Thứ Sáu, 29 tháng 3, 2019

Hội nhập vào nước Mỹ: ‘ai cũng khen cô Kiều’

Khâm phục những người con đất Việt thành đạt ở nước ngoài, đặc biệt là phụ nữ. Hơi lạ là cô Kiều họ Quan. Tra google 209 dòng họ ở VN không thấy tên họ Quan. Phải chăng cô này có mẹ là người Việt gốc Hoa (thường ở Chợ Lớn, Sài Gòn). Theo số liệu đang ký ở Hội các dòng họ Việt Nam thuộc tổ chức UNESCO - Việt Nam, và thống kê sơ bộ ở các địa phương thì dòng họ ở Việt Nam cho đến nay chỉ có 209 dòng họ. Sai số nếu có thì chỉ là các dòng họ của các dân tộc thiểu số.
Hành trình hội nhập vào nước Mỹ, ‘ai cũng khen cô Kiều’
27/03/2019 
Bà Liên Kiều, một phụ nữ Mỹ gốc Việt, vừa được Dân biểu Đảng Dân chủ Lou Correa, đại diện Địa hạt 46 ở Nam California, Hoa Kỳ, vinh danh là “Người Phụ nữ năm 2019” vào ngày 23/3 tại trường Đại học Chapman, Quận Orange, nhân “Tháng Lịch sử Phụ nữ.” Trao đổi với VOA, nữ doanh nhân gốc Việt được nhiều người biết đến ở thành phố Westminster, bang California, cho biết: “Kiều có tên là Kelly Daniels, tên mẹ đẻ là Quan Thị Liên Kiều. Những điểm nhấn để giúp Kiều thăng hoa trong công việc là làm CEO quản lý và điều hành Công ty New Horizon Immigration, chuyên hỗ trợ bà con thi nhập quốc tịch, hỗ trợ cho phụ nữ lớn tuổi, những người có thu nhập thấp.” Tờ báo trích lời ông Peter Daniels (chồng cô Kiều) lúc sinh thời nói: “Kiều nối tiếp tôi hỗ trợ cộng đồng. Cô ấy là người vợ đảm đang, là người mẹ có đầy đủ phẩm chất, nhân cách tốt và là tấm gương sáng cho người vợ, người mẹ khác noi theo.”
Bà Kelly Daniels, còn có tên là Quan Thị Liên Kiều, mặc áo dài, bên cạnh Dân biểu Liên bang Hoa Kỳ Lou Correa, trong buổi lễ vinh danh “Người Phụ Nữ Năm 2019," ngày 23/3/2019. Photo Văn Lang/Người Việt.

Bà nói thêm:

“Hầu hết những người đến với công ty đều có hoàn cảnh hết sức khó khăn. Nhờ sự giúp sức của ekip làm việc mà bà con vượt qua được. Chúng tôi bắt đầu gần như là con số không, vượt qua bao khổ luyện, với nhiều phấn đấu và cuối cùng đã được vinh danh.”

Bà được vinh danh không chỉ vì là phụ nữ gốc Việt duy nhất thành đạt trong kinh doanh thuộc Địa hạt 46, mà còn là những đóng góp của bà trong cộng đồng người Việt nhiều năm qua, theo báo Người Việt.

Công ty của bà chuyên lo các giấy tờ cho người Việt di dân, dạy tiếng Anh, dạy thi quốc tịch, cũng như giúp nhiều phụ nữ vượt qua những khó khăn trong cuộc sống, xin trợ cấp chính phủ, tìm hiểu cách xin việc làm, hòa nhập vào cuộc sống, đặc biệt những người khuyết tật và những người kém may mắn.

Bà Ngô Mũi Ghét, 72 tuổi, quê ở Bạc Liêu, sang Quận Cam định cư năm 2000, nhưng mãi đến những năm gần đây bà mới thi nhập quốc tịch Mỹ. Bà nói với VOA rằng bà rất may mắn “thi là đậu ngay, nhờ trung tâm của cô Kiều tận tình chỉ dạy.”

Cổ tận tình dạy cho nên ai nấy đều thi đậu cả! Cứ chúng tôi lớn tuổi thì đều được hỗ trợ học phí. Ai cũng khen cô Kiều!” Bà Ngô Mũi Ghét.

“Tôi già rồi nhưng cũng ráng đi học, nhờ cô Kiều dạy và lo các giấy tờ. Tôi chỉ học có mấy tháng và đã thi đậu quốc tịch. Cô Kiều và các thầy cô giáo khác dạy và cắt nghĩa về các vấn đề ở Mỹ, về cuộc sống ở đây…Cổ tận tình dạy cho nên ai nấy đều thi đậu cả! Cứ chúng tôi lớn tuổi thì đều được hỗ trợ học phí. Ai cũng khen cô Kiều!”

Bà Kelly Daniels, tức Quan Thị Liên Kiều

​Bà Trang Lâm, 59 tuổi, từ Sài Gòn sang California định cư cùng gia đình năm 2012 và vừa nhập quốc tịch vào tháng 5 năm ngoái, chia sẻ với VOA:

“Tôi đi học hơn một năm, vừa học tiến Anh ESL vừa học thi quốc tịch. Cô Kiều rất tốt. Chồng của cô cũng vậy. Lúc còn sống ổng dạy rất tận tình. Tôi vào chỉ đóng 100 đôla mà học cho đến khi nào thi đậu thì thôi. Những người bạn của tôi cũng vậy, nhỡ không thi đậu thì học tiếp, không phải đóng thêm tiền. Nhưng tôi đảm bảo chắc chắn rằng tới đó học thì đậu.”

Tôi đi học hơn một năm, vừa học tiến Anh ESL vừa học thi quốc tịch. Cô Kiều rất tốt. Chồng của cô cũng vậy. Bà Trang Lâm

Ông Peter Daniels, chồng quá cố của bà Kiều, đã cùng bà dốc sức phát triển tổ hợp New Horizon Immigration ngay từ lúc ban đầu khi hai người thành hôn vào năm 2007. Ông đã cống hiến cả đời mình để tận tụy phục vụ cho cộng đồng thông qua các hoạt động xã hội. Ông là cựu Chủ tịch Chương trình Tị nạn tại Quận Cam – USA với 36 năm điều hành, giúp đỡ chương trình Con Lai, Thuyền nhân Vượt biển đến Mỹ & giúp họ hòa nhập vào xã hội Mỹ.

Tờ báo trích lời ông Peter Daniels lúc sinh thời nói: “Kiều nối tiếp tôi hỗ trợ cộng đồng. Cô ấy là người vợ đảm đang, là người mẹ có đầy đủ phẩm chất, nhân cách tốt và là tấm gương sáng cho người vợ, người mẹ khác noi theo.”

Báo Người Việt trích lời giáo viên Thu Hào, cô giáo dạy lớp thi quốc tịch tại công ty New Horizon, cho biết: “Vì cảm mến tấm lòng của Kiều, giúp đỡ hết tất cả mọi người, muốn học thi vào quốc tịch nhưng không đủ điều kiện. Qua những việc làm của Kiều ở Mỹ cũng như người kém may mắn ở Việt Nam, chính đó là động lực để tôi đến dạy ở lớp luyện thi quốc tịch này mà không nhận thù lao, cũng là để trả ơn đất nước này những gì mà tôi nhận được.”

Sang Mỹ định cư vào năm 2007, ngoài vai trò là CEO của New Horizon Immigration Service, bà Liên Kiều còn là thành viên Hội Đồng Quản trị của Nhóm Giúp đỡ Người Việt Tị nạn trên đất Thái Lan, Phó hội trưởng Hội Đồng Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Hòa Hảo Hoa Kỳ, và Hội trưởng Hội Đồng hương Cần Giuộc.

Chúng tôi đóng góp cho bà con ở Cần Giuộc, mua quà cho người nghèo, người lớn tuổi…
Bà Kelly Daniels.

Ngoài việc giúp người Việt ở Mỹ, bà Liên Kiều còn tổ chức nhiều hoạt động từ thiện tại quê nhà:

“Chúng tôi cũng có các hoạt động để giúp đỡ cho các bà con ở Việt Nam. Chúng tôi đóng góp cho bà con ở Cần Giuộc, mua quà cho người nghèo, người lớn tuổi… Trong chuyến công tác vừa rồi, chúng tôi có đến thành phố Tuy Hòa và Nha Trang để giúp đỡ các em trẻ mồ côi, những người khuyết tật, cơ nhỡ… Tôi thật vui mừng khi được làm những công việc này.”

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét