Chủ Nhật, 30 tháng 12, 2012

Tỷ phú George Soros: Thiên tài hay kẻ phá hoại?

Tỷ phú George Soros: Thiên tài hay kẻ phá hoại?

Nhà đầu tư tài chính vĩ đại nhất lịch sử, kẻ đầu cơ tiền vĩ đại nhất thế kỷ 20, anh hùng và tội đồ của thế giới, người làm khuynh đảo thị trường tài chính toàn cầu… là những danh hiệu được mọi người đặt cho George Soros – nhà tỷ phú thành công nhất trong lĩnh vực đầu tư tư bản, nhà kinh doanh đầy cá tính và là cái tên đã trở nên hết sức quen thuộc với Phố Wall.
Một tay che cả bầu trời
Tên tuổi của George Soros được biết đến nhiều nhất trên thị trường tài chính thế giới qua vụ đầu cơ đồng bảng Anh vào năm 1992. Vào ngày Thứ tư Đen tối (Black Wednesday) 16/9/1992, George Soros đột nhiên trở nên nổi tiếng khi bán khống lượng bảng Anh có giá trị tương đương trên 10 tỷ USD, và kiếm lợi từ việc Ngân hàng Trung ương Anh do dự lựa chọn hoặc nâng lãi suất nội tệ lên ngang bằng với lãi suất tại các nền kinh tế khác trong Tổ chức sử dụng chung cơ chế tỷ giá châu Âu, hoặc thả nổi đồng nội tệ.

Cuối cùng, Ngân hàng Trung ương Anh buộc phải rút đồng bảng Anh ra khỏi cơ chế tỷ giá hối đoái châu Âu và phá giá đồng bảng. George Soros kiếm được khoảng 1,1 tỷ USD trong phi vụ này và được biết đến với biệt danh “kẻ phá hoại Ngân hàng Trung ương Anh”. Những người thân cận của George Soros có lần tiết lộ, khi thấy những điểm yếu của đồng bảng trong thời điểm đó, George Soros đã hối thúc những người dưới quyền tận dụng lợi thế của mình chuẩn bị cho cuộc “tấn công” vào đồng tiền này.
Mùa hè năm 1997, trong cuộc khủng hoảng tài chính – tiền tệ châu Á, George Soros một lần nữa “đánh” đồng tiền của các quốc gia, trong đó khu vực Đông Nam Á rơi vào tầm ngắm. Bắt đầu từ Thái Lan, cuộc khủng hoảng theo hiệu ứng đôminô nhanh chóng lan ra toàn châu Á trong nhiều tháng tiếp theo và như một kết quả tất yếu, các thị trường chứng khoán tại châu Á tụt dốc nhanh chóng. Quỹ đầu cơ của George Soros bị cáo buộc đã gây áp lực lên các đồng tiền để hưởng lợi trực tiếp từ chiến lược đầu cơ vào đồng tiền đó.
George Soros phản bác các cáo buộc và nói rằng quỹ của ông đơn thuần kiếm lợi từ chính những yếu kém của hệ thống tài chính thế giới mà ai cũng biết. Chiến lược đầu tư của quỹ này được dựa trên phân tích về các xu hướng kinh tế vĩ mô đang diễn ra hoặc được nhận định sớm diễn ra tại một số nước.
Nạn nhân tiếp theo của George Soros bị ảnh hưởng bởi dây chuyền khủng hoảng kinh tế châu Á chính là Mỹ. Đợt sóng khủng hoảng này đã tràn đến Phố Wall vào tháng 10/1997 và đã gây tâm lý lo ngại sẽ kéo theo một loạt sự sụp đổ các thị trường tài chính trên toàn cầu nên đã làm dấy lên làn sóng bán cổ phiếu tại Mỹ vào ngày 27/10. Cũng vào ngày hôm đó, chỉ số Dow Jones đạt một mức kỷ lục mới khi rớt 554,26 điểm, phá vỡ mức kỷ lục của “Ngày thứ hai đen tối” ở Mỹ vào năm 1987.
Chân dung biếm họa của George Soros trên trang bìa tạp chí Time.

Danh sách các nạn nhân của George Soros vẫn được kéo dài ra cho đến nay, trong đó có nước Nga trong cuộc khủng hoảng tài chính tháng 8/1998 khi giới đầu cơ quốc tế tấn công vào đồng rúp. George Soros đã đưa ra những lời bình luận không có lợi khiến ngay trong giờ đầu tiên của một phiên giao dịch, chỉ số chứng khoán Nga đã tụt 12% và 5 ngày sau, đồng rúp đã mất tới 25% giá trị.
Những sự kiện trên khiến George Soros được biết đến như một nhà đầu cơ tiền mặt “vĩ đại” nhất của thế kỷ 20. Phố Wall và các thị trường tài chính toàn cầu chú ý đến George Soros bởi họ cho rằng ông là nhân vật số một trong giới tài chính của thế giới, là một người có khả năng “một tay che cả bầu trời” khi ông có thể làm mất giá bất kỳ đồng tiền nào hay gây ra khủng hoảng kinh tế chỉ với một vài nhận định về thị trường hay một hành động đầu tư một loại chứng khoán, đồng tiền nào đó.
Có hai luồng ý kiến trái ngược đánh giá về George Soros. Một bên coi ông là một thiên tài về kinh doanh tài chính; một bên nhìn ông như kẻ phá hoại nền kinh tế và đồng tiền của các quốc gia. Ông thường xuyên trở thành nhân vật bị cáo buộc là có liên quan hoặc là thủ phạm gây ra các cuộc khủng hoảng hay các bất ổn về kinh tế – tài chính đối với những quốc gia mà ông từng đi qua, đã từng đầu tư vào…
Giới phân tích thì cho rằng, George Soros là nhà đầu cơ ngắn hạn, hoạt động kinh doanh của ông mang tính trục lợi rất cao, đầu tư những khoản tiền lớn nhưng mang nhiều tính đánh bạc trên cơ sở những biến động của thị trường tài chính toàn cầu.
Hồng Hạnh
----------
Thế giới tài chính nhắc đến George Soros như nhà tiên tri, ông vua chứng khoán. Còn vũ khí tối thượng của đế chế Soros ở phố Wall lại là một cái tên khác, Nick Roditi.
Phố Wall như một lẽ đương nhiên không cần bàn cãi đó là thị trường tài chính nổi tiếng nhất thế giới. Nhưng có những con người gắn với sự thịnh suy nơi đây cũng làm khắp thế giới đổ dồn mọi cặp mắt để dõi theo.

George Soros, kẻ khuynh đảo dòng tiền
Thế giới nay đã không lạ với trùm tài phiệt, tỷ phú mang tên George Soros, kẻ đã từng có những dự đoán ma mị, đầu tư không tưởng, nhiều lần liều lĩnh tung hứng với những con số chứng khoán để trong nháy mắt ẵm cả một gia tài. Cái tên Soros song hành được xưng tụng như một anh hùng vì những công cuộc từ thiện và một tội đồ vì các phi vụ đầu cơ phá hỏng cả định chế tài chính của một quốc gia. Năm 1992, với khoản tiền đầu tư 10 tỷ USD vào đồng bảng Anh sau sự kiện bức tường Berlin sụp đổ, chỉ trong một tuần ông đã mang về cho mình hơn 1 tỷ USD lợi nhuận khiến đồng bảng Anh chới với. Ngay cả sự kiện khủng hoảng tài chính châu Á năm 1997, kinh tế Thái Lan rơi vào suy thoái do đồng baht Thái bị phá giá xuống còn một nửa, Soros không thoát khỏi vòng nghi ngờ đã nhúng tay vào gây nên hiệu ứng domino, ảnh hưởng đến cả thị trường Mỹ.
G. Soros tổ tiên gốc Do Thái nhưng ra đời tại Hungary năm 1930 với tên Schwartz. Sáu năm sau, ông đổi tên thành Soros nhằm tránh họa diệt chủng phát xít. Điều đặc biệt, theo quốc tế ngữ Esperanto, Soros khi đọc ngược đọc xuôi đều mang ý nghĩa “vút cao”. Năm 1947, ông sang Anh làm nhiều việc khác nhau để kiếm sống. 18 tuổi, Soros vào Học viện Kinh tế London nhờ vào số tiền làm thuê dành dụm được. Năm 1952, tốt nghiệp rồi thử việc tại công ty Singer & Friedlander, nhưng do “trái ngành nghề” ông liền sang phục vụ cho một công ty chứng khoán tại New York, Mỹ. Năm 1956, George Soros đến Mỹ chỉ với 5.000 USD nhưng với hoài bão trở thành nhà tài chính chuyên nghiệp. Mười ba năm sau, với 4 triệu USD, Soros lập quỹ Quantum. Chỉ sau một thập niên con số này đã là 300 triệu USD và sau đó cứ tăng dần, có giai đoạn đỉnh điểm lên đến 12 tỷ USD. Các quỹ của Soros luôn là những điều bí ẩn cho giới đầu tư. Một phần do nguyên tắc điều hành, một phần do sự cạnh tranh khốc liệt giữa các quỹ này.
Nguyên tắc đầu tư của Soros đa phần dựa vào trực quan, linh cảm của một con buôn. Nhiều người cho rằng, Soros luôn đi ngược đường và nghĩ khác với những quy tắc đầu tư, nhưng theo ông, những nơi nhạy cảm, bất ổn chính là nhưng nơi sinh lợi nhiều nhất. Các sự kiện đầu cơ của Soros luôn để lại nhiều cảm xúc khác nhau trong giới tài chính thế giới. Với những người thất bại dưới tay Soros, ông bị xem là tên phá bĩnh, là kẻ thù. Nhưng, với những người và những nơi được ông giúp đỡ, ông là một thiên tài kinh bang tế thế. Quỹ Soros hiện có mặt ở 27 quốc gia châu Phi và 32 quốc gia khác trên thế giới. Nay, ở tuổi 79, trong khi không ngừng tìm kiếm những cơ hội đầu tư kiểu mới, Soros tập trung nhiều hơn vào từ thiện, giáo dục ngành tài chính, truyền đạt kinh nghiệm làm ăn cho các thế hệ trẻ. Dù bên ngoài, dư luận luôn cho rằng George Soros là nhà đầu tư mạo hiểm, ngược đời và thiên nhiều về cảm tính. Song, thực sự để có được vị trí trong danh sách những người giàu nhất thế giới trong hơn 10 năm liền, nhân vật làm từ thiện nhiều nhất trong thế kỷ 20, Soros không chỉ vận động một mình. Công ty quản lý quỹ Soros Fund Management (SFM) ở đại lộ số 7, New York, Mỹ là tập hợp của nhiều chuyên gia, với hơn 100 con người. Lực lượng này do chính tay Soros tuyển chọn. Vị tướng lãnh điều hành ê-kíp chất xám này lại là một cái tên khác, Nick Roditi.

Nick Roditi, vị lãnh chúa giấu mặt

Theo tạp chí Thế giới Tài chính, Mỹ, Nick Roditi được xem là người giữ tiền cho George Soros. Từ sau một phi vụ kiếm được 80 triệu bảng Anh năm 1996, Nick Roditi chính là nhân viên được trả lương cao nhất nước Mỹ. Năm 2008 quỹ Quantum của các nhánh khác giảm trung bình 1,5% thì quỹ trong tay Nick Roditi tăng đột biến đến 85%. Chính “cái đầu lạnh” của Nick Roditi đã mang về các món hời cho SFM và cho chính ông  khiến giới tài chính phố Wall xanh xám mặt mày. Nick Roditi luôn được nhìn là người đàn ông trung niên tài ba, giàu có, tóc hoa râm với thu nhập 1,5 triệu bảng Anh/tuần. Kín tiếng, biệt lập, nhưng siêu năng động, sống âm thầm ở London đấy nhưng sẽ có mặt ở bất cứ đâu lúc cần. Con số 5.000 quỹ Hedge Fund trên khắp thế giới, 80% tập trung ở Mỹ và Anh chỉ một tay Nick mà cũng vận hành trơn tru.
"Lãnh chúa ẩn mình" Nicholas Roditi (trái) và "ông chủ" George Soros.

Vừa hoàn tất chương trình học tại Rhodesia, Nick tham gia ngành luật ở Nam Phi, sau đó chuyển về theo mảng kinh doanh tại đại học London, Anh. Năm 1969, Nick thực tập tại ngân hàng thương mại Schroders. Từ đây cuộc đời Nick đã bước sang một bước ngoặt khác: quản lý tiền cho Soros. Nick chính thức bắt đầu sự nghiệp đầu tư của mình với tư cách là nhà phân tích tại J. Henry Schroder Wagg & Co. Ltd. Năm 1970 ông sang Nhật nghiên cứu thị trường chứng khoán tại đây. Năm 1977, ông cùng một đối tác lập văn phòng đại diện của Schroder Group ở Seoul, Hàn Quốc. Được hai năm Roditi trở thành đại diện của Schroder Group tại Nhật Bản trước khi trở về London, cùng thành lập Công ty Chứng khoán Schroder rồi trở thành Giám đốc J.Rothschild Holdings PLC, chủ yếu quản lý quỹ đầu tư tập trung vào Nhật Bản và Hàn Quốc. Từ năm 1992-2001, Nick làm “cố vấn ngoài” cho Quỹ Quota Fund NV, một trong số các quỹ của Soros. Từ đó, Nick cũng được ủy thác quản lý luôn Bảo tàng tài chính Mỹ ở New York.

Kể rành rọt là thế nhưng đầu óc kinh tài phù thủy như Nick đời nào chịu “chỉ đâu đánh đó”. Ông còn vươn vòi đầu tư khá nhiều khoản bên ngoài SFM. Nick hiện đang là giám đốc của một số công ty ngoài khơi ở Jersey, Bermuda và quần đảo Cayman, kể cả Ripley Engingeering và Plantation & General ở Basingstoke. Một bài viết năm 2004 trên tờ Telegraph, Anh, từng nhận định, các nhà quản lý quỹ tài chánh đều có những kỹ năng đặc biệt, từ bất thường đến phi thường. Họ có thể trở thành những ngôi sao chói sáng trên thị trường tài chính chỉ sau 15 phút. Nhưng cũng có thể sau ngần ấy thời gian, con đường và sự nghiệp họ cũng sẽ tắt lịm. Những ngôi sao phố Wall một thời như Anthony Bolton của Quỹ Fidelity, Philip Gibbs của Jupiter Split Trust, James Barstow của Aurora, Max Ward của Independent Investment Trust nay đã lặng tiếng. Chỉ riêng Nick Roditi của SFM vẫn sáng một cách lạ lùng với độ chói ấn tượng giữa nền kinh tài thế giới. Mạo hiểm nhưng trung thành, đó là hai bí quyết chủ lực để Roditi làm thuê mà vẫn giàu, lệ thuộc mà vẫn độc lập.

Khi guồng chứng khoán thế giới quay theo triều xoắn ốc lên đến cao trào cực thịnh, Nick Roditi mang danh nhà đại tài phiệt âm thầm, kẻ thế lực số một trong con mắt chuyên gia phố Wall, nhưng vẫn là một tay nhà giàu bình thường với đại đa số dân chúng. Cũng bởi ông không quá phô trương trong cuộc sống hàng ngày. Nick gần như sống khép kín ở Hamstead, "cưỡi" một chiếc Volvo cũ, thường dùng bữa trưa với yaourt và bàn chuyện phiếm không liên quan đến đồng tiền. Nick Roditi còn sở thích sưu tập đồ cổ, thảm Ba Tư, tủ cẩn xà cừ phong thái Hàn Quốc. Bên ngoài trông ông thong dong tựa một gã chỉ biết “cưỡi ngựa xem hoa” trong lĩnh vực tiền tệ, nhưng thực tế những “canh bạc” của Nick luôn mang về nguồn lợi nhuận gấp nhiều lần cho cả bản thân lẫn SFM.
Phong Nghị

George Soros và những nước đi khuynh đảo thế giới



George Soros có sức mạnh lũng đoạn thị trường tài chính toàn cầu, và có thể kiếm hàng tỷ USD chỉ trong một đêm.

George Soros, một tỷ phú Mỹ gốc Hungary, bằng những phân tích chiến lược đã nhanh chóng đưa quỹ đầu cơ Quantum - quỹ đầu tư tư nhân đầu tiên trên thế giới thành một quỹ có tầm ảnh hưởng lớn.

Nhiều chuyên gia kinh tế phố Walls cho rằng Soros là một con người kỳ lạ, trong khi mọi người đi bên phải, riêng Soros đi bên trái nhưng lại tỏ ra là mình đang đi đúng hướng. 

Trong 20 năm qua, ông luôn được xếp trong số những người giàu nhất hành tinh. Tại nước Mỹ, Soros đứng thứ 24 với tổng tài sản 7,2 tỷ USD

Quỹ Quantum của ông bao gồm một loạt nhà đầu tư lắm tiền, nhiều của thường kiếm lợi qua đầu cơ, gây mất ổn định các đồng tiền nước ngoài. 

Lũng đoạn tài chính toàn cầu
Giới quan sát cho rằng: Soros là tác nhân chính làm chao đảo Ngân hàng Trung ương Anh năm 1992, gây ra sự đổ vỡ của đồng rúp Nga năm 1998 và cuộc khủng hoảng châu Á năm 1997. 

Thủ đoạn chính của Soros là mua vào, bán ra các loại ngoại tệ mạnh để kiếm lời. Chẳng thế mà với số vốn ban đầu chỉ có 6 triệu USD năm 1969 đến năm 1999, Quantum đã có 5,5 tỷ USD. 

Khi thị trường chứng khoán của Nhật Bản đổ vỡ năm 1990, người ta lập tức liên hệ đến George Soros bởi mối quan hệ khá mật thiết với Quỹ đầu tư Salomon Brothers. Trong vụ này, Salomon Brothers là thủ phạm khởi động nền kinh tế bong bóng vào mùa đông năm 1989 và cũng chính hãng này làm nó đổ vỡ hoàn toàn vào năm 1990.

Tháng 9/1992, Soros đưa ra lời dự đoán nổi tiếng nhất. Bằng khoản đầu tư trị giá 10 tỷ USD vào đồng Bảng Anh (GBP), George Soros chính là người đã làm cho đồng GBP phải rút khỏi hệ thống tỷ giá hối đoái châu Âu (ERM).

Nạn nhân tiếp theo của George Soros bị ảnh hưởng bởi dây chuyền khủng hoảng kinh tế châu Á chính là Mỹ. Cuộc khủng hoảng này đã tràn đến phố Walls vào tháng 10/1997, gây tâm lý lo ngại sự sụp đổ hàng loạt các thị trường tài chính trên thế giới khiến các nhà đầu tư bán tháo cổ phiếu tại Mỹ vào ngày 27/10. Cũng vào ngày hôm đó, chỉ số Dow Jones đã rớt xuống 554,26 điểm, phá vỡ mức kỷ lục của “Ngày thứ hai đen tối” ở Mỹ vào năm 1987. 

Giữa những năm 90, thông qua các hội mở, Soros đã bơm tổng cộng 1 tỷ USD vào Nga, lũng đoạn thị trường hối đoái Nga, trục lợi qua sự kiện sụp đổ của đồng Rúp. Gần đây nhất, ông ta lại tìm cách can thiệp vào chính trường Ukraina , Kazakhstan .

Chấm dứt sự nghiệp quản lý quỹ đầu cơ

Mới đây, tỷ phú 80 tuổi này tuyên bố sẽ chấm dứt sự nghiệp quản lý quỹ đầu cơ hơn 4 thập kỷ qua vào cuối năm nay.

Theo đó, ông sẽ trả lại khoảng gần 1 tỷ USD cho nhà đầu tư ngoài và biến Soros Fund Management thành quỹ gia đình. Đây chỉ là một khoản rất nhỏ so với tổng số tiền 25,5 tỷ USD mà ông Soros đang quản lý

Ông Soros cho biết sẽ chuyển mục tiêu hoạt động của quỹ từ chỗ tập trung huy động sang duy trì tài sản. Do vậy, ông cũng hạ mục tiêu lợi nhuận thu về hàng năm của quỹ từ 30% xuống 15%. 

Ông quyết định trả lại tiền nhà đầu tư ngoài để tránh phải đăng ký với Ủy ban chứng khoán Mỹ (SEC) bởi ông cho rằng quy định mới này nhiều khả năng sẽ tác động xấu đến ngành đầu cơ.

Theo quy định mới trong Dodd-Frank Act, các quỹ đầu cơ sẽ phải đăng ký với nhà quản lý; Ủy ban chứng khoán Mỹ sẽ có thể tìm hiểu các quỹ kiếm tiền như thế nào. Tuy nhiên các quỹ gia đình chịu quy định quản lý bớt khắt khe hơn. 

Tuy nhiên theo đánh giá của giới phân tích, động thái trả lại vốn cho nhà đầu tư chỉ mang tính biểu tượng. András Somi, chuyên gia phân tích thuộc công ty chứng khoán KBC nhận định: “Soros không trực tiếp quản lý các quỹ đầu cơ từ nhiều năm nay”.

Thực tế, ông Soros không thường xuyên tham gia quản lý quỹ từ cách đây 20 năm, và chỉ can thiệp khi thị trường biến động hay đặc biệt khó khăn. Lần can thiệp gần đây nhất là vào năm 2007 khi thị trưởng thế giới bắt đầu hỗn loạn. Khi đó, quỹ Soros đã hoàn trả 32% cổ phần. 

Tuy nhiên, giới chuyên gia đánh giá, ngay carkhi chấm dứt sự nghiệp đầu cơ, sức ảnh hưởng của nhà tư bản này vẫn còn.

N. Đông


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét