Thứ Tư, 26 tháng 12, 2012

Du lịch bụi làm từ thiện trong kỳ nghỉ cuối năm?


TT - Trước đợt nghỉ Tết dương lịch kéo dài tới bốn ngày (từ 29-12-2012 đến 1-1-2013), đa số bạn trẻ đều có những dự định nghỉ ngơi, vui chơi cho kỳ nghỉ tiễn năm cũ.
Các thành viên tình nguyện đang chuẩn bị sân khấu và treo ảnh 
triển lãm “Thương nhớ Đồng Văn” (tháng 2-2012) - Ảnh: Thủy Trần
Bên cạnh những người trẻ háo hức “chơi cú chót” để đón năm mới, không ít bạn vẫn cần mẫn đi làm thêm kiếm tiền hoặc tham gia các chương trình vì cộng đồng.
Du lịch bụi làm từ thiện
Tại một diễn đàn dành cho dân mê du lịch “bụi” (www.phuot.vn), “Phiên chợ cuối năm” tại Đồng Văn (Hà Giang) là chương trình được các thành viên xem và bình luận nhiều nhất. Hàng trăm bạn trẻ thích du lịch bụi đã đăng ký tham gia chuyến đi này cho kỳ nghỉ cuối năm của mình.

“Chủ xị” của chương trình - Trần Thu Thủy với nickname Tím trên diễn đàn - cho biết mong mỏi của cô cùng bè bạn là mang niềm vui tới cho đồng bào nghèo Đồng Văn những ngày cuối năm giá buốt. Đây là lần thứ hai Thủy cùng nhóm bạn tổ chức phiên chợ này, lần đầu vào đầu năm 2012.
Ròng rã suốt hai tháng qua, Thu Thủy cùng nhóm bạn miệt mài làm việc để cho “ra lò” 1.000 lịch treo tường loại một tờ in ảnh chợ phiên Đồng Văn cùng lịch năm 2013 dành tặng bà con Mông, Dao, Tày, Nùng... sinh sống ở khu vực cao nguyên đá Đồng Văn này.
“Mọi công đoạn từ chụp ảnh, chọn ảnh, thiết kế lịch và in ấn các thành viên đều “tự biên tự diễn”, vừa độc đáo vừa lạ lại vừa tiết kiệm” - Thu Thủy chia sẻ. Ngoài tặng lịch, các bạn tham gia chuyến đi còn chụp và in ảnh tại chỗ gửi tặng bà con nơi đây. Theo bạn Trịnh Phạm Quỳnh Anh (nick name Virgo trên diễn đàn), một thành viên ban tổ chức, hiện tại các bạn đã chuẩn bị được ba máy in màu lấy ảnh ngay để đáp ứng nhu cầu chụp ảnh lưu niệm cho bà con... Góp phần cho phiên chợ vùng biên giới thêm rộn rã, xôm tụ, các lữ khách này còn chuẩn bị cả rượu, xôi ngô, bánh gạo... để cùng đồng bào có một bữa tiệc tất niên ấm cúng.
Bạn trẻ có nickname Nhockim chia sẻ sự mong ngóng được tham gia chuyến đi vì ý nghĩa của chương trình dù bạn không phải là dân chuyên đi du lịch bụi. Từ Sài Gòn, nickname Dngockhanh cho biết sẽ gửi tặng quần áo ấm cũ cho người dân, đặc biệt là trẻ em Đồng Văn và cố gắng ra Bắc tham dự phiên chợ này. Những ngày qua, Lê Thị Lan Hương (SV Đại học Bách khoa Hà Nội) đang rốt ráo cùng nhóm bạn thân quyên góp sách vở, vật dụng cá nhân và mì gói để ủng hộ người dân nghèo vùng biên giới nhân chuyến đi tham gia phiên chợ Đồng Văn vào ngày 30-12 tới.
“Tình cờ biết được thông tin phiên chợ qua một người bạn, chúng tôi quyết định hủy chuyến du lịch đã lên lịch sẵn để tận dụng những ngày cuối năm làm việc có ý nghĩa hơn, vừa kết hợp đi chơi vừa san sẻ khó khăn cho đồng bào mình” - Lan Hương nói.
Cũng trong những ngày cuối năm này, nhóm bạn trẻ Gia đình hiểu và thương đang tích cực huy động cộng đồng thông qua Facebook để chung tay góp sức cho chương trình Xuân về yêu thương, lần đầu tiên tổ chức.
Các bạn trẻ tích cóp từng đồng để mua gạo, mì gói, nước tương hay bút, tập, sách... cho bà con nghèo và các em nhỏ ở địa phương vùng sâu vùng xa thuộc xã Hòa Thạnh, huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long.
Tranh thủ... kiếm tiền
Tận dụng thời gian nghỉ lễ dài ngày để xin đi làm thời vụ là lựa chọn của không ít bạn trẻ. Thông qua Trung tâm Hỗ trợ học sinh sinh viên TP.HCM, Nguyễn Cao Tuấn - sinh viên Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM - đã xin được một chân làm bảo vệ cho Công ty cổ phần dịch vụ bảo vệ Quang Trung. Công việc từ 17g-24g mỗi ngày, với 22.000 đồng/giờ trong những ngày nghỉ lễ cũng giúp chàng sinh viên tỉnh lẻ như Tuấn có thể kiếm được kha khá.
“Dịp Tết dương lịch mình dễ xin việc, chứ bình thường khó lắm nên phải “chớp thời cơ” đi làm vài ngày rồi đi chơi bù sau lễ” - Tuấn cho biết.
“Vừa làm, vừa chơi, xem công việc như niềm vui” là lý do cô sinh viên Nguyễn Phương Vy - Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM - dành bốn ngày nghỉ lễ cho công việc. Hiện đang làm thêm với một công ty tổ chức sự kiện, Vy không muốn bỏ lỡ cơ hội được thực tập nhiều hơn khi thời điểm Tết dương lịch công ty kết hợp với nhiều nhãn hàng tổ chức sự kiện. “Công việc năng động, được tiếp xúc với nhiều người... là điều mình yêu thích, nên không còn cảm giác mình đang làm việc” - Vi cười nói.
Trong khi bạn bè chung phòng ký túc xá rục rịch lên kế hoạch vui chơi hoặc gói ghém đồ đạc, mua quà cáp về thăm gia đình dịp nghỉ lễ cuối năm thì Nguyễn Thị Hà (SV Đại học KHXH & NV TP.HCM) vẫn đi học và đi làm thêm bình thường. Nhà ở xa, tận Hà Tĩnh, hoàn cảnh  lại khó khăn nên chuyện đi du lịch hay về quê thăm nhà với Hà là điều quá xa vời. Ngoài giờ học, cô gái 19 tuổi này đi làm giúp việc nhà ba buổi/tuần với thu nhập 1,2 triệu đồng/tháng. Nghỉ Tết dương lịch, Hà xin làm thêm tại một gia đình khác trong hai ngày.
“Công việc quanh đi quẩn lại cũng chỉ dọn dẹp, lau chùi, giặt ủi đồ. Tôi nhận thêm việc dịp nghỉ lễ này để kiếm thêm tiền”, Hà bộc bạch. Làm việc ngày lễ nên người chủ cũng ưu ái trả lương cao hơn chút đỉnh, Hà dự định tích cóp tiền từ công việc này để có tiền đi xe đò về quê dịp Tết âm lịch, mua thêm chút quà bánh cho mấy đứa em ở nhà.
BÌNH THANH - HỮU CÔNG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét