Thứ Sáu, 22 tháng 3, 2019

Năng suất LĐ VN thấp hơn các nước trong khu vực

Đoạn này hay: Năng suất lao động trong các doanh nghiệp nhà nước là cao nhất tại Việt Nam. Nguyên nhân vì các công ty nhà nước được hưởng các ưu đãi lớn về vốn, công nghệ và độc quyền thị trường. Có thể nói tương tự về các doanh nghiệp sân sau của các quan chức lớn.
Năng suất lao động Việt Nam vẫn thấp hơn các nước trong khu vực
RFA 2019-03-22 - Việt Nam đã thất bại trong việc cải thiện năng suất lao động trong 10 năm qua và vẫn đang đứng thứ 3 từ dưới lên trong khối ASEAN. Báo mạng Dân Trí tiếng Anh loan tin ngày 22/3, trích lời các chuyên gia tại hội nghị về nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia diễn ra một ngày trước đó. Ông Nguyễn Đức Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách Việt Nam (VEPR), cho biết Việt Nam đã thất bại trong việc đào tạo người lao động thành công nhân lành nghề trong 10 năm qua.

Nông dân Hậu Giang phơi lúa vừa thu 
hoạch, ảnh chụp ngày 2/3/2016. AFP
Theo ông Thành, năng suất lao động ở Việt Nam thấp hơn nhiều so với các nước ASEAN khác, chưa kể đến Singapore hay Trung Quốc. Lao động giá rẻ và không có kỹ năng hiện vẫn chiếm phần lớn lực lượng lao động, kể cả ở khu vực nông thôn. Bên cạnh đó, Việt Nam vẫn đang gặp khó khăn trong việc nỗ lực khai triển công nhân lành nghề cho những ngành khác. Vẫn theo ông Nguyễn Đức Thành, việc thiếu nguồn đầu tư, môi trường làm việc và sử dụng công nghệ thấp ở Việt Nam là một vấn đề quan trọng để thảo luận. Đây cũng là lý do vì sao Việt Nam vẫn nằm trong nhóm các nước thu nhập thấp ở ASEAN và châu Á.

Theo số liệu thống kê mà ông Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đưa ra tại hội nghị, năng suất lao động của Việt Nam năm 2017 ước tính là 10.232 đô la, chiếm 7,2% của Singapore, 18,4% Malaysia và 36,2% của Thái Lan.

Các chuyên gia từ VEPR cho biết năng suất lao động trong các doanh nghiệp nhà nước là cao nhất tại Việt Nam. Ông Nguyễn Đức Thành cho rằng nguyên nhân vì các công ty nhà nước được hưởng các ưu đãi lớn về vốn, công nghệ và độc quyền thị trường.

Tin, bài liên quan
Năng suất lao động thấp cản trở Việt Nam hội nhập
TT Nguyễn Tấn Dũng quan ngại năng suất lao động người VN
Vì sao năng suất lao động Việt thấp nhất khu vực?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét