Ngày 23/12, cây cầu Hữu nghị Trung-Lào bắc qua sông Mê Công trên tuyến đường bộ số 2 của Lào đã chính thức khởi công xây dựng, sau khi khánh thành cây cầu này sẽ phá vỡ nút thắt cổ chai cuối cùng của tuyến đường bộ quốc tế kết nối Việt Nam, Lào và Thái Lan. Việc khánh thành cây cầu này sẽ cải thiện rất lớn tình hình giao thông giữa miền Bắc Lào với Thái Lan và Việt Nam, dẫn dắt sự phát triển kinh tế và xã hội của các tỉnh dọc tuyến đường bộ số 2 của Lào.
Dự án cây cầu Hữu nghị Trung Lào bắc qua sông Mê Công trên tuyến đường bộ số 2 của Lào có tổng số vốn đầu tư khoảng 31 triệu USD, do Trung Quốc cho vay, Công ty trách nhiệm hữu hạn Công trình cầu đường Trung Quốc phụ trách xây dựng, cầu có tổng chiều dài 700 mét, rộng 13 mét, hai làn đường hai chiều, tốc độ xe chạy theo thiết kế là 60 km/h, dự kiến khánh thành vào tháng 3 năm 2015.
Tuyến đường bộ số 2 của Lào, tức tuyến đường bộ số 15 Đông-Nam Á, đi từ Hà Nội Việt Nam, qua Lào, tới Băng-cốc Thái Lan. Hiện nay tuyến đường này bị sông Mê-công cắt ngang, xe cộ đi lại đều phải qua phà. Điều này đã ảnh hưởng rất lớn tới khả năng vận tải của tuyến đường bộ này, cũng làm tăng thêm thời gian và giá thành kinh tế của xe cộ đi lại. Sau khi khánh thành cây cầu sẽ khiến tuyến đường bộ số 2 nối liền toàn tuyến. Ngoài ra, Lào có tài nguyên thiên nhiên phong phú về rừng, nước và khoáng sản v.v, trước đây do giao thông bất tiện, những tài nguyên thiên nhiên này chưa được khai thác và sử dụng tương ứng.
Những năm gần đây, quan hệ Trung-Lào không ngừng giành được sự phát triển dưới sự chỉ đạo của quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện, các chuyến thăm cấp cao giữa hai nước thường xuyên diễn ra, trao đổi kinh tế sôi động. Ba quý đầu năm nay, kim ngạch thương mại Trung Quốc-Lào đã tăng 38,6% so với cùng kỳ năm trước. Về mặt đầu tư, tính đến cuối năm 2011, trong 50 nước đầu tư tại Lào, tổng số vốn đầu tư của Trung Quốc là 3,3 tỉ USD, đứng thứ ba sau Việt Nam và Thái Lan. Ngoài đầu tư đối với cầu đường tại Lào ra, Công ty vốn Trung Quốc còn đầu tư không ít dự án xây dựng khác tại Lào. Ví dụ như dự án bất động sản cỡ lớn mang tên "Tân thế giới Viêng-chăn", "Trung tâm Viêng-chăn" v.v bao gồm các chức năng thương mại, văn hoá, du lịch, thư giãn, cư trú.
Bởi vậy, dự án tương tự như cầu Hữu nghị Trung-Lào bắc qua sông Mê Công trên tuyến đường bộ số 2 của Lào này tất sẽ thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước, cũng tất sẽ mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân Lào
Dự án cây cầu Hữu nghị Trung Lào bắc qua sông Mê Công trên tuyến đường bộ số 2 của Lào có tổng số vốn đầu tư khoảng 31 triệu USD, do Trung Quốc cho vay, Công ty trách nhiệm hữu hạn Công trình cầu đường Trung Quốc phụ trách xây dựng, cầu có tổng chiều dài 700 mét, rộng 13 mét, hai làn đường hai chiều, tốc độ xe chạy theo thiết kế là 60 km/h, dự kiến khánh thành vào tháng 3 năm 2015.
Tuyến đường bộ số 2 của Lào, tức tuyến đường bộ số 15 Đông-Nam Á, đi từ Hà Nội Việt Nam, qua Lào, tới Băng-cốc Thái Lan. Hiện nay tuyến đường này bị sông Mê-công cắt ngang, xe cộ đi lại đều phải qua phà. Điều này đã ảnh hưởng rất lớn tới khả năng vận tải của tuyến đường bộ này, cũng làm tăng thêm thời gian và giá thành kinh tế của xe cộ đi lại. Sau khi khánh thành cây cầu sẽ khiến tuyến đường bộ số 2 nối liền toàn tuyến. Ngoài ra, Lào có tài nguyên thiên nhiên phong phú về rừng, nước và khoáng sản v.v, trước đây do giao thông bất tiện, những tài nguyên thiên nhiên này chưa được khai thác và sử dụng tương ứng.
Những năm gần đây, quan hệ Trung-Lào không ngừng giành được sự phát triển dưới sự chỉ đạo của quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện, các chuyến thăm cấp cao giữa hai nước thường xuyên diễn ra, trao đổi kinh tế sôi động. Ba quý đầu năm nay, kim ngạch thương mại Trung Quốc-Lào đã tăng 38,6% so với cùng kỳ năm trước. Về mặt đầu tư, tính đến cuối năm 2011, trong 50 nước đầu tư tại Lào, tổng số vốn đầu tư của Trung Quốc là 3,3 tỉ USD, đứng thứ ba sau Việt Nam và Thái Lan. Ngoài đầu tư đối với cầu đường tại Lào ra, Công ty vốn Trung Quốc còn đầu tư không ít dự án xây dựng khác tại Lào. Ví dụ như dự án bất động sản cỡ lớn mang tên "Tân thế giới Viêng-chăn", "Trung tâm Viêng-chăn" v.v bao gồm các chức năng thương mại, văn hoá, du lịch, thư giãn, cư trú.
Bởi vậy, dự án tương tự như cầu Hữu nghị Trung-Lào bắc qua sông Mê Công trên tuyến đường bộ số 2 của Lào này tất sẽ thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước, cũng tất sẽ mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân Lào
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét