Thứ Hai, 31 tháng 12, 2012

Tên lửa hiện đại nhất Việt Nam mạnh mức nào?


 
(VnMedia) - Hệ thống tên lửa phòng không S-300 là hệ thống thống tên lửa di động vô cùng tinh vi, có khả năng phá hủy tên lửa hành trình và chiến đấu cơ của đối phương.
Được xem là một trong những tên lửa quý giá nhất của Nga, S-300, hay SA-20 Gargoyles theo cách gọi của NATO, có thể bắn hạ máy bay và tên lửa đạn đạo ở tầm xa 150km và ở độ cao lên tới 27km.
S-300 khởi thủy được thiết kế để đảm bảo an ninh cho các cơ sở công nghiệp và hành chính lớn, các căn cứ quân sự và kiểm soát không phận trước máy bay tấn công của kẻ thù của Nga.
Khi lần đầu tiên được Liên Xô (cũ) triển khai vào năm 1979, S-300 được người Nga mệnh danh là “con cưng” và hiện nó vẫn là một trong những tên lửa đất đối không mạnh nhất trên thị trường. Đây cũng là một trong những loại tên lửa mà nhiều nước muốn sở hữu để bảo vệ vùng trời lãnh thổ của mình.
Quân đội Nhân dân Việt Nam cũng đang sở hữu hai phiên bản nâng cấp của hệ thống tên lửa này, đó là S-300PMU-1.


Đầu những năm 2000, đảm nhiệm vai trò phòng không tầm cao trong mạng lưới hỏa lực bảo vệ vùng trời Việt Nam đều là các hệ thống vũ khí thế hệ cũ như tên lửa S-75M Volga, S-125 Pechora tồn tại nhiều nhược điểm.

Trước yêu cầu hiện đại hóa lực lượng phòng không bảo vệ vững chắc bầu trời đất nước, năm 2004 chính phủ Việt Namký thỏa thuận với Tập đoàn Rosoboronexport (Nga) mua 2 hệ thống tên lửa phòng không tầm cao S-300PMU-1 với tổng trị giá gần 300 triệu USD.

Hiện, hệ thống S-300PMU-1 được biên chế ở hai tiểu đoàn phòng không bảo vệ vùng trời phía Bắc và phía Nam tổ quốc.
Việt Nam sẽ mua thêm tổ hợp tên lửa S-300 của Nga

Hãng tin Interfax hồi tuần trước đưa tin, Việt Nam đang đàm phán với Nga về việc mua thêm tổ hợp tên lửa S-300 và tiêm kích Su-30MK2.

Phó Giám đốc cơ quan Hợp tác Kỹ thuật Quân sự Liên bang Nga (FSVTS) Vyacheslav Dzirkaln tiết lộ, Nga đang tiếp tục đàm phán với Việt Nam để cung cấp bổ sung các chiến đấu cơ đa năng Su-30MK2 và hệ thống tên lửa phòng không tiên tiến S-300.

Theo ông Dzirkaln, các cuộc đàm phán đang được tiến hành tích cực và có triển vọng tốt trong tương lai gần.

Đánh giá về triển vọng hợp tác kỹ thuật quân sự Việt-Nga trong thời gian tới, ông Dzirkaln nói rằng: "Một trong những khách hàng lớn nhất mua vũ khí của Nga ở khu vực Đông Nam Á hiện nay là Việt Nam. Đất nước này đã được cung cấp nhiều hệ thống phòng không, máy bay và vũ khí của Nga. Việc hợp tác kỹ thuật - quân sự Việt-Nga có tính chất thường xuyên và được thực hiện phù hợp với chương trình hợp tác 5 năm giữa hai nước".

S-300PMU1 làhệ thống tên lửa phòng không tầm trung cơ động, đa kênh dùng để bảo vệ các mục tiêu hành chính, công nghiệp và quốc phòng trọng yếu trước các cuộc tấn công bằng các phương tiện tấn công đường không của đối phương.

Hệ thống S-300PMU1 là biến thể cải tiến của hệ thống tên lửa phòng không S-300, có thể tích hợpđược trên các tàu hải quân và tiến hành tác chiếnđộc lập, bảo đảm tiêu diệt các loại máy bay, tên lửa có cánh chiến lược, tên lửa chiến thuật hiện đại và các mục bay với tốc độ đến 2.8000m/s, có mặt phản xạ hiệu dụng nhỏ (từ 0,02m2)… trong điều kiện bị oanh tạc liên tục và tác động mạnh của các loại nhiễu tích cực và tiêu cực.

S-300PMU1 gồm các phương tiện tác chiến, radar chiếu xạ và dẫn hướng, 12 ống phóng, các tên lửa có điều khiển, các phương tiện bảo dưỡng kỹ thuật, các phương tiện khai thác kỹ thuật và bảo quản tên lửa, xe thiết bị liên kết trắc địa, tài liệu hướng dẫn sử dụng, phụ tùng, các phương tiện cung cấp điện cho radar và ống phóng, ô tô.

Tổ hợp tên lửa phòng không S-300PMU1 có thể bắn đồng thời đến 6 mục tiêu. Mỗi mục tiêu có thể bị tiêu diệt bằng 1 quả tên lửa hoặc theo loạt gồm 2 quả tên lửa. Khi bắn loạt, quả tên lửa thứ nhất sẽ được phóng bởi trắc thủ, còn quả thứ hai sẽ được phóng ở chế độ tự động.

Sau đây là đoạn clip:

 

Đan Khanh - (tổng hợp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét