Thứ Sáu, 28 tháng 12, 2012

Chào mừng năm mới 2013: QUÀ TẶNG QUÝ GIÁ NHẤT

Chào mừng năm mới 2013:
QUÀ TẶNG QUÝ GIÁ NHẤT (THE GREATEST GIFT)
Năm nay, hãy dành tặng món quà ít tốn kém và quý giá nhất, đó là: CHÍNH BẠN.  Có lẽ bạn không nghĩ nhiều đến việc chính mình là một món quà và thậm chí có thể không cảm thấy mình có nhiều thứ để trao tặng.  Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy điều ngược lại.  Bạn đang ngồi trên một kho báu.  Và bây giờ chúng ta hãy khám phá điều đó.

Sự Liên Đới
Hãy tạo sự liên đới, với bất kỳ ai, với tất cả mọi người, bằng cách đơn giản nhất.  Như Thánh Nữ Therese de Lisieux đã viết, “Đừng bỏ lỡ bất kỳ một cơ hội nhỏ nhoi nào để làm những việc hy sinh bác ái đơn sơ, nơi này bằng một nụ cười, nơi kia bằng một lời nói tử tế; luôn luôn làm những việc bác ái bé nhỏ nhất bằng tất cả tấm lòng yêu thương".  Mối liên kết xã hội có tính quan trọng đối với sức khỏe và hạnh phúc. Con người ngày càng cảm thấy bị cô lập, sống càng xa nhau hơn bao giờ hết, và sự cô đơn chính là nguyên nhân hàng đầu làm cho nhiều người phải tìm kiếm giải pháp trị liệu.


Nghiên cứu cho thấy rằng cứ 4 người Mỹ thì có một người cảm thấy không có ai đủ gần gũi để họ có thể chia sẻ những vấn đề riêng tư! Trong khi thiếu vắng mối liên kết xã hội có thể dẫn đến những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như béo phì và nghiện thuốc lá, thì có tin tốt là mối liên kết xã hội có thể giúp nâng cao sức khỏe tâm lý và thể chất, đồng thời thậm chí có thể kéo dài tuổi thọ của chúng ta.

Chúng ta được sinh ra là để kết nối, và đời sống chúng ta được thăng tiến nhờ sự nối kết này. Vì vậy, giúp đỡ người khác là điều đáng làm cho dù đó chỉ là những việc thật bé nhỏ.  Từ nhân viên tính tiền trong cửa hàng gần nhà bạn đến bà ngoại (nội) của bạn, và sự nối kết luôn có thể xuất phát từ bạn.

Nụ Cười, Cảm Xúc về Thể Chất, Sự Đồng Cảm

Chúng ta có một hệ thống nội tâm tự nhiên giúp tạo sự đồng cảm lẫn nhau.  Khi chúng ta nhìn thấy ai đó đang làm gì, chúng ta tự “soi” lại trong nội tâm hay có những hành động bắt chước.  Nếu bạn mỉm cười, bạn đã làm cho các “tổ chức cơ mỉm cười siêu nhỏ” của tôi hoạt động.  Tôi có thể cảm thấy tâm trạng được thoải mái hơn một cách tự nhiên.   Qúa trình này được gọi là sự cộng hưởng.  Chúng ta có một hệ thống được tạo sẵn bên trong hoặc một hệ thống phản hồi âm thanh mà nó rất nhạy cảm với người khác.


Hãy hướng lòng ra, và từ phía bạn, tạo sự đồng cảm với những người khác. Chúng ta liên kết với nhau một cách sâu sắc ở khía cạnh bản năng.  Trong các mối quan hệ, cảm xúc về thể chất là một trong những nhân tố tiên đoán quan trọng nhất cho tình cảm lâu dài.  Chúng ta biết rằng những cái ôm sẽ giúp phóng thích chất oxytocin, một loại “hóc môn âu yếm” gắn liền với tình cảm bền chặt lâu dài và hạnh phúc.

Hãy Chân Thành và Tỏ Ra Yếu Đuối

Nghiên cứu cho thấy rằng tỏ ra yếu đuối, mặc dù nghe có vẻ sợ hãi, có thể là món quà quý giá nhất mà bạn dành tặng cho mình và cho những người khác.  Chúng ta thường lo bảo vệ chính mình và xây những bức tường bao bọc quanh chúng ta.  Chúng ta không để lộ cho người khác thấy những nỗi sợ hãi hoặc những sự bất an của bản thân.  Chúng ta cố gắng tạo cho mình một vẻ ngoài hoàn hảo, hoặc tạo dáng vẻ chững chạc và cứng rắn.


Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy rằng sự liên đới mật thiết thật sự với người khác xuất phát từ việc sẵn lòng tỏ ra yếu đuối.  Chúng ta là những con người có nhiều khuyết điểm và có những cảm giác bất an, những nỗi sợ hãi, và những thiếu thốn.  Chính những yếu đuối này của một con người bình thường mà chúng ta có thể liên đới với nhau một cách sâu sắc nhất.   Mặc dù cảm giác yếu đuối cần có lòng dũng cảm, nhưng nó cũng là món quà đẹp nhất bạn dành tặng cho chính bản thân mình và cho người khác.

Biết Lắng Nghe

Bạn có thường xuyên lắng nghe người khác nói trong lúc trò chuyện không?  Thông thường, người ta hay nghịch ngợm với điện thoại của mình, bận rộn với những suy nghĩ riêng tư của họ, bất ngờ xen vào hay ngắt quãng với câu chuyện của riêng họ, hoặc chỉ đơn giản là bị phân tâm với đôi mắt đang hướng ánh nhìn ở đâu đó?


Điều này rất thường xảy ra.  Một món quà đơn giản dành tặng cho ai đó là ở bên cạnh họ 100%.  Chú ý lắng nghe ai đó mà không ngắt quãng câu chuyện, tiếp nhận quan điểm của họ một cách toàn diện, cho phép họ được bày tỏ chính mình, rồi sau đó bạn hãy thinh lặng trong giây lát. Chắc chắn bạn sẽ rất ngạc nhiên với những gì bạn nhận thấy và đây có thể là lần đầu tiên có người nào đó lắng nghe họ một cách trọn vẹn với đầy sự tôn trọng.

Bày Tỏ Sự Biết Ơn


Nghiên cứu cho thấy rằng chúng ta thường hướng sự tập trung của mình vào những điều không may (buồn chán) mặc dù mỗi ngày chúng ta gặp được những điều may mắn (niềm vui) nhiều gấp 3 lần so với những điều không may (buồn chán).  Chúng ta có khuynh hướng tự nhiên là thường ghi nhớ và xoáy sâu vào những chuyện không vui đã xảy ra, và quên đi những chuyện tốt trong cuộc sống của chúng ta.  Hậu quả là, chúng ta làm cho vấn đề càng trở nên phức tạp hơn, và quên tạ ơn những món quà mà chúng ta được ban tặng mỗi ngày.  Lòng biết ơn là giải pháp cho những khuynh hướng đó và nó được gắn liền với những lợi ích vô tận bao gồm mối liên kết xã hội và hạnh phúc được thăng tiến, và thậm chí sức khỏe được tăng cường cũng như tinh thần lạc quan được cải thiện. Lòng biết ơn giúp chúng ta trưởng thành, trở nên mạnh mẽ và dẻo dai.

Hãy Vui Lên


Trong khi một số người cho rằng hạnh phúc là một sự nỗ lực mang tính ích kỷ, thì nó có thể là điều không ích kỷ nhất mà bạn có thể làm!  Nghiên cứu cho thấy rằng hạnh phúc của chúng ta sẽ tác động đến những người ở quanh chúng ta trong phạm vi 3 bước.  Bằng cách chăm sóc tốt bản thân, làm những điều mình yêu thích, và cảm thấy hạnh phúc, thì bạn đang làm cho những người ở quanh bạn trở nên hạnh phúc hơn, và những người bạn của những người ở quanh ta cũng trở nên hạnh phúc hơn! Trong quá trình theo đuổi hạnh phúc của bạn, đừng quên một bí mật lớn nhất của nó: tinh thần phục vụ cho những người khác.

Yêu Thương Bản Thân


Để thực sự được hạnh phúc, hãy ngưng xét đoán và đừng nghiêm khắc với bản thân.  Thay vào đó, hãy yêu bản thân mình, hãy đối xử với mình bằng sự dịu dàng và thấu hiểu.  Khi gặp những thử thách, hãy mở rộng tầm nhìn vào tình huống mà bạn đang đối diện.  Và, cuối cùng, đừng quên hít thở sâu và chiêm niệm, giữ cho suy nghĩ và cảm xúc ở trạng thái tĩnh không bị xáo trộn.  Hãy sử dụng hệ thống nội tâm tự nhiên để giúp bạn thư giãn và gia tăng sự tỉnh thức. Nghiên cứu chỉ ra rằng, yêu thương bản thân sẽ đưa đến sự thành công mỹ mãn, tính hiệu quả, hạnh phúc và khả năng đón nhận những thách thức và phiêu lưu.

CHÚC MỌI NGƯỜI MỘT MÙA GIÁNG SINH AN LÀNH VÀ MỘT NĂM MỚI AN KHANG!


Nguồn (Source):

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét