Chủ Nhật, 31 tháng 3, 2019

Báo Đại Đoàn Kết “nổi tiếng” nhờ… Vũ ‘nhôm’

Báo Đại Đoàn Kết “nổi tiếng” nhờ… Vũ ‘nhôm’
FB Bá Tân 30-3-2019 - Thời gian gần đây, báo Đại Đoàn Kết trở nên “nổi tiếng” kể cả trong và ngoài nước. Không chỉ mạng xã hội, mà số đông báo chí quốc doanh đều nhắc đến tên báo này. Báo Đại Đoàn Kết “nổi tiếng” không phải quá nổi bật, không phải có những bài làm rung chuyển dư luận, không phải lãnh đạo báo này tài ba xuất chúng. Báo này “nổi tiếng” bởi ở đây có vụ việc liên quan trực tiếp đến Vũ ‘nhôm’. Lãnh đạo báo Đại Đoàn Kết tiếp tay cho Vũ ‘nhôm’ biến tài sản nhà nước thành tài sản riêng.Hàng trên, từ trái: Vũ ‘nhôm’, Trương Duy Nhất. Hàng dưới, từ trái: Đinh Đức Lập, Vũ Trọng Kim. Ảnh trên mạng, Tiếng Dân edit

Từ thông tin của cơ quan điều tra, báo chí quốc doanh cũng như mạng xã hội phơi bày vụ việc mua-bán theo kiểu chợ giời giữa báo Đại Đoàn Kết với Vũ ‘nhôm’. Trụ sở văn phòng đại diện báo Đại Đoàn Kết tại Đà Nẵng, nằm ở vị trí đắc địa, sau khi có chữ ký vô tội vạ của người đứng đầu tờ báo này, được trao cho Vũ ‘nhôm’ với mức giá bèo bọt do hai bên “gật gù” với nhau.

Người ký văn bản bán trụ sở văn phòng đại diện báo Đại Đoàn Kết tại Đà Nẵng là Đinh Đức Lập, nguyên Tổng Biên tập. Nhân vật vừa là “thầy dùi” vừa thay mặt cơ quan báo thực hiện thương vụ này với Vũ ‘nhôm’ là Trương Duy Nhất, trưởng văn phòng đại diện báo Đại Đoàn Kết tại Đà Nẵng.

Cặp đôi Đinh Đức Lập và Trương Duy Nhất là “đồng tác giả” của vụ việc sai phạm này. Với tư cách là Tổng Biên tập, Đinh Đức Lập chịu trách nhiệm lớn hơn nhiều so với Trương Duy Nhất. Tuy nhiên, nếu không có sự “hỗ trợ” của Trương Duy Nhất, vụ việc này chưa hẳn đã được thực hiện.

Đinh Đức Lập, nguyên Tổng Biên tập báo Đại Đoàn Kết, đã hơn một lần bị cơ quan điều tra triệu tập, lấy lời khai phục vụ xét xử vụ án. Trương Duy Nhất hiện đang bị tạm giam.

Công luận cũng như cơ quan điều tra nên lưu ý thông tin này: Thời còn đương chức tổng biên tập, ô dù trực tiếp của Đinh Đức Lập là Vũ Trọng Kim, phó chủ tịch, tổng thư ký cơ quan Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Vũ Trọng Kim còn có cái chức chủ tài khoản cơ quan, được ông ta lạm dụng vô cùng lợi hại. Đinh Đức Lập là đệ ruột của Vũ Trọng Kim, do Vũ Trọng Kim dựng lên, mặc dù Đinh Đức Lập hoàn toàn không đủ tiêu chuẩn nhà báo, càng không đủ tư cách làm tổng biên tập.

Thời điểm Đinh Đức Lập giữ ghế tổng biên tập gây ra chồng chất sai phạm, cả kinh tế và chính trị, nhưng vẫn được Vũ Trọng Kim bao che quyết liệt. Đỉnh điểm “cuộc chiến” dẫn đến sự kiện, lần đầu xuất hiện trong lịch sử báo chí quốc doanh, ba phóng viên báo Đại Đoàn Kết đứng ra khởi kiện tổng biên tập. Khi tòa án đưa ra xét xử, tổng biên tập và báo Đại Đoàn Kết trắng bụng thua kiện ê chề. Đinh Đức Lập, Vũ Trọng Kim nhận được bài học cay đắng nhớ đời.

Không những bán đứng văn phòng đại diện của cơ quan tại Đà Nẵng, ngay trụ sở chính của báo Đại Đoàn Kết, tại 66 Bà Triệu, Hà Nội, Đinh Đức Lập được Vũ Trọng Kim bật đèn xanh thực hiện cái gọi là “liên doanh” với một doanh nghiệp tư nhân, biến trụ sở cơ quan báo thành trung tâm thương mại… Nội bộ phản đối quyết liệt, sau thời gian dài đối phó bằng nhiều thủ đoạn, cuối cùng Vũ Trọng Kim và Đinh Đức lập buộc phải “ngậm bồ hòn làm ngọt” với dự án ma này. Dư luận đồn đoán rằng, để ký được dự án này, đối tác (bên B) phải nôn ra khoản tiền không nhỏ để “bôi trơn” cho đại diện bên A cũng như “bề trên” trực tiếp của nó.

Qua vụ việc bán trụ sở văn phòng đại diện báo Đại Đoàn Kết tại Đà Nẵng, dư luận thấu hiểu vấn đề trước được coi như là ẩn số. Vụ án Vũ ‘nhôm’, trong thời gian dài, trở thành điểm nóng của báo chí và mạng xã hội. Là người nhạy cảm với thời tiết chính trị, luôn lên tiếng đúng lúc, thậm chí nhiều khi quá mức cần thiết, nhưng Trương Duy Nhất hoàn toàn “mất điện” với vụ việc cực kỳ nghiêm trọng của Vũ ‘nhôm’.

Ai cũng nhận ra đó là hiện tượng rất không bình thường đối với cây bút nhạy cảm như Trương Duy Nhất. Đến khi biết được căn nguyên, hiện tượng không bình thường trước đó trở thành hệ quả khôn g thể không xảy ra. Người xưa nói hoàn toàn không sai: há miệng mắc quai. Cùng làm ăn phi pháp với nhau, làm sao dám mở mồm nói ra sai phạm của nhóm cùng lợi ích.

Vụ việc bán trụ sở văn phòng báo Đại Đoàn Kết tại Đà Nẵng sẽ được “khai quật” đến nơi đến chốn trong phiên tòa xét xử Vũ ‘nhôm’. Theo đó, báo Đại Đoàn Kết sẽ còn tiếp tục… “nổi tiếng”. Cái cách “nổi tiếng” của báo Đại Đoàn Kết y như là kẻ cuồng loạn đốt đền để được “nổi tiếng”. Đáng buồn cho báo Đại Đoàn Kết, không chỉ vụ việc này, trước cũng như sau đó, tờ báo này nhiều lần “nổi tiếng” theo kiểu như vậy.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét