máu văn nghệ, nên các anh các chị, trong đó thỉnh thoảng cũng có cả vợ chồng tác giả, nói chung tuy đa số đã xấp xỉ trên dưới 7 bó rồi, đã là ông nội ông ngoại hay bà nội bà ngoại hết rồi, mà hãy còn rất gân, còn chịu chơi, còn yêu đời hết biết. Vậy thì cũng tốt cho sức khỏe lắm lắm rồi, phải không nhỉ? Nhưng đôi khi cũng bị thiên hạ rủa lén hay rủa thầm là thứ đồ hổng nên nết, thứ đồ già rồi mà không lo tu hành hay tu tập gì cả, vân vân và vân vân!

Có người còn ngứa con mắt, ăn nói ba hoa chí choè, bói mò bói móc, xỏ ngọt cho rằng tuổi của các bà chị toàn là tuổi...ngọ ráo trọi! Ô hô, ai tai! Cũng tốt thôi, ăn thua, ăn nhằm gì ba cái râu ria đó! Ngựa ăn cỏ, phi đường xa, không biết mệt! Thịt ngựa lại mềm, ngon, bổ, ít cholestérol, chỉ có dân điệu nghệ sành ăn mới biết thưởng thức, nhất là dân bên Âu Châu... Còn bọn nhỏ ít có đứa nào dám nhào vô ăn có party cùng với tía má và các chú các bác hết!

Món ngon vật lạ
http://www.vantuyen.net/index.php?view=story&subjectid=26021#.UMhcyIOCl48

Cuộc ăn chơi nào cũng vậy, hát cho nhau nghe hoặc hát không ăn tiền, cũng đều phải có vây cánh, vân vân. Nếu không biết luật ăn chịu thì phải...chịu ăn cay nuốt đắng hay chịu đấm ăn xôi cho được việc, cũng như phải biết ăn ý, khéo ăn khéo nói sao đó, v.v... rồi mới có ngày "vinh quang" được phô trương trình diễn dưới ánh đèn màu sân khấu, được nghe tiếng vỗ tay của thiên hạ, và nhất là được có cái cảm giác...quá đã, quá phê, quá hạnh phúc, như là đang lâng lâng bay trên tận mây xanh đó vậy (?).

Dù sao đi nữa thì những sinh hoạt giải trí kiểu ăn chơi nầy, không hẳn là những sinh hoạt giải trí...kiểu ăn hại hay vô bổ! Vậy, bác tài ơi, hãy tiến lên đừng sang số de (nhưng nhớ coi chừng thắng có ăn hay không nhé)!

Cũng có những ngày Chúa Nhật, cả nhóm rủ nhau đi câu cá cho vui. Ra đến sông, ngồi chờ cả buổi, vừa mỏi lưng, vừa bị muỗi cắn thấy mồ, nhưng cá chỉ ăn bóng mà không có con nào chịu ăn mồi gì cả!

Nghĩ lại ông bà mình rất chu đáo trong việc dạy con dạy cái, nào là "cá không ăn muối cá ươn, con cãi cha mẹ trăm đường con hư" - "ăn cây nào rào cây nấy" - "uống nước nhớ nguồn" - "ăn trái nhớ kẻ trồng cây" - "ăn chắc mặc bền" -  "khéo ăn thì no, khéo co thì ấm" -  "ăn ít no dai ăn nhiều tức bụng," v.v...

Có người biết trọng lễ nghĩa, có trước có sau, nhưng cũng có những hạng người ăn cháo đá bát, ăn bớt, ăn hớt tiền công quỹ, ăn hối lộ công khai.

Ăn chĩa là những ai không chịu xắp hàng như mọi người mà lại nhào vô ngang hông để giành đồ ăn.

Ai ăn khỏe quá thì được gọi là ăn rỗi hay ăn như Tạ Hầu Đôn. Còn ăn yếu quá thì gọi là ăn như mèo liếm vậy.

Qua bên nầy trên 32 năm rồi, mà tui vẫn thỉnh thoảng khoái ăn sang (sáng ăn khoai). Hình như củ khoai lang và củ khoai mì nó gợi lại trong tui những gì thân thương nhứt ở quê hhà. Còn khoai tây đối với tui không là gì cả!

Người ta thường nói đàn bà con gái thường ưa ăn hàng, ăn quà, ăn vặt hơn đàn ông con trai, không biết có đúng không? Nếu không phải thì thôi, xin các chị đừng bắt lỗi tui tội nghiệp!

Các cô thiếu nữ choai choai có khi bị ám ảnh bởi hình ảnh quá ư là đẹp đẽ tươi mát của các siêu sao, người mẫu đăng trong các tạp chí nên thường mơ tưởng, ước muốn được đẹp và giống như họ. Từ ý tưởng nầy, các cô cố gắng nhịn ăn, hoặc ăn qua loa chút rau cải, carotte, celéri để được ốm. Có cô, sau khi ăn xong còn lén bố mẹ thò tay móc họng cho ói thức ăn ra. Thế là sau năm ba tháng, cô trở nên ốm nhom ốm nhách thấy phát sợ, má hóp, vai rút lòi cả xương sườn xương sống... Bác sĩ nói đây là một loại bệnh tinh thần hay là bệnh chán ăn (anorexia). Chữa trị căn bệnh nầy cũng không phải dễ gì.

Đời sao oái oăm, người thì gia đình quá nghèo khó mà lại có quá nhiều miệng ăn nên phải chịu cảnh thiếu ăn, ăn bữa no bữa đói, bữa có bữa không. Ngược lại, kẻ khác thì quá dư thừa đồ ăn, ăn vô rồi lại móc họng ói ra khiến cha mẹ lo rầu phát khùng phát điên lên...

Có người tánh ích kỷ hay tiểu nhân, ai chết mặc ai, có dịp là ăn mảnh nghĩa là giấu người khác để ăn một mình cho đã.

Nghĩ mà buồn năm phút!

Để tránh tình trạng bị thiếu trước hụt sau bất tử, thì khi lãnh lương, phải biết làm kế hoạch ăn tiêu trong tháng để cho nó chắc ăn!

Trong các kỳ bầu cử, những ứng cử viên hay ăn miếng trả miếng rất sôi nổi, nhưng xét cho cùng mấy cha, mấy mẹ đều nói phét hết, hứa lèo hứa cuội cho dân chúng ăn bánh vẽ để giành ghế tổng thống hay ghế nầy ghế nọ…mà lên ngồi làm cha làm mẹ thiên hạ. Có ăn thì có chịu, có khi lên voi thì có ngày ắt phải xuống chó mà thôi, có gì lạ đâu.

Trong cuộc bầu cử TT vừa qua tại Hoa kỳ, dân chúng Mỹ rất hồi hộp, lo lắng và phân vân không biết ai ăn ai thua. Cũng may, cuối cùng TT Obama lại tái đắc cử một cách vẻ vang, kẻ thì vui mừng người thì buồn năm phút. Ăn nhằm gì, trong cuộc chơi nào cũng phải có kẻ ăn người bại.

Thôi ráng chờ bốn năm rồi phục hận mấy hồi!

Mua nhà mua xe thì bị người dẫn mối ăn lời, ăn tiền cò (commission), ăn tiền đầu tiền đít, ăn huê hồng 5-7%, đâu đâu cũng áp dụng nguyên tắc đầu tiên là tiền đâu.

Vợ chồng son, ít thời giờ, nên ăn cơm tháng cho nó tiện. Lỡ thiếu tiền thì năn nỉ họ cho mình ăn chịu ít ngày, chớ không nên ăn quỵt của người ta. Còn em út, bồi bếp nhà hàng thì ăn tiền bo hay còn gọi là tiền tip.

Cờ bạc là bác thằng bần, đánh lớn thua lớn, đánh nhỏ thua nhỏ, đánh đâu thua đó, lỡ cháy túi thì có bọn cho vay ăn lời cắt cổ (1 ăn 10)!...Có người cũng ăn đậm tiền bạc, nhưng rồi cũng đâu vào đấy, muốn đánh để gỡ gạc lại, nhưng không biết có...ăn nổi nữa hay không đây?

À, còn cái nầy nữa, các bạn nào có đi du lịch Thái Lan, nhớ tìm tiệm cơm đút ăn một lần cho biết với người ta. Nhà hàng được ngăn ra làm nhiều phòng nhỏ riêng biệt, vô đó sẽ có em út đẹp nõn nà đút cho ăn. Món nầy chắc là phe nình ông khoái lắm nhưng kẹt cái là không tiện cho phe nình bà đi theo, biết tính sao bi giờ? Còn tôi thì khỏi cần phải lo vì có bà xã đút ăn chu đáo rồi.

Đàn ông Việt Nam thường hay nói:

 "Ăn cơm Tàu + Ở nhà Tây + Lấy vợ Nhật" là ba cái ước mơ của họ trên đời này.
 
Tôi thấy nó không được đúng cho lắm...

- Ăn cơm Tàu, tôi ăn hoài, món nào cũng như món nấy, toàn là mỡ dầu, bột ngọt không hà, vừa ngán mà lại cũng vừa sợ cholestérol thấy mồ tổ!

- Ở nhà Tây, thì tôi cũng đang ở từ lâu, sướng thì sướng thiệt, vì nhiều tiện nghi và rộng rãi, nhưng phải ăn ở giữ gìn cho sạch sẽ ngăn nắp trong cũng như ngoài, nên thứ bảy chúa nhật hai vợ chồng phải lu bu hì hục hút bụi, lau chùi, quét dọn trước sau trên dưới trong ngoài cũng mệt hết hơi. Thế là tiêu hết cái weekend rồi còn đâu. Nhớ lại hồi nhỏ, tôi chỉ biết có ngủ ghế bố không hà, sáng ra xếp lại cái rụp dựng vô vách tường khỏe ru bà rù!

- Lấy vợ Nhật, cái món nầy thì tôi bù trất chịu thua thôi, hổng hiểu các em Nhật Bổn có cái gì khác với các em Việt Nam mà sao thiên hạ có vẻ chiếu cố nhiều đến thế.

Nhưng nghĩ cho cùng, lúc ban đầu thì dù Ta dù Tây, dù Tàu hay dù Nhật, em nào em nấy cũng đều thấy ngọt ngào cũng đều thấy dễ thương hết, có phải vậy hông các bạn nình ông phe ta?

Lại nữa, tối lửa tắt đèn thì nhà ngói cũng như nhà lá mà thôi.

Riêng tôi chủ trương không gì hơn bằng cây nhà lá vườn, đồ sơn không hơn đồ nhà, thà ăn cơm nhà vẫn hơn là ăn cơm tiệm cho đúng với hai câu:

"Ta dìa ta tắm ao ta, dù trong dù đục ao nhà vẫn hơn"

"Chim quyên ăn trái nhãn lồng, lia thia quen chậu vợ chồng quen hơi."

Ôi, tiếng Việt thật là vô cùng thâm thúy, bao la và súc tích biết bao!

Tôi vẫn còn nhớ câu: "Tôi yêu tiếng nước tôi từ khi mới ra đời..người ơi" trong một bài hát do ca sĩ Anh Ngọc hát từ lâu, lâu lắm rồi...

Dù ở đâu cũng vậy, mình ráng giữ gìn tiếng mẹ đẻ của mình!

Tiếng Việt còn thì dân Việt còn.

Và tiếng Việt mình cũng rất ư là phức tạp, thí dụ như nói khen cũng có thể là chê, là xỏ ngọt; nói vậy mà phải hiểu khác; nói vậy mà không phải vậy; nói xuôi nói lái; nói xuôi phải hiểu ngược; nói có phải hiểu là không; nói hiểu theo nghĩa trắng hay nghĩa đen; vân vân và vân vân.

Y ngữ bất y nghĩa!

Các bạn thấy không, tiếng Việt mình là như thế đó!

Nó rất huyền diệu, rất phong phú và rất thâm thúy tuyệt vời ghê hồn chưa.

Ai muốn nói sao thì cứ việc nói, còn ai muốn hiểu sao thì cứ việc hiểu./.

Montreal, 21 Dec 2012

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét