Thứ Năm, 28 tháng 3, 2019

Cao tốc Bắc Nam: Làm để gán nợ cho TQ ???

CAO TỐC BẮC NAM CẦN NHƯNG CHƯA PHẢI LÚC
VẼ NÓ RA ĐỂ GÁN NỢ CHO TRUNG CỘNG
với lối làm không ra 1 đồng mà ăn dọng đến ngàn đồng nên cục nợ quốc gia tại Việt nam ngày càng phình to như bánh bò trong nồi hấp. Hạ tầng y tế, giáo dục, giao thông, thủy lợi,... xuống cấp mà không có nguồn để nâng cấp, cải tạo, làm mới, thiếu nợ Nhựt Bổn có 100 triệu ông Tơn ở Metro Bến Thành - Suối Tiên chày cối, mặt dày,... thì lấy đâu ra 60 tỉ ông Tơn để mần Freeway, Highway ? Với những điểm cơ bản trên thì việc chủ trương xây dựng Freeway, Highway trong lúc này là hoàn toàn KHÔNG KHẢ THI. Đặc biệt nếu việc chọn nhà đầu tư, nhà thầu xây dựng là Trung cộng thì càng cực kỳ nguy hại bởi sẽ vô tình đẩy Việt nam vào bẫy nợ của Trung cộng, kết cục sẽ bị Trung cộng xiết nợ bằng việc tịch thu cái sổ đỏ hình chữ S là khó tránh khỏi.

Công năng chính của lộ cao tốc là "bảo đảm giao thông liên tục, an toàn, rút ngắn thời gian hành trình và chỉ cho xe ra, vào ở những điểm nhất định". Có nhiều cách gọi khác nhau về đường cao tốc tùy thuộc công năng và phương thức đầu tư. Cụ thể:
- Freeway là đường cao tốc hạn chế truy cập, không thu lệ phí cầu đường. Tất cả các xe được phép chạy mà không phải trả bất kỳ loại phí nào. Freeway là thuật ngữ chung dùng cho những tuyến đường không dành cho người đi bộ, xe đạp, xe ngựa, tín hiệu hay các nút giao thông.

- Highway là đường cao tốc công cộng có thể thu lệ phí cầu đường. Phí cầu đường dành cho tất cả các loại phương tiện có tính thuế một lần hoặc nhiều lần tham gia lưu thông.

Để quyết định đầu tư xây dựng, điều trước tiên phải tính toán đến bài toán "hiệu quả - chi phí" mà trong thuật ngữ chuyên môn gọi là "lập luận chứng kinh tế - kỹ thuật", trong đó ưu tiên tính toán chỉ số kinh tế nội hoàn - Internal Rate of Return, viết tắt là IRR, nó còn được gọi là "tỉ suất hoàn vốn nội bộ".

IRR thường được sử dụng để đánh giá mức độ cần thiết của dự án đầu tư. IRR của một dự án càng cao thì mong muốn để thực hiện dự án càng nhiều...Lẽ dĩ nhiên IRR sẽ phụ thuộc vào "Tổng sản phẩm quốc nội - Gross Domestic Product - viết tắt là GDP".

Các quốc gia khi quyết định xây dựng Freeway hoặc Highway thì về căn bản phải hội đủ các tiêu chí:

- Nền kinh tế phát triển ổn định, bền vững, tốc độ phát triển GDP tăng đều theo từng năm và không bị tác động bởi kinh tế toàn cầu;

- Nền kinh tế quốc dân lành mạnh, nợ công không phải do đầu tư thấp (lưu ý nợ công của Mỹ cao là nợ công do đầu tư, nợ công Việt nam cao không phải do đầu tư mà do chi phí ngoài đầu tư cộng với đầu tư thua lỗ, không hiệu quả do áp phe, cánh hẩu);

- Mật độ phân bố dân cư với vùng sản xuất hàng hóa, trụ sở làm việc hợp lý. Ví dụ như ở Mỹ chẳng hạn, muốn đi tới chỗ làm việc bạn phải phóng xe hơi đi trên Freeway hoặc Highway hàng tiếng đồng hồ.

Ở Việt nam thì ngược lại, người ta chen chúc nhau tiến về các đô thị lớn như Sài Gòn, Hà nội, Đà Nẵng, Hải Phòng,... để tạm cư làm việc, vùng sản xuất ra thành phẩm thì đặt ở đô thị, vùng tạo ra nguyên liệu đầu vào thì ở miệt nông thôn,...

Trong bối cảnh hiện tại, khi các đô thị trung tâm ở Việt nam còn nhếch nhát, mạng lưới giao thông không phát triển kịp với tốc độ di dân dẫn đến nạn kẹt xe liên lũy, tăng cao theo thời gian thì việc đầu tư xây dựng Freeway hoặc Highway trong lúc này chỉ làm bùng phát vấn nạn "nhồi nhét" dân cư về các đô thị trung tâm bởi tốc độ di dân vật lý từ nông thôn hướng về thành thị lớn hơn chiều ngược lại.

Bên cạnh đó, thu nhập bình quân đầu người ở Việt nam thoạt nhìn thì khá lý tưởng nhưng bản chất "bình quân" hiện rất rõ bởi người ta làm phép "chia đều" mà không định dạng cụ thể là "mức chênh lệch trong thu nhập" tại Việt nam là con số nhứt nhối bởi "kẻ ăn không hết" thì ít mà "người lần không ra thì nhiều". Bằng chứng rõ nét đó là làn sóng "đi làm thuê ở nước ngoài" mà nhà cầm quyền gọi với mỹ từ "xuất khẩu lao động" đang diễn ra ồ ạt, rộng khắp như là "mốt thời thượng".

Thêm nữa, với lối làm không ra 1 đồng mà ăn dọng đến ngàn đồng nên cục nợ quốc gia tại Việt nam ngày càng phình to như bánh bò trong nồi hấp. Hạ tầng y tế, giáo dục, giao thông, thủy lợi,... xuống cấp mà không có nguồn để nâng cấp, cải tạo, làm mới, thiếu nợ Nhựt Bổn có 100 triệu ông Tơn ở Metro Bến Thành - Suối Tiên chày cối, mặt dày,... thì lấy đâu ra 60 tỉ ông Tơn để mần Freeway, Highway ?

Hơn nữa, vào năm 2016, cái tay bộ trưởng "vạch ra để ăn" Nguyễn Chí Dũng có đưa ra chương trình "tái cơ cấu nền kinh tế" giai đoạn năm 2016-2020 với tổng nhu cầu vốn tới 480 tỉ ông Tơn tức tương đương 10,567 triệu tỉ tệ hồ, vị chi mỗi năm mất 90 tỉ ông Tơn trong khi đó qui mô nền kinh tế Việt nam theo thống kê của nhà Sản năm 2018 ước đạt khoảng 240,5 tỉ ông Tơn, tầm 5,5 triệu tệ hồ với GDP bình quân đầu người ước đạt 2.540 ông Tơn, tích lũy ngoại tệ hơn 60 tỉ ông Tơn,... Trong khi đó trong năm 2018, tay thủ tướng Phúc đã bộc bạch sẽ vay khoảng 16,8 tỉ USD tầm 384.000 tỉ đồng để trả nợ, chủ yếu là vay trong nước 275.970 tỉ đồng và nước ngoài 108.030 tỉ đồng.
... 

Với những điểm cơ bản trên thì việc chủ trương xây dựng Freeway, Highway trong lúc này là hoàn toàn KHÔNG KHẢ THI. Đặc biệt nếu việc chọn nhà đầu tư, nhà thầu xây dựng là Trung cộng thì càng cực kỳ nguy hại bởi sẽ vô tình đẩy Việt nam vào bẫy nợ của Trung cộng, kết cục sẽ bị Trung cộng xiết nợ bằng việc tịch thu cái sổ đỏ hình chữ S là khó tránh khỏi./.


Tran Hung

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét