Thứ Sáu, 28 tháng 12, 2012

Chính sách tiền tệ không phải thần dược



Theo đánh giá của ông Trịnh Quang Anh, Giám đốc nghiên cứu Ngân hàng TMCP Maritime Bank, tiền vào các NHTM nhưng lại đẩy vào trái phiếu Chính phủ thay vì đến doanh nghiệp.

Theo đánh giá của ông Trịnh Quang Anh, Giám đốc nghiên cứu Ngân hàng TMCP Maritime Bank, những khó khăn của nền kinh tế hiện tại không phải trách nhiệm của riêng NHNN đó là cả hệ thống, nợ xấu đã được tích tụ trong một thời gian dài trước đó. Chúng ta không nên quá lạm dụng công cụ chính sách tiền tệ và coi đó là thần dược để giải quyết mọi câu chuyện.

Trong năm 2012, ông Quang Anh cho rằng chính sách tiền tệ đã gần như phát huy hết tác dụng nhưng hiệu quả không đem lại nhiều do sức thẩm thấu vốn của doanh nghiệp gần như cạn kiệt.

Một mặt thừa nhận chính sách tiền tệ năm 2011 và 2012 của NHNN theo hướng thận trọng linh hoạt là rất đúng hướng và thành công, nhưng ông Quang Anh cho rằng thời điểm chúng ta thực thi các chính sách tiền tệ như 2 năm vừa qua là "hơi muộn" và hiệu lực của các chính sách này không được như kỳ vọng.

Quan sát trên thị trường mở OMO – công cụ điều tiết đầy quyền lực đã “chết lịm” nhiều tháng nay, các giao dịch hết sức trầm lắng mặc dù NHNN kiên trì giữ ở mức lãi suất 8%, mỗi ngày trúng thầu trên thị trường chỉ ở mức 100-200 tỷ. Khi OMO cạn kiệt thì NHNN không hút được tiền vào như trước, mặc dù liên tục bơm tiền ra để mua ngoại tệ.

Công cụ thứ hai ông Quang Anh đề cập đến là tái cấp vốn, kênh này thời gian gần đây cũng không được sử dụng nhiều. Theo ông Trịnh Quang Anh, các kênh bơm tiền ra “gần như bất lực”, thông điệp của NHNN sẵn sàng bơm vốn và cung cấp thanh khoản cho các NHTM. Tuy nhiên các NHTM dường như trong năm qua đã không làm tròn vai trò là trung gian tài chính của nền kinh tế. Tiền vào các NHTM nhưng không ra được đến với doanh nghiệp, dòng tiền đi đâu?

Ông Quang Anh cho rằng dòng tiền vào NHTM rồi quay ngược trở lại vào trái phiếu chính phủ, thay vì được nhân lên và đưa đến doanh nghiệp, “đầu ra đẩy tín dụng vào nền kinh tế đã bị tắc” và đó là rủi ro của nền kinh tế.

Đối với các số liệu vĩ mô công bố năm 2012, ông Quang Anh đưa ra cái nhìn khá thận trọng về các con số được công bố. Chỉ số tồn kho giảm chưa chắc đã mừng vì có thể doanh nghiệp ngừng sản xuất và không tích hàng vào kho nữa, các nhà máy chỉ duy trì công suất 20%; trong khi chỉ số PMI đạt 50% còn phụ thuộc vào yếu tố mùa vụ dịp Tết…

Theo ông Quang Anh, thị trường chứng khoán bây giờ không thể tăng điểm ồ ạt sau các thông tin đưa ra về các gói giải pháp. Thị trường cần một điểm tựa thực sự, phải có nguồn lực thực sự và bản chất của vấn đề hiện tại là cần một nguồn vốn mới hoàn toàn được đưa vào hệ thống.

Phương Mai


Theo TTVN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét